Các tỷ phú Trung Quốc đầu tư cho những 'cậu ấm cô chiêu' như thế nào?

Mario Ho, con trai ông trùm sòng bạc Stanley Ho; Annabel Yao, con gái của CEO Huawei; hay Wendy Wu, con gái của nhà sáng lập Mengtian là những ví dụ điển hình cho thời du học hạng A nhờ ba mẹ siêu giàu.

Chiến hạm Mỹ - Trung áp sát nhau ở Biển Đông

Chiến hạm Mỹ - Trung áp sát nhau ở Biển Đông

Một nguồn tin trong quân đội Trung Quốc cho hay hồi tháng Tư, các chiến hạm của Mỹ và Trung Quốc đã áp sát và hoạt động cách nhau chỉ 100 m khi có mặt ở Biển Đông.  

Những năm gần đây, không cần quan tâm quá nhiều về kinh tế và giới kinh doanh cũng có thể thấy đồng Nhân dân tệ đang phủ sóng ngày càng mạnh mẽ trên toàn thế giới. Trung Quốc, với sự phát triển vượt bậc, đang là cái nôi sản sinh ra rất nhiều triệu – tỷ phú.

Theo Viện nghiên cứu Hurun, chuyên xếp hạng các triệu và tỷ phú, trong năm 2019, trung bình cứ 10 tỷ phú thì 4 cái tên đến từ Trung Quốc. Cũng theo báo cáo, Trung Quốc đã tăng thêm 182 tỷ phú mới trong năm 2019, nghĩa là hiện tại Trung Quốc có đến 799 tỷ phú. Cùng khoảng thời gian đó, Mỹ chỉ có thêm 59 tỷ phú mới, nâng tổng số lên 626 người.

Mặc dù các tỷ phú Trung Quốc tích lũy khối tài sản khổng lồ ở trong nước, con cái họ lại hầu hết được theo học tại nước ngoài.

Có nhiều lý do cho việc này. Nhìn nhận khách quan, nền giáo dục Trung Quốc không được đánh giá cao trên thế giới. Hơn nữa, lượng bài tập quá nhiều và phân bổ cả vào ngày nghỉ khiến sinh viên, học sinh không có thời gian thư giãn. Và ở một khía cạnh khác, một nửa số tỷ phú Trung Quốc không có bằng cấp cao.

Tuy nhiên, không thể phủ nhận vai trò của đại học trong nước. Jack Ma, với khối tài sản 38,8 tỉ USD, đã tốt nghiệp Đại học Sư phạm Hàng Châu. Trong khi đó, Ma Huateng (tài sản 38,1 tỉ USD) tốt nghiệp Đại học Thâm Quyến và sau đó đồng sáng lập WeChat. Một người khổng lồ công nghệ khác, Robin Li Yanhong (tài sản trị giá 6,2 tỉ USD), là Chủ tịch và CEO của Baidu Inc, đã theo học tại Đại học Bắc Kinh. Hay Hui Ka-yan (khối tài sản 21,8 tỉ USD), Chủ tịch China Evergrande Group, một trong những nhà phát triển bất động sản lớn nhất của Trung Quốc, là cựu sinh viên của Đại học Khoa học và Công nghệ Vũ Hán.

{keywords}
Jack Ma

Vậy nên, có thể nói, du học chỉ là một trong những lựa chọn của các tỷ phú cho con cái họ. Vậy đâu là điểm đến của những “trâm anh thế phiệt” đất nước tỷ dân?

Annabel Yao, 22 tuổi, hiện là sinh viên Ngành khoa học máy tính Đại học Harvard. Cô chính là con gái của người sáng lập kiêm CEO của Huawei - Ren Zhengfei (tài sản trị giá 1,1 tỉ USD).

{keywords}
 Annabel Yao

Hay Sicong Wang, con trai của Jianlin Wang (khối tài sản 14,1 tỉ USD), người sáng lập công ty phát triển bất động sản lớn nhất Trung Quốc, Đại Liên Wanda Group. Sicong Wang được đào tạo đầu tiên tại Singapore và sau đó là tại Trường cao đẳng Winchester ở Anh - với mức học phí 51.400 USD một năm.

{keywords}
Sicong Wang

Wendy Yu, con gái của tỷ phú Jingyuan Yu, nhà sáng lập của tập đoàn chuyên các sản phẩm về gỗ Mengtian Group. Cô cũng được biết đến do thường xuyên chia sẻ lối sống phong phú trên mạng xã hội. Năm 15 tuổi, Wendy chuyển đến Anh để theo học trường Taunton, Somerset, trước khi học quản lý thời trang tại Đại học thời trang London.

{keywords}
Mario Ho Yau-kwan

Đặc biệt, không thể không kể đến là Mario Ho Yau-kwan, được biết đến là gương mặt sáng giá thừa kế di sản của ông trùm sòng bạc Macau Stanley Ho, người đã mất vào ngày 26/5 vừa qua. Mario Ho đã khẳng định bản thân nhiều hơn một người thừa kế khi hai lần giành được danh hiệu vô địch toán học quốc gia Hong Kong. Mario sau đó theo học tại Học viện Công nghệ Massachusetts (MIT) và hoàn thành khóa học 4 năm chỉ trong 3 năm. Nhờ đó, công tử họ Ho cũng là sinh viên trẻ nhất trong lịch sử hoàn thành Chương trình Thạc sĩ Tài chính của MIT.

Thanh Xuân (lược dịch)

Cách Iran trả đũa Israel sẽ quyết định chiều hướng xung đột ở Trung Đông?

Việc Iran tấn công trả đũa Israel sau vụ không kích đại sứ quán Iran tại Damascus, Syria đang làm dấy lên lo ngại về xung đột lan rộng ở Trung Đông.

Nga phản ứng 'gắt' trước tuyên bố của Mỹ về thủ phạm khủng bố ở Moscow

Bộ Ngoại giao Nga cho rằng bất kỳ tuyên bố nào từ Mỹ nhằm biện hộ cho Ukraine trước khi cuộc điều tra về vụ khủng bố Moscow chưa kết thúc đều được coi là "bằng chứng".

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Ông Putin công du nước nào đầu tiên sau khi tái đắc cử?

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, ông sẽ xem xét việc đến Trung Quốc để thực hiện chuyến công du nước ngoài đầu tiên sau khi tái đắc cử.

Ông Putin tái đắc cử tổng thống, nước Nga sẽ thế nào trong 6 năm tới?

Chiến thắng của ông Putin sẽ đảm bảo sự trỗi dậy kinh tế và phát triển kỹ thuật - quân sự của Nga, giữa lúc sự thay đổi địa chính trị toàn cầu đang diễn ra.

Tỉ lệ dân Nga đi bầu tổng thống cao kỷ lục, ông Putin thắng cử vang dội

Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) cho biết, tỉ lệ cử tri nước này tham gia cuộc bầu cử năm nay cao kỷ lục và Tổng thống đương nhiệm Vladimir Putin dự kiến sẽ thắng vang dội với gần 90% phiếu ủng hộ.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Tổng thống Putin nói Nga sẵn sàng cho cuộc chiến hạt nhân

Tổng thống Vladimir Putin cảnh báo phương Tây về việc Nga đã sẵn sàng về mặt kỹ thuật cho cuộc chiến hạt nhân.

Video trực thăng tấn công Nga dội lửa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk

Trong khi trực thăng tấn công Mi-35 của Nga nã đạn như mưa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk, trực thăng vận tải quân sự Mi-8 của các lực lượng Moscow quanh quẩn gần đó.

Đang cập nhật dữ liệu !