Cần có chế tài mạnh với DN phát tờ rơi gây mất mỹ quan
Cần có chế tài mạnh với DN phát tờ rơi gây mất mỹ quan
Vài năm trở lại đây, khi nền kinh tế nước ta từng bước hội nhập vào nền kinh tế thế giới, trong đời sống xã hội xuất hiện việc các đơn vị, doanh nghiệp thuê người phát tờ rơi có nội dung giới thiệu, quảng cáo về hoạt động hay sản phẩm của đơn vị, doanh nghiệp mình tại các nút giao thông mỗi khi đèn tín hiệu giao thông chuyển màu đỏ.
Nhân viên phát tờ rơi khi đèn tín hiệu giao thông bật đỏ |
Tờ rơi được bỏ lại trên đường |
Trao đổi với PV báo điện tử Infonet, Luật sư Đinh Thế Hùng, Trưởng văn phòng Luật sư Bách Sự Thuận – Đoàn luật sư TP.Hà Nội cho biết: Hành vi phát tờ rơi có nội dung quảng cáo tại các ngã tư, ngã năm vừa gây cản trở giao thông, vừa làm mất vệ sinh môi trường do người tham gia giao thông vứt bỏ các tờ rơi này. Tuy nhiên, đến nay mới chỉ có Nghị định 56/2006/NĐ-CP ngày 26/6/2006 của Chính phủ về xử phạt vi phạm hành chính trong hoạt động văn hóa – thông tin có quy định xử phạt hành vi này, còn hành vi cản trở giao thông của người phát tờ rơi thì không có quy định xử phạt.
Luật sư Đinh Thế Hùng |
Khoản 1, Điều 50 Nghị định 56/2006/NĐ-CP quy định: “Phạt cảnh cáo hoặc phạt tiền từ 50.000 đồng đến 100.000 đồng đối với mỗi áp - phích, tờ rơi, tờ gấp quảng cáo không đúng nơi quy định”. Theo quy định này, chủ thể bị xử phạt không xác định được (là đơn vị, doanh nghiệp phát hành tờ rơi hay người được thuê phát tờ rơi). Do vậy, quy định này cũng chỉ mang tính hình thức, không khả thi.
Hiện nay, quy định cấm “Quảng cáo làm ảnh hưởng đến mỹ quan đô thị, trật tự an toàn giao thông, an toàn xã hội” đã được đưa vào dự thảo Luật quảng cáo (khoản 4 Điều 9) và sẽ được Quốc hội thảo luận và thông qua tại kỳ họp lần này (theo kế hoạch Luật quảng cáo sẽ được Quốc hội thông qua vào ngày 21/6). Tuy nhiên, để ngăn chặn có hiệu quả hành vi phát, dán tờ rơi không đúng nơi quy định, cần phải có một chế tài rõ ràng, đủ mạnh “đánh” vào đơn vị, doanh nghiệp phát hành tờ rơi.
Kiên trung