Bưu điện giúp giảm sách nhiễu trong giải quyết thủ tục hành chính

Theo Thứ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Minh Hồng, việc tiếp nhận và trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính qua dịch vụ bưu điện sẽ tiết kiệm chi phí, thời gian cho người dân mà còn giảm tình trạng tiêu cực, sách nhiễu trong giải quyết thủ tục hành chính.

Sáng nay, 9/5/2016, tại Đồng Tháp, Bộ Tư pháp phối hợp với Bộ TT&TT, Tổng Công ty Bưu điện Việt Nam tổ chức hội nghị lấy ý kiến đối với Dự thảo Quyết định của Thủ tướng Chính phủ về tiếp nhận, trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính qua dịch vụ Bưu điện.

Bưu điện giúp giảm sách nhiễu trong giải quyết thủ tục hành chính - ảnh 1

Thứ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Minh Hồng cùng chủ trì Hội nghị sáng 9/5/2016 tại Đồng Tháp.

Phát biểu khai mạc Hội nghị, Thứ trưởng Bộ Tư pháp Đinh Trung Tụng cho biết quan điểm xuyên suốt trong quá trình nghiên cứu, soạn thảo Quyết định là sự cần thiết phải tạo ra sự chuyển biến mạnh mẽ trong giải quyết thủ tục hành chính, nâng cao chất lượng dịch vụ hành chính, tăng sự lựa chọn của tổ chức, cá nhân trong việc thực hiện thủ tục hành chính và quan trọng hơn cả là tôn trọng sự tự nguyện của người dân trong việc lựa chọn phương thức thực hiện thủ tục hành chính. Điều này cũng phù hợp với quy định của Chính phủ cũng như các mục tiêu Chính phủ đặt ra là: phấn đấu đến hết năm 2016 một số dịch vụ công phổ biến, liên quan nhiều tới người dân, doanh nghiệp được cung cấp ở mức độ 3 và cho phép người sử dụng thanh toán lệ phí (nếu có) được thực hiện trực tuyến. Việc trả kết quả có thể được thực hiện trực tuyến, gửi trực tiếp hoặc qua đường bưu điện đến người sử dụng (dịch vụ công trực tuyến mức độ 4)”.

Tại hội nghị, nhiều ý kiến bày tỏ về việc cần thiết phải ban hành Quyết định về tiếp nhận, trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính qua dịch vụ Bưu điện, đồng thời góp ý một số vấn đề cụ thể như: không điều chỉnh việc tiếp nhận, trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính đối với tổ chức, cá nhân không được ủy quyền; vấn đề chuyển khoản hoặc nộp lệ phí trực tiếp cho tổ chức bưu điện để chuyển cho cơ quan, tổ chức có thẩm quyền giải quyết thủ tục hành chính; bổ sung thêm các mẫu biên bản về việc tiếp nhận hồ sơ, thời gian trả kết quả, lộ trình thực hiện...

Nhấn mạnh rằng cải cách hành chính là mục tiêu quan trọng trong quá trình xây dựng và phát triển đất nước, đồng thời là yêu cầu tất yếu của đổi mới, phát triển đất nước, Thứ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Minh Hồng cho biết, thời gian qua, Tổng Công ty Bưu điện Việt Nam đã phát triển được một số dịch vụ bưu chính chuyển phát cũng như dịch vụ tài chính bưu chính trong lĩnh vực hành chính công như: Tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả phiếu lý lịch tư pháp, chứng minh nhân dân, hộ chiếu, cấp đổi giấy phép lái xe, giấy đăng ký xe, giấy thông báo trúng tuyển, hồ sơ tuyển sinh, hồ sơ xét tuyển, hồ sơ bảo hiểm xã hội; Thu, nộp các khoản lệ phí khi thực hiện chuyển phát thủ tục hành chính công; Thu phí phạt vi phạm giao thông đường bộ, phí phạt vi phạm hành chính, thu thuế đối với cá nhân nộp thuế khoán, phí môi trường, chi trả lương hưu, các chế độ bảo trợ, trợ cấp xã hội, đối tượng chính sách...

Bưu điện giúp giảm sách nhiễu trong giải quyết thủ tục hành chính - ảnh 2

Việc cấp đổi giấy phép lái xe qua bưu điện giúp người dân giảm thiểu chi phí và thời gian đi lại, tránh tiêu cực, sách nhiễu khi làm thủ tục hành chính.

"Việc tiếp nhận và trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính cho cá nhân, tổ chức qua dịch vụ bưu điện không chỉ  tiết kiệm chi phí và giảm thời gian đi lại cho người dân, giải quyết yêu cầu bức xúc của người dân, mà còn giảm tình trạng tiêu cực, sách nhiễu trong giải quyết thủ tục hành chính", Thứ trưởng Nguyễn Minh Hồng nhấn mạnh.

Ông Phạm Anh Tuấn, Tổng Giám đốc Tổng Công ty Bưu điện Việt Nam cho biết, với mạng lưới gần 15.000 điểm giao dịch đến tận cấp xã, Bưu điện Việt Nam luôn sẵn sàng tham gia, phối hợp với các Bộ, ngành cung cấp dịch vụ hành chính công, triển khai cải cách thủ tục hành chính, phục vụ người dân trên khắp cả nước. Qua đó góp phần tạo chuyển biến mạnh mẽ trong giải quyết thủ tục hành chính trên nhiều lĩnh vực.

Bình Minh

Đề xuất miễn visa cho khách thị trường trọng điểm

Bà Rịa - Vũng Tàu đề xuất miễn thị thực nhập cảnh đối với khách ở các thị trường trọng điểm như châu Âu, Bắc Mỹ, Australia.

Khách nhiễm Covid-19 cố tình giấu bệnh lên máy bay có thể bị cấm bay vĩnh viễn

Trước khi lên máy bay khách có xét nghiệm xác nhận bị nhiễm Covid-19 nhưng không khai báo trung thực có thể bị Vietnam Airlines cấm bay vĩnh viễn trên các chuyến bay của hãng.

VOV bổ nhiệm Phó giám đốc đài truyền hình kỹ thuật số VTC

Tổng Giám đốc Đài Tiếng nói Việt Nam đã quyết định bổ nhiệm ông Lương Minh Đức giữ chức Phó GĐ Đài Truyền hình Kỹ thuật số VTC, đồng thời tái bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Bình tiếp tục giữ chức Phó GĐ Đài Truyền hình Kỹ thuật số VTC.

Bí thư Thành ủy Hà Nội Vương Đình Huệ làm trưởng đoàn ĐBQH TP Hà Nội

Sáng 18/ 2, Đoàn đại biểu Quốc hội Thành phố Hà Nội tổ chức họp đoàn kiện toàn chức danh Trưởng đoàn.

Bộ TT&TT điều động và bổ nhiệm 13 cán bộ lãnh đạo chủ chốt

Nhận định lần trao các quyết định giao nhiệm vụ quy mô lớn này là một sự kiện lịch sử của Bộ TT&TT, Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng cho rằng, với vị trí, nhiệm vụ mới, 13 cán bộ lãnh đạo các đơn vị sẽ có năng lượng mới để đóng góp tốt hơn cho Bộ, đất nước.

Tọa đàm Nguyễn Ái Quốc - Hồ Chí Minh và Đảng CSVN với sự nghiệp văn hóa-VHNT VN

Buổi tọa đàm với diễn giả là GS. Phong Lê - Nguyên Viện trưởng Viện Văn học, Viện Hàn lâm Khoa học xã hội Việt Nam, diễn ra lúc 9h00 ngày 03/02/2020 tại Tầng 1 Tòa nhà chính Thư viện Quốc gia Việt Nam, 31 Tràng Thi, Hà Nội.

Đắk Lắk: Bệnh nhân bị đồn nhiễm virus corona là một tiếp viên hàng không

Liên quan đến thông tin trên mạng xã hội cho là "có người nhiễm corona tại Đắk Lắk", sáng 28/1, lãnh đạo BVĐK vùng Tây Nguyên cho biết, có một bệnh nhân bị sốt đang được điều trị tuy nhiên chưa thể kết luận có nhiễm virus corona hay không.

Đà Nẵng: Xuân 2020 hướng tới 22 dự án với tổng vốn đầu tư 1,7 tỉ USD

Các cơ quan hữu quan của Đà Nẵng đẩy nhanh việc giải quyết thủ tục đầu tư đối với các dự án đang xúc tiến để tại “Tọa đàm Mùa xuân 2020” có thể hướng tới 22 dự án đầu tư trong và ngoài nước với tổng vốn khoảng 1,715 tỉ USD

Tân Giám đốc Sở KH&CN Hà Nội Nguyễn Hồng Sơn

Sáng nay 20/1, Phó Chủ tịch UBND TP Ngô Văn Quý trao quyết định của Chủ tịch UBND TP Nguyễn Đức Chung bổ nhiệm Giám đốc Sở Khoa học & Công nghệ Hà Nội cho ông Nguyễn Hồng Sơn.

Bổ nhiệm Phó giám đốc Công an tỉnh Đắk Nông giữ chức Giám đốc Công an Lâm Đồng

Được sự ủy quyền của Bộ trưởng Bộ Công an, Thượng tướng Nguyễn Văn Thành đã trao quyết định điều động, bổ nhiệm Đại tá Lê Vinh Quy, Phó giám đốc Công an tỉnh Đắk Nông giữ chức vụ Giám đốc Công an tỉnh Lâm Đồng

Đang cập nhật dữ liệu !