Chấn chỉnh ta-xi "dù": Dư luận đang hiểu nhầm

Việc cấp, đổi phù hiệu "Ta-xi Hà Nội" thay thế phù hiệu "Xe Ta-xi" đang gây hoang mang dư luận. Lãnh đạo Sở Giao thông vận tải Hà Nội cho rằng, dư luận đang có sự hiểu lầm.
Chấn chỉnh ta-xi

Những ngày gần đây, thông báo của Sở Giao thông vận tải Hà Nội về việc cấp, đổi phù hiệu "Ta-xi Hà Nội" thay thế phù hiệu "Xe Ta-xi" cho các doanh nghiệp kinh doanh vận tải trên địa bàn thành phố đã gây những băn khoăn trong dư luận: Có phải việc làm này nhằm cấm ta-xi ngoại tỉnh hoạt động trong thành phố? 

Nếu như vậy thì việc trả, đón khách của ta-xi ngoại tỉnh vào thành phố và ngược lại, khi ta-xi Hà Nội đi các tỉnh sẽ như thế nào? Thành phố sẽ phải xây dựng một loạt bãi đỗ ven đô để các ta-xi giao, nhận khách? Giải pháp này sẽ góp phần quản lý hoạt động ta-xi tốt hơn hay chỉ càng gây thêm phức tạp cho người dân và doanh nghiệp?...

Về vấn đề này, lãnh đạo Sở Giao thông vận tải Hà Nội cho rằng, dư luận đang có sự hiểu lầm. Việc dán phù hiệu "Ta-xi Hà Nội" là giải pháp nhằm nâng cao công tác quản lý nhà nước, chấn chỉnh tình trạng ta-xi hoạt động bát nháo. 

Về công tác quản lý, việc làm này giúp cơ quan chức năng, cũng như người dân dễ phát hiện "xe dù", xe ngoại tỉnh hoạt động không phép để xử lý. Về công tác quản lý kinh doanh, nó góp phần chấn chỉnh hoạt động của doanh nghiệp kinh doanh vận tải. Sở Giao thông vận tải Hà Nội sẽ cấp phù hiệu mới cho số lượng ta-xi mà đơn vị đang quản lý. 

Qua đó sẽ kiểm soát được số lượng, cũng như có biện pháp đối với những xe ta-xi phát sinh, do doanh nghiệp tìm cách "lách luật" để đưa vào kinh doanh. Thành phố không có chủ trương cấm ta-xi ngoại tỉnh đưa, đón khách vào Hà Nội. Các ta-xi ngoại tỉnh chỉ không được phép ở lại hoạt động cố định trong địa bàn thành phố.

Hiện nay, ngoài hơn 17 nghìn ta-xi của hơn 100 doanh nghiệp được phép hoạt động tại Hà Nội, còn có hơn hai nghìn ta-xi không do Sở Giao thông vận tải Hà Nội cấp phép, nhưng vẫn hoạt động thường xuyên trên địa bàn thành phố. Ðây là những ta-xi "dù", hoặc ta-xi đăng ký kinh doanh tại tỉnh khác, nhưng về Hà Nội để hoạt động. 

Có thể khẳng định, phần lớn số xe này đều do những doanh nghiệp của Hà Nội "lách luật" để mở rộng địa bàn kinh doanh. Hiện nay, lực lượng chức năng vẫn chưa có chế tài xử lý những đối tượng này, mà chỉ xử lý khi xe vi phạm Luật Giao thông đường bộ. Kết hợp với việc dán phù hiệu "Ta-xi Hà Nội", tới đây, Sở Giao thông vận tải sẽ tăng cường kiểm tra, giám sát hoạt động của ta-xi, nhằm quản lý hiệu quả hoạt động ta-xi trên địa bàn.

Như vậy, có thể thấy, việc cấp đổi phù hiệu chỉ là một giải pháp của cơ quan quản lý nhà nước nhằm chấn chỉnh hoạt động kinh doanh ta-xi trên địa bàn. Khó có thể xóa bỏ triệt để tình trạng ta-xi "dù", ta-xi ngoại tỉnh hoạt động trên địa bàn Hà Nội nếu như không kết hợp việc triển khai nhiều biện pháp đồng bộ khác. 

Ðối với Sở Giao thông vận tải Hà Nội, ngoài việc làm rõ ý nghĩa việc cấp đổi phù hiệu, sở cần tiếp tục xây dựng kế hoạch thực hiện cụ thể và có kế hoạch tuyên truyền cho các đơn vị liên quan, cho người dân hiểu và đồng thuận. 

Bởi thực tế có nhiều doanh nghiệp cho đến giờ vẫn lo lắng về cách thức tiến hành cấp đổi phù hiệu mới, sao cho không làm ảnh hưởng tới hoạt động kinh doanh, gây chồng chéo tới các hoạt động quản lý khác, làm lành mạnh môi trường kinh doanh ta-xi ở Thủ đô.

Nguồn Nhân dân

Đoàn khách Hạ Long tố nhà hàng ở Hải Dương 'chặt chém' hoá đơn gần 6 triệu

Cho rằng bị "chặt chém" sau khi ăn uống tại một nhà hàng ở TP Chí Linh, tỉnh Hải Dương, thành viên trong nhóm thực khách đã đăng bài lên mạng xã hội.

FWD hợp tác cùng Microsoft phát triển trải nghiệm bảo hiểm dựa trên AI

Tập đoàn bảo hiểm FWD mở rộng hợp tác với Microsoft thông qua một thoả thuận có thời hạn bốn năm, cung cấp quyền truy cập những sáng kiến trí tuệ nhân tạo (AI) tạo sinh mới nhất, đồng thời tiếp tục hỗ trợ chiến lược công nghệ đám mây tại FWD.

Hai bàn tay trắng làm nên đống nợ, 9X quyết vực dậy, mỗi năm doanh thu 4-5 tỷ

Từng thất bại khi khởi nghiệp với nông nghiệp, dẫn đến việc phải gánh khoản nợ lên tới 3 tỷ đồng khi vừa tròn 20 tuổi, Nguyễn Văn Đạt vẫn quyết tâm làm lại từ đầu với tâm niệm “ngã ở đâu thì đứng lên ở đấy.”

Mua vàng ngày Thần Tài không quan tâm giá cả, có khách phóng tay mua trăm nhẫn

Hàng nghìn người chen nhân đi mua vàng ngày mùng 10 tháng Giêng cầu Thần Tài "gõ cửa". Trong đó, có người mua tới 10 lượng vàng miếng, vàng nhẫn các loại mà không quan tâm giá vàng cao hay thấp.

Giá vàng hôm nay 17/2/2024 tăng nhanh, vàng SJC chao đảo trước ngày vía Thần Tài

Giá vàng hôm nay 17/2/2024 trên thị trường thế giới tăng cao trở lại do chịu áp lực sau báo cáo lạm phát của Mỹ. Giá vàng miếng SJC trong nước cũng tăng nhanh, lên 78,6 triệu đồng/lượng trước ngày vía Thần Tài.

Giá vàng hôm nay 15/2/2024 giảm cả triệu đồng/lượng sau cú lao dốc vàng thế giới

Giá vàng hôm nay 15/2/2024 trên thế giới dừng ở ngưỡng 1.990 USD/ounce sau khi lao dốc phiên liền trước. Giá vàng miếng của DOJI giảm 200.000 đồng (mua vào) và 800.000 đồng (bán ra) trong khi vàng SJC vẫn chưa điều chỉnh.

Mặt hàng Việt đứng Top 5 thế giới, chỉ 1 tháng thu về gần 1,5 tỷ USD

Được khách hàng từ châu Á tới Mỹ đều thích mê, một mặt hàng Việt Nam đứng Top 5 thế giới chỉ một tháng xuất khẩu đã thu về gần 1,5 tỷ USD.

400 nghìn đồng mỗi quả, bưởi ruby Thái Lan vẫn ‘cháy hàng’

Tràn về chợ Tết, bưởi ruby Thái Lan có vỏ bên ngoài khá giống với bưởi da xanh Việt Nam. Song, giá của loại bưởi này lên tới 400.000 đồng/quả trọng lượng 2kg vẫn “cháy hàng”.

Những cách thưởng Tết độc lạ gây chú ý

Thưởng Tết là một trong những chủ đề “nóng” dịp cuối năm. Năm nay, bên cạnh việc thưởng Tết bằng tiền, nhiều công ty còn chọn những món quà độc đáo để thưởng cho nhân viên. Cách thưởng Tết độc lạ này đã thu hút sự chú ý của dư luận.

Dân buôn tiết lộ sự thật về đùi heo muối Tây Ban Nha bán tại thị trường Việt

Đùi heo muối Tây Ban Nha "phiên bản giới hạn" bán với giá 112 triệu đồng/chiếc gây xôn xao mạng xã hội những ngày gần đây. Tại thị trường Việt, dân buôn tiết lộ đùi heo muối vì sao được bán la liệt với giá khá rẻ.