Cảnh báo nguy cơ dị ứng do dùng thuốc đông y

Lâu nay, dân ta vẫn có quan niệm dùng thuốc đông y là vô hại. Tuy nhiên, đây là quan niệm hoàn toàn sai lầm.

Cảnh báo nguy cơ dị ứng do dùng thuốc đông y

Nếu quý vị có dịp đến Trung tâm Dị ứng miễn dịch lâm sàng, BV Bạch Mai, rất dễ gặp những trường hợp bệnh nhân bị dị ứng do uống thuốc nam hoặc thuốc bắc phải vào để điều trị. Thậm chí nhiều trường hợp đến bệnh viện khi đã bị tổn thương gan, thận. Điều đáng lưu ý là dị ứng thuốc đông y thường diễn ra muộn, có người uống vài tuần, có khi vài tháng mới thấy biểu hiện khiến hậu quả ảnh hưởng càng lâu dài và nặng nề.

Cảnh báo nguy cơ dị ứng do dùng thuốc đông y

Cá biệt nhất nhóm phóng viên chúng tôi đã gặp là trường hợp một bệnh nhân nữ 22 tuổi vừa mới nhập viện tại đây. Vì thấy người mệt mỏi, bệnh nhân đi cắt mấy thang thuốc bổ về uống. Sau 1 tuần dùng được hơn 10 thang thì thấy mắt có biểu hiện sưng đỏ. Nhầm tưởng là bị lên sởi, bệnh nhân lại đi mua thêm thang thuốc chữa sởi để uống. Ngay hôm sau thì bị mọc mụn nước, da phồng rộp.

Theo bác sĩ Nguyễn Văn Đĩnh, Trung tâm Dị ứng miễn dịch lâm sàng, đây là trường hợp điển hình bị dị ứng thuốc nặng hay còn gọi là hội chứng Lyell do uống thuốc nam.

Với những người bị hội chứng này, cùng với những tổn thương ngoài da, điều đáng lo ngại nhất theo các bác sĩ là với những trường hợp dị ứng nặng thì biến chứng sau điều trị còn dai dẳng.

Bên cạnh đó, một thang thuốc đông y thường chứa rất nhiều vị thuốc nhưng hiện chưa thể phân tích được hết từng vị để tìm ra đúng căn nguyên gây dị ứng. Đây cũng là một khó khăn cho bác sĩ trong việc chẩn đoán và điều trị bệnh nhân dị ứng thuốc nam.

Các bác sĩ khuyến cáo: Điều cần đặc biệt lưu ý là khi dùng thuốc đông y là nếu thấy bất kỳ triệu chứng như ngứa, nổi mẩn đỏ, nổi bọng nước trên da, viêm đỏ mắt, miệng, họng sốt cao... thì lập tức dừng uống thuốc và đến ngay cơ sở y tế để được xử lý kịp thời.

Những người bị hen phế quản, viêm mũi hoặc viêm kết mạc dị ứng, dị ứng thức ăn, côn trùng đốt… hoặc tiền sử gia đình có người dị ứng đều thuộc nhóm có nguy cơ cao bị dị ứng thuốc nói chung và thuốc đông y nói riêng nên càng cần hết sức cẩn trọng khi sử dụng thuốc.

Theo VTV

Theo VTV

Mất cả bố lẫn mẹ trong một đêm, cậu bé được bác dâu yêu thương hết lòng

Cậu bé mồ côi lớn lên trong vòng tay yêu thương của bà ngoại và hai bác, chưa từng thấy mặc cảm.

Sinh 8 con gái bị gièm pha, vợ chồng nhận 'lộc trời thương' tuổi xế chiều

Câu chuyện về gia đình ông Thương bà Xuân (quê ở thôn An Lạc, Triệu Long, Quảng Trị), đã trở thành nguồn cảm hứng cho nhiều người.

Bức tâm thư Phu nhân Tổng Bí thư Lào gửi Phu nhân Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Toàn văn bức tâm thư của Phu nhân Tổng Bí thư Lào Naly Sisoulith gửi Phu nhân Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, bà Ngô Thị Mận.

Gia đình ở Nghệ An có 8 con gái xinh đẹp, cùng nhau theo ngành y, dược

Các chị em gái của Thu Huyền (Nghệ An) đều giỏi giang, năng động. Cô nào cũng có sự nghiệp ổn định, gia đình êm ấm.

Kiều Trinh: Từ 'nữ hoàng cảnh nóng', bị lừa trắng tay đến mẹ đơn thân hạnh phúc

''Sự mạnh mẽ có thể là lý do khiến các mối quan hệ của tôi tan vỡ. Tôi thiếu đi sự dịu dàng và yếu đuối mà nhiều đàn ông mong muốn ở người phụ nữ", Kiều Trinh chia sẻ.

Vợ chồng ở Nghệ An sinh 15 con: Cơ ngơi đáng nể, mở mái ấm giúp trăm người

Dù sinh đến 15 người con, nhưng vợ chồng ông Hoàng Văn Thịnh vẫn dư dả tài chính để chăm lo. Không chỉ nuôi con, ông còn mở 3 mái ấm cưu mang bệnh nhân tâm thần, trẻ mồ côi…

Người cha kể lại khoảnh khắc nữ điều dưỡng ở Hải Phòng cấp cứu con bị sặc sữa

"Điều dưỡng Thảo đã tái sinh con trai tôi một lần nữa. Chị đã giữ lại sinh mạng cháu khi con ngưng thở do sặc sữa", anh T., bố cháu bé sơ sinh ở Hải Phòng, chia sẻ.

Niềm hạnh phúc của cụ ông 93 tuổi trong căn nhà siêu nhỏ hình tam giác ở TPHCM

Dù chân yếu, tay run, cụ ông 93 tuổi ở TPHCM vẫn quyết định sống một mình trong căn nhà hình tam giác bé tẹo, chật chội.

Cụ bà 99 tuổi đến thăm em gái 90, cuộc trò chuyện qua cánh cổng gây xúc động

Hình ảnh hai chị em ở tuổi “gần đất xa trời” vẫn yêu thương, quấn quýt nhau khiến nhiều người cảm động.

3 lần ly hôn bất thành vì có bầu, người phụ nữ không ngờ nhận quả ngọt

Cảm thấy không còn tình cảm với chồng, người vợ quyết định ly hôn. Thế nhưng lần nào trong thời gian chờ hòa giải, người vợ cũng mang bầu.

Đang cập nhật dữ liệu !