Chánh thanh tra Bộ XD: Thanh tra cầu vượt không phải để…“đánh đấm” Hà Nội
![]() |
Chánh thanh tra Bộ XD Phạm Gia Yên trao đổi với báo chí chiều 27/1 (Ảnh: ND) |
Tại buổi thông tin báo chí chiều 27/1, ông Phạm Hoàng Tuấn – Phó Giám đốc Sở GTVT Hà Nội khẳng định: “Một số thông tin báo chí phản ánh chưa đúng tinh thần thanh tra Bộ Xây dựng về các dự án cầu vượt. Dù là các dự án rất khó khăn phức tạp, triển khai trong thời gian ngắn nhưng Sở GTVT vẫn chỉ đạo thực hiện theo đúng quy định”.
Về kết luận lập dự toán không phù hợp quy định mà thanh tra Bộ Xây dựng kết luận đối với các cầu vượt, ông Tuấn cho biết, trong quá trình thực hiện dự án, Hà Nội được cho phép triển khai thí điểm, do việc thi công rất phức tạp nên phải điều chỉnh cho phù hợp thực tế, đưa ra biện pháp phù hợp nhất.
Theo ông Tuấn, vấn đề Thanh tra Bộ Xây dựng nêu ra, Sở GTVT đều biết, nhưng trong thi công phải vận dụng đúng mức thực tế để nhà thầu đỡ thiệt mà vẫn không làm sai quy định.
Với sai sót liên quan đến khối lượng tính chưa chính xác mà Thanh tra Bộ Xây dựng kết luận, Sở GTVT lý giải, sau khi nút giao xảy ra ùn tắc giao thông nghiêm trọng, Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo phải khẩn trương chống ùn tắc tại các nút giao. Đồng thời Thủ tướng cho phép thực hiện thí điểm theo cơ chế đặc biệt – chỉ định thầu và có nội dung vừa thiết kế vừa thi công và làm rất nhanh.
![]() |
Việc triển khai thi công cầu vượt ở Hà Nội áp dụng theo cơ chế đặc thù và hiện chưa được thanh quyết toán (Ảnh: ND) |
“Quá trình ban hành hồ sơ vừa thiết kế vừa thi công, làm sao cho phù hợp nhất với thiết kế được duyệt, nhưng khó tránh khỏi thiếu sót. Tuy nhiên các vướng mắc đã được khắc phục, các hạng mục triển khai đều đáp ứng yêu cầu chất lượng. Chúng tôi sẽ xử lý sai sót ở khâu quyết toán, nhưng chưa thể nói là gây thất thoát được” – ông Tuấn khẳng định, đồng thời cho biết, sở đã phối hợp với liên ngành lập định mức mới và đã được TP phê duyệt – làm cơ sở cho việc quyết toán sau này.
Giám đốc Sở GTVT Hà Nội Vũ Văn Viện cũng nói thêm, khi thực hiện dự án Thủ tướng đã cho phép vận dụng cơ chế đặc thù ở Hà Nội và TP HCM. “Tất cả mới chỉ là dự toán và không có thất thoát, hay sai phạm nào. Vận dụng quyết toán tuy chưa có nhưng sau này sẽ hoàn thiện, khi quyết toán sẽ thực hiện theo đúng quy định từ Bộ Xây dựng và đơn giá mà UBND TP phê duyệt” – ông Viện nói.
Cùng trao đổi với phóng viên tại buổi thông tin báo chí về việc này, Chánh Thanh tra Bộ Xây dựng Phạm Gia Yên – người ký kết luận thanh tra cho biết: “Việc thanh tra 3 cầu vượt ở Hà Nội được thực hiện theo định kỳ, không có chuyện thanh tra theo đơn khiếu kiện, cũng không có chuyện thanh tra để đánh đấm. Đây chỉ là thanh tra bình thường được thực hiện công khai minh bạch như mọi cuộc thanh tra khác”.
Do đây là các công trình được thi công theo cơ chế đặc biệt, chưa có tiền lệ, nên khi thanh tra càng phải chặt chẽ. Về con số hơn 27 tỷ đồng, ông Yên cho biết chỉ yêu cầu không được thanh toán trừ khi UBND đã ban hành một định mức thực tế, nhưng kết luận thanh tra không dùng từ “thất thoát, lãng phí” mà chỉ đề nghị phải làm việc a, b, c để tránh lãng phí.
Theo kết luận thanh tra, ông Phạm Gia Yên – Chánh thanh tra Bộ Xây dựng yêu cầu chẩn chỉnh và khắc phục một số sai sót trong việc lập dự toán. Cũng từ việc tính sai tăng khối lượng, áp sai đơn giá, định mức... dẫn đến tăng giá gói thầu tại các dự án thanh tra hơn 11 tỷ đồng. Ngoài ra, thanh tra cũng kết luận còn tình trạng thực hiện chưa đầy đủ các quy định về lập hồ sơ quản lý chất lượng thi công công trình, như không kiểm tra sự phù hợp năng lực giữa hồ sơ dự thầu và thực tế thi công, thiếu giấy chứng nhận chất lượng của nhà sản xuất một số loại vật liệu xây dựng...
Công tác nghiệm thu, thanh toán cũng còn một số sai sót và tồn tại như nghiệm thu, thanh toán vượt chi phí khảo sát, đơn giá thanh toán một số hạng mục công việc không đúng theo biện pháp thi công thực tế. Điều đó dẫn đến làm sai tăng tổng giá trị nhiệm thu, thanh toán tại các dự án thanh tra khoảng 28 tỷ đồng.
Ông Phạm Gia Yên cũng yêu cầu Sở GTVT Hà Nội không thanh toán hơn 26 tỷ đồng cho đến khi UBND thành phố Hà Nội ban hành định mức, đơn giá chính thức. Sau khi có đơn giá định mức mới căn cứ vào đó để thanh toán cho nhà thầu thi công cầu vượt. Ngoài ra, Sở GTVT cũng phải giảm trừ khi thanh, quyết toán số tiền hơn 1,6 tỷ đồng. Ngoài ra, Thanh tra Bộ Xây dựng còn yêu cầu UBND thành phố Hà Nội chỉ đạo Sở GTVT tổ chức kiểm điểm các tập thể và cá nhân đã để xảy ra các sai sót tại sáu dự án thanh tra...