Cấm bán rượu bia từ 22h - 6h: Phải cân nhắc tính khả thi!
ĐBQH Đỗ Mạnh Hùng (Ảnh: Nguyễn Dũng) |
ĐBQH Đỗ Mạnh Hùng – Phó Chủ nhiệm Ủy ban về các vấn đề xã hội của Quốc hội nêu quan điểm khi trao đổi với phóng viên về chủ trương cấm bán rượu bia từ 22h - 6h do Bộ Y tế đưa ra trong dự thảo Luật phòng chống tác hại của lạm dụng rượu, bia.
Theo ĐBQH Nguyễn Mạnh Hùng, đây là nội dung đang được ghi trong dự thảo Luật phòng chống lạm dụng rượu bia. Đứng ở góc độ bảo vệ sức khỏe, góp phần bảo đảm trật tự an ninh, ông Hùng thấy “đây là quy định cần thiết”.
Giải thích lý do, ĐB Hùng cho rằng, sau 22h là thời điểm mọi người đều phải có quyền được nghỉ ngơi để chuẩn bị cho một ngày học tập và làm việc tiếp theo. “Việc quy định cấm bán rượu bia sau giờ đó cũng có tác dụng thiết thực nhằm góp phần đảm bảo giữ gìn sức khỏe cộng đồng, đảm bảo trật tự an ninh công cộng”.
Tuy nhiên, ông Hùng cũng nhấn mạnh, điều đáng lưu ý ở đây là phải cân nhắc tính khả thi của quy định, bởi các cơ quan chức năng của chúng ta hiện nay chưa đủ sức để có thể kiểm tra 24/24h ở các địa bàn khác nhau. Hơn nữa, người dân hoàn toàn có thể mua rượu bia trước giờ đó và sử dụng sau giờ đó. “Nếu chỉ quy định một cách hình thức thì luật không đi vào trong cuộc sống” – ông Hùng nói.
“Tôi nghĩ nếu đã quy định thành chế tài thì cần phải có những quy định về xử lý vi phạm. Có thể ta không ngăn ngừa được hết việc mua bán rượu bia sau 22h, nhưng nếu ta xử lý nghiêm những vi phạm thì cũng góp phần ngăn ngừa.
Quan điểm của tôi là có thể đưa vào trong dự thảo luật nhưng phải có chế tài để xử lý vi phạm. Đồng thời phải quy định rõ hơn trách nhiệm của các cơ quan, tổ chức, cá nhân trong việc kiểm tra, giám sát, xử lý những vi phạm” – ĐB Hùng đề nghị.
Về việc phân chia theo địa bàn để quản lý, cũng như thực hiện kiểm soát nguồn cung cấp, ĐB Nguyễn Mạnh Hùng nêu quan điểm quy định cấm bán rượu bia ở một số địa điểm khả thi hơn.
Thứ nhất, như vậy chúng ta xác định được địa điểm cụ thể để gắn với trách nhiệm giám sát, quản lý, kiểm tra, xử lý. Thứ hai, mục đích của chúng ta là để bảo vệ sức khỏe, bảo vệ trật tự an ninh, cho nên nếu ta quy định ở một số địa điểm, nhất là những địa bàn có liên quan đết trật tự an toàn và an ninh thì có điều kiện thực hiện hơn.
Cuối cùng, khi chúng ta xây dựng luật thì vẫn có thể sửa đổi bổ sung, sau một thời gian thực hiện nếu điểm hạn chế đó thấy có tác dụng tốt thì có thể mở rộng ra.