"Chán" trinh thám, nhà văn Di Li trải nghiệm chuyện Adam & Eva

Cây bút trinh thám của làng văn Việt Nam lần này lại có một trải nghiệm mới khi thử sức mình với tập tản văn xoay quanh những câu chuyện thường ngày của đàn ông và đàn bà.

Cuốn sách Adam &Eva của tác giả Di Li dày hơn 300 trang do NXB Văn học và công ty sách Phương Đông phát hành sẽ ra mắt độc giả nhân ngày Quốc tế Phụ nữ 8/3 này.

Tập sách không dành cho lứa tuổi teen mà tập trung vào những đối tượng độc giả đã, đang và sắp có gia đình. Bởi 24 câu chuyện xoay quanh đề tài đàn ông và phụ nữ, bình đẳng giới, tình yêu, hôn nhân, gia đình.

Các đặc tính khác biệt về người nam và người nữ được tác giả thể hiện bằng giọng văn hài hước và những câu chuyện đời thường như “Nhan sắc hay trí tuệ hay giàu có”, “Đàn ông chọn vợ: Đẹp đần hay Khôn xấu?”, “Đàn ông mới là khổ”, “Đàn bà bao giờ cũng đúng”, “Một thế giới không đàn ông”, “Đàn ông trước sau cũng được tha thứ”, “Làm bạn với đàn bà”, “Cưới lần hai”, “Mã số của tình yêu”…

Bìa sách Adam & Eva

Nhận xét về tập tản văn này, MC Thảo Vân cho biết: "Có thể tôi là phụ nữ chăng, nên tôi đã mỉm cười một mình không ngớt, khi đọc hàng nối hàng những câu chuyện này, nhưng tôi tin cho dù tôi có là đàn ông, tôi cũng vẫn sẽ cười như thế, khi đọc những đoạn miêu tả vừa chính xác, vừa giễu cợt, cũng vừa ưu ái của tác giả dành cho cả hai giới. Và khi cười xong, tôi lại thấy mắt mình dâng lên cảm giác nghẹn ngào, vì tôi nhìn thấy tôi trong những câu chuyện ấy, và tôi thương cho cả những người (mà tôi biết là rất nhiều) có hoàn cảnh giống tôi…"

Cũng theo MC Thảo Vân, Di Li đã nói những chuyện mà chúng ta ai cũng thấy, cũng biết, cũng hiểu, nhưng không nói ra như cô được. Những câu chuyện nho nhỏ, rất đời, với cái nhìn vô cùng tinh tế, sâu sắc, hài hước và nhạy cảm được Di Li kể thật nhẹ nhàng, làm ai đó có muốn tức vì tưởng nói về chính mình, cũng khó mà tức được…

Họa sĩ Lê Thiết Cương lại có một quan điểm độc đáo rằng, tác giả tỏ ra tự tin, đanh đá, chua ngoa, tất nhiên là thông minh và cá tính nữa, song khi gấp sách lại thì thấy nếu không có những tính cách ấy, cô khó có thể lập cước bằng cách nói ngược, nói quá lên, nói kiểu giả sử, ngoa ngôn để khẳng định những điều mà số đông, theo thói quen luôn cho rằng đúng.

Nhà văn Di Li

Những định kiến, những giá trị mà phần lớn mọi người đều mặc nhiên chấp nhận thì Di Li chứng minh là chưa chắc đã đúng, thậm chí là sai. Khoảng đề tài mà Di Li chọn để lật đổ tưởng là hẹp mà rộng, nó là chuyện muôn đời, nó đụng chạm đến tất cả. Đó là chuyện yêu đương, chuyện đàn ông đàn bà, nhan sắc và trí tuệ của phụ nữ, chuyện phái yếu, phái mạnh, chuyện tán gái, chuyện ngoại tình, chuyện quyến rũ, và sex…

Theo đánh giá của nhà văn Phan Hồn Nhiên, sự khác biệt, xung đột giữa thế giới đàn ông và đàn bà là đề tài quyến rũ bậc nhất xưa nay. Còn sống, còn yêu thì mong muốn tìm biết nửa kia của nhân loại nghĩ gì, hành động ra sao vẫn còn nguyên đó.

Vậy nên, những câu chuyện cùng các hoán dụ mà Di Li miêu tả hai nửa thế giới, cách thức hai nửa ấy cạnh tranh, chinh phục và chung sống bên nhau đã chạm đúng tim đen của người đọc. Kiến thức rộng, vốn sống dày dặn và cái nhìn tinh nhạy đặt trong những trang viết lúc nghiêm trang, lúc lại tươi trẻ, hóm hỉnh - thế mạnh riêng có của Di Li - hẳn đã hiện lên trọn vẹn trong tập sách này.

H.Thanh

Gói quà bọc giấy đỏ Tổng Bí thư tặng cậu học trò điểm cao

Đào Quang Duy vẫn nhớ như in khoảnh khắc khi anh là một trong ba cựu học sinh của Trường THPT Nguyễn Gia Thiều (Hà Nội) vinh dự được Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tặng quà vì có kết quả cao trong kỳ thi đại học.

Vượt lên bệnh tật, nữ sinh đạt 29,5 điểm thi tốt nghiệp THPT

Bị liệt dây thần kinh cơ mặt, phải điều trị nhiều tháng liền ở bệnh viện nhưng em Nguyễn Thùy Dương đã vượt lên bệnh tật, nỗ lực học tập trở thành thủ khoa khối C toàn tỉnh Hà Tĩnh với 29,5 điểm.

Hình ảnh đáng quý thời học sinh của 'lớp trưởng Nguyễn Phú Trọng'

Trong phòng truyền thống của Trường THPT Nguyễn Gia Thiều (Hà Nội) vẫn còn đó những hình ảnh của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng thời là học sinh.

Cựu sinh viên Trường Đại học FPT kể chuyện lập nghiệp ở Nhật Bản

Nguyễn Văn Quốc Bảo hiện là Quản lý Technical Consultant và một nhánh bộ phận phát triển công ty Hybrid Technologies. Thời gian vừa học vừa làm và phát triển ngoại ngữ tại Trường Đại học FPT giúp anh mở cánh cửa xuất ngoại ngay khi tốt nghiệp.

Không sinh được con gái, bố chán nản đặt tên khiến chàng trai khốn khổ nhiều năm

Người đàn ông Bình Định tâm sự, anh từng suýt bị trầm cảm bởi cái tên oái oăm.

Nam sinh Hà Nội vượt 20km đến trường và hành trình giành Huy chương Vàng quốc tế

Quãng đường từ nhà đến trường của Tuấn Anh gần 20km. Bố mẹ không có điều kiện đưa đón nên nam sinh đi học bằng xe buýt. Hàng ngày, em rời nhà vào lúc 5h30...

Á hậu Bùi Khánh Linh lên tiếng khi bị chê tham gia show hẹn hò tìm người yêu

Á hậu 1 Hoa hậu Hoà bình Việt Nam 2023 - Bùi Khánh Linh lên tiếng khi bị cho là làm giảm giá trị của danh hiệu á hậu trong mắt công chúng vì tham gia gameshow hẹn hò.

Hồng Diễm 'lột xác' sau 'Trạm cứu hộ trái tim'

Ngay sau khi kết thúc phát sóng "Trạm cứu hộ trái tim", Hồng Diễm lột xác hoàn toàn về ngoại hình so với vai Ngân Hà tại các sự kiện.

Giảng viên bị xếp không hoàn thành nhiệm vụ vì chưa học tiến sĩ: Có phù hợp?

Một số người làm công tác giáo dục nhìn nhận chuyện xếp loại giảng viên không hoàn thành nhiệm vụ vì không đăng ký học tiến sĩ của Trường ĐH Hà Tĩnh xuất phát từ mong muốn phát triển chung, song cách làm không phù hợp.

Hoa hậu, á hậu Việt tham gia show hẹn hò và chuyện 'cọc đi tìm trâu'

Hoa hậu Đại dương Trần Thị Thu Uyên và Á hậu Hoa hậu Hoà bình Việt Nam Bùi Khánh Linh gây chú ý khi tham gia gameshow thực tế về hẹn hò "Đảo thiên đường".

Đang cập nhật dữ liệu !