Cần “một cửa” cho khiếu nại
Cần “một cửa” cho khiếu nại
Qui về một đại diện
Cho ý kiến về Dự thảo Luật khiếu nại lần này, UBTVQH tập trung vào các vấn đề còn có ý kiến khác nhau: Phạm vi điều chỉnh và đối tượng áp dụng; Khiếu nại đông người; Tiếp công dân.
Phó Chủ tịch Quốc hội Tòng Thị Phóng cho rằng, Luật Khiếu nại cần quy định cụ thể địa điểm, trụ sở, thời gian tiếp công dân. Đồng tình với ý kiến này, ông Nguyễn Văn Hiện, Chủ nhiệm Ủy ban Tư pháp kiến nghị: Trong Luật Khiếu nại cần quy định rõ người dân muốn khiếu nại vấn đề gì thì phải đến đúng địa chỉ, cơ quan tiếp nhận đơn, khiếu nại. Đơn khiếu nại không thể gửi đi lung tung, tuỳ tiện ở nhiều cơ quan. Cơ quan tiếp nhận đơn khiếu nại của dân phải có trách nhiệm gửi đơn lên cơ quan có thẩm quyền trả lời đơn khiếu nại và theo dõi sự phản hồi của cơ quan trả lời đơn khiếu nại đó. Cần thông báo cụ thể thời gian vấn đề khiếu nại đó sẽ có kết quả trả và thông báo sớm nhất cho người dân, tránh hiện tượng cán bộ, nhân viên cố tình găm giữ kết quả, gây khó khăn cho dân, dẫn đến khiếu nại vượt cấp, gây mất thời gian, kinh phí, bức xúc trong nhân dân.
Đồng tình với ý kiến này, ông Phan Xuân Dũng, Chủ nhiệm Uỷ ban Khoa học - Công nghệ và Môi trường cho rằng: Cơ quan có thẩm quyền cần phải có trách nhiệm trả lời đơn, thư tố cáo, khiếu nại, đảm bảo quyền lợi, lợi ích của dân. Điều này cũng sẽ hạn chế tình trạng khiếu kiện, khiếu nại vượt cấp.
Về vấn đề này, Chủ tịch QH Nguyễn Sinh Hùng cho rằng nên xây dựng cơ chế “một cửa” xử lý các đơn thư khiếu nại và cũng có chế tài để xử lý các trường hợp không trả lời khiếu nại.
Về vấn đề tiếp công dân, ông Lê Tiến Hào, Phó Tổng thanh tra Chính phủ nêu ý kiến: Nếu một vụ việc mà có nhiều người đến khiếu nại thì cơ quan tiếp nhận đơn khiếu nại nên yêu cầu chỉ một người dân đại diện đứng ra khiếu nại, không nên để nhiều người cùng vào cơ quan tiếp nhận đơn khiếu nại một lúc, vì sẽ gây ra hiện tượng mất an ninh trật tự. Còn Phó Chủ tịch Quốc hội Huỳnh Ngọc Sơn cho rằng: Trong Luật Khiếu nại, cần quy nói rõ là khiếu nại nhiều người chứ không nên viết là đông người. Một vụ việc mà có nhiều khiếu nại thì cơ quan tiếp nhận đơn khiếu nại chỉ tiếp nhận đơn một lần, chứ không nên tiếp nhận nhiều đơn cùng một lúc. Trong khiếu nại đông người, người khiếu nại cần xuất trình giấy tờ tuỳ thân, đơn khiếu nại.
Có thể tố cáo bằng thư điện tử
Đối với dự Luật tố cáo, có 2 vấn đề chính tiếp tục được UBTVQH đưa ra bàn luận đó về chủ thể tố cáo và các hình thức tố cáo mới (bằng thư điện tử, fax, tố cáo bằng lời qua điện thoại...).
Theo báo cáo của Ủy ban Pháp luật QH có 2 phương án là Không bổ sung và Bổ sung hình thức tố cáo bằng thư điện tử, fax, tố cáo bằng lời qua điện thoại. Sau khi cho ý kiến, UBTVQH đã đồng ý với phương án bổ sung hình thức tố cáo mới này vì cho rằng sẽ không ảnh hưởng nhiều đến tình trạng lợi dụng để phát tán đơn thư trên mạng, gây ảnh hưởng xấu đến uy tín của người khác…bên cạnh đó Luật cần nghiêm cấm các hình thức lợi dụng quyền tố cáo và quy định các chế tài đủ sức răn đe đối tượng có hành vi này.
Theo Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng: Khi bổ sung hình thức tố cáo mới này cần lưu ý tính chất phức tạp, khó kiểm định của nguồn thông tin tố cáo thông qua các hình thức mới được bổ sung. Do đó, cần có quy định nghiêm cấm các hình thức lợi dụng quyền tố cáo và có chế tài đủ sức răn đe.
Về việc xác định chủ thể tố cáo, có 2 phương án là bổ sung cơ quan, tổ chức có quyền tố cáo hoặc giữ nguyên như dự thảo Luật là chỉ có công dân mới có quyền tố cáo.Về vấn đề này, Thường trực Ủy ban Pháp luật đồng ý theo phương án chỉ có công dân mới quyền tố cáo vì cho rằng nếu cho phép cơ quan, tổ chức có quyền tố cáo sẽ làm phát sinh những vấn đề phức tạp liên quan đến cơ chế, cách thức để chủ thể này thực hiện tố cáo…
Ngọc Chung