Chất lượng không khí ở TP.HCM kém nhất cả nước sáng nay

Sáng nay, ứng dụng AirVisual và PAMAir đều cho thấy chỉ số AQI ở TP.HCM cao nhất cả nước. Chuyên gia cho biết vào mùa khô, chất lượng không khí tại đây sẽ ngày càng xấu đi.

Sáng 23/11, hai ứng dụng quan trắc không khí là AirVisual và PAMAir đều đánh giá chất lượng không khí ở TP.HCM ở ngưỡng trung bình đến rất kém - người dân nên hạn chế ở bên ngoài.

Cụ thể, lúc 7h30, AirVisual xếp hạng TP.HCM đứng thứ 7 trong số những thành phố có chỉ số ô nhiễm không khí cao nhất trong các nơi được thống kê. Trong đó, Thảo Điền là nơi có chỉ số chất lượng không khí ở ngưỡng rất kém - 218 đơn vị. Đây cũng là nơi có chỉ số AQI cao nhất cả nước mà ứng dụng này đo được sáng nay.

Trong khi đó, các điểm quan trắc khác cũng cho thấy chỉ số AQI ở ngưỡng kém, trong khoảng 160 đến 188 đơn vị. Điểm quan trắc tại đường Nguyễn Hữu Cảnh (quận Bình Thạnh) là nơi có chỉ số AQI thấp nhất, 92 đơn vị - ngưỡng trung bình.

chat luong khong khi TP.HCM anh 1

Lúc 7h30, ứng dụng AirVisual xếp hạng TP.HCM ô nhiễm thứ 7 trong số các thành phố ở các quốc gia được xếp hạng. (Ảnh chụp màn hình ngày 23/11)

Còn tại ứng dụng PAMAir, các chỉ số cũng cho thấy tình hình tương tự. Dù với phương pháp tính chỉ số AQI của Việt Nam hay Mỹ, ứng dụng đều cho thấy chất lượng không khí ở ngưỡng trung bình đến kém.

Cụ thể, với phương pháp tính của Mỹ, PAMAir cho thấy chỉ số AQI tại Thảo Điền lúc 7h30 là 154 đơn vị - ngưỡng kém. Với cách tính của Việt Nam, con số này chỉ còn 117 đơn vị - ngưỡng trung bình.

Riêng các điểm quan trắc Đỗ Xuân Hợp (quận 9), Linh Chiểu (quận Thủ Đức), Vĩnh Lộc B (huyện Bình Chánh), cả 2 phương pháp tính cho thấy chỉ số ô nhiễm tại đây ở ngưỡng rất kém - 242 đơn vị, 201 đơn vị và 208 đơn vị. Đây cũng là 3 nơi có chất lượng không khí kém nhất thành phố theo đánh giá của PAMAir.

chat luong khong khi TP.HCM anh 2
chat luong khong khi TP.HCM anh 3

Chỉ số ô nhiễm không khí theo phương pháp tính của Mỹ (ảnh trước) và theo phương pháp tính của Việt Nam (ảnh sau). (Ảnh chụp màn hình ứng dụng PAMAir lúc 7h30 sáng 23/11)

Theo chuyên gia thời tiết Lê Thị Xuân Lan, TP.HCM đã bước vào mùa khô. Đây là thời điểm mà chất lượng không khí xấu hơn so với mùa mưa do không có những cơn mưa "rửa sạch" bầu không khí. Bà Lan dự báo từ nay đến cuối năm, đặc biệt là cận Tết, chất lượng không khí sẽ còn tệ hơn.

Chuyên gia cho biết cuối tuần này, không khí lạnh về sẽ tác động đến TP.HCM và Nam Bộ. Cụ thể, ban ngày oi nóng nhưng ban đêm, nhiệt độ giảm, trời se lạnh. Do đó, lượng ẩm sẽ bị giữ lại trong không khí, ngưng tụ và dễ hình thành sương. Sương này bám vào các hạt bụi lơ lửng trong không khí sẽ khiến chất lượng không khí xấu đi.

Về thời tiết, đầu tuần, lượng mưa có xu hướng giảm, mưa cục bộ. Cuối tuần, rãnh áp thấp xích đạo phía nam dịch chuyển lên, nối với hai áp thấp đang hình thành tại Vịnh Bengal và Nam Biển Đông (gần quần đảo Trường Sa) sẽ gây ra đợt mưa trái mùa tại Nam Bộ. Mưa khá nhiều và trên diện rộng, nhiều nhất tại Cà Mau, Kiên Giang, Đồng Tháp...

"Mưa trái mùa năm nay khác hẳn mùa khô năm ngoái. Năm trước, khi vào mùa khô, TP.HCM hầu như không có mưa. Năm nay, từ đây đến tháng 12 vẫn còn mưa trái mùa", bà Lan đánh giá.

Chuyên gia cảnh báo thời tiết giao mùa như hiện nay rất có hại cho sức khỏe. Đặc biệt, sự chênh lệch giữa nhiệt độ ngày và đêm lớn, có hôm chênh nhau 9-10 độ C (độ chênh lý tưởng là 6 độ C) sẽ gây nguy cơ cao cho những người mắc bệnh về đường hô hấp, tim mạch.

Theo zingnews.vn

Lý giải nguyên nhân bão số 1 đi lệch so với những dự báo trước đó

Sau khi đi sâu vào đất liền khu vực phía Nam tỉnh Quảng Tây (Trung Quốc) bão số 1 đã suy yếu thành áp thấp nhiệt đới.

Bão số 1 cách Quảng Ninh khoảng 140km, tiến nhanh về đất liền

Dự báo hôm nay bão số 1 sẽ đổ bộ đất liền các tỉnh Đông Bắc của Bắc Bộ, nhiều nơi mưa to đến rất to và có nguy cơ sạt lở đất, ngập úng.

Bão số 1 đang đạt sức mạnh lớn nhất, hướng về Quảng Ninh- Hải Phòng

Bão số 1 giật cấp 15, đạt cường độ lớn nhất, cách bán đảo Lôi Châu khoảng 340km về phía Đông Đông Nam. Khoảng 16h ngày 18/7, bão trên vùng ven biển tỉnh Quảng Ninh-Hải Phòng

Dự báo thời tiết 17/7: Miền Bắc ngày nắng gắt, từ đêm bắt đầu mưa rất to

Dự báo thời tiết ngày 17/7, Bắc và Trung Bộ vẫn nắng nóng đến gay gắt vào ban ngày; nhưng từ đêm, do ảnh hưởng hoàn lưu bão số 1, sẽ có mưa to đến rất to.

Bão số 1 tăng cấp, hướng vào Bắc Bộ

Bão số 1 tăng thêm một cấp so với hôm qua. Dự báo bão di chuyển với tốc độ 10-15km/h và sẽ tiếp tục tăng cấp.

Áp thấp nhiệt đới vào Biển Đông, 2 kịch bản khi mạnh lên thành bão

Trong chiều nay, áp thấp nhiệt đới ngoài khơi Philippines đã đi vào Biển Đông và có khả năng mạnh lên thành bão số 1.

Dự báo thời tiết 14/7: Nắng nóng miền Bắc còn gay gắt, từ chiều tối mưa dồn dập

Dự báo thời tiết ngày 14/7, nắng nóng giảm dần ở miền Bắc, từ chiều tối có mưa giông diện rộng. Riêng Trung Bộ còn nắng nóng gay gắt. Tây Nguyên và Nam Bộ mưa liên tiếp vào chiều tối.

Miền Bắc sắp mưa lớn, có thể kèm gió giật mạnh sau chuỗi ngày nắng nóng

Mưa bắt đầu xuất hiện ở vùng núi miền Bắc sau đó mở rộng ra toàn khu vực với lượng lớn đến 150mm. Sau chuỗi ngày nắng nóng ròng rã, trong cơn mưa đề phòng giông, lốc và gió giật mạnh.

Thời tiết Hà Nội 3 ngày tới: Nắng nóng hầm hập rồi mưa mát vào cuối tuần

Dự báo thời tiết Hà Nội 3 ngày tới, trong 1-2 ngày đầu, nắng nóng hầm hập tiếp diễn. Đợt nắng nóng này sẽ kết thúc vào cuối tuần, từ 15/7 trời mát và có lúc có mưa.

Thời tiết Hà Nội 12/7: Nắng nóng cao điểm nhất cả đợt, vượt ngưỡng 38 độ

Dự báo thời tiết Hà Nội 12/7, nắng nóng đến gay gắt tiếp diễn với nền nhiệt ở mức cao điểm, vượt ngưỡng 38 độ; ban đêm ít khả năng xảy ra mưa giông.

Đang cập nhật dữ liệu !