Chàng trai xuyên Việt với ví rỗng vào đề Văn đại học

Đề Văn khối D khiến nhiều người thấy thú vị khi trích dẫn ý kiến lối sống thụ động của Trần Hùng John - 8X từng xuyên Việt với ví rỗng. Câu nghị luận khối C nói về lối sống "ăn đi trước, lội nước theo sau".
Chàng trai xuyên Việt với ví rỗng vào đề Văn đại học - ảnh 1
Thí sinh hài lòng với bài thi môn Ngữ văn sáng nay. Hình ảnh tại ĐH Khoa học Xã hội và Nhân văn Hà Nội. Ảnh Lê Hiếu.

Xem toàn bộ đề Văn khối C khối D TẠI ĐÂY.

10h15 hôm nay (10/7), thí sinh khối C và D đã kết thúc bài làm môn Ngữ văn với nhiều tâm trạng khác nhau. Đề thi khối C năm nay lại ra về tác phẩm Hai đứa trẻ của Thạch Lam, Tây Tiến (Quang Dũng), Đời thừa (Nam Cao. Đề khối D là Người lái đò sông Đà của Nguyễn Tuân, Vội vàng (Xuân Diệu) và Chiếc thuyền ngoài xa (Nguyễn Minh Châu).

Câu nghị luận gây chú ý về vấn đề lối sống truyền thống của người Việt.

Cụ thể, đề Văn nghị luận khối D như sau:

Đi dọc đất nước với tâm nguyện tìm hiểu cội nguồn của chính mình, chàng trai Việt Kiều Trần Hùng John có một nhận xét:

Phần nhiều người Việt Nam có tính cách thụ động, là những người đi theo chứ không phải tiên phong. Nếu có ai đó đi trước và thử trước, tôi sẽ theo sau chứ không bao giờ là người dẫn đường. Áp lực xã hội khiến bạn phải đi theo con đường đã được vẽ sẵn.

Anh/chị có đồng tình với ý kiến trên không? Hãy trao đổi với Trần Hùng John để bày tỏ quan điểm sống của chính mình.

Chàng trai xuyên Việt với ví rỗng vào đề Văn đại học - ảnh 2
Trần Hùng trong hành trình xuyên Việt.
Chàng trai xuyên Việt với ví rỗng vào đề Văn đại học - ảnh 3

Đề thi nghị luận khối C cũng cùng chung ý với khối D. Tuy nhiên, sĩ tử khối C có lẽ không hề dễ dàng với khi bàn về lối sống "Ăn đi trước, lội nước theo sau, biết thủ thế, giữ mình, gỡ được tình thế khó khăn".

Cụ thể, câu nghị luận của đề Văn khối C như sau:

Nhìn lại vốn văn hóa dân tộc, nhà nghiên cứu Trần Đình Hượu có nêu một nhận xét về lối sống của người Việt Nam truyền thống là:

Không ca tụng trí tuệ mà ca tụng sự khôn khéo. Khôn khéo là ăn đi trước, lội nước theo sau, biết thủ thế, giữ mình, gỡ được tình thế khó khăn.

Từ nhận thức về những mặt tích cực và tiêu cực của lối sống trên, anh chị hãy bày tỏ quan điểm sống của chính mình.

Thí sinh thích thú với đề thi

Đối với đề văn khối C năm nay, các thí sinh đều bất ngờ với câu hỏi nghị luận về lối sống khôn khéo của người thông qua lời nhận định của nhà nghiên cứu Nguyễn Đình Hượu. Theo các em, khác với các năm trước đề thi năm nay yêu cầu thí sinh phải thể hiện quan điểm sống dựa trên lời nhận định của một học giả chứ không đưa ra một vấn đề xã hội.

Tuy nhiên, các bạn đều tỏ ra thích thú với đề thi này bởi đây là cơ hội để được thể hiện quan điểm cá nhân cũng như phát huy sự sáng tạo, vốn hiểu biết của mình.

Tại ĐH Khoa học xã hội và Nhân văn Hà Nội, hết 2/3 thời gian đã có thí sinh rời phòng thi. Là một trong những thí sinh ra sớm, Phạm Ngọc Tuấn (Nam Định) chia sẻ: "Đề thi năm nay khá khó, đặc biệt là câu nghị luận. Nhưng em nghĩ rằng mình đã làm khá tốt câu hỏi này. Theo em, lối sống này vừa có mặt tích cực và tiêu cực. Nếu chỉ đề cao sự khôn khéo mà xem nhẹ trí tuệ sẽ không thể phát triển bản thân".

Chàng trai xuyên Việt với ví rỗng vào đề Văn đại học - ảnh 4
Thí sinh tại ĐH Khoa học và Nhân văn Hà Nội. Ảnh Lê Hiếu.

Trần Thị Thanh Thủy dự thi vào khoa Chính trị (Phú Xuyên, Hà Nội) khuôn mặt tươi cười nói: "Đề thi năm nay khó nhưng hay vì đòi hỏi kiến thức, hiểu biết rộng, đặc biệt là câu nghị luận về lối sống truyền thống của người Việt Nam nhưng vẫn còn duy trì cho đến ngày nay. Ngoài việc phân tích mặt tích cực và hạn chế của lối sống này, em còn chú trọng bày tỏ quan điểm của cá nhân mình về vấn đề này đó là không nên quá coi trọng sự khôn khéo bởi nếu chỉ có điều đó thì không thể tồn tại trong một xã hội tri thức đang phát triển như hiện nay".

Tương tự, thí sinh Phạm Tố Uyên (Thanh Hóa, dự thi vào khoa Xã hội học) cũng cho rằng cần phải nêu được sự tích cực và hạn chế của lối sống này. Sự khôn khéo sẽ giúp ta giao tiếp dễ dàng hơn, chiếm được thiện cảm của người xung quanh. Nhưng nếu lợi dụng và đề cao quá mức lối sống này rất có thể khiến chúng ta thành người giả tạo. Vì vậy, cần phải thể hiện cả năng lực của bản thân thông qua trí tuệ thực sự mới có thể tồn tại và phát triển thực sự.

Đối với phần riêng, là học sinh chuyên Văn vì vậy Uyên lựa chọn làm câu hỏi nâng cao so sánh về sự cam chịu của hai người phụ nữ trong tác phẩm Đời thừa và Chiếc thuyền ngoài xa và hoàn thành khá tốt bài thi của mình. Uyên chia sẻ mình tự tin sẽ đạt 7-8 điểm.

Bản thân giới trẻ cũng sống thụ động

Tại hội đồng thi trường ĐH Ngoại thương Hà Nội, nhiều thí sinh cho rằng: Câu nói này đề cập khá đúng đến tính cách của người Việt Nam. Qua bản thân mình và nhìn nhận xung quanh, các bạn đều thấy người Việt Nam thụ động, ít sáng tạo, thường làm theo số đông và khá an phận.

Tuy nhiên, cũng có người cho rằng câu nói của Trần Hùng John là áp đặt suy nghĩ chung về người Việt Nam. Ở đâu cũng có người này, người kia và ở Việt Nam cũng có những người rất đáng kính. Đó là chủ tịch Hồ Chí Minh ra đi tìm đường cứu nước, giáo sư Ngô Bảo Châu đoạt giải toán học danh giá Fields.

Liên hệ câu nói của Tran Hung John vào bản thân. Nhiều thí sinh nhận ra rằng mình là người khá thụ động và sống theo sự áp đặt của người khác. Lý do được kể đến nhiều nhất là việc chọn trường đại học, chọn ngành, chọn nghề cho tương lai.

Lê Phương Mai, Kiến Xương, Thanh Hóa cho biết: "Đề thi không khó, tương đương năm ngoái. Riêng câu nghị luận đề khá mở và đề cập đến vấn đề xã hội. Em rất thích câu này. Em làm theo hướng phản biện, đưa ra những dẫn chứng về những người việt tài giỏi mà em đọc trên sách báo để là dẫn chứng".

Bạn Văn Duy (Bắc Giang) chia sẻ: "Đọc đề Văn này em nhìn nhận lại bản thân mình. Quả thực từ nhở đến lớn em luôn là người thụ động, luôn đi theo con đường mà bố mẹ đã định sẵn. Trong kỳ thi đại học lần này, em muốn dự thi khoa thanh nhạc của trường Văn hóa Nghệ thuật Quân đội thế nhưng bố mẹ em ngăn cản. Bố mẹ muốn em dự thi ngành Quản trị Kinh doanh. Bố mẹ nói hát hò chỉ là sở thích nhất thời, thậm chí là... vớ vẩn. Vì vậy em phải từ bỏ đam mê của mình".

Chàng trai xuyên Việt với ví rỗng vào đề Văn đại học - ảnh 5
Chàng trai xuyên Việt với ví rỗng vào đề Văn đại học - ảnh 6
Thí sinh dự thi vào ĐH KHXH & NV TP.HCM

Nguyễn Thị Kim Ngọc thi vào ĐH KHXH và NV TP.HCM bày tỏ: “Em thấy anh John nói khá đúng tích cách của người Việt Nam. Bản thân em cũng có tính cách như vậy nên em dễ kiên hệ để làm câu này. Em lấy dẫn chứng từ việc dạy và học. Nhiều học sinh chúng em học hành rất thụ động, thường chỉ nghe và chép, làm theo yêu cầu thầy cô cho sẵn, ít sáng tạo”.

Dù vậy, cũng có thí sinh phản biện. Hoàng Phương Mai (Bình Thuận) cho rằng: “Hiện nay mình thấy nhiều người Việt Nam nhất là các bạn trẻ sống rất năng động, mình dẫn chứng như bạn Huyền Chip đi rất nhiều quốc gia chẳng hạn. Mình thường xuyên đọc sách báo, thấy có nhiều bạn giỏi, nổi tiếng và đầy năng động”.

An Hoàng - Quyên Quyên - Như Quỳnh

Ngành hoa cây cảnh Việt Nam, cơ hội cho người trẻ

Gần 45.000 ha trồng hoa, cây cảnh với sản lượng đạt hơn 45.000 tỷ đồng mỗi năm, kim ngạch xuất khẩu hoa vượt mốc 100 triệu USD, Việt Nam khẳng định vị thế trong ngành hoa cây cảnh khu vực và quốc tế.

Từ nghe tiếng Anh bập bõm, nam sinh bứt phá lọt top 1 thế giới kỳ thi của Cambridge

Những ngày đầu học tại ngôi trường mới, Đăng gặp khó khăn vì vốn tiếng Anh ít ỏi, không thể theo kịp các bài học trên lớp. Tự động viên và đặt ra mục tiêu để cố gắng, Đăng dần cải thiện thành tích, bứt phá và lọt top 1 thế giới kỳ thi của Cambridge.

‘Kẻ trộm lương thiện’ trong trí nhớ của người thầy 75 tuổi

Với thầy Khang, dạy học, dạy kiến thức là điều bắt buộc, nhưng điều quan trọng hơn chính là dạy cách làm người, dạy cách sống, cách đối nhân xử thế.

Cô giáo 'làm mới' những đứa trẻ ngỗ ngược, lầm lỡ

Bằng tâm huyết và trách nhiệm, Đại úy Lê Thị Hồng Lụa, giáo viên Trường Giáo dưỡng số 2 (Bộ Công an) đã giúp nhiều trẻ vị thành niên ngỗ ngược, lầm lỡ thay đổi nhận thức, sống hướng thiện.

Trao tặng 230 xe lăn, hơn 600 suất học bổng cho học sinh nghèo vượt khó

Trong khuôn khổ CSR Day lần thứ 2, Ban tổ chức đã trao tặng 230 xe lăn cho người khuyết tật và 630 suất học bổng cho các em học sinh có hoàn cảnh khó khăn vươn lên trong học tập.

Nữ giáo sư trẻ nhất ngành y quê Thái Bình, học đại học nổi tiếng trong nước

Chị Trịnh Thị Diệu Thường là tân giáo sư trẻ nhất ngành y năm 2024, hiện làm việc tại Bộ Y tế. Chị quê ở Thái Bình, được đào tạo hoàn toàn trong nước.

Con đứng nhất lớp, học thêm tốn gấp 10 lần học chính, mẹ vẫn lo bị tụt phía sau

Khi thấy những đứa trẻ học thêm tối ngày, nhiều người chỉ trích bố mẹ đặt quá nhiều áp lực mà không biết chúng tôi đang vừa phải gồng gánh kiếm tiền nuôi dạy, vừa 'cân' sức khỏe tinh thần, thể chất và lối vào tương lai của con.

'Hiệu trưởng phải chịu trách nhiệm khi giáo viên bị phát hiện dạy thêm'

Nhiều ý kiến cho rằng nên có quy định hiệu trưởng sẽ phải chịu trách nhiệm khi giáo viên bị phát hiện dạy thêm. Việc này cũng cần được áp dụng cho tất cả các trường học trên toàn quốc.

Học sinh thiết kế phần mềm ứng dụng cảnh báo trẻ gặp nguy hiểm

Với ứng dụng thông minh cảnh báo tình huống nguy hiểm ở trẻ em và phụ nữ, đội thi Supernova từ Trường THPT Chuyên Lê Quý Đôn - Đà Nẵng đã giành giải nhất cuộc thi Solve for Tomorrow 2024.

Cô giáo xin mua laptop không được giảng dạy đến hết năm học

Cô giáo xin mua laptop ở Trường Tiểu học Chương Dương, quận 1, TPHCM không được đứng lớp giảng dạy từ nay đến hết năm học 2024-2025.

Đang cập nhật dữ liệu !