Chân dung tân Thủ tướng Nhật Bản Yoshihide Suga

Hôm 14/9, Chánh văn phòng nội các Nhật Bản Yoshihide Suga 71 tuổi, đã chiến thắng trong cuộc bầu cử để trở thành lãnh đạo đảng cầm quyền Dân chủ Tự do (LDP).

Theo đó, trong cuộc bỏ phiếu được đảng cầm quyền Dân chủ Tự do (LDP) tổ chức hôm nay, Chánh văn phòng Nội các Nhật Bản Yoshihide Suga đã chiến thắng trong cuộc bầu chọn lãnh đạo mới cho LDP với 377 phiếu trong tổng số 534 phiếu bầu hợp lệ.

{keywords}
Tân Thủ tướng Nhật Bản Yoshihide Suga. (Ảnh: AP)

Đồng thời, ông Suga cũng vượt qua hai ứng cử viên khác là cựu Bộ trưởng Quốc phòng Shigeru Ishiba và cựu Ngoại trưởng Fumio Kishida, với số phiếu cách biệt. Với kết quả này ông Suga sẽ thay thế Thủ tướng Shinzo Abe từ chức vì lý do sức khỏe.

Trước đó, trong chiến dịch tranh cử kéo dài từ ngày 8 đến 13/9, ông Suga, người không thuộc bất cứ phái nào trong LDP, đã nhanh chóng nổi lên trở thành ứng cử viên sáng giá nhất cho chiếc ghế Chủ tịch LDP khi nhận được sự ủng hộ từ phía 5/7 phái lớn nhất trong LDP, trong đó có phái Shisuikai của Tổng Thư ký LDP Toshihiro Nikai.

Ông cam kết tiếp tục các chính sách của Thủ tướng Abe, trong đó có các chính sách nới lỏng tiền tệ, tăng chi tiêu công để kích thích tăng trưởng và cải cách cơ cấu mang tên “Abenomics”.

Chân dung tân Thủ tướng Nhật Bản

Ông Yoshihide Suga sinh ngày 6/12/1948 tại làng Akinomiya, nay thuộc thành phố Yuzawa, tỉnh Akita thuộc miền trung Nhật Bản.

Tốt nghiệp trường Luật của Đại học Hosei ở Tokyo năm 1973.

Từ năm 1975, trong 11 năm ông là thư ký của Phó Hạ viện, từ năm 1984 ông làm việc tại Bộ Ngoại thương và Công nghiệp Nhật Bản.

Năm 1987, ông trở thành thành viên của Hội đồng thành phố Yokohama.

Năm 1996, ông lần đầu tiên được bầu vào Hạ viện và sau đó được bầu lại nhiều lần.

Năm 1997, ông đứng đầu chi nhánh Yokohama của đảng Dân chủ Tự do.

Từ năm 2001 - Phó Tổng thư ký đảng Dân chủ Tự do.

Từ năm 2002 - Thứ trưởng, Bộ Đất đai, Cơ sở hạ tầng và Giao thông vận tải Nhật Bản

Từ năm 2003 - Thứ trưởng, Bộ Kinh tế, Thương mại và Công nghiệp Nhật Bản.

Từ tháng 11/2005 - Thứ trưởng cấp cao Bộ Nội vụ và Truyền thông trong Nội các thứ ba của cựu Thủ tướng Junichiro Koizumi.

Năm 2006-2007, ông giữ chức Bộ trưởng Nội vụ và Truyền thông trong nội các đầu tiên của Thủ tướng Shinzo Abe.

Từ tháng 10/2007 - Phó Chủ tịch Đảng Dân chủ Tự do.

Từ tháng 9/2012 - Phó Tổng thư ký Đảng Dân chủ Tự do.

Từ tháng 12/2012 - Chánh Thư ký Nội các Bộ trưởng.

Ngày 2/9/2020, ông Yoshihide Suga thông báo quyết định tự đề cử vị trí kế nhiệm người đứng đầu đảng Dân chủ Tự do cầm quyền của Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe.

Ngày 14/9/2020, ông Yoshihide Suga được bầu làm lãnh đạo đảng Dân chủ Tự do cầm quyền của Nhật Bản.

Trước đó, hôm 28/8, Thủ tướng Abe xác nhận trong cuộc họp báo rằng ông chính thức từ chức vì lý do sức khỏe. Theo ông Abe, trong 8 năm làm Thủ tướng Nhật Bản, “ông đã chống chọi được với căn bệnh viêm loét đại tràng, nhưng vào tháng 6 căn bệnh này đã quay trở lại”.

Căn bệnh này cũng là lý do khiến ông Abe từ chức vào năm 2006. Tuy nhiên, sau đó tình trạng của ông đã ổn định và năm 2012 ông được bầu lại làm Thủ tướng Nhật Bản. Tính đến ngày 24/8, thời gian tại vị của ông đã vượt quá 2.799 ngày, đây là thời gian cầm quyền dài nhất đối với một Thủ tướng Nhật Bản, vượt qua người chú là cố Thủ tướng Sato Eisaku (1901-1975) với thời gian cầm quyền từ năm 1964 đến 1972.

Báo Đức: Nhật Bản chuyển từ ‘phòng thủ sang tấn công’

Báo Đức: Nhật Bản chuyển từ ‘phòng thủ sang tấn công’

Theo tờ Frankfurter Allgemeine của Đức, trước khi kết thúc sự nghiệp chính trị, Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe đã kêu gọi phát triển đất nước theo hướng không chỉ phòng thủ mà còn cả khả năng tấn công.

Thanh Bình (lược dịch)

Chiến thuật 'màn khói' giúp Nga vượt mặt UAV trinh sát của Ukraine

Quân đội Nga đã sử dụng chiến thuật "màn khói" để bảo vệ binh sĩ và khí tài của nước này trước các cuộc tập kích bằng máy bay không người lái (UAV) của Ukraine.

Video xe chiến đấu bộ binh Bradley của Ukraine tập kích cứ điểm Nga

Quân đội Ukraine đã sử dụng xe chiến đấu bộ binh (IDF) Bradley để tập kích các cứ điểm phòng thủ của Nga xung quanh thành phố Avdiivka.

Cách Iran trả đũa Israel sẽ quyết định chiều hướng xung đột ở Trung Đông?

Việc Iran tấn công trả đũa Israel sau vụ không kích đại sứ quán Iran tại Damascus, Syria đang làm dấy lên lo ngại về xung đột lan rộng ở Trung Đông.

Nga phản ứng 'gắt' trước tuyên bố của Mỹ về thủ phạm khủng bố ở Moscow

Bộ Ngoại giao Nga cho rằng bất kỳ tuyên bố nào từ Mỹ nhằm biện hộ cho Ukraine trước khi cuộc điều tra về vụ khủng bố Moscow chưa kết thúc đều được coi là "bằng chứng".

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Ông Putin công du nước nào đầu tiên sau khi tái đắc cử?

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, ông sẽ xem xét việc đến Trung Quốc để thực hiện chuyến công du nước ngoài đầu tiên sau khi tái đắc cử.

Ông Putin tái đắc cử tổng thống, nước Nga sẽ thế nào trong 6 năm tới?

Chiến thắng của ông Putin sẽ đảm bảo sự trỗi dậy kinh tế và phát triển kỹ thuật - quân sự của Nga, giữa lúc sự thay đổi địa chính trị toàn cầu đang diễn ra.

Tỉ lệ dân Nga đi bầu tổng thống cao kỷ lục, ông Putin thắng cử vang dội

Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) cho biết, tỉ lệ cử tri nước này tham gia cuộc bầu cử năm nay cao kỷ lục và Tổng thống đương nhiệm Vladimir Putin dự kiến sẽ thắng vang dội với gần 90% phiếu ủng hộ.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Đang cập nhật dữ liệu !