Các đại sứ quán Australia giúp NSA dò la châu Á

Cơ quan tình báo Mỹ đang sử dụng đại sứ quán Australia để thu thập dữ liệu và thông tin trên khắp châu Á, báo cáo mới nhất dựa trên các tài liệu của Cơ quan An ninh Quốc gia Mỹ (NSA) bị rò rỉ cho biết.
Các đại sứ quán Australia giúp NSA dò la châu Á - ảnh 1
Đại sứ quán Australia ở Jakarta, Malaysia

Theo hãng tin Fairfax cho biết, các cơ sở thu thập dữ liệu của Mỹ hoạt động tại các đại sứ quán của Australia ở Jakarta, Bangkok, Hà Nội, Bắc Kinh và Dili (Đông Timo). Ngoài ra còn có các đơn vị trong Cao ủy Australia tại Kuala Lumpur, thành phố đông dân nhất ở Malaysia và Port Moresby , thủ đô của Papua New Guinea.

Các chương trình thu thập tình báo khác cũng diễn ra tại các đại sứ quán và lãnh sự của Mỹ, cũng như các cơ sở ngoại giao của các quốc gia thuộc liên minh “Five eyes” khác, đặc biệt là Anh và Canada. Cục Tín hiệu quốc phòng thuộc Bộ Quốc phòng Australia trực tiếp tiến hành các nhiệm vụ giám sát. Theo tờ tin tức Sydney Morning Herald, các cán bộ ngoại giao Australia hoàn toàn không biết gì về hoạt động này.

“Five eyes” là một liên minh hợp tác tình báo, bao gồm Mỹ, Anh, Canada, Australia và New Zealand.

Tài liệu được công bố bởi Der Spiegel, người có bí danh là “Stateroom”, cho biết chương trình này “có quy mô nhỏ và chỉ xung quanh số nhân viên của họ. Không mấy nhân viên ở các cơ sở ngoại giao biết đến công việc này”.

Bộ Ngoại giao Australia đã từ chối bình luận về chuyện này, nói rằng chia sẻ các hoạt động tình báo là chống lại các chính sách của chính phủ.

Các tài liệu của NSA mà Der Spiegel đã công bố cũng chứng minh rằng các nhiệm vụ tình báo đang được ẩn mình: "Ví dụ như ăng-ten được đôi khi ẩn trong các kiến ​​trúc hoặc các nhà kho trên mái nhà".

Cơ quan ngoại giao của Australia ở Jakarta là một điểm nóng của việc thu thập thông tin. "Sự phát triển nhanh chóng của các mạng điện thoại di động đã mang lại một lợi ích tuyệt vời và tinh hoa chính trị của Jakarta đang nở hoa, ngay cả khi họ nghĩ rằng các cơ quan tình báo của mình đang lắng nghe câu chuyện mà họ đang bàn đến", một nguồn tin cho biết.

Thông tin này được công bố khi Tổng thống Mỹ Barack Obama đang xem xét đình chỉ tất cả các nỗ lực giám sát đối với các đồng minh của Mỹ. Ông đang phải đối mặt với áp lực ngày càng tăng từ cộng đồng quốc tế sau khi thông tin NSA giám sát điện thoại di động cá nhân của Thủ tướng Đức Angela Merkel được tung ra.

Một thông tin rò rỉ khác trong tuần này cũng tiết lộ rằng Mỹ thu thập hơn 60 triệu cuộc gọi điện thoại từ Tây Ban Nha trong vòng một tháng.

Các nhà lãnh đạo châu Âu, một lần miễn cưỡng phải thắt chặt việc giám sát thông tin, giờ đây đã công khai đặt câu hỏi liệu chương trình giám sát đã từng được sử dụng để ngăn chặn khủng bố hay không, như các nhà lãnh đạo Mỹ đã duy trì trong suốt thời gian qua. Các nhà lãnh đạo Đức đã đề nghị thương lượng về một thỏa thuận được gọi là hiệp ước SWIFT, cho phép Mỹ theo dõi hoạt động của các nghi phạm khủng bố tài chính.

"Nó thực sự không đáng bị xúc phạm", Bộ trưởng Tư pháp Đức Sabine Leutheusser - Schanarrenberger nói trên kênh thông tin radio RBB trong tuần này, "Đây sẽ là một tín hiệu chỉ ra điều có thể đến làm rõ với người Mỹ rằng chính sách này (của EU) đang thay đổi".

Tuy nhiên, các nhân viên tình báo nói với hãng tin Fairfax của Australia rằng chương trình thu thập thông tin có ích trong việc ngăn chặn khủng bố và tội phạm quốc tế, “tuy nhiên việc thu thập lại tập trung chủ yếu vào tình báo chính trị, ngoại giao và kinh tế".

Minh Anh

Khoảnh khắc lính dù Nga bắn hạ UAV 'khủng' của Ukraine

Một lính dù Nga đã tìm được cách dùng súng ngắn bắn hạ thành công một máy bay không người lái (UAV) mang chất nổ của Ukraine.

Video Nga công phá 2 hệ thống tên lửa Mỹ ở tây nam Ukraine

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố đoạn video quay cảnh quân đội nước này tấn công, phá hủy 2 hệ thống tên lửa đất đối không Patriot do Mỹ chế tạo ở vùng Odessa, tây nam Ukraine.

Dàn tên lửa hiện đại của Nga trở thành ‘khắc tinh’ của F-16 ở Ukraine

Dàn tiêm kích F-16 mà các nước NATO hứa chuyển cho Ukraine sẽ bị các tên lửa hiện đại của Nga săn lùng, và tiêu diệt giống như cuộc tấn công đã phá hủy 5 chiếc Su-27 gần đây.

Nga hé lộ phiên bản xuất khẩu của hệ thống phòng không tầm ngắn Komar

Hệ thống tên lửa phòng không tầm ngắn Komar của Nga cung cấp khả năng phòng thủ tầm ngắn cho tàu chiến nhỏ và tàu hỗ trợ có lượng giãn nước lên tới 50 tấn.

Nga lần đầu ra mắt xuồng không người lái tại triển lãm quốc phòng

Nga vừa ra mắt xuồng không người lái “Vizir”, “Orkan”, “BEK-1000” tại Triển lãm Quốc phòng Hàng hải quốc tế FLEET-2024.

Video UAV Nga phóng lưới 'tóm gọn' UAV của Ukraine

Quân đội Nga đã triển khai loại máy bay không người lái (UAV) mang tên Setkomet có khả năng phóng lưới để "bắt" các UAV của Ukraine.

FPV Nga truy đuổi, hạ gục xe tăng Mỹ viện trợ cho Ukraine trong đêm

Một binh sĩ điều khiển máy bay không người lái góc nhìn thứ nhất (FPV) của Nga kể lại vụ truy đuổi, tấn công phá hủy xe tăng Abrams do Mỹ viện trợ cho Ukraine vào ban đêm.

Nữ hành khách người Việt khỏa thân ở sân bay Philippines vì bị phạt quá hạn visa

Một nữ hành khách người Việt đã bất ngờ khỏa thân tại sân bay Ninoy Aquino (Philippines) sau khi được yêu cầu trả thêm phí quá hạn visa.

Video lữ đoàn biệt kích Ukraine vô hiệu hóa xe tăng ‘mai rùa’ Nga bằng UAV

Chỉ với những chiếc UAV cảm tử, Lữ đoàn biệt kích biệt lập số 71 Ukraine đã khiến xe tăng ‘mai rùa’ của Nga hư hại nặng.

Video Ukraine phóng tên lửa nước ngoài, phá hủy S-400 của Nga ở Donetsk

Quân đội Ukraine đã phóng tên lửa đạn đạo ATACMS, phá hủy hệ thống phòng không S-400 Triumf của Nga ở khu vực Donetsk.

Đang cập nhật dữ liệu !