Cầu nối của Ngân hàng Chính sách xã hội tới người nghèo

Tại Bình Phước, hoạt động uỷ thác của các cấp Hội với Ngân hàng Chính sách xã hội mang lại hiệu quả cao trong công tác quản lý và sử dụng hiệu quả nguồn vốn để giảm nghèo bền vững

Cùng nhau xoá đói giảm nghèo

Tổ Tiết kiệm và Vay vốn có vai trò quan trọng trong hoạt động tín dụng chính sách xã hội. Họ sẽ cùng với các phòng giao dịch Ngân hàng CSXH và chính quyền địa phương, 4 tổ chức hội, đoàn thể nhận ủy thác (Hội Nông dân, Hội Liên hiệp Phụ nữ, Hội Cựu chiến binh, Đoàn Thanh niên) mở rộng mạng lưới hoạt động đến tận các thôn, khu phố.

Nhờ đó, các hộ nghèo và đối tượng chính sách được tiếp cận nguồn vốn vay ngày càng tăng lên, góp phần thực hiện có hiệu quả mục tiêu giảm nghèo, tạo việc làm, bảo đảm an sinh xã hội

Chị Khúc Thị Hoa được tín nhiệm bầu làm Tổ trưởng Tổ Tiết kiệm và Vay vốn ấp 2, xã Minh Hưng, huyện Chơn Thành, tỉnh Bình Phước vào năm 2006. Ban đầu, tổ của chị có 38 tổ viên sinh hoạt, trong đó có tới 22 hộ nghèo. Với vai trò và trách nhiệm của mình, chị Hoa luôn tranh thủ sự quan tâm của chính quyền, Hội phụ nữ xã và Ngân hàng CSXH huyện để sao cho giúp đỡ được thật nhiều những tổ viên còn khó khăn.

Chị Hoa như cầu nối quan trọng giữa người vay với ngân hàng. Đồng thời, chị tổ chức bình xét kịp thời những hộ gia đình còn nghèo, còn khó khăn tiếp cận với nguồn vốn vay ưu đãi của Ngân hàng CSXH để có điều kiện phát triển kinh tế gia đình, vươn lên thoát nghèo.

Nhờ chị biết cách hướng dẫn hội viên sử dụng nguồn vốn phát triển các mô hình kinh tế cho thu nhập cao như trồng cây cao su, cây điều, cây tiêu, chăn nuôi bò, nuôi heo…trong tổ của chị đã có nhiều trường hợp vay vốn làm ăn hiệu quả, vươn lên thoát nghèo bền vững.

Qua sự tư vấn, hỗ trợ của chị Hoa, gia đình chị Trần Thị Nhị đã được vay vốn từ Ngân hàng CSXH để hiện thực được ước mơ đến giảng đường cao đẳng, đại học cho 2 người con trai của mình. Hiện nay, một người con trai chị Nhị đã ra trường, đi làm kiếm tiền phụ giúp gia đình, còn một người đang theo học năm cuối đại học.

Chị Hoa cũng luôn tham gia nhiệt tình công tác hội, tích cực vận động các mạnh thường quân hỗ trợ, giúp đỡ các trường hợp ốm đau, hoạn nạn, các gia đình cụ già neo đơn khó khăn. Bên cạnh đó, chị cùng với các hội viên khác nhiệt tình tham gia các hoạt động vệ sinh môi trường, tuyên truyền phòng, chống dịch bệnh, đóng góp công sức vào chương trình xây dựng nông thôn mới trên địa bàn xã.

{keywords}
Tổ Tiết kiệm và Vay vốn là cầu nối của Ngân hàng Chính sách Xã hội tới người nghèo.

Vai trò kết nối của Hội phụ nữ

Những năm qua Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) các cấp ở Bình Phước cũng tham gia hội uỷ thác với Ngân hàng CSXH. Vì đây là kênh vốn ưu đãi, lãi suất thấp sẽ hỗ trợ rất thiết thực cho các hội viên phụ nữ nghèo vay vốn để có điều kiện phát triển kinh tế, thoát nghèo.

Điển hình như Hội LHPN huyện Bù Đăng, Bình Phước đang quản lý nguồn vốn ủy thác lớn nhất trong các Hội, đoàn thể nhận ủy thác trên địa bàn huyện. Với tổng dư nợ hơn 97,5 tỷ đồng và mạng lưới 16 hội cơ sở cấp xã nhận ủy thác với hơn 82 tổ Tiết kiệm và Vay vốn; 3.423 hộ vay... Hội đã tạo điều kiện cho chị em phụ nữ tiếp cận tín dụng chính sách để phát triển kinh tế.

Là đơn vị có nợ quá hạn thấp nhất, chỉ chiếm tỷ lệ 0,07% trên tổng dư nợ và doanh số cho vay từ đầu năm đến nay cao nhất với hơn 20 tỷ đồng đã chứng tỏ hiệu quả trong công tác quản lý nguồn vốn ủy thác của Hội LHPN huyện.

Trong công tác huy động tiền gửi tiết kiệm, 100% xã, thị trấn đã triển khai và thực hiện đúng quy trình, huy động được tiền gửi tiết kiệm vốn Ngân hàng CSXH với tổng số tiền tiết kiệm hơn 7,6 tỷ đồng.

Để bảo đảm nguồn vốn ưu đãi đến đúng đối tượng phụ nữ nghèo, cận nghèo có nhu cầu vay vốn để phát triển kinh tế, Hội LHPN huyện đã chỉ đạo Hội LHPN các xã tập trung tuyên truyền, phổ biến các chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước về tín dụng chính sách xã hội, quy định của Ngân hàng về cho vay đối với hộ nghèo và đối tượng chính sách đến các tầng lớp phụ nữ và nhân dân.

Các hoạt động của các Tiết kiệm và Vay vốn đã tác động tích cực đến nhận thức của người nghèo và các đối tượng chính sách khác, giúp họ vươn lên, tạo được tính cộng đồng, có sự tương trợ lẫn nhau giữa các thành viên trong tổ.

Hiện nay, mô hình uỷ thác này đã kịp thời có các chương trình tín dụng chính sách hỗ trợ vốn đầu tư sản xuất kinh doanh, chăm sóc cây trồng,… đặc biệt là giai đoạn khó khăn sau dịch Covid 19.

Chỉ riêng chi nhánh huyện Bù Đăng, qua các Tiết kiệm và Vay vốn, Phòng giao dịch Ngân hàng CSXH huyện đã giải ngân cho gần 2.000 lượt hộ nghèo và các đối tượng chính sách khác với tổng số tiền hơn 63 tỷ đồng, giúp cho gần 800 hộ nghèo, hộ cận nghèo và mới thoát nghèo được vay vốn; thu hút tạo việc làm cho 53 lao động; xây dựng và sửa chữa trên 1.500 công trình nước sạch, vệ sinh; 401 hộ tại các xã khó khăn được vay vốn….; góp phần tích cực thực hiện mục tiêu giảm nghèo bền vững, tạo việc làm, phát triển nguồn nhân lực và bảo đảm an sinh xã hội, ổn định an ninh - chính trị, xây dựng nông thôn mới trong toàn tỉnh.

Khánh Chi 

Ngân hàng SHB chung tay ủng hộ Quỹ Vì người nghèo 2022

Vừa qua tại Hà Nội, Ngân hàng Sài Gòn – Hà Nội (SHB) đã đóng góp 5 tỷ đồng cho Quỹ Vì người nghèo do Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) Việt Nam phát động. Trước đó, SHB cũng đã ủng hộ 500 triệu đồng cho quỹ Vì người nghèo thành phố Hà Nội.

Chiến lược công tác dân tộc giúp xóa đói giảm nghèo

Việc thực hiện Chiến lược công tác dân tộc đã giúp phát triển sản xuất, đẩy nhanh công tác xóa đói giảm nghèo cho đồng bào vùng dân tộc thiểu số.

Nhiều người Dao tăng thu nhập nhờ chuyển đổi số

Nhờ triển khai chuyển đổi số, ứng dụng công nghệ thông tin để bán các sản phẩm của người Dao, mà thu nhập của các thành viên Hợp tác xã Thiên An đã tăng từ mức 1,5-2 triệu đồng/tháng lên mức trung bình khoảng 5 triệu đồng/tháng.

HTX kiểu mới: KHCN là trung tâm, đồng hành giảm nghèo bền vững

Sáng 22/12 tại Hà Nội, Đại hội đại biểu toàn quốc Liên minh Hợp tác xã Việt Nam lần thứ VI, nhiệm kỳ 2020 – 2025 đã được tổ chức. 

Giảm tỷ lệ hộ nghèo nhờ mô hình nuôi cá tầm

Mô hình nuôi cá tầm đem lại thu nhập cao đã giúp tỷ lệ hộ nghèo ở huyện Mường La (tỉnh Sơn La) giảm 4 – 5%/năm, hiện chỉ còn 27%, và ở riêng xã Mường Trai chỉ còn dưới 12%.

Cần nhân rộng mô hình sản xuất hiệu quả để giảm nghèo

Một trong những giải pháp để giảm nghèo trong thời gian tới là nhân rộng các mô hình sản xuất hiệu quả, đặc biệt là với các hộ nghèo, hộ cận nghèo trên địa bàn các xã, thôn, bản đặc biệt khó khăn.

Tín dụng chính sách xã hội góp phần thực hiện giảm nghèo bền vững

Vốn tín dụng chính sách xã hội tác động toàn diện đến mọi mặt của đời sống, làm thay đổi căn bản nhận thức của hộ nghèo và các đối tượng chính sách khác.

Việt Nam là hình mẫu về xóa đói, giảm nghèo

Sáng 11/12, tại trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc chủ trì Hội nghị trực tuyến toàn quốc tổng kết công tác giảm nghèo giai đoạn 2016-2020. 

Viettel đồng hành giúp dân trên trận tuyến xóa đói giảm nghèo

Để giúp giảm nghèo nhanh và bền vững, Viettel thực hiện hỗ trợ bằng hệ sinh thái. Tập đoàn đã phối hợp với từng huyện để xây dựng kế hoạch cho phù hợp với thực tế, thiết thực. 

Đẩy mạnh chuyển đổi số trong công tác giảm nghèo

Việc đẩy mạnh ứng dụng khoa học công nghệ, chuyển đổi số sẽ giúp nâng cao hiệu quả công tác giảm nghèo trong thời gian tới.

Đang cập nhật dữ liệu !