Chấn chỉnh ta-xi "dù": Dư luận đang hiểu nhầm

Việc cấp, đổi phù hiệu "Ta-xi Hà Nội" thay thế phù hiệu "Xe Ta-xi" đang gây hoang mang dư luận. Lãnh đạo Sở Giao thông vận tải Hà Nội cho rằng, dư luận đang có sự hiểu lầm.
Chấn chỉnh ta-xi

Những ngày gần đây, thông báo của Sở Giao thông vận tải Hà Nội về việc cấp, đổi phù hiệu "Ta-xi Hà Nội" thay thế phù hiệu "Xe Ta-xi" cho các doanh nghiệp kinh doanh vận tải trên địa bàn thành phố đã gây những băn khoăn trong dư luận: Có phải việc làm này nhằm cấm ta-xi ngoại tỉnh hoạt động trong thành phố? 

Nếu như vậy thì việc trả, đón khách của ta-xi ngoại tỉnh vào thành phố và ngược lại, khi ta-xi Hà Nội đi các tỉnh sẽ như thế nào? Thành phố sẽ phải xây dựng một loạt bãi đỗ ven đô để các ta-xi giao, nhận khách? Giải pháp này sẽ góp phần quản lý hoạt động ta-xi tốt hơn hay chỉ càng gây thêm phức tạp cho người dân và doanh nghiệp?...

Về vấn đề này, lãnh đạo Sở Giao thông vận tải Hà Nội cho rằng, dư luận đang có sự hiểu lầm. Việc dán phù hiệu "Ta-xi Hà Nội" là giải pháp nhằm nâng cao công tác quản lý nhà nước, chấn chỉnh tình trạng ta-xi hoạt động bát nháo. 

Về công tác quản lý, việc làm này giúp cơ quan chức năng, cũng như người dân dễ phát hiện "xe dù", xe ngoại tỉnh hoạt động không phép để xử lý. Về công tác quản lý kinh doanh, nó góp phần chấn chỉnh hoạt động của doanh nghiệp kinh doanh vận tải. Sở Giao thông vận tải Hà Nội sẽ cấp phù hiệu mới cho số lượng ta-xi mà đơn vị đang quản lý. 

Qua đó sẽ kiểm soát được số lượng, cũng như có biện pháp đối với những xe ta-xi phát sinh, do doanh nghiệp tìm cách "lách luật" để đưa vào kinh doanh. Thành phố không có chủ trương cấm ta-xi ngoại tỉnh đưa, đón khách vào Hà Nội. Các ta-xi ngoại tỉnh chỉ không được phép ở lại hoạt động cố định trong địa bàn thành phố.

Hiện nay, ngoài hơn 17 nghìn ta-xi của hơn 100 doanh nghiệp được phép hoạt động tại Hà Nội, còn có hơn hai nghìn ta-xi không do Sở Giao thông vận tải Hà Nội cấp phép, nhưng vẫn hoạt động thường xuyên trên địa bàn thành phố. Ðây là những ta-xi "dù", hoặc ta-xi đăng ký kinh doanh tại tỉnh khác, nhưng về Hà Nội để hoạt động. 

Có thể khẳng định, phần lớn số xe này đều do những doanh nghiệp của Hà Nội "lách luật" để mở rộng địa bàn kinh doanh. Hiện nay, lực lượng chức năng vẫn chưa có chế tài xử lý những đối tượng này, mà chỉ xử lý khi xe vi phạm Luật Giao thông đường bộ. Kết hợp với việc dán phù hiệu "Ta-xi Hà Nội", tới đây, Sở Giao thông vận tải sẽ tăng cường kiểm tra, giám sát hoạt động của ta-xi, nhằm quản lý hiệu quả hoạt động ta-xi trên địa bàn.

Như vậy, có thể thấy, việc cấp đổi phù hiệu chỉ là một giải pháp của cơ quan quản lý nhà nước nhằm chấn chỉnh hoạt động kinh doanh ta-xi trên địa bàn. Khó có thể xóa bỏ triệt để tình trạng ta-xi "dù", ta-xi ngoại tỉnh hoạt động trên địa bàn Hà Nội nếu như không kết hợp việc triển khai nhiều biện pháp đồng bộ khác. 

Ðối với Sở Giao thông vận tải Hà Nội, ngoài việc làm rõ ý nghĩa việc cấp đổi phù hiệu, sở cần tiếp tục xây dựng kế hoạch thực hiện cụ thể và có kế hoạch tuyên truyền cho các đơn vị liên quan, cho người dân hiểu và đồng thuận. 

Bởi thực tế có nhiều doanh nghiệp cho đến giờ vẫn lo lắng về cách thức tiến hành cấp đổi phù hiệu mới, sao cho không làm ảnh hưởng tới hoạt động kinh doanh, gây chồng chéo tới các hoạt động quản lý khác, làm lành mạnh môi trường kinh doanh ta-xi ở Thủ đô.

Nguồn Nhân dân

Sun Urban City - giải cơn khát đô thị cao cấp cho khu vực gần phía nam Hà Nội

Với quy hoạch hiện đại, hạ tầng đồng bộ và hệ thống tiện ích đẳng cấp, dự án Đô thị Thời đại - Sun Urban City hứa hẹn là không gian sống văn minh, lý tưởng của người Hà Nam cũng như cư dân mới ở miền Bắc.

Sự vươn mình của Đông Nam Á và dấu ấn ngân hàng Việt

Trong Top 200 doanh nghiệp lớn nhất Đông Nam Á của Fortune có 34 ngân hàng, riêng Việt Nam đóng góp 12 đại diện.

Từ đống vỏ sầu riêng vứt bỏ biến thành than sinh học, giấm gỗ bán giá cao

Trung Quốc đau đầu vì vỏ sầu riêng phát thải lượng CO2 khổng lồ, còn ở nước ta cả triệu tấn cũng bị vứt bỏ. Số vỏ 'trái cây tỷ đô' này đem làm than sinh học giúp giảm phát thải, đồng thời cho ra loại giấm gỗ bán với giá cao.

Hoa hậu Hà Kiều Anh lãi 900 lượng vàng trong thời gian ngắn nhờ mua bán đất

Hoa hậu Hà Kiều Anh tiết lộ tự lập khi khởi nghiệp, mua đất năm 16 tuổi, chưa bao giờ thua lỗ trong lĩnh vực kinh doanh bất động sản.

The Miami 5 tạo sức hút nhờ vị trí ‘siêu kết nối’

The Miami 5 - tòa tháp cuối cùng của phân khu The Miami đang thu hút sự quan tâm tại khu vực phía tây Thủ đô khi sở hữu loạt ưu thế “vàng” về vị trí.

Nở rộ phòng cho thuê cả chục người ở chung, cách nhau tấm rèm ở Hà Nội

Nhiều người hiện có xu hướng chuyển sang phòng ở ghép, thay vì thuê phòng trọ. Mô hình kiểu "ký túc xá", hay còn gọi là dormstay, giúp người thuê tiết kiệm chi phí, chỉ hết khoảng 1-1,3 triệu đồng/người/tháng.

Cát Bà hướng đến mô hình du lịch xanh, không khí thải carbon

Chiều 16/8, Công ty TNHH xây dựng dân dụng Phú Quốc (thành viên Tập đoàn Sun Group) đã tổ chức Lễ khởi công Dự án Khu Du lịch, dịch vụ thương mại Vịnh trung tâm Cát Bà quy mô hơn 45,7 ha, tổng mức đầu tư lên tới 12.495 tỷ đồng tại thị trấn Cát Bà.

Có gì bên trong tòa tháp ‘hot’ nhất Sun Symphony Residence Đà Nẵng?

Được ví như khán đài thưởng thức pháo hoa hạng nhất soi bóng sông Hàn, tòa S3 thuộc phân khu cao tầng dự án Sun Symphony Residence sẽ định vị phong cách sống thượng lưu mới cho cư dân tinh hoa tại Đà thành.

Sun Urban City - dự án được kỳ vọng tạo động lực phát triển cho Hà Nam

Những dự án như Đô thị thời đại - Sun Urban City do Tập đoàn Sun Group đầu tư được kỳ vọng sẽ góp phần thúc đẩy kinh tế xã hội địa phương, tạo thêm công ăn việc làm cho người dân.

Những thành tích vượt trội về nhân sự của FWD Việt Nam trong năm 2024

Hành trình xây dựng và duy trì môi trường làm việc lý tưởng của Bảo hiểm Nhân thọ FWD Việt Nam được ghi nhận với 4 giải thưởng nhân sự khu vực châu Á do Tạp chí HR Asia trao tặng.