Cần 1 triệu tỷ đồng để đầu tư cho hạ tầng giao thông 5 năm tới

Theo thống kê, ước tính tổng nhu cầu vốn đầu tư phát triển hạ tầng giao thông trong giai đoạn từ 2011-2015 là khoảng 400 nghìn tỷ đồng, tăng khoảng 9 lần so với giai đoạn 2001-2010 và giai đoạn 2016–2020 sẽ cần tới hơn 1 triệu tỷ đồng.

Thông tin trên được đưa ra tại Hội thảo “Vốn để phát triển hạ tầng giao thông: Nhu cầu và giải pháp” được Viện Kinh tế Việt Nam phối hợp với Ngân hàng TMCP Đầu tư và phát triển Việt Nam (BIDV) tổ chức ngày hôm qua (7/9).

Theo Chủ tịch HĐQT Ngân hàng TMCP Đầu tư và phát triển Việt Nam (BIDV) Trần Bắc Hà, thực hiện chủ trương lớn của Đảng và Chính phủ, các bộ, ngành Trung ương, địa phương đã quyết liệt vào cuộc và tổ chức triển khai đầu tư phát triển hạ tầng giao thông theo đúng kế hoạch và đã đạt được nhiều kết quả khích lệ, cơ bản đáp ứng yêu cầu phát triển KT-XH, đảm bảo quốc phòng, an ninh, nâng cao đời sống nhân dân, góp phần xoá đói giảm nghèo, rút ngắn khoảng cách giữa các vùng miền.

Cần 1 triệu tỷ đồng để đầu tư cho hạ tầng giao thông 5 năm tới - ảnh 1

Nhiều dự án giao thông tốn hàng nghìn tỷ đồng đang được đầu tư xây dựng tại Hà Nội. (Ảnh: Tuấn Minh)

Tuy nhiên, quá trình triển khai đầu tư hạ tầng giao thông đang gặp thách thức rất lớn có thể gây cản trở đến toàn bộ kế hoạch triển khai do hạn chế về nguồn vốn đầu tư. Vì vậy, để giải quyết bài toán này, Chính phủ đã ban hành Nghị định 15/2015 về đầu tư theo hình thức đối tác công tư, mở đường cho hình thức xã hội hoá đầu tư tại Việt Nam, đặc biệt là đầu tư vào lĩnh vực hạ tầng giao thông.

Theo ông Chủ tịch HĐQT BIDV, ước tính tổng nhu cầu vốn đầu tư phát triển hạ tầng giao thông trong giai đoạn  từ 2011-2015 là khoảng 400 nghìn tỷ đồng, tăng khoảng 9 lần so với giai đoạn 2001-2010 và ước tính giai đoạn 2016–2020 sẽ cần tới hơn 1 triệu tỷ đồng.

Theo đại diện BIDV, chi đầu tư xây dựng cơ bản từ ngân sách nhà nước, trong đó có đầu tư xây dựng hạ tầng giao thông có xu hướng giảm trong những năm qua.

Cụ thể, chi ngân sách nhà nước cho đầu tư xây dựng cơ bản năm 2014 chỉ đạt 153 nghìn tỷ đồng, thấp hơn 30.000 – 40.000 tỷ đồng so với các năm trước đây. Trong đó, nguồn chi cho GTVT khoảng 20.000 tỷ đồng/năm. “Bình quân nguồn ngân sách nhà nước chỉ có thể đáp ứng được 20-30% nhu cầu vốn của ngành giao thông”, đại diện BIDV thông tin.

Vẫn theo đại diện BIDV, đối với nguồn vốn ODA, hiện nay, Việt Nam đã được đưa ra khỏi danh sách các nước thu nhập thấp và dự kiến sẽ “tốt nghiệp” nguồn vốn vay ưu đãi (IDA) vào năm 2018 nên nguồn vốn ODA có nguy cơ giảm sút trong những năm tới.

Trong khi đó, hoạt động xã hội hoá đầu tư hạ tầng giao thông đã được bắt đầu triển khai từ những năm 2000 trở về trước dưới hình thức doanh nghiệp tự đầu tư và nhà nước chuyển nhượng một số hạ tầng cho tư nhân. Tuy nhiên, công tác này bắt đầu được đẩy mạnh triển khai với các hình thức đầu tư PPP từ năm 2011 đến nay, cụ thể là thí điểm triển khai đầu tư theo hình thức BOT, BT với một số đoạn tuyến trên QL1 và QL14.

Số vốn xã hội hoá đã đạt mức kỷ lục trong những năm gần đây, khi mức huy động năm 2013 đạt 68.563 tỷ đồng, cao hơn nhiều so với cả thời kỳ những năm 2012 trở về trước (49.605 tỷ đồng). Năm 2014, số vốn thu hút đạt 42.572 tỷ đồng, dự kiến con số này trong năm 2015 khoảng trên 45.000 tỷ đồng, nâng tổng mức vốn xã hội hoá  lên hơn 200.000 tỷ đồng.

“Nguồn vốn xã hội hoá hàng năm thường gấp hơn hai lần so với vốn ngân sách nhà nước đầu tư vào hạ tầng giao thông, góp phần giảm tải cho ngân sách nhà nước, đảm bảo việc thực hiện các kế hoạch tái cơ cấu của ngành GTVT được diễn ra kịp thời và đúng tiến độ”, đại diện BIDV đánh giá.

Tuấn Minh

Đề xuất miễn visa cho khách thị trường trọng điểm

Bà Rịa - Vũng Tàu đề xuất miễn thị thực nhập cảnh đối với khách ở các thị trường trọng điểm như châu Âu, Bắc Mỹ, Australia.

Khách nhiễm Covid-19 cố tình giấu bệnh lên máy bay có thể bị cấm bay vĩnh viễn

Trước khi lên máy bay khách có xét nghiệm xác nhận bị nhiễm Covid-19 nhưng không khai báo trung thực có thể bị Vietnam Airlines cấm bay vĩnh viễn trên các chuyến bay của hãng.

VOV bổ nhiệm Phó giám đốc đài truyền hình kỹ thuật số VTC

Tổng Giám đốc Đài Tiếng nói Việt Nam đã quyết định bổ nhiệm ông Lương Minh Đức giữ chức Phó GĐ Đài Truyền hình Kỹ thuật số VTC, đồng thời tái bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Bình tiếp tục giữ chức Phó GĐ Đài Truyền hình Kỹ thuật số VTC.

Bí thư Thành ủy Hà Nội Vương Đình Huệ làm trưởng đoàn ĐBQH TP Hà Nội

Sáng 18/ 2, Đoàn đại biểu Quốc hội Thành phố Hà Nội tổ chức họp đoàn kiện toàn chức danh Trưởng đoàn.

Bộ TT&TT điều động và bổ nhiệm 13 cán bộ lãnh đạo chủ chốt

Nhận định lần trao các quyết định giao nhiệm vụ quy mô lớn này là một sự kiện lịch sử của Bộ TT&TT, Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng cho rằng, với vị trí, nhiệm vụ mới, 13 cán bộ lãnh đạo các đơn vị sẽ có năng lượng mới để đóng góp tốt hơn cho Bộ, đất nước.

Tọa đàm Nguyễn Ái Quốc - Hồ Chí Minh và Đảng CSVN với sự nghiệp văn hóa-VHNT VN

Buổi tọa đàm với diễn giả là GS. Phong Lê - Nguyên Viện trưởng Viện Văn học, Viện Hàn lâm Khoa học xã hội Việt Nam, diễn ra lúc 9h00 ngày 03/02/2020 tại Tầng 1 Tòa nhà chính Thư viện Quốc gia Việt Nam, 31 Tràng Thi, Hà Nội.

Đắk Lắk: Bệnh nhân bị đồn nhiễm virus corona là một tiếp viên hàng không

Liên quan đến thông tin trên mạng xã hội cho là "có người nhiễm corona tại Đắk Lắk", sáng 28/1, lãnh đạo BVĐK vùng Tây Nguyên cho biết, có một bệnh nhân bị sốt đang được điều trị tuy nhiên chưa thể kết luận có nhiễm virus corona hay không.

Đà Nẵng: Xuân 2020 hướng tới 22 dự án với tổng vốn đầu tư 1,7 tỉ USD

Các cơ quan hữu quan của Đà Nẵng đẩy nhanh việc giải quyết thủ tục đầu tư đối với các dự án đang xúc tiến để tại “Tọa đàm Mùa xuân 2020” có thể hướng tới 22 dự án đầu tư trong và ngoài nước với tổng vốn khoảng 1,715 tỉ USD

Tân Giám đốc Sở KH&CN Hà Nội Nguyễn Hồng Sơn

Sáng nay 20/1, Phó Chủ tịch UBND TP Ngô Văn Quý trao quyết định của Chủ tịch UBND TP Nguyễn Đức Chung bổ nhiệm Giám đốc Sở Khoa học & Công nghệ Hà Nội cho ông Nguyễn Hồng Sơn.

Bổ nhiệm Phó giám đốc Công an tỉnh Đắk Nông giữ chức Giám đốc Công an Lâm Đồng

Được sự ủy quyền của Bộ trưởng Bộ Công an, Thượng tướng Nguyễn Văn Thành đã trao quyết định điều động, bổ nhiệm Đại tá Lê Vinh Quy, Phó giám đốc Công an tỉnh Đắk Nông giữ chức vụ Giám đốc Công an tỉnh Lâm Đồng

Đang cập nhật dữ liệu !