Cầu Nhật Tân đã…vượt khó
Những thông tin trên được lãnh đạo Bộ GTVT cho biết tại buổi họp báo thường kỳ diễn ra vào chiều 4/10.
GPMB 10 km mới được triểu khai dự án
Trước thực trạng một số tuyến giao thông bị lún mà báo chí và dư luận phản ánh trong thời gian qua, lãnh đạo Bộ GTVT cho biết, trước thực trạng trên Bộ trưởng Đinh La Thăng đã thành lập đoàn thanh tra, mời các chuyên gia đầu ngành rà soát lại toàn bộ các quy trình thiết kế, thi công, mật độ xe tải lưu thông…
Bộ GTVT cho biết Hà Nội đã hoàn tất khâu GPMB cầu Nhật Tân |
Nguyên nhân được xác định, tình trạng xuống cấp do cấp phối nhựa và cần được điều chỉnh cho phù hợp với điều kiện khí hậu trong nước. Ngoài ra còn có nguyên nhân từ chất lượng nhựa đường, lượng xe quá tải hoạt động lớn dẫn đến biến dạng mặt đường.
Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường cho biết, Bộ đã chỉ đạo Tổng công ty đường bộ cùng nhà thầu đưa ra các giải pháp khắc phục, sửa chữa hỏng hóc, không để xảy ra tình trạng lún từ nay về sau.
Về việc triển khai các dự án tại QL 1A, Thứ trưởng Trường cũng cho biết Bộ GTVT đã kêu gọi xã hội hóa công tác đầu tư từ nguồn vốn xã hội. Đến thời điểm này, tại QL 1A đã kêu gọi được 17 dự án, QL 14 kêu gọi được 3 dự án.
Phía Bộ cũng đưa ra điều kiện năng lực của nhà đầu tư phải đảm bảo, và có sự cam kết từ phía NH cho vay trong quá trình thực hiện dự án. Các nhà đầu tư phải hoàn thành khâu thiết kế, lập dự án mới thực hiện cấp vốn, giao mặt bằng, và phải giải phóng được từ 10 km mới cho triển khai dự án.
Phía Bộ GTVT khẳng định: Các dự án BOT sẽ hoàn thành đúng như tiến độ các dự án đang thực hiện từ vốn trái phiếu Chính phủ.
Đã hoàn tất khâu GPMB cầu Nhật Tân
Liên quan đến việc cấp vốn ODA cho các dự án, cùng ngày Thứ trưởng Bộ GTVT Trương Tấn Viên cho biết, phía Nhật Bản sẽ tiếp tục cung cấp vốn cho Việt Nam trong 3 năm tới. Nguồn vốn này có tác động rất lớn đến kết cấu hạ tầng của cả nước với rất nhiều tuyến, như QL 5, QL15, 18, 22…
Để sử dụng có hiệu quả nguồn vốn ODA, trong thời gian tới Bộ sẽ phải tính toán kỹ càng hơn, cụ thể sẽ tập trung vào các dự án lớn có mức lan tỏa cao. Khó khăn vướng mắc lớn nhất đối với các công trình vẫn là khâu GPMB và nguồn vốn đối ứng. Khi có sự hỗ trợ từ nguồn vốn ODA sẽ góp phần đẩy nhanh tiến độ dự án.
Liên quan đến một số dự án trọng điểm chậm tiến độ tại hai thành phố lớn Hà Nội và TPHCM, Thứ trưởng Trường cho biết, Bộ GTVT đã làm việc với lãnh đạo hai thành phố này, trên cơ sở đó tìm ra những giải pháp tích cực, hiệu quả nhất trong việc triển khai các dự án.
Riêng trên địa bàn Hà Nội, hiện còn 3 dự án trọng điểm đang bị vướng ở khâu GPMB, được báo chí và dư luận phản ánh nhiều trong thời gian qua, là dự án cầu Nhật Tân, đường nối cầu Nhật Tân – Nội bài, Nhà ga T2.