'Chán' dọa dẫm, Triều Tiên dỡ tên lửa khỏi bệ phóng

Triều Tiên đã gỡ 2 tên lửa tầm trung Musudan ra khỏi bệ phóng và di chuyển chúng ra khỏi bờ biển phía đông nước này, hãng Reuters cho hay.

Hồi tháng trước, Ngoại trưởng Mỹ John Kerry đã từng cảnh báo Triều Tiên rằng sẽ là một “sai lầm lớn” nếu nước này khởi động các tên lửa tầm trung. Cuộc thử nghiệm phóng tên lửa thành công trước đó của nước này đã đặt Seoul, Washington và Tokyo vào tình trạng cảnh báo cao.

'Chán' dọa dẫm, Triều Tiên dỡ tên lửa khỏi bệ phóng - ảnh 1
Kim Jong-un thăm Viện Turf, một chi nhánh Công nghệ sinh học thuộc Viện Khoa học Nhà nước ở Bình Nhưỡng

Một quan chức Mỹ giấu tên vẫn đưa ra cảnh báo rằng tuy tên lửa đã được di chuyển nhưng không có gì đảm bảo rằng Triều Tiên sẽ không thiết lập một địa điểm khác để đặt chúng vào một bệ phóng mới. Một quan chức khác cho biết Mỹ không tin rằng tên lửa được di chuyển tới một vị trí thay thế mà nó đã được chuyển tới một vị trí không hoạt động.

Các tên lửa Musudan có tầm bắn khoảng 3.000 đến 3.500km. Bất cứ một tên lửa nào được phóng thử và bất kỳ quỹ đạo của nó, cũng có thể dẫn đến sự leo thang đáng kể những căng thẳng hiện nay trên bán đảo Triều Tiên.  

Hành động này của Triều Tiên trùng hợp với chương trình nghị sự chung giữa Tổng thống Barack Obama và Tổng thống Hàn Quốc Park Geun Hye tại Nhà Trắng vào ngày 7/5. Hai vị nguyên thủ quốc gia này sẽ có các cuộc đàm phán và một bữa ăn trưa và một cuộc họp báo chung.

Phát ngôn viên của Lầu Năm Góc, George Little từ chối bình luận về các tên lửa này của Triều Tiên, “Tôi không bình luận về thông tin tình báo. Nhưng những gì chúng ta thấy được gần đây là một ‘hành động tạm dừng khiêu khích’. Chúng tôi nghĩ rằng rõ ràng các nỗ lực của chúng ta đã đã có tín hiệu tốt để đảm bảo hòa bình và ổn định trên bán đảo Triều Tiên”.

Các căng thẳng bao gồm các mối đe dọa tấn công căn cứ Mỹ ở Thái Bình Dương, trùng hợp với cuộc tập trận chung Hàn Quốc – Mỹ mà Bình Nhưỡng cho là “một diễn tập chuẩn bị cho cuộc xâm lược”. Các cuộc tập trận đầu tiên đã kết thúc vào ngày 30/4 vừa qua.

Trong đợt tập trận này, lần đầu tiên Mỹ điều máy bay ném bom tàng hình có khả năng hạt nhân B-2 rời khỏi căn cứ ở trong nước để tới Hàn Quốc thực hiện chiến lược thả đạn giả trên một phạm vi của Hàn Quốc và sau đó trở về.

Khi được hỏi những gì đã góp phần vào động thái mới nhất của Bình Nhưỡng, ông Little lưu ý nhiều khả năng khác nhau, bao gồm cả thực tế là, các chu kỳ khiêu khích trước đó của Triều Tiên thường kết thúc sau một thời gian nhất định.

Ông cũng lưu ý rằng Chính phủ Trung Quốc đã thực hiện một số động thái nhất định. “Chúng tôi nghĩ rằng họ (Trung Quốc) có thể đã lắng nghe những tiếng nói lớn của chúng tôi và những người khác, buộc họ phải trở lại và giảm nhiệt độ”, ông Little nói.

Daniel Russel, Giám đốc cấp cao về các vấn đề châu Á tại Hội đồng An ninh Quốc gia thì cho biết vẫn còn quá sớm để xác định rõ hành động dỡ tên lửa của Triều Tiên là một bước tiến đang khích lệ. “Quá sớm để đưa ra phán quyết về việc liệu chu kỳ hành động khiêu khích của Triều tiên đang đi lên, đi xuống hay thay đổi”, ông nói, “Quyết định để khởi động hoặc không phóng tên lửa, để tiến hành một sự khiêu khích hoặc để trì hoãn nó, là quyết định thuộc về phía Triều Tiên."

Minh Anh

Khoảnh khắc lính dù Nga bắn hạ UAV 'khủng' của Ukraine

Một lính dù Nga đã tìm được cách dùng súng ngắn bắn hạ thành công một máy bay không người lái (UAV) mang chất nổ của Ukraine.

Video Nga công phá 2 hệ thống tên lửa Mỹ ở tây nam Ukraine

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố đoạn video quay cảnh quân đội nước này tấn công, phá hủy 2 hệ thống tên lửa đất đối không Patriot do Mỹ chế tạo ở vùng Odessa, tây nam Ukraine.

Dàn tên lửa hiện đại của Nga trở thành ‘khắc tinh’ của F-16 ở Ukraine

Dàn tiêm kích F-16 mà các nước NATO hứa chuyển cho Ukraine sẽ bị các tên lửa hiện đại của Nga săn lùng, và tiêu diệt giống như cuộc tấn công đã phá hủy 5 chiếc Su-27 gần đây.

Nga hé lộ phiên bản xuất khẩu của hệ thống phòng không tầm ngắn Komar

Hệ thống tên lửa phòng không tầm ngắn Komar của Nga cung cấp khả năng phòng thủ tầm ngắn cho tàu chiến nhỏ và tàu hỗ trợ có lượng giãn nước lên tới 50 tấn.

Nga lần đầu ra mắt xuồng không người lái tại triển lãm quốc phòng

Nga vừa ra mắt xuồng không người lái “Vizir”, “Orkan”, “BEK-1000” tại Triển lãm Quốc phòng Hàng hải quốc tế FLEET-2024.

Video UAV Nga phóng lưới 'tóm gọn' UAV của Ukraine

Quân đội Nga đã triển khai loại máy bay không người lái (UAV) mang tên Setkomet có khả năng phóng lưới để "bắt" các UAV của Ukraine.

FPV Nga truy đuổi, hạ gục xe tăng Mỹ viện trợ cho Ukraine trong đêm

Một binh sĩ điều khiển máy bay không người lái góc nhìn thứ nhất (FPV) của Nga kể lại vụ truy đuổi, tấn công phá hủy xe tăng Abrams do Mỹ viện trợ cho Ukraine vào ban đêm.

Nữ hành khách người Việt khỏa thân ở sân bay Philippines vì bị phạt quá hạn visa

Một nữ hành khách người Việt đã bất ngờ khỏa thân tại sân bay Ninoy Aquino (Philippines) sau khi được yêu cầu trả thêm phí quá hạn visa.

Video lữ đoàn biệt kích Ukraine vô hiệu hóa xe tăng ‘mai rùa’ Nga bằng UAV

Chỉ với những chiếc UAV cảm tử, Lữ đoàn biệt kích biệt lập số 71 Ukraine đã khiến xe tăng ‘mai rùa’ của Nga hư hại nặng.

Video Ukraine phóng tên lửa nước ngoài, phá hủy S-400 của Nga ở Donetsk

Quân đội Ukraine đã phóng tên lửa đạn đạo ATACMS, phá hủy hệ thống phòng không S-400 Triumf của Nga ở khu vực Donetsk.

Đang cập nhật dữ liệu !