Cắt bỏ tử cung ảnh hưởng quan hệ vợ chồng?

Tử cung là khí quan quan trọng của hệ thống sinh dục nữ giới. Có nhiều phụ nữ trung lão niên bị một số bệnh phụ khoa phải cắt bỏ tử cung. Nhiều người trong số đó rất lo lắng...
Cắt bỏ tử cung ảnh hưởng quan hệ vợ chồng? - ảnh 1

Cắt bỏ tử cung, chị em vẫn không bị ảnh hưởng đến công năng sinh dục (Ảnh minh họa)

Chị em cho rằng, nếu bị cắt bỏ tử cung thì nữ tính cũng như ham muốn tình dục bị mất đi, ảnh hưởng đến quan hệ vợ chồng, làm cho người chồng dễ đi tìm niềm vui mới. Vậy, nếu phải cắt bỏ tử cung thì chị em có bị ảnh hưởng đến công năng sinh dục?

Trước hết, chúng ta cần tìm hiểu về kết cấu và công năng của bộ máy sinh dục nữ. Bộ máy sinh dục nữ bao gồm khí quan sinh dục ngoài, khí quan sinh dục trong. Khí quan sinh dục ngoài bao gồm âm phụ (pubis), mép lớn âm hộ, mép nhỏ âm hộ, âm đế, tiền đình âm đạo. Khí quan sinh dục trong bao gồm: âm đạo, tử cung, buồng trứng, ống dẫn trứng.

Âm phụ là đệm mỡ lồi lên ở mặt trước của liên hợp xương cung chậu. Trên âm phụ (có người gọi là mu âm hộ cũng đúng) phân bố hình tam giác, đầu nhọn ở dưới. Âm đế là khí quan ở mặt trước nhất trong âm hộ, nằm ở rìa bên phía trên mép lớn âm hộ, là tổ chức giống như thân hải miên của dương vật nam giới, phân chia thành 3 bộ phận. Đầu trước là đầu âm đế, giữa là thân âm đế, đầu sau phân thành 2 chân âm đế liền kề trên xương cung chậu hai bên.

Trên đầu âm đế phân bố những đầu cuối thần kinh phong phú, rất mẫn cảm, là khí quan khoái cảm tình dục mạnh mẽ nhất. Ở chỗ 1-1,5cm dưới mặt ngoài cửa vào âm đạo sát với thành âm đạo có một đôi quả tiền đình có thể phát sinh phản ứng như sung huyết và phồng lên. Nửa quả tiền đình vây quanh tiền đình âm đạo và cửa vào âm đạo.

Trong quá trình giao hợp có thể làm mạnh hiệu quả ma sát, nâng cao khoái cảm cho cả hai vợ chồng. Dưới phần sau của mép lớn âm hộ có một đôi tuyến tiền đình, to như hạt đậu tương - bên trái bên phải mỗi bên một hạt, cửa ra của ống tuyến trong khe rãnh giữa của mép nhỏ âm hộ phía sau tiền đình âm đạo và màng trình. Khi hưng phấn tình dục tiết ra niêm dịch nhờn, có tác dụng bôi trơn.

Cửa âm đạo thông thường là dạng khớp nối với nhau, nằm ở giữa tiền đình âm đạo, là môn hộ của âm đạo. Âm đạo là khí quan đặc biệt dùng để giao hợp, là đường thông thải ra các chất trong tử cung. Âm đạo dài khoảng 7-10cm, là một đường ống rỗng trong. Bản thân âm đạo không có tuyến thể tiết ra. Ở chỗ nối liền âm đạo và cổ tử cung hình thành một kết cấu dạng vòng tròn gọi là vòm âm đạo. Khi phụ nữ nằm ngửa, vòm sau là bộ phận thấp nhất của âm đạo, niêm dịch có thể tạm thời ứ tích ở đó, do đó cũng gọi đấy là “túi tinh dịch”. Phía trên âm đạo là tử cung, nói chung có kích cỡ khoảng 7x5x3cm3. Tử cung có tính có thể di động khá lớn. Dương vật có thể đẩy nó lên phía trên.

Vận động của cơ bụng ép nó xuống phía dưới. Khi ống bụng quá tải lại ép nó ra phía trước. Khi bàng quang đầy nước tiểu lại ép nó ra phía sau. Nhưng bất luận là phụ nữ vận động như thế nào, trọng lực vẫn kéo tử cung xuống phía dưới. Buồng trứng nối liền với ống dẫn trứng và tử cung. Buồng trứng có công năng rụng trứng và tiết ra sex hormone. Tử cung, ống dẫn trứng và buồng trứng có quan hệ quan trọng với việc có thai.

Vì sex hormone của buồng trứng tiết ra có quan hệ với sự phát dục và duy trì bộ máy sinh dục và bảo trì đặc trưng nữ tính và cơ năng sinh dục, do đó cắt bỏ tử cung (bao gồm cắt bỏ cổ tử cung và một bên buồng trứng và ống dẫn trứng) chỉ có thể làm cho  đình kinh và mất công năng sinh đẻ, nhưng không làm thay đổi hình thái nữ tính. Khi chị em bị bệnh cần phải cắt bỏ cả 2 bên buồng trứng, do vì có thể tiến hành điều trị thay thế bằng thuốc, cho nên có thể thu được khoái cảm tình dục giống như trước khi phẫu thuật cắt bỏ. Ngược lại, có thể do vì ảnh hưởng của nhân tố tâm lí mà gây nên thay đổi công năng sinh dục.

Ngoài ra, sau khi cắt bỏ tử cung, âm đạo rõ ràng là ngắn đi một chút so với trước. Nhưng vì âm đạo có rất nhiều nếp gấp, độ vươn rộng ra rất lớn nên không gian và độ dài của nó có thể thay đổi to nhỏ theo đúng khớp với dương vật để thích ứng với nhu cầu sinh hoạt tình dục.

Qua những điều trình bày trên đây, tôi hy vọng đã làm rõ quan hệ giữa công năng sinh dục của nữ giới với tử cung và khẳng định với chị em rằng: tất cả những phụ nữ có bệnh phải cắt tử cung không phải lo ngại về sau sẽ ảnh hưởng đến sinh hoạt vợ chồng.

BS Nông Thúy Ngọc/Báo Phụ nữ Thủ đô

Mẹ chồng đi 1.200km về nhà thông gia đón cháu, con dâu bật khóc vì cảm động

Khoảnh khắc biết mẹ chồng đi 1.200km về đón cháu, Mơ (tên ở nhà là Nguyên) rưng rưng xúc động. Cô vừa thương mẹ chồng vất vả vừa cảm động trước tấm lòng yêu con thương cháu của bà.

Em bán mảnh đất vườn, anh trai chở mẹ đến đòi 200 triệu dưỡng già

Dù có công khai hoang nhưng tôi chỉ được thừa kế một mảnh vườn ở xa, còn phần lớn đất đai giá trị cha mẹ đều sang tên cho anh trai.

Cha 70 tuổi lấy vợ mới, các con về một phe kiên quyết đòi lại gia tài

Dù đã được chia gia tài nhưng khi biết cha lấy vợ mới và bán đất dưỡng già, các con ông Hai đâm đơn, đòi lại phần tài sản của mẹ.

Nỗi ám ảnh của mẹ đơn thân mỗi lần về quê

Từ ngày ly hôn, mỗi lần trở về quê là một lần tôi - mẹ đơn thân - phải đối diện với những ánh mắt dị nghị và những lời xì xào từ hàng xóm.

Nghe chị hàng xóm nói 2 câu, mẹ chồng tôi đùng đùng đòi về quê

Sự tọc mạch của chị hàng xóm khiến mâu thuẫn mẹ chồng nàng dâu lên đến đỉnh điểm. Tôi rất ác cảm với người hàng xóm này, nhưng chưa biết xử lý ra sao.

Hành trình hơn 8 năm vượt qua 'cơn ác mộng' bị chồng tưới xăng đốt

Hơn 8 năm trước, khi bị chồng tưới xăng đốt, sự sống của Thùy Dung rơi vào tình cảnh "ngàn cân treo sợi tóc", bác sĩ báo gia đình chuẩn bị hậu sự cho cô. Dung từng là một cô gái xinh đẹp, sau biến cố đau đớn, hai đứa con cũng không nhận ra mẹ.

Bán nhà vì gã hàng xóm lúc tỉnh lúc say, 8 năm làm chuyện ám ảnh

Cứ mỗi lần hàng xóm say rượu là lại chửi bới, thượng cẳng tay hạ cẳng chân với vợ. Cả xóm không thể nào ngủ yên giấc.

Hạnh phúc với hôn nhân lần 2, MC Vân Hugo luôn chuẩn bị cho mọi cuộc chia ly

MC Vân Hugo luôn chuẩn bị tinh thần cho mọi cuộc chia ly để không đau khổ. "Tôi áp dụng suy nghĩ đó vào tất cả các mối quan hệ của mình trong cuộc sống này, không chỉ là hôn nhân", cô nói.

Mất tất cả vì răm rắp nghe lời vợ, vay mượn khắp nơi mua chung cư

Dốc toàn bộ tài sản, vay mượn để mua một căn hộ chung cư nhưng cuối cùng cuộc hôn nhân của tôi lại rơi vào ngõ cụt.

Đi xuất khẩu lao động về, chồng bật khóc khi thấy cuốn sổ tiết kiệm của vợ

Ngay đêm chồng về, tôi đã đưa cho anh cuốn sổ tiết kiệm. Nhìn thấy số tiền trong đó, chồng nghẹn ngào, xúc động.

Đang cập nhật dữ liệu !