Cậu bé lên truyền hình khoe thành tích khiến cha mẹ nở mũi, nhưng đến đoạn ăn quả nhãn thì phơi bày sự thật bẽ bàng

Cậu bé là một 'con nhà người ta' điển hình, với thành tích học tập đặc biệt tốt và là niềm tự hào của cha mẹ.

Trong mắt nhiều bậc cha mẹ, thành tích học tập của con cái là trên hết, và họ đã nỗ lực rất nhiều cho mục tiêu này, tạo điều kiện học tập thuận lợi nhất cho con em mình. Đồng thời, nhiều bậc phụ huynh cũng có suy nghĩ phải lo cho con mọi thứ, nghĩ rằng chỉ có như vậy thì trẻ mới có thể học hành chăm chú hơn. Vì vậy đứa trẻ ngày nào cũng "duỗi tay ra, há mồm khi ăn", khả năng tự chăm sóc bản thân đặc biệt kém.

Có một chương trình tạp kỹ tên là "Go Up Boys", ghi lại quá trình trưởng thành của một số trẻ em, trong đó có câu chuyện về Dương Tây Vũ, một thiếu gia, đã thu hút sự chú ý của mọi người. Cậu bé là một "con nhà người ta" điển hình, với thành tích học tập đặc biệt tốt và là niềm tự hào của cha mẹ.

Cậu bé thiếu gia lên truyền hình khoe thành tích khiến cha mẹ nở mũi, nhưng đến đoạn ăn quả nhãn mọi SỰ THẬT bẽ bàng mới phơi bày - Ảnh 1.

Mẹ của cháu bé là một giáo viên, để giúp con ngoan hơn, bà đã phải nỗ lực rất nhiều, chỉ trong một kỳ nghỉ đông, mẹ đã đăng ký cho con học 16 lớp năng khiếu. Mẹ cũng rất chú ý đến điểm số của con mình. Ai cũng đoán được cuộc sống của cậu bé tiểu học này bận rộn như thế nào. Bà cũng biết con rất bận, nhưng chiến lược bà nghĩ ra không phải là giảm một vài suất học cho con mà là chăm con bằng cách "Làm mọi thứ có thể", thậm chí đến mức hơi quá đáng.

Bà lấy cơm và nhặt hết xương cá cho đứa trẻ ăn. Tất nhiên, sự chăm sóc của bà không chỉ có vậy, bà sẽ giúp trẻ bóc nhân trong quả nhãn, vì bằng cách này, trẻ sẽ thuận tiện hơn khi ăn mà không cần phải nhả hạt. Dưới sự chăm sóc của mẹ, cậu bé cũng đã hình thành thói quen khó bỏ: Đó là nếu quả nhãn không được bóc hết hạt, cậu bé sẽ không ăn nó. Người mẹ không cảm thấy có gì sai trái, chỉ cần con trai ăn được vài miếng là bà đã cảm thấy rất mãn nguyện.

Cậu bé thiếu gia lên truyền hình khoe thành tích khiến cha mẹ nở mũi, nhưng đến đoạn ăn quả nhãn mọi SỰ THẬT bẽ bàng mới phơi bày - Ảnh 2.

Ở lần thử thách tiếp theo của chương trình, các khách mời nhận thấy khả năng tự chăm sóc bản thân của Tây Vũ thực sự quá kém. Không khó để bóc một quả trứng trong một phút, nhưng cậu bé thực hiện rất khó khăn. Người mẹ ở bên cạnh giải thích rằng bà không trách con trai, vì ở nhà vẫn thường bóc trứng rồi cho vào miệng đứa trẻ, còn bóc cả lòng đỏ, vì đứa trẻ chỉ ăn lòng trắng trứng. Tây Vũ cũng sẽ không gấp chăn bông, vì đây là việc của mẹ.

Thực tế trong chương trình có thể thấy, đứa trẻ rất thông minh nhưng do sự "sắp đặt" của mẹ nên không chịu làm việc nhà, thậm chí ở khía cạnh nào đó, còn mất khả năng tự chăm sóc bản thân. Mọi người rất ngạc nhiên về cách giáo dục con cái này vì dù là một giáo viên nhưng bà mẹ không nhận ra rằng sự chăm sóc của mình đã khiến con trai trở nên ỷ lại, thiếu tự lập. Có lẽ xét theo tình hình hiện tại thì đây không phải là vấn đề quá nghiêm trọng, nhưng đứa trẻ rồi cũng sẽ lớn lên, mẹ sẽ không thể theo con và chăm sóc con suốt đời.

Một người không có khả năng tự lo cho bản thân thì không thể thích ứng được với xã hội này, chứ đừng nói đến việc trở thành người tốt, cuối cùng mọi hy vọng của các bà mẹ dành cho con mình có thể mất hết. 

Học lực tất nhiên là rất quan trọng, nhưng cha mẹ cũng nên chú ý đến việc trau dồi khả năng tự chăm sóc bản thân của con em mình.

1. Hãy để trẻ làm những gì trong khả năng có thể

Nhiều bà mẹ cầu toàn, luôn lo lắng con còn nhỏ nên chưa thể làm tốt việc gì. Và để cho mọi thứ hoàn hảo đúng ý mình, các mẹ sẽ làm tất cả giúp con, dù là việc các bé có thể làm trong khả năng, độ tuổi của mình. Thế nhưng, cha mẹ nên nhớ, chỉ khi sẵn sàng buông tay thì con mới có cơ hội phát triển. Thậm chí với trẻ nhút nhát, cha mẹ còn nên khuyến khích con thử để rèn sự tự tin. Bố mẹ càng lo lắng, càng lấy mất đi cơ hội tự lập của con, khiến trẻ sợ hãi với những khó khăn, thử thách trong cuộc sống.

2. Dạy trẻ cách tự chịu trách nhiệm khi phân công con làm việc nhà

Cha mẹ nên dạy con cái làm việc nhà từ nhỏ, tuổi nào làm việc đó. Đây không chỉ là một hoạt động giúp gắn kết tình cảm gia đình, tăng khả năng tự lập của con mà còn giúp các bé hiểu ý nghĩa của lao động. Đặc biệt, cha mẹ đã giao việc thì cần con cam kết sẽ hoàn thành, có thưởng, phạt rõ ràng. 

3. Cha mẹ nên dạy con bằng hành động cụ thể của chính mình

Trẻ em là tấm gương phản chiếu lại hành vi, cách cư xử của người lớn. Và những gì ông bà, cha mẹ thể hiện hàng ngày sẽ nhanh chóng lưu vào trí nhớ con trẻ, các bé sẽ học theo và thực hành. Thế nên, để cho trẻ chăm chỉ lao động, tự giác làm việc nhà thì chính cha mẹ phải làm gương. Nếu cha mẹ không phải là người chăm chỉ tất nhiên sẽ không thể nào nuôi dạy được đứa trẻ yêu lao động.

Con hư vẫn là tại mẹ?

Con hư vẫn là tại mẹ?

Chúng ta đang tạo ra một thế hệ chỉ biết đòi hỏi và thụ hưởng. Những đứa trẻ ấy không nhận ra đâu là giới hạn của việc nhận về, cho đi...

 

Theo nhipsongviet.toquoc.vn

Khi mượn xe phải trả lại với bình xăng thật đầy: Bài học tỷ phú Mỹ dạy con

Tất cả con cái của tỷ phú Charlie Munger đều tốt nghiệp các trường đại học danh giá và thành công trong lĩnh vực của mình. Những bài học ông áp dụng sẽ giúp các bậc phụ huynh trong việc nuôi dạy con cái.

Con trai bị bạn bắt nạt đến mức muốn tự tử, người mẹ Hà Nội xử trí đáng nể

Cách xử trí của bà mẹ Phương Thảo - người có con bị bạn bắt nạt đến mức muốn tự tử - rất đáng để các bậc phụ huynh tham khảo và suy nghĩ.

Trúng 5 vé độc đắc, người phụ nữ chi 2,4 tỷ đồng mua vàng tặng con cháu

Người phụ nữ ở Kiên Giang vừa trúng 5 tờ vé số độc đắc liền ra tiệm vàng, chi 2,4 tỷ đồng mua vàng khiến dân mạng xôn xao, gửi lời nhắn “xin vía”.

Ma túy 'núp bóng' các loại nước giải khát, thực phẩm chức năng

Ma túy được các đối tượng ngụy trang, "núp bóng" dưới hai dạng nước giải khát và thực phẩm chức năng có chứa chất ma túy hoặc ma túy được pha trộn, tẩm ướp, đóng gói dưới dạng thực phẩm, đồ uống, thuốc lá điện tử...

Mẹ 'đỏ mắt' tìm con gái thất lạc 40 năm để trao khoản tiền lớn

TRUNG QUỐC - Con gái "thất lạc" 40 năm nhưng người mẹ vẫn kiên trì tìm kiếm, muốn gặp lại con để thực hiện ước nguyện đau đáu từ lâu.

Cha nuôi nhường con ăn cơm thịt, chỉ mong con lớn khôn từng ngày

TRUNG QUỐC - Câu chuyện tình cảm gia đình của cô gái hiếu thảo và người cha nuôi nghèo đã chạm đến trái tim của hàng triệu người trên mạng xã hội ở đất nước tỷ dân.

Cậu bé 6 tuổi giữ chặt chiếc thang sắp gãy, cứu bố khỏi bị ngã

TRUNG QUỐC - Đoạn video giám sát tại nhà ghi lại khoảnh khắc một cậu bé 6 tuổi giữ chặt chiếc thang sắp bị gãy, cứu bố khỏi bị ngã, khiến người dùng mạng cảm động.

Nỗi sợ của anh Chánh Văn

“Tôi là kẻ có nhiều nỗi sợ và đang mỗi ngày tự mình học cách chấp nhận, chứ không phải để chiến thắng nỗi sợ đó”, anh 'Chánh Văn' Hoàng Anh Tú tâm sự.

Con trai trách đón muộn sao người làm mẹ chỉ biết lặng im?

Cậu con trai trách mẹ đến đón muộn nhưng người phụ nữ chỉ im lặng, không lên tiếng giải thích.

Mẹ nghèo vượt 1.500km về quê trong đêm động viên con thi tốt nghiệp THPT

Từ Bình Dương, nữ công nhân lặng lẽ bắt xe về quê động viên con trước kỳ thi tốt nghiệp THPT. Đến khi gặp, con trai chị mới biết là mẹ về thăm. Hai mẹ con ôm nhau mừng mừng tủi tủi.

Đang cập nhật dữ liệu !