Cấm định kiến về giới trong các hoạt động quảng cáo

Ngày 17/4, tiếp tục Phiên họp thứ 7, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã cho ý kiến về một số vấn đề quan trọng còn ý kiến khác nhau của dự án Luật Quảng cáo; dự án Pháp lệnh sửa đổi, bổ sung một số điều của Pháp lệnh ưu đãi người có công với cách mạng.

Cấm định kiến về giới trong các hoạt động quảng cáo

Cấm định kiến về giới trong các hoạt động quảng cáo

Phiên họp thứ bảy của UBTVQH khóa XIII.

Bỏ quy định diện tích quảng cáo trên báo điện tử

Theo Dự thảo báo cáo giải trình tiếp thu, chỉnh lý dự án Luật Quảng cáo của Ủy ban văn hóa, giáo dục, thanh thiếu niên và nhi đồng của QH, quá trình thảo luận có ý kiến đề nghị không nên quy định diện tích quảng cáo trên báo điện tử.

Về vấn đề này, Ủy ban Thường vụ Quốc hội nhận định, người sử dụng phương tiện điện tử có thể hoàn toàn chủ động tắt, mở các nội dung mình cần nên dự thảo luật đã bỏ quy định về diện tích quảng cáo trên báo điện tử.Tuy nhiên, để đảm bảo quyền lựa chọn của độc giả, dự thảo luật đã bổ sung quy định: phần quảng cáo cố định không được lẫn vào phần nội dung tin. Đối với quảng cáo không cố định, phải thiết kế để độc giả có thể chủ động tắt hoặc mở quảng cáo. Thời gian chờ tắt hoặc mở quảng cáo tối đa là 1,5 giây sau khi nhấp chuột.

Về ý kiến cho rằng không nên cho phép quảng cáo trên trang chủ, Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa, giáo dục, thanh thiếu niên và nhi đồng của Quốc hội Đào Trọng Thi nhấn mạnh, hiện nay quảng cáo là nguồn thu duy nhất của hầu hết các báo điện tử nên nếu cấm quảng cáo trên trang chủ đồng nghĩa với việc chấm dứt sự tồn tại của báo điện tử. Tất cả các mẫu quảng cáo đều được thiết kế trên trang chủ và báo điện tử không có trang chuyên quảng cáo như đối với báo in.

Ngoài các nội dung trên, dự thảo luật cũng đã bổ sung quy định điều chỉnh về quảng cáo trên trang thông tin điện tử của tổ chức, cá nhân nước ngoài cung cấp dịch vụ quảng cáo xuyên biên giới có phát sinh doanh thu quảng cáo tại Việt Nam.

Cũng theo dự luật, quảng cáo trên trang thông tin điện tử của các cơ quan nhà nước phải thực hiện như đối với báo điện tử, còn quảng cáo trên các trang tin điện tử của tổ chức, cá nhân (phần lớn là doanh nghiệp) chỉ cần tuân thủ các quy định của luật này và pháp luật có liên quan.

Với những nội dung cấm trong hoạt động quảng cáo, Ủy ban Thường vụ Quốc hội cũng thống nhất với quy định cấm quảng cáo rượu có độ cồn từ 15 độ trở lên.

Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân và một số ý kiến khác đề nghị bổ sung quy định cấm định kiến về giới trong các hoạt động quảng cáo. Khi hiện nay hình ảnh quảng cáo lau nhà, rửa bát nấu cơm chỉ có phụ nữ, còn đàn ông bước ra từ xe hơi sang trọng, tay cầm điện thoại đắt tiền, chỉ ngồi ở phòng làm việc, theo một số vị đại biểu Quốc hội là thể hiện định kiến về giới.

Về dự án Luật Quảng cáo, Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho rằng: mỗi sản phẩm quảng cáo, ngoài việc đảm bảo thông tin chính xác, còn phải hàm chứa yếu tố văn hóa, thẩm mỹ phù hợp với các chuẩn mực đạo đức và thuần phong mỹ tục của nước ta. Dự án Luật Quảng cáo sẽ được Quốc hội xem xét, thông qua tại kỳ họp thứ ba vào tháng 5 tới.

Cần có chế độ ưu đãi tốt hơn với người có công

Về dự án Pháp lệnh sửa đổi, bổ sung một số điều của Pháp lệnh ưu đãi người có công với cách mạng, đa số đại biểu tán thành với Tờ trình của Chính phủ về phạm vi sửa đổi, bổ sung nhằm đảm bảo tính hợp lý và chế độ đãi ngộ tốt hơn với người có công. Đồng thời, đề nghị quan tâm bổ sung thêm một số vấn đề như: việc tìm kiếm và quy tập hài cốt liệt sĩ, chính sách hỗ trợ người có công cải thiện nhà ở, tiếp tục cụ thể hóa trách nhiệm quản lý Nhà nước của các Bộ liên quan mà Tờ trình của Chính phủ chưa đề cập.

Về việc mở rộng chế độ ưu đãi bảo hiểm y tế đối với thân nhân của tất cả các đối tượng người có công, dự thảo Pháp lệnh bổ sung chế độ cho thân nhân của 10 nhóm người có công.

Liên quan đến vấn đề này, Chủ nhiệm Ủy ban Các vấn đề xã hội Trương Thị Mai cho rằng: Việc mở rộng chế độ với thân nhân của tất cả các đối tượng người có công cần được cân nhắc thêm trong bối cảnh đến nay vẫn chưa có chính sách cấp bảo hiểm y tế đối với người hoạt động kháng chiến giải phóng dân tộc, bảo vệ Tổ quốc, làm nghĩa vụ quốc tế và người có công giúp đỡ cách mạng được tặng Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ, Bộ trưởng, Chủ tịch UBND cấp tỉnh về thành tích kháng chiến.

Ủy ban Các vấn đề xã hội đề nghị Chính phủ cần phải đánh giá, dự báo đầy đủ về số đối tượng dự kiến tăng thêm và khả năng cân đối ngân sách hàng năm để thực hiện chính sách này.

Về dự án Pháp lệnh sửa đổi, bổ sung một số điều của Pháp lệnh ưu đãi người có công với cách mạng, tại phiên họp các đại biểu cho ý kiến về các nội dung: chế độ trợ cấp tuất hàng tháng khi người có công chết; việc công nhận liệt sĩ, thương binh, bệnh binh đối người đang làm nhiệm vụ tìm kiếm, quy tập hài cốt liệt sĩ; về bổ sung chế độ trợ cấp hàng tháng đối với người hoạt động cách mạng hoặc hoạt động kháng chiến bị địch bắt, tù đày…

Buổi chiều cùng ngày, Ủy ban Thường vụ Quốc hội tiếp tục cho ý kiến về dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Điện lực.

Xuân Hải

Đề xuất miễn visa cho khách thị trường trọng điểm

Bà Rịa - Vũng Tàu đề xuất miễn thị thực nhập cảnh đối với khách ở các thị trường trọng điểm như châu Âu, Bắc Mỹ, Australia.

Khách nhiễm Covid-19 cố tình giấu bệnh lên máy bay có thể bị cấm bay vĩnh viễn

Trước khi lên máy bay khách có xét nghiệm xác nhận bị nhiễm Covid-19 nhưng không khai báo trung thực có thể bị Vietnam Airlines cấm bay vĩnh viễn trên các chuyến bay của hãng.

VOV bổ nhiệm Phó giám đốc đài truyền hình kỹ thuật số VTC

Tổng Giám đốc Đài Tiếng nói Việt Nam đã quyết định bổ nhiệm ông Lương Minh Đức giữ chức Phó GĐ Đài Truyền hình Kỹ thuật số VTC, đồng thời tái bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Bình tiếp tục giữ chức Phó GĐ Đài Truyền hình Kỹ thuật số VTC.

Bí thư Thành ủy Hà Nội Vương Đình Huệ làm trưởng đoàn ĐBQH TP Hà Nội

Sáng 18/ 2, Đoàn đại biểu Quốc hội Thành phố Hà Nội tổ chức họp đoàn kiện toàn chức danh Trưởng đoàn.

Bộ TT&TT điều động và bổ nhiệm 13 cán bộ lãnh đạo chủ chốt

Nhận định lần trao các quyết định giao nhiệm vụ quy mô lớn này là một sự kiện lịch sử của Bộ TT&TT, Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng cho rằng, với vị trí, nhiệm vụ mới, 13 cán bộ lãnh đạo các đơn vị sẽ có năng lượng mới để đóng góp tốt hơn cho Bộ, đất nước.

Tọa đàm Nguyễn Ái Quốc - Hồ Chí Minh và Đảng CSVN với sự nghiệp văn hóa-VHNT VN

Buổi tọa đàm với diễn giả là GS. Phong Lê - Nguyên Viện trưởng Viện Văn học, Viện Hàn lâm Khoa học xã hội Việt Nam, diễn ra lúc 9h00 ngày 03/02/2020 tại Tầng 1 Tòa nhà chính Thư viện Quốc gia Việt Nam, 31 Tràng Thi, Hà Nội.

Đắk Lắk: Bệnh nhân bị đồn nhiễm virus corona là một tiếp viên hàng không

Liên quan đến thông tin trên mạng xã hội cho là "có người nhiễm corona tại Đắk Lắk", sáng 28/1, lãnh đạo BVĐK vùng Tây Nguyên cho biết, có một bệnh nhân bị sốt đang được điều trị tuy nhiên chưa thể kết luận có nhiễm virus corona hay không.

Đà Nẵng: Xuân 2020 hướng tới 22 dự án với tổng vốn đầu tư 1,7 tỉ USD

Các cơ quan hữu quan của Đà Nẵng đẩy nhanh việc giải quyết thủ tục đầu tư đối với các dự án đang xúc tiến để tại “Tọa đàm Mùa xuân 2020” có thể hướng tới 22 dự án đầu tư trong và ngoài nước với tổng vốn khoảng 1,715 tỉ USD

Tân Giám đốc Sở KH&CN Hà Nội Nguyễn Hồng Sơn

Sáng nay 20/1, Phó Chủ tịch UBND TP Ngô Văn Quý trao quyết định của Chủ tịch UBND TP Nguyễn Đức Chung bổ nhiệm Giám đốc Sở Khoa học & Công nghệ Hà Nội cho ông Nguyễn Hồng Sơn.

Bổ nhiệm Phó giám đốc Công an tỉnh Đắk Nông giữ chức Giám đốc Công an Lâm Đồng

Được sự ủy quyền của Bộ trưởng Bộ Công an, Thượng tướng Nguyễn Văn Thành đã trao quyết định điều động, bổ nhiệm Đại tá Lê Vinh Quy, Phó giám đốc Công an tỉnh Đắk Nông giữ chức vụ Giám đốc Công an tỉnh Lâm Đồng

Đang cập nhật dữ liệu !