Chân dung ‘cha đẻ’ của J-15 Trung Quốc

Thư kí của ông La Dương cho biết, ông là người rất gần gũi thân thiết, không câu nệ, nhưng trong công việc thì rất tận tụy, nghiêm túc. Ông La rất thích đánh cờ vây và là một người không thích tiếp xúc với báo giới.

Chủ tịch, Tổng giám đốc Tập đoàn công nghiệp máy bay Thẩm Dương, tổng chỉ huy nghiên cứu chiến đấu cơ J-15 của Trung Quốc, ông La Dương đã bị đột tử tại tàu sân bay Liêu hôm 25/11. Hơn 5000 nhân viên và người dân Thẩm Dương đã ra đường tiếp nhận linh cữu vị “Anh hùng hàng không” Trung Quốc này trong đêm 25 rạng sáng 26/11.

Ông La Dương, sinh năm 1961 tại thành phố Thẩm Dương tỉnh Liêu Ninh Trung Quốc, tháng 7/2002 được bổ nhiệm giữ chức phó Chủ tịch kiêm Bí thư Đảng ủy Tập đoàn công nghiệp máy bay Thẩm Dương , sau được đề bạt lên chức Chủ tịch kiêm Tổng giám đốc Tập đoàn này. 

Chân dung ‘cha đẻ’ của J-15 Trung Quốc - ảnh 1
Ông La Dương (ngồi giữa) khi còn đang công tác

Ông Nhiệm Trọng Khải, thư kí của ông La Dương cho biết, ông La Dương là người rất gần gũi thân thiết, không câu nệ, nhưng trong công việc thì rất tận tụy, nghiêm túc.

Trong thời gian lãnh đạo Tập đoàn máy bay Thẩm Dương, ông La Dương đã có công lớn trong sự hợp tác giữa tập đoàn này với Nhà sản xuất máy bay Cessna của Mỹ, tạo đà cho máy bay L162, ARJ21 cất cánh, góp phần nghiên cứu chế tạo các linh kiện máy bay cho Trung Quốc, đóng góp to lớn cho ngày máy bay dân dụng Trung Quốc.

Ngoài ra, ông La Dương còn là tổng chỉ huy chỉ đạo huấn luyện J-15 cất cánh, hạ cánh tại tàu sân bay Liêu Ninh. 

Chân dung ‘cha đẻ’ của J-15 Trung Quốc - ảnh 2

5000 người dân Thẩm Dương và nhân viên Tập đoàn máy bay Thẩm Dương đón linh cữu Chủ tịch La Dương

Ông Nhiệm Trọng Khải cho hay, trong thời gian công tác tại Tập đoàn máy bay Thẩm Dương, ông La Dương rất ít khi tiếp xúc với báo giới. Đối với cá nhân ông Nhiệm, Chủ tịch La Dương không chỉ là một người lãnh đạo trong công việc, mà còn như người cha, người thầy trong cuộc sống thường ngày.

“Dù công việc có bận đến đâu, cứ cách hai ngày, chủ tịch La Dương lại về thăm người mẹ gần 80 tuổi của mình. Công việc bận rộn, đi sớm về muộn, có khi cả ngày chủ tịch chẳng kịp nói với vợ câu nào”, Nhiệm Trọng Khải bộc bạch.

Chân dung ‘cha đẻ’ của J-15 Trung Quốc - ảnh 3
Kính cẩn nghiêng mình

Cũng theo thư kí Nhiệm, ông La Dương rất thích đánh cờ vây, nhưng từ hôm 9/11 đến hôm 25/11 ông mải công việc, chưa kịp về qua nhà lấy một lần.

Chân dung ‘cha đẻ’ của J-15 Trung Quốc - ảnh 4
Xe của bệnh viện đưa linh cữu ông La Dương vào khuôn viên Tập đoàn máy bay Thẩm Dương

Nhiệm Trọng Khải ngậm ngùi: “Chủ tịch La Dương ra đi quá đột ngột, khi mất ông còn chưa kịp nói lời cuối nào. Tàu Liêu Ninh đã hoàn thành nhiệm vụ cho máy bay cất cánh hạ cánh, chủ tịch La chắc sẽ vui lắm”. Ông La Dương qua đời khi cả Trung Quốc đang vui mừng vì chiến đấu cơ J-15 của họ đã cất cánh, hạ cánh thành công trên tàu sân bay Liêu Ninh, ông cũng không thể dự lễ mừng thành tích này được tổ chức vào tối 25/11.

Chân dung ‘cha đẻ’ của J-15 Trung Quốc - ảnh 5
Nhân viên Tập đoàn máy bay Thẩm Dương chờ đón linh cữu chủ tịch La Dương

Tập đoàn máy bay Thẩm Dương cho biết, lễ truy điệu ông La Dương sẽ được tổ chức vào sáng 29/11 tại thành phố Thẩm Dương, tỉnh Liêu Ninh. 

Chân dung ‘cha đẻ’ của J-15 Trung Quốc - ảnh 6
Nơi viếng ông La Dương tạm thời đặt tại Khách sạn Thẩm Phi
Hòa Phong

Khoảnh khắc lính dù Nga bắn hạ UAV 'khủng' của Ukraine

Một lính dù Nga đã tìm được cách dùng súng ngắn bắn hạ thành công một máy bay không người lái (UAV) mang chất nổ của Ukraine.

Video Nga công phá 2 hệ thống tên lửa Mỹ ở tây nam Ukraine

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố đoạn video quay cảnh quân đội nước này tấn công, phá hủy 2 hệ thống tên lửa đất đối không Patriot do Mỹ chế tạo ở vùng Odessa, tây nam Ukraine.

Dàn tên lửa hiện đại của Nga trở thành ‘khắc tinh’ của F-16 ở Ukraine

Dàn tiêm kích F-16 mà các nước NATO hứa chuyển cho Ukraine sẽ bị các tên lửa hiện đại của Nga săn lùng, và tiêu diệt giống như cuộc tấn công đã phá hủy 5 chiếc Su-27 gần đây.

Nga hé lộ phiên bản xuất khẩu của hệ thống phòng không tầm ngắn Komar

Hệ thống tên lửa phòng không tầm ngắn Komar của Nga cung cấp khả năng phòng thủ tầm ngắn cho tàu chiến nhỏ và tàu hỗ trợ có lượng giãn nước lên tới 50 tấn.

Nga lần đầu ra mắt xuồng không người lái tại triển lãm quốc phòng

Nga vừa ra mắt xuồng không người lái “Vizir”, “Orkan”, “BEK-1000” tại Triển lãm Quốc phòng Hàng hải quốc tế FLEET-2024.

Video UAV Nga phóng lưới 'tóm gọn' UAV của Ukraine

Quân đội Nga đã triển khai loại máy bay không người lái (UAV) mang tên Setkomet có khả năng phóng lưới để "bắt" các UAV của Ukraine.

FPV Nga truy đuổi, hạ gục xe tăng Mỹ viện trợ cho Ukraine trong đêm

Một binh sĩ điều khiển máy bay không người lái góc nhìn thứ nhất (FPV) của Nga kể lại vụ truy đuổi, tấn công phá hủy xe tăng Abrams do Mỹ viện trợ cho Ukraine vào ban đêm.

Nữ hành khách người Việt khỏa thân ở sân bay Philippines vì bị phạt quá hạn visa

Một nữ hành khách người Việt đã bất ngờ khỏa thân tại sân bay Ninoy Aquino (Philippines) sau khi được yêu cầu trả thêm phí quá hạn visa.

Video lữ đoàn biệt kích Ukraine vô hiệu hóa xe tăng ‘mai rùa’ Nga bằng UAV

Chỉ với những chiếc UAV cảm tử, Lữ đoàn biệt kích biệt lập số 71 Ukraine đã khiến xe tăng ‘mai rùa’ của Nga hư hại nặng.

Video Ukraine phóng tên lửa nước ngoài, phá hủy S-400 của Nga ở Donetsk

Quân đội Ukraine đã phóng tên lửa đạn đạo ATACMS, phá hủy hệ thống phòng không S-400 Triumf của Nga ở khu vực Donetsk.

Đang cập nhật dữ liệu !