Cách giải rượu nhanh nhất cho người trót uống say chính là... giấc ngủ

BS Hà Linh cho rằng, cách tốt nhất để tỉnh táo sau khi uống quá nhiều rượu là dành nhiều thời gian nghỉ ngơi và ngủ.

Mỗi dịp lễ, tết người toàn... ướp rượu  

Mỗi dịp lễ tết, tân xuân cũng là lúc lượng rượu bia được tiêu thụ nhiều nhất. Khi tiêu thụ quá nhiều rượu, bạn cần thời gian để nghỉ ngơi và tỉnh táo.

Anh Tuấn Đạt (Cầu Diễn, Hà Nội) từng 2 lần đi viện cấp cứu vì chảy máu dạ dày sau những trận rượu say bí tỷ với bạn bè. Tết vừa rồi, anh đã nhất định “cai”.

{keywords}
Cách đơn giản để tỉnh táo nhanh sau khi uống rượu

Thế nhưng sau kỳ nghỉ an bình ở hai quê nội ngoại, từ ngày anh quay lại Hà Nội cũng bắt đầu chuỗi ngày rượu.

“Ăn Tết nhà hàng xóm, tiệc mừng tân niên của cả xóm, hoá vàng…”, liên tục từ ngày mùng 5 Tết đến khi đi làm (mùng 8 Tết) không ngày nào không uống. Người lúc nào cũng ngất ngây, ướp toàn mùi rượu. Nhưng ngồi vào mâm rồi, không uống không được”, anh Đạt than phiền.

Người đàn ông này cho biết, ngày nghỉ uống nhiều rồi đi ngủ không sao, ngại nhất là đã đi làm rồi mà vẫn phải uống. Mùi rượu nồng nặc khiến các đồng nghiệp cũng e dè.

Đồng cảm với tình cảnh của anh Đạt, BS Hà Linh - Viện Y học ứng dụng Việt Nam cho biết, thông thường tùy thuộc vào lượng rượu tiêu thụ, có thể mất vài giờ để rượu chuyển hóa ra khỏi cơ thể.  Tuy nhiên, có một số cách để làm cho cơ thể nhanh tỉnh táo hơn sau khi uống rượu.

Theo BS Hà Linh đầu tiên là sử dụng cà phê, caffeine có thể giúp bạn cảm thấy tỉnh táo hơn ngay cả khi đang say rượu, nhưng nó không giúp phân hủy chất cồn trong cơ thể.

Tiếp đến là tắm nước lạnh không làm giảm mức độ cồn trong máu. Tuy nhiên, tắm nước lạnh có thể làm cho bạn tỉnh táo trong một thời gian ngắn.

Nhưng theo BS Hà Linh việc tắm nước lạnh đôi khi liên quan đến sốc và mất ý thức đối với một số người say. Đặc biệt trong thời tiết giá lạnh ở Miền Bắc. Do đó, biện pháp này cần phải hết sức thận trọng, chỉ thực hiện khi nhiệt độ cho phép và dưới sự giám sát của người thân bên cạnh.

Ngoài ra, việc ăn trước trong và sau khi uống rượu có thể giúp làm chậm quá trình hấp thụ rượu vào máu. Uống nhiều nước có thể giúp khử nước và thải độc tố ra khỏi cơ thể. Và uống nước trái cây có chứa đường fructose và vitamin B và C có thể giúp gan thải rượu nhanh hơn.

BS Hà Linh cũng nhấn mạnh, mặc dù uống nước trái cây có thể thúc đẩy tốc độ chuyển hóa rượu, nhưng nó không ảnh hưởng đến các triệu chứng say hoặc làm giảm nồng độ cồn trong máu cũng như hơi thở.

Biện pháp tiếp theo đó là ngủ. Theo bác sĩ Hà Linh, ngủ là cách tốt nhất để một người tỉnh táo. Giấc ngủ cho phép cơ thể nghỉ ngơi và phục hồi. Nó cũng giúp phục hồi khả năng thải rượu ra khỏi cơ thể của bạn. Ngay cả việc chợp mắt trong thời gian ngắn cũng có thể hữu ích. Nhưng một người ngủ càng nhiều, họ sẽ cảm thấy buồn ngủ hơn, và thời gian đó tạo cơ hội cho gan thực hiện công việc của mình và chuyển hóa rượu.

Tập thể dục có thể giúp đánh thức cơ thể và làm cho bạn tỉnh táo hơn. Nó cũng có thể giúp chuyển hóa rượu nhanh hơn, mặc dù bằng chứng khoa học về điều này là không thể kết luận. Tuy nhiên, sau khi thực hiện một số bài tập, bạn có thể nhận thức được, nhưng nồng độ cồn trong máu của bạn vẫn sẽ cao.

Hạn chế uống tối đa

Bên cạnh việc “giải rượu” nhanh theo BS Hà Linh còn một số cách mà bạn có thể ngừng việc uống quá nhiều rượu, trở nên say xỉn.

“Khi mọi người đang uống rượu, rất khó để từ chối việc uống nhiều hơn. Hiện có cách để theo dõi lượng cồn đưa vào cơ thể - sử dụng ứng dụng điện thoại di động. Các ứng dụng không chỉ theo dõi số lượng đồ uống đã uống mà còn có thể ước tính mức nồng độ cồn trong hơi thở và gửi cảnh báo nếu một người uống quá nhiều hoặc quá nhanh. Các ứng dụng này có thể được thêm vào cả thiết bị Android và Apple”, BS Hà Linh cho hay.

Trong trường hợp không thể từ chối thì nên uống chậm lại. Bởi cơ thể phải mất ít nhất 1 giờ để xử lý mỗi thức uống được tiêu thụ. Do đó, tốt nhất là không nên uống nhiều đồ uống trong một thời gian ngắn.

Việc trò chuyện nhiều hơn cũng có thể giúp giảm lượng đồ uống có cồn đưa vào người.

Song song với việc uống chậm, thì tốt nhất là đặt cốc nước bên cạnh. Theo đó, bạn nên uống một cốc nước nhỏ ngay sau khi uống 1 chén rượu, điều này sẽ giúp hạn chế lượng rượu bạn tiêu thụ.

Hơn nữa, bởi vì ngay cả mức độ vừa phải của cồn cũng gây mất nước, nên uống nước có thể làm chậm hiệu ứng này. Khi một người bổ sung nước bằng cách uống nhiều nước, nó có thể giúp gan có thời gian để chuyển hóa chất cồn trong cơ thể, cũng như giảm lượng đồ uống có cồn mà họ tiêu thụ”, BS Hà Linh hướng dẫn.

Trên thực tế, rượu là nguyên nhân chính gây ra tai nạn xe cơ giới và khả năng ra quyết định kém.  Do đó, cách tốt nhất để tỉnh táo sau khi uống quá nhiều rượu là dành nhiều thời gian nghỉ ngơi và ngủ. Các phương pháp được đề xuất ở trên có thể giúp một người cảm thấy tỉnh táo hơn, nhưng chúng sẽ không làm giảm nồng độ cồn trong máu.

Vì thế, những người có sẵn hơi men trong người tuyệt đối không được lái xe hoặc đưa ra các quyết định quan trọng cho đến khi tỉnh rượu.

H. Anh  

Người đàn ông có chiếc lưỡi kỳ dị sau khi dùng thuốc kháng sinh

Lưỡi của nam bệnh nhân người Mỹ chuyển sang màu xanh và mọc lông sau khi ông uống thuốc kháng sinh.

Hỏng gan, suy thận vì thói quen nhiều người Việt đang mắc phải

Bị đau cột sống thắt lưng, nam bệnh nhân đã đi mua thuốc nam về uống. Kết quả, gan hỏng nặng, suy thận, ông phải đối mặt với nguy cơ lọc máu.

Ăn châu chấu rang, người đàn ông nhập viện khẩn

Sau 30 phút ăn châu chấu rang, nam thanh niên xuất hiện tình trạng khó thở, tức ngực nên được người nhà đưa vào Trung tâm Y tế huyện Thanh Sơn cấp cứu.

Bé trai mắc bệnh hiếm, lần đầu tiên ghi nhận ở Việt Nam

Theo Bệnh viện Nhi đồng 2 TP.HCM, đây là trẻ bị phình động mạch chủ bụng đầu tiên ghi nhận ở Việt Nam trong 20 năm qua. Trên thế giới, thống kê chỉ có khoảng 30 trẻ mắc phải.

Lớp mỡ trên gan vàng óng vì béo phì, chàng trai 18 tuổi 'cầu cứu' bác sĩ

Dù còn trẻ nhưng khi phẫu thuật mở ổ bụng, bác sĩ cũng giật mình vì lớp mỡ trên gan của bệnh nhân vàng óng.

Vợ hạnh phúc khi có thể hiến thận cho chồng

Khi biết chồng bị suy thận mạn tính, chị L. đã không ngần ngại muốn trao tặng cho anh một phần cơ thể của mình để cả hai cùng khỏe mạnh.

Bật báo động đỏ cứu nam thanh niên ‘chết lâm sàng’

Nam thanh niên đang theo dõi khối phình mạch tại bệnh viện đột ngột ngừng tuần hoàn, mất hoàn toàn ý thức, "chết lâm sàng".

Người đàn ông đi cấp cứu vì vết loét da gần vùng nhạy cảm

Người đàn ông 52 tuổi nhập viện vì sốt dài ngày không rõ nguyên nhân, khó thở, mệt nhiều, đau đầu, huyết áp tụt, đau ngực, chẩn đoán mắc loại bệnh truyền nhiễm cấp tính nguy hiểm.

Ba người đàn ông khó thở chỉ sau 5 phút bị ong đốt

Chỉ sau 5 phút sau khi bị ong đốt nhiều vào vùng đầu, mặt, cả 3 người cùng xuất hiện cơn khó thở, tức ngực. Người dân phải gọi xe cấp cứu đưa họ vào viện.

Người đàn ông nhập viện trong đêm với cẳng tay dập nát

Máy cưa nước đá khiến cánh tay người đàn ông ở Đồng Nai đứt động mạch, đứt dây thần kinh, dập nát xương. Anh đối mặt với nguy cơ rất cao phải cắt bỏ một phần cánh tay.

Đang cập nhật dữ liệu !