Câu hỏi từ vụ con cựu Chủ tịch Đà Nẵng đi học nước ngoài

Phải thu hồi tiền thuế của dân đem chi cho đối tượng không đúng tiêu chuẩn và quy trình xét chọn chứ? Một người đồng lòng theo sự không trung thực suốt thời gian dài có đủ phẩm chất để thi tuyển Phó Giám đốc Sở KH-ĐT?

Như tin đã đưa, Sở Nội vụ Đà Nẵng vừa có báo cáo số 789/SNV-TT gửi lãnh đạo UBND TP Đà Nẵng phản hồi đơn thư kiến nghị của công dân về việc ông Trần Văn Mẫn (hiện là Trưởng phòng Đấu thầu, Thẩm định và Giám sát đầu tư – Sở KH-ĐT Đà Nẵng) đi học thạc sĩ nước ngoài bằng kinh phí của Nhà nước không đúng quy định.

Ông Trần Văn Mẫn, hiện làTrưởng phòng Đấu thầu, Thẩm định và Giám sát đầu tư – Sở KH-ĐT Đà Nẵng và đang chuẩn bị tham gia thi tuyển chức danh Phó Giám đốc Sở này (Ảnh: HC)

Ông Trần Văn Mẫn chính là con trai ông Trần Văn Minh, cựu Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng, người vừa bị Cơ quan CSĐT Bộ Công an khởi tố bắt tạm giam hôm 17/4 vì liên quan đến vụ án Vũ "nhôm". Thời điểm ông Trần Văn Mẫn được cử đi học thạc sĩ ở nước ngoài (đầu năm 2011) theo Đề án 393 của Đà Nẵng thì ông Trần Văn Minh đang là Chủ tịch UBND TP.

Trước đó, ngày 13/3/2018, Văn phòng UBND TP Đà Nẵng có văn bản chuyển cho Sở Nội vụ kiểm tra, làm rõ đơn ngày 4/1/2018 của ông Nguyễn Tám kiến nghị việc ông Trần Văn Mẫn được cử đi học thạc sĩ nước ngoài bằng kinh phí Nhà nước không đúng quy định. Qua kiểm tra, Sở Nội vụ Đà Nẵng xác định:

“Căn cứ theo quy định tại Quyết định 46/2008/QĐ-UBND ngày 23/10/2008 của UBND TP Đà Nẵng và Thông báo 135-TB/TU ngày 26/8/2009 thông báo kết luận của Thường trực Thành ủy thì việc cử ông Trần Văn Mẫn đi học thạc sĩ ở nước ngoài bằng kinh phí nhà nước chưa phù hợp như sau:

Về tiêu chuẩn: Yêu cầu tốt nghiệp đại học từ loại Giỏi trở lên, nhưng ông Trần Văn Mẫn tốt nghiệp đại học loại Khá. Về quy trình xét chọn: Cơ quan thường trực quản lý Đề án (Trung tâm Phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao) không có văn bản trình Thường trực Ban chỉ đạo về việc cử đi học sau đại học theo Đề án. Đồng thời theo Công văn 289-CV/TCTU chỉ thông báo ý kiến của Thường trực Ban chỉ đạo Đề án, không có ý kiến của Thường trực Thành ủy”.

Chiều 23/4, PV Infonet nhiều lần gọi điện cho ông Võ Ngọc Đồng, Giám đốc Sở Nội vụ Đà Nẵng để tìm hiểu thêm. Tuy nhiên cán bộ Sở cho biết, ông Võ Ngọc Đồng bận họp cả ngày nên không tiện nghe máy. Do vậy, PV Infonet tiếp tục liên hệ với ông Vũ Văn Việt, Trưởng phòng Công chức, viên chức (Sở Nội vụ Đà Nẵng).

Ông Vũ Văn Việt cho hay, đơn của ông Nguyễn Tám có tên, chữ ký nhưng không có địa chỉ, số điện thoại liên hệ. Vì vậy, căn cứ Khoản 2, Điều 6, Thông tư 07/2014/TT-TTCP ngày 31/10/2014 của Thanh tra Chính phủ quy định trình tự xử lý đơn khiếu nại, tố cáo, đơn kiến nghị, phản ánh thì đơn của ông Nguyễn Tám thuộc loại đơn không thụ lý giải quyết.

“Tuy đơn của ông Nguyễn Tám thuộc loại không thụ lý giải quyết nhưng qua kiểm tra, Sở Nội vụ Đà Nẵng đã xác định việc ông Trần Văn Mẫn được cử đi học thạc sĩ ở nước ngoài bằng kinh phí nhà nước không đúng tiêu chuẩn, không đúng quy trình xét chọn là có thật. Vậy Sở Nội vụ Đà Nẵng đề xuất xử lý trường hợp này như thế nào?” – PV Infonet đặt câu hỏi.

Ông Vũ Văn Việt trả lời: “Trước mắt, trong phạm vi của Sở Nội vụ chỉ mới xác minh vụ việc, báo cáo Ban Cán sự đảng UBND TP để báo cáo Ban Thường vụ Thành ủy, chứ Sở chưa đề xuất giải quyết, xử lý gì hết!”.

Như Infonet đã đưa tin, kinh phí mà TP Đà Nẵng bỏ ra cho mỗi trường hợp đi học thạc sĩ ở nước ngoài theo Đề án 393 như ông Trần Văn Mẫn vào khoảng 3 tỉ đồng. Khoản tiền rất lớn đó là cả một gia tài mà rất nhiều người dân, kể cả cán bộ, công chức làm lụng cả đời vẫn không thể có được.

Hơn thế nữa, đó chính là tiền thuế tích góp từ mồ hôi, nước mắt của người dân, doanh nghiệp Đà Nẵng đóng góp cho ngân sách TP, nhưng lại được chi cho đối tượng không đúng tiêu chuẩn, không đúng quy trình xét chọn. Theo lẽ công bằng, tiền thuế đó phải được thu hồi trở lại cho ngân sách; và những người làm sai trong việc này phải chịu trách nhiệm.

Mặt khác, ngày 31/12/2010, bà Trần Thị Hoa Lý, mẹ của ông Trần Văn Mẫn có đơn gửi Thường trực Ban chỉ đạo Đề án phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao TP Đà Nẵng, xin cho ông tham gia học chuyển tiếp bậc thạc sĩ. Khi đó ông Trần Văn Mẫn đã tốt nghiệp đại học, nghĩa là đã trưởng thành chứ không còn là một đứa trẻ.

Chắc chắn ông Trần Văn Mẫn biết rõ các quy định về tiêu chuẩn, quy trình xét chọn để một sinh viên Đề án 32 được đi học chuyển tiếp bậc thạc sĩ ở nước ngoài bằng kinh phí của Nhà nước theo Đề án 393, cũng như biết rõ kết quả thi tốt nghiệp đại học của mình không đủ tiêu chuẩn để được xét chọn.

Nhưng thay vì để người khác xứng đáng hơn được xét chọn thì trong suốt thời gian dài, ông Trần Văn Mẫn vẫn đồng lòng theo sự không trung thực trong việc cử ông đi học thạc sĩ ở Úc. Mãi đến nay có đơn kiến nghị của công dân thì mọi chuyện mới được làm rõ ra. Như vậy, liệu ông có đủ phẩm chất để tham gia thi tuyển chức danh Phó Giám đốc Sở KH-ĐT Đà Nẵng sắp tới?

Đó là những câu hỏi xin được gửi tới lãnh đạo Đà Nẵng!

HẢI CHÂU

Đề xuất miễn visa cho khách thị trường trọng điểm

Bà Rịa - Vũng Tàu đề xuất miễn thị thực nhập cảnh đối với khách ở các thị trường trọng điểm như châu Âu, Bắc Mỹ, Australia.

Khách nhiễm Covid-19 cố tình giấu bệnh lên máy bay có thể bị cấm bay vĩnh viễn

Trước khi lên máy bay khách có xét nghiệm xác nhận bị nhiễm Covid-19 nhưng không khai báo trung thực có thể bị Vietnam Airlines cấm bay vĩnh viễn trên các chuyến bay của hãng.

VOV bổ nhiệm Phó giám đốc đài truyền hình kỹ thuật số VTC

Tổng Giám đốc Đài Tiếng nói Việt Nam đã quyết định bổ nhiệm ông Lương Minh Đức giữ chức Phó GĐ Đài Truyền hình Kỹ thuật số VTC, đồng thời tái bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Bình tiếp tục giữ chức Phó GĐ Đài Truyền hình Kỹ thuật số VTC.

Bí thư Thành ủy Hà Nội Vương Đình Huệ làm trưởng đoàn ĐBQH TP Hà Nội

Sáng 18/ 2, Đoàn đại biểu Quốc hội Thành phố Hà Nội tổ chức họp đoàn kiện toàn chức danh Trưởng đoàn.

Bộ TT&TT điều động và bổ nhiệm 13 cán bộ lãnh đạo chủ chốt

Nhận định lần trao các quyết định giao nhiệm vụ quy mô lớn này là một sự kiện lịch sử của Bộ TT&TT, Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng cho rằng, với vị trí, nhiệm vụ mới, 13 cán bộ lãnh đạo các đơn vị sẽ có năng lượng mới để đóng góp tốt hơn cho Bộ, đất nước.

Tọa đàm Nguyễn Ái Quốc - Hồ Chí Minh và Đảng CSVN với sự nghiệp văn hóa-VHNT VN

Buổi tọa đàm với diễn giả là GS. Phong Lê - Nguyên Viện trưởng Viện Văn học, Viện Hàn lâm Khoa học xã hội Việt Nam, diễn ra lúc 9h00 ngày 03/02/2020 tại Tầng 1 Tòa nhà chính Thư viện Quốc gia Việt Nam, 31 Tràng Thi, Hà Nội.

Đắk Lắk: Bệnh nhân bị đồn nhiễm virus corona là một tiếp viên hàng không

Liên quan đến thông tin trên mạng xã hội cho là "có người nhiễm corona tại Đắk Lắk", sáng 28/1, lãnh đạo BVĐK vùng Tây Nguyên cho biết, có một bệnh nhân bị sốt đang được điều trị tuy nhiên chưa thể kết luận có nhiễm virus corona hay không.

Đà Nẵng: Xuân 2020 hướng tới 22 dự án với tổng vốn đầu tư 1,7 tỉ USD

Các cơ quan hữu quan của Đà Nẵng đẩy nhanh việc giải quyết thủ tục đầu tư đối với các dự án đang xúc tiến để tại “Tọa đàm Mùa xuân 2020” có thể hướng tới 22 dự án đầu tư trong và ngoài nước với tổng vốn khoảng 1,715 tỉ USD

Tân Giám đốc Sở KH&CN Hà Nội Nguyễn Hồng Sơn

Sáng nay 20/1, Phó Chủ tịch UBND TP Ngô Văn Quý trao quyết định của Chủ tịch UBND TP Nguyễn Đức Chung bổ nhiệm Giám đốc Sở Khoa học & Công nghệ Hà Nội cho ông Nguyễn Hồng Sơn.

Bổ nhiệm Phó giám đốc Công an tỉnh Đắk Nông giữ chức Giám đốc Công an Lâm Đồng

Được sự ủy quyền của Bộ trưởng Bộ Công an, Thượng tướng Nguyễn Văn Thành đã trao quyết định điều động, bổ nhiệm Đại tá Lê Vinh Quy, Phó giám đốc Công an tỉnh Đắk Nông giữ chức vụ Giám đốc Công an tỉnh Lâm Đồng

Đang cập nhật dữ liệu !