Cần thêm giải pháp giảm giá xăng dầu

Theo chuyên gia, với bối cảnh hiện nay, giá xăng dầu giảm bao nhiêu cũng đáng quý. Vì vậy cần thêm nhiều giải pháp hỗ trợ để hạ nhiệt mặt hàng chiến lược quan trọng này.

Cần giảm thêm thuế phí

Sau kỳ điều chỉnh giá xăng dầu trong nước mới đây, giá xăng E5 RON 92 hiện ở mức 23.720 đồng/lít và xăng RON 95 ở mức 24.660 đồng/lít. Ngược lại, các mặt hàng dầu đồng loạt tăng như dầu diesel là 23.750 đồng một lít, tăng 850 đồng. Dầu hỏa có mức giá mới là 24.050 đồng, tăng 730 đồng, dầu mazut giữ nguyên mức giá so với điều chỉnh kỳ trước, có giá 16.540 đồng/kg.

Nếu xét riêng một số ngành như vận tải, khai thác thủy hải sản, thì chi phí xăng dầu chiếm rất cao tới 30 - 40%. Ảnh: Quốc Tuấn

Nếu xét riêng một số ngành như vận tải, khai thác thủy hải sản, thì chi phí xăng dầu chiếm rất cao tới 30 - 40%. Ảnh: Quốc Tuấn

Câu chuyện giá xăng dầu vẫn là chủ đề nóng thời gian gần đây vì có sức ảnh hưởng lớn tới các hoạt động trong nền kinh tế. PGS. TS. Đinh Trọng Thịnh, chuyên gia tài chính phân tích, xăng dầu là nguồn vật tư, nguyên liệu chủ yếu của sản xuất và có tác động rất lớn đến mức độ tăng trưởng. Với các quốc gia khác như Mỹ hay liên minh châu Âu, ảnh hưởng của nó khoảng 7-8%, còn đối với Việt Nam sẽ từ 2-3,5%.

Tuy nhiên đó là xét tổng thể, nếu xét riêng một số ngành như vận tải, khai thác thủy hải sản, thì chi phí xăng dầu chiếm rất cao tới 30 - 40%. Giá xăng dầu tăng đưa chi phí của các ngành này tăng cao, ảnh hưởng đến quá trình sản xuất kinh doanh và gây hại cho nền kinh tế.

Đối với các hộ gia đình cũng chịu tác động không nhỏ, thông thường chi phí xăng dầu ở Việt Nam chiếm khoảng 1,5% tổng chi phí của một hộ gia đình. Điều quan trọng hơn là các hàng hóa khác trong nền kinh tế lên giá theo, thậm chí có một số người “té nước theo mưa” tăng giá cao hơn nhiều lần so với mức độ tăng giá xăng dầu mang lại. Từ đó, dẫn đến lạm pháp tâm lý, mà giá xăng dầu tăng 10% thì lạm phát tăng 0,34% đồng thời nền sản xuất bị mất đi 0,5% tốc độ tăng trưởng.

“Vấn đề lớn trong giá xăng dầu hiện nay là sự phụ thuộc vào giá xăng dầu thế giới. Mặc dù chúng ta kỳ vọng việc sản xuất được xăng dầu trong nước sẽ làm giảm giá thành, nhưng về mặt kỹ thuật, hầu hết dầu thô Việt Nam dùng để chế biến thì phải nhập về, còn dầu thô khai thác được lại không thể chế biến.

Trong khi đó, việc giảm các thuế suất với xăng dầu không thuộc thẩm quyền của Bộ Tài chính, Bộ Công Thương mà thuộc thẩm quyền Quốc hội và đã là luật thì phải do Quốc hội thông qua, như thuế VAT, thuế xuất nhập khẩu, thuế tiêu thụ đặc biệt,... Chúng tôi cho rằng, việc giảm thuế để giảm giá xăng dầu cần phải xem xét một cách tổng thể từ liên Bộ Tài chính -  Công Thương và có kế hoạch dài hạn. Với bối cảnh hiện nay, giá xăng dầu giảm bao nhiêu cũng là đáng quý”, PGS.TS. Đinh Trọng Thịnh nói.

Ông Trịnh Quang Khanh, Phó Chủ tịch Thường trực Hiệp hội Xăng dầu Việt Nam (VINPA) nhìn nhận, việc giảm thuế bảo vệ môi trường với xăng chỉ kéo dài đến hết năm 2022, trong khi giá thế giới luôn biến động khó lường và có tác động sâu rộng. Vì vậy để ghìm cương xăng, cần giảm thêm thuế tiêu thụ đặc biệt và thuế VAT.

Vị Phó Chủ tịch Hiệp hội cũng lý giải, nếu chỉ giảm thuế nhập khẩu MFN thì không có tác động đến việc giảm giá xăng dầu trong nước. Bởi mặt hàng xăng được nhập khẩu chủ yếu từ Singapore, Malaysia, Thái Lan hay Hàn Quốc, Trung Quốc. Đây là những thị trường Việt Nam có thể tận dụng ưu đãi thuế nhập khẩu từ các Hiệp định thương mại tự do (FTA) và Hiệp định thương mại hàng hóa ASEAN (ATIGA) đã ký, với ngưỡng thuế suất nhập khẩu xăng là 8%. “Doanh nghiệp trong nước vẫn đang nhập khẩu từ các thị trường có mức thuế 8% và sẽ chẳng có một thương nhân đầu mối nào lại chuyển sang mua với mức 10% cả".

Lực cản từ Quỹ bình ổn giá

Theo một vị chuyên gia kinh tế bình luận, ngoài giá xăng thì Chính phủ nên xem xét giảm mạnh giá dầu, đặc biệt là dầu Diesel. Bởi giảm giá dầu mới có nhiều tác dụng trong việc kiểm soát giá. Gần 80% nhiên liệu sử dụng trong nước là dầu hơn là xăng.

Nhiều quan điểm cho rằng nên bỏ quỹ bình ổn giá xăng dầu, vì tác động của quỹ này không làm giảm giá xăng (ảnh minh hoạ)

Nhiều quan điểm cho rằng nên bỏ quỹ bình ổn giá xăng dầu, vì tác động của quỹ này không làm giảm giá xăng (ảnh minh hoạ)

“Giá dầu gây tác động trực tiếp lên chi phí vận chuyển bởi hầu hết các phương tiện vận tải hàng hóa đều sử dụng dầu hơn là sử dụng xăng từ xe tải, tàu hỏa cho đến tàu biển. Trong khi đó, xăng được sử dụng trong lưu thông phương tiện cá nhân như xe máy, xe hơi là chủ yếu. Vì vậy, nói giảm giá xăng thì giá hàng hóa phải giảm có vẻ chưa phù hợp. Chính phủ đang làm rất tốt và mong Chính phủ sẽ tiếp tục làm tốt hơn nữa, đó là giảm giá dầu mạnh hơn nữa”, vị chuyên gia cho biết.

Đáng chú ý, trong kỳ điều chỉnh giá xăng dầu lần này, cơ quan quản lý không chi sử dụng Quỹ bình ổn giá và tiếp tục trích lập vào quỹ bình ổn với xăng E5 RON 92 là 451 đồng; xăng RON 95 là 493 đồng; 250 đồng với dầu diesel; 400 đồng với dầu hỏa và dầu mazut là 641 đồng một kg.

Như vậy, cứ mỗi lần giá xăng dầu được điều chỉnh giảm theo đà giảm của giá thế giới, thì liên bộ lại trích Quỹ bình ổn giá cũng ở mức cao không kém. Không ít ý kiến cho rằng, nếu tính một cách sòng phẳng, theo đà giảm của thế giới, mức giảm thuế bảo vệ môi trường và không trích Quỹ bình ổn giá, đến nay, giá xăng đã về ngưỡng 20.000 đồng/lít thay vì ở mức hiện tại.

Trước đó, Hiệp hội Xăng dầu Việt Nam, Liên đoàn Công nghiệp và Thương mại VN (VCCI), Bộ Tài chính và nhiều chuyên gia kinh tế đều đã đề xuất bỏ quy định về lập, sử dụng Quỹ bình ổn giá để xăng dầu được hoạt động theo cơ chế thị trường. Mặt khác, khi bỏ Quỹ bình ổn giá, tính minh bạch công khai trong điều hành giá sẽ tốt hơn, tạo cơ hội bình đẳng trong hệ thống các doanh nghiệp đầu mối. Thực tế, Quỹ BOG chỉ có tác dụng khi giá xăng dầu lên xuống ở mức độ nhẹ.

Trao đổi với Diễn đàn Doanh nghiệp, PGS. TS. Phạm Thế Anh, Chuyên gia kinh tế đồng tình với quan điểm rằng nên bỏ quỹ bình ổn giá xăng dầu, vì tác động của quỹ này không làm giảm giá xăng.

“Quỹ bình ổn giá xăng dầu phải thể hiện đúng vai trò, chức năng, nhiệm vụ của nó là làm cho giá xăng ổn định quanh một mức trung bình nào đó, không bị tăng quá sốc hoặc không giảm quá mạnh. Nếu làm tốt sẽ không gây ra cú sốc cho nền kinh tế mỗi khi thị trường có biến động lớn, còn về mặt dài hạn là không làm giảm chi phí xăng dầu cho người tiêu dùng. Vì vậy, việc bỏ hay không bỏ quỹ bình ổn phải dựa trên mục tiêu của quỹ và xem cách thức vận hành tốt không.

“Theo đánh giá của tôi trong giai đoạn vừa qua, quỹ này chưa thực hiện tốt việc ổn định giá xăng, trong khi điều đó phụ thuộc nhiều vào dự báo giá xăng dầu thế giới. Số tiền trích lập Quỹ bình ổn giá gián tiếp qua doanh nghiệp xăng dầu, đối tượng cuối cùng phải “cõng” vẫn là người tiêu dùng. Điều này không khác gì điều hành xăng dầu theo kiểu tay phải thả ra, tay trái thu lại”, vị chuyên gia phân tích.

Sau 5 lần giảm liên tiếp, giá xăng hôm nay 22/8 'đứng im'

Sau 5 lần giảm liên tiếp, giá xăng hôm nay 22/8 'đứng im'

Từ 15h chiều nay 22/8, giá xăng E5 RON 92 vẫn giữ nguyên ở mức 23.720 đồng/lit và giá xăng RON 95 ở mức 24.660 đồng/lít.

Theo DDDN

Vinamilk công bố báo cáo phát triển bền vững chủ đề ‘Net Zero 2050’

Báo cáo phát triển bền vững của Vinamilk - doanh nghiệp được đánh giá cao về các thực hành ESG, luôn được các nhà đầu tư, cộng đồng quan tâm, nghiên cứu. Báo cáo năm 2023 vừa được Vinamilk công bố có chủ đề “Để tâm thay đổi - Net Zero 2050”.

Đưa sản phẩm sữa Việt Nam vào chuỗi sản xuất, cung ứng toàn cầu

Nhiều nhà mua hàng, chuỗi phân phối quốc tế lớn đã kết nối với Vinamilk cho nhu cầu về sản phẩm sữa, thức uống dinh dưỡng tại Triển lãm kết nối chuỗi cung ứng hàng hóa quốc tế 2024 vừa qua.

Sức hút của Vinamilk tại triển lãm quốc tế ngành sữa Vietnam Dairy 2024

Tại Triển lãm quốc tế chuyên ngành sữa và sản phẩm sữa 2024 (Vietnam Dairy 2024), Vinamilk gây ấn tượng khi mang đến không gian đa chiều - trải nghiệm đa giác quan; đồng thời truyền cảm hứng về hành trình Net Zero với nhiều điểm nhấn nổi bật.

Agribank hỗ trợ khách hàng tiếp cận vốn sản xuất kinh doanh

Thời gian qua, Agribank đã chủ động, linh hoạt cung ứng vốn tín dụng cho nền kinh tế và phục vụ hoạt động sản xuất, kinh doanh, sẵn sàng và chủ động làm việc trực tiếp với khách hàng, cùng tìm cách tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong tiếp cận vốn.

Agribank dành hơn 180.000 tỷ đồng ưu đãi khách hàng vay lãi suất thấp

Thực hiện Chỉ thị số 14/CT-TTG của Thủ tướng Chính phủ về triển khai nhiệm vụ điều hành chính sách tiền tệ năm 2024, Agribank cung ứng hơn 180.000 tỷ đồng vốn ưu đãi để triển khai 10 chương trình tín dụng lãi suất thấp cho cá nhân và doanh nghiệp.

Nuôi loài nhạy cảm, 'khó chiều' trong phòng điều hòa, nông dân ở Nghệ An đổi đời

Để nâng cao năng suất của làng nghề truyền thống nuôi tằm lấy kén, người nông dân ở Nghệ An đã áp dụng kỹ thuật mới trong việc chăm sóc tằm ở phòng điều hoà.

Hàng made in Moscow ‘phủ sóng’ Vietnam Expo 2024

Gian hàng với chủ đề "Made in Moscow" được trưng bày tại Hội chợ thương mại quốc tế Việt Nam (Vietnam Expo) lần thứ 33 mới đây tại Trung tâm Triển lãm Quốc tế Hà Nội (ICE) tập hợp các sản phẩm từ 14 doanh nghiệp Nga thuộc nhiều lĩnh vực.

Agribank lần thứ 9 liên tiếp được vinh danh giải thưởng Sao Khuê

Vượt qua nhiều giải pháp, 2 hệ thống/sản phẩm của Agribank được vinh danh tại giải thưởng Sao Khuê 2024, đánh dấu lần thứ 9 liên tiếp (2016-2024) Agribank nhận giải thưởng này.

Bảo hiểm FWD gây ấn tượng với thông điệp truyền cảm hứng mới

Mới đây, FWD Việt Nam tiếp tục chứng minh sức mạnh vượt trội trong cách khai thác thông điệp cùng hình tượng sáng tạo nhưng gần gũi thông qua chiến dịch thương hiệu mới “Sống đầy cùng FWD Bảo hiểm dễ hiểu” (Time to play).

Agribank dành 10.000 tỷ đồng cho vay ngắn hạn, lãi suất chỉ từ 4,0%/năm

Khách hàng cá nhân có nhu cầu vay tiêu dùng như: mua nhà, sửa nhà, mua xe… có thể tiếp cận nguồn vốn 10.000 tỷ đồng của Agribank, với lãi suất chỉ từ 4,0% /năm.