Cao tốc TP.HCM - Trung Lương: Vá "ổ voi", có "vá" được trách nhiệm?
Cao tốc TP.HCM - Trung Lương: Vá "ổ voi", có "vá" được trách nhiệm?
Được đưa vào sử dụng từ ngày 3/2/2010, tuy nhiên chỉ mới qua 14 lần nghiệm thu, đường cao tốc TP.HCM – Trung Lương đã có dấu hiệu xuống cấp trầm trọng.
Ngày 21/11 vừa qua, Bộ trưởng Bộ GTVT Đinh La Thăng đã có công văn yêu cầu tạm đình chỉ công tác Giám đốc điều hành Dự án đường ô tô cao tốc TP.HCM - Trung Lương để làm rõ trách nhiệm cá nhân liên quan tới việc một số vị trí trên tuyến bị hư hỏng cục bộ.
Nhằm tìm hiểu thực tế đường cao tốc "xịn" nhất Việt Nam, PV báo điện tử Infonet đã theo dọc tuyến đường và ghi nhận lại những hình ảnh sau đây:
"Ổ gà" xuất hiện dày đặc tuyến đường cao tốc TP.HCM - Trung Lương dài 39,8 km. Mặc dù vốn đầu tư dự án đã "đội" lên hơn 3.329 tỉ đồng trong tổng mức đầu tư (từ 6.555 tỉ đồng lên 9.884 tỉ đồng). Tuy nhiên đường cao tốc hiện vẫn còn nhiều đoạn hư hỏng.
Theo các chuyên gia xây dựng cầu đường, “ổ gà” xuất hiện trên cao tốc là do kết cấu mặt đường, chất lượng lớp bê tông mặt nhựa kém.
Nền đường liên tục bị lún xuống khoảng 15mm/tháng, đặc biệt tuyến qua huyện Bến Lức (Long An) xuất hiện nhiều đoạn lún khá nặng. Độ lún trung bình trên tuyến đường này từ 2cm - 32cm (vượt quá 100% độ lún dự báo theo thiết kế kỹ thuật được duyệt).
Bê-tông nhựa ở một số đoạn đường cao tốc bị đùn lên, gây nguy hiểm cho xe cộ qua lại, nhất là vào ban đêm hoặc lúc trời mưa.
Thời gian gần đây, trên đường cao tốc đoạn qua TP.HCM và Long An đã xảy ra nhiều vụ TNGT khá nghiêm trọng. Ngoài lỗi của tài xế, một phần nguyên nhân là do mặt đường cao tốc không đạt chuẩn.
... Và dịch vụ "cứu hộ giao thông" phải có mặt kịp thời để đáp ứng việc... "giải cứu".
Ở nhiều đoạn đường, thanh chắn ngang bảo vệ phương tiện qua lại bị mất. Phương án khác được đưa ra là: Dùng dây nilong giăng ngang để thay thế (!?)
Vội vàng "trám trét", "vá víu" để lấp ổ gà, ổ voi sau khi bị Bộ GTVT "nhắc nhở", nhưng khó có thể "trám" được trách nhiệm!
Công tác tu bổ, bảo dưỡng diễn ra thường xuyên, song sau đó thì... "đâu lại vào đấy"!
Mặc dù chất lượng mặt đường không đảm bảo, nhưng trên toàn tuyến đường cao tốc TP.HCM - Trung Lương đã xuất hiện 2 trạm thu phí chờ sẵn (chưa thu) ở hai điểm đầu và điểm cuối tuyến.
Trả lời chất vấn các ĐBQH về chất lượng tuyến đường cao tốc TP.HCM - Trung Lương, Bộ trưởng Bộ GTVT Đinh La Thăng cho biết, do chất lượng Ban quản lý yếu kém, giám sát công trình cũng yếu kém nên dẫn đến chất lượng đường cao tốc TP.HCM - Trung Lương không đảm bảo.
Vì thế, Bộ GTVT đã quyết định cách chức Giám đốc điều hành Ban quản lý Dự án trong tháng 12 tới đây, đồng thời sẽ yêu cầu nhà thầu thi công khắc phục, sửa chữa đường cao tốc nêu trên.
Theo ghi nhận của PV báo điện tử Infonet, với tổng vốn đầu tư gần 10 ngàn tỷ đồng cho chưa đầy 40km đường cao tốc nhưng chưa đầy 2 năm được đưa vào sử dụng, đoạn đường này hiện đang có dấu hiệu xuống cấp nghiêm trọng.
Vậy rõ ràng, trách nhiệm của chủ đầu tư và nhà thầu trong vấn đề đường cao tốc TP.HCM - Trung Lương nhanh chóng xuống cấp không thể mau chóng được... "vá víu"!
QUỐC TRỊ - Ngọc Khôi – Triệu Long