Cần xử lý nghiêm vụ vi phạm quy chế thi tại Bắc Giang

Về việc xuất hiện clip dài hơn 6 phút được cho là quay cảnh chép tài liệu, ném bài trong kỳ thi tốt nghiệp THPT vừa qua tại một điểm thi ở Bắc Giang, ông Đào Trọng Thi, Chủ nhiệm Ủy ban Thanh thiếu niên và Nhi đồng QH cho rằng, đó là vi phạm thi cử quá trắng trợn và cần phải xử lý nghiêm.

Cần xử lý nghiêm vụ vi phạm quy chế thi tại Bắc Giang

Cần xử lý nghiêm vụ vi phạm quy chế thi tại Bắc Giang

Chủ nhiệm Ủy ban Thanh thiếu niên và nhi đồng của QH Đào Trọng Thi: "Đó là vi phạm quá trắng trợn và cần phải xử lý nghiêm"

Ông có nhận xét như thế nào về vụ việc này?

Trước tiên, chúng ta cần phải xác minh rõ về tính chân thực của đoạn clip này, nếu có sai phạm, cần xử lý nghiêm túc. Cùng với đó, việc đánh giá sự nghiêm túc của kỳ thi cần xem lại và cẩn trọng hơn. Không nên kết luận khi các hiện tượng liên quan đến kỷ luật kỳ thi chưa được đánh giá một cách đúng mức.

Hiện tượng này có phải do địa phương chạy theo thành tích qua tỷ lệ đỗ tốt nghiệp không, thưa ông?

Chúng ta còn phải đánh giá đầy đủ sự việc này. Có thể tiêu cực do phụ huynh học sinh có quan hệ với hội đồng thi và thầy cô giáo. Còn nếu không có động lực và quan hệ nào khác mà các giáo viên cho quay cóp, ném phao trong kỳ thi, thì đúng là vì thành tích, lợi ích của nhà trường. Việc những người tổ chức kỳ thi mà lại vi phạm là những vi phạm nghiêm trọng.

Vai trò của giám thị phòng thi trong vụ việc này như thế nào, thưa ông?

Giám thị phòng thi đã thực hiện không nghiêm túc quy chế thi. Đây là vi phạm đạo đức cũng là vi phạm pháp luật rồi, vì quy định phòng thi cũng là quy định pháp luật.

Theo ông, cần phải xử lý vụ việc này như thế nào?

Tất nhiên là phải xử lý nghiêm. Đó là vi phạm quá trắng trợn kỷ luật phòng thi. Trong một phòng thi, anh chỉ cần quay cóp, chỉ liếc nhìn “phao” đã thành chuyện rồi. Nhưng cũng phải nói, nếu có chuyện giám thị “chuyển” phao thi lộ liễu như vậy, cần phải nghiên cứu nghiêm túc. Hiện tượng đó là không bình thường.

Nếu đã vi phạm quy chế thi thì kết quả các bài thi trong phòng thi này sẽ được xử lý như thế nào, thưa ông?

Chúng ta phải nghiên cứu một cách đầy đủ vì việc này ảnh hưởng đến số đông thí sinh. Không thể vì một vài người vi phạm mà ảnh hưởng đến quyền lợi của nhiều người khác. Cần nghiên cứu đầy đủ xem ảnh hưởng của hiện tượng đó đến kết quả của các thí sinh như thế nào và có cách xử lý hợp lý trên tinh thần bảo vệ quyền lợi của các thí sinh.

Có thể với phòng thi đó, khi chấm thi phải có một chế độ đặc biệt. Nếu thấy nhiều bài trùng mà trùng một cách không tự nhiên, bất thường thì lúc đó có thể xử lý theo đúng quy chế. Những bài thi đó sẽ bị trừ điểm hoặc bị hủy kết quả, tùy theo từng mức độ. Trước đây, việc xử lý này đã được tiến hành rồi.

Về việc này thì người quay clip sẽ bị xử lý như thế nào, thưa ông?

Quay phim trong phòng thi là đã vi phạm rồi. Thí sinh vi phạm thì phải xử lý thí sinh. Còn nội dung clip đó được xác định là thực thì cơ quan chức năng sẽ có biện pháp để xử lý sai phạm.

Không ai đánh giá là thí sinh tích cực khi làm việc đó. Thí sinh vi phạm kỷ luật thì không thể nói là làm vì mục đích tốt đẹp được. Theo quy định, không chấp nhận thí sinh mang điện thoại hay máy quay vào phòng thi. Cũng không thể nói “tôi làm việc này với động cơ tốt” để biện minh vi phạm của mình. Tôi không ủng hộ chuyện bỏ qua vi phạm này của thí sinh.

Việc quay clip như vậy có phải là chống tiêu cực, chống bệnh thành tích trong giáo dục không thưa ông?

Chống tiêu cực có nhiều biện pháp, chứ không thể dùng tiêu cực để chống tiêu cực. Nếu chấp nhận việc này sẽ dẫn đến nhiều người lợi dụng không vì động cơ trong sáng mà làm việc khác. Nếu chấp nhận như vậy có nghĩa là xã hội không có kỷ cương, đất nước không có kỷ luật, pháp luật và như vậy, đất nước không phát triển được.

Xin cảm ơn ông!

Xuân Hải

Đề xuất miễn visa cho khách thị trường trọng điểm

Bà Rịa - Vũng Tàu đề xuất miễn thị thực nhập cảnh đối với khách ở các thị trường trọng điểm như châu Âu, Bắc Mỹ, Australia.

Khách nhiễm Covid-19 cố tình giấu bệnh lên máy bay có thể bị cấm bay vĩnh viễn

Trước khi lên máy bay khách có xét nghiệm xác nhận bị nhiễm Covid-19 nhưng không khai báo trung thực có thể bị Vietnam Airlines cấm bay vĩnh viễn trên các chuyến bay của hãng.

VOV bổ nhiệm Phó giám đốc đài truyền hình kỹ thuật số VTC

Tổng Giám đốc Đài Tiếng nói Việt Nam đã quyết định bổ nhiệm ông Lương Minh Đức giữ chức Phó GĐ Đài Truyền hình Kỹ thuật số VTC, đồng thời tái bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Bình tiếp tục giữ chức Phó GĐ Đài Truyền hình Kỹ thuật số VTC.

Bí thư Thành ủy Hà Nội Vương Đình Huệ làm trưởng đoàn ĐBQH TP Hà Nội

Sáng 18/ 2, Đoàn đại biểu Quốc hội Thành phố Hà Nội tổ chức họp đoàn kiện toàn chức danh Trưởng đoàn.

Bộ TT&TT điều động và bổ nhiệm 13 cán bộ lãnh đạo chủ chốt

Nhận định lần trao các quyết định giao nhiệm vụ quy mô lớn này là một sự kiện lịch sử của Bộ TT&TT, Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng cho rằng, với vị trí, nhiệm vụ mới, 13 cán bộ lãnh đạo các đơn vị sẽ có năng lượng mới để đóng góp tốt hơn cho Bộ, đất nước.

Tọa đàm Nguyễn Ái Quốc - Hồ Chí Minh và Đảng CSVN với sự nghiệp văn hóa-VHNT VN

Buổi tọa đàm với diễn giả là GS. Phong Lê - Nguyên Viện trưởng Viện Văn học, Viện Hàn lâm Khoa học xã hội Việt Nam, diễn ra lúc 9h00 ngày 03/02/2020 tại Tầng 1 Tòa nhà chính Thư viện Quốc gia Việt Nam, 31 Tràng Thi, Hà Nội.

Đắk Lắk: Bệnh nhân bị đồn nhiễm virus corona là một tiếp viên hàng không

Liên quan đến thông tin trên mạng xã hội cho là "có người nhiễm corona tại Đắk Lắk", sáng 28/1, lãnh đạo BVĐK vùng Tây Nguyên cho biết, có một bệnh nhân bị sốt đang được điều trị tuy nhiên chưa thể kết luận có nhiễm virus corona hay không.

Đà Nẵng: Xuân 2020 hướng tới 22 dự án với tổng vốn đầu tư 1,7 tỉ USD

Các cơ quan hữu quan của Đà Nẵng đẩy nhanh việc giải quyết thủ tục đầu tư đối với các dự án đang xúc tiến để tại “Tọa đàm Mùa xuân 2020” có thể hướng tới 22 dự án đầu tư trong và ngoài nước với tổng vốn khoảng 1,715 tỉ USD

Tân Giám đốc Sở KH&CN Hà Nội Nguyễn Hồng Sơn

Sáng nay 20/1, Phó Chủ tịch UBND TP Ngô Văn Quý trao quyết định của Chủ tịch UBND TP Nguyễn Đức Chung bổ nhiệm Giám đốc Sở Khoa học & Công nghệ Hà Nội cho ông Nguyễn Hồng Sơn.

Bổ nhiệm Phó giám đốc Công an tỉnh Đắk Nông giữ chức Giám đốc Công an Lâm Đồng

Được sự ủy quyền của Bộ trưởng Bộ Công an, Thượng tướng Nguyễn Văn Thành đã trao quyết định điều động, bổ nhiệm Đại tá Lê Vinh Quy, Phó giám đốc Công an tỉnh Đắk Nông giữ chức vụ Giám đốc Công an tỉnh Lâm Đồng

Đang cập nhật dữ liệu !