Bức thư gửi nhân dân miền núi Quảng Bình của Đại tướng

Trong nhiều chuyến tháp tùng Đại tướng về thăm quê, nguyên Thứ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Đỗ Quý Doãn không thể nào quên được chuyến thăm 10 ngày và bức thư Đại tướng gửi cho 2 huyện miền núi Quảng Bình: Minh Hóa và Tuyên Hóa.
Viết thư cho nhân dân vì đường xa cách trở 

Lật lại từng dòng ký ức của mình, nguyên Thứ trưởng bộ TTTT quê Quảng Bình Đỗ Quý Doãn không khỏi xúc động khi nhớ lần Đại tướng về thăm quê năm 1993. Lúc này ông Doãn đang làm thường vụ tỉnh ủy, trưởng ban tuyên giáo. Đây thời gian Đại tướng về thăm quê dài nhất, 10 ngày. Các cán bộ phân công nhau đi cùng Đại tướng thăm các đơn vị. Ông Doãn nhớ như in lần đưa Đại tướng về thăm quê Lệ Thủy. 
Bức thư gửi nhân dân miền núi Quảng Bình của Đại tướng - ảnh 1

Lúc đó hình ảnh vị Đại tướng giản dị trên sông Kiến Giang hùng vĩ thật đẹp. Một vị tướng bước lên con thuyền nhỏ, trên một bến sông. Ông đưa tay vớt nước dưới sông rửa tay, sao mà thân thương mà nhớ da diết thế.

Tại đây, Đại tướng tâm sự: “Mình đi khắp mọi miền nhưng không phải vì như thế mà tình cảm với quê hương kém đi sự sâu nặng. Chính gia đình, quê hương đã làm hình thành nhân cách và quyết định con đường hoạt động của mình”.

“Chưa hết, sau chuyến đi thăm 10 ngày đó, trong buổi chiều ngày cuối cùng, Đại tướng đi trên bãi cát trắng xóa của biển Nhật Lệ. Vị tướng già tóc bay trắng xóa, đi đi lại lại trên bờ biển rất lâu, tay chắp sau lưng. Tôi thấy bác như đang trăn trở vấn đề gì đấy, nhưng không ai dám hỏi, như sợ cắt mạch suy nghĩ của Đại tướng. Tối về, tôi đứng sau lưng bác, hỏi: Hình như hôm nay có vấn đề gì đấy làm Bác suy nghĩ, không biết anh em bọn cháu có làm gì bác không vui không ạ?

Bức thư gửi nhân dân miền núi Quảng Bình của Đại tướng - ảnh 2
Ông Đỗ Quý Doãn


Khi ấy, Đại tướng mới dốc bầu suy nghĩ của mình: "Đợt này, mình đi thăm hết các huyện trong tỉnh, nhưng rất tiếc Tuyên Hóa và Minh Hóa, là 2 huyện miền núi khó khăn nhất, không đến được. Bà con có điện, có gửi thư, mong muốn mời mình về thăm mà đường xá khó khăn quá, tỉnh không dám đưa mình đi"” – nguyên thứ trưởng nhớ lại.

Đúng là đường về hai huyện này rất khó đi, phải qua ba phà, qua nhiều đèo nhiều suối mới đến được Tuyên Hóa, Minh Hóa. Sức khỏe của Đại tướng không cho phép làm điều đó. Thanh niên đi còn mệt. Nhưng bây giờ không đi được thì về sau càng khó hơn.

Trước băn khoăn của Đại tướng, ông Doãn đề xuất: "Hay Bác viết 2 bức thư gửi lại cho nhân dân 2 huyện. Mặc dầu bác không đến, nhưng nhận được thư, đồng bào cũng nhận được tình cảm của bác?”

Đại tướng đã đồng ý ngay. "Trong thư Đại tướng dặn nhân dân không chặt phá rừng, phải bảo vệ môi trường sinh thái, nếu không sẽ rất nguy hiểm khi lũ lụt xảy ra. Và điều này đúng đến tận bây giờ. Chưa hết, Đại tướng trăn trở và dặn bà con hai huyện miền núi này là cần lưu tâm tới bệnh sốt rét và bướu cổ. Chính quyền phải quyết tâm và có các biện pháp đẩy lùi 2 bệnh đó cho dân. Bác tự tay viết 2 lá thư đó, ký và gửi cho đảng bộ nhân dân 2 huyện Minh Hóa, Tuyên Hóa" - Ông Doãn nhớ lại.

Sau bức thư, Đại tướng nhẹ nhõm đi rất nhiều. Hình ảnh đó thể hiện một con người nghĩ về quê hương, về người dân, về mỗi vùng miền. Một tình cảm hết sức sâu rộng.

Sách viết về Đại tướng thành công hơn mong đợi
Bức thư gửi nhân dân miền núi Quảng Bình của Đại tướng - ảnh 3

Điều khiến người dân Quảng Bình luôn nhớ và tự hào về Đại tướng chính là Bác còn giữ lại giọng Quảng Bình ấm áp dù đi xa quê 70 năm. Giọng nói của chính miền quê Lệ Thủy, Quảng Bình. Điều này một phần lý giải vì sao con người đó đau đáu một tình cảm với quê hương. Có điều kiện là về thăm quê. Con cháu ở quê ra thăm cũng chỉ kể những câu chuyện hình ảnh về quê hương. 
Năm 2008, một sự kiện thu hút sự quan tâm của tổng thống các nước Braxin, Venezuela và cả Bộ chính trị Cu Ba khi cuốn sách Chiến tranh nhân dân, quân đội nhân dân của Đại tướng Võ Nguyên Giáp được dịch sang tiếng Tây Ban Nha và giới thiệu tại Hội chợ sách La Habana. Cuốn sách có lời giới thiệu viết tay của Đại tướng.

“Điều chúng tôi không ngờ đến là khi quyến sách được giới thiệu, độc giả của Cu Ba trong hội chợ sách đến nghe rất đông. Buổi hôm đó có 6 đồng chí Bộ chính trị Đảng cộng sản Cu Ba đến nghe; đồng chí Raúl Modesto Castro Ruz chăm chú ngồi nghe từ đầu đến cuối buổi giới thiệu đó. Chúng tôi thực sự cảm động, kể cho Đại tướng nghe, Đại tướng cũng rất xúc động về tình cảm anh em Cu Ba dành cho mình” – Nguyên thứ trưởng Bộ TTTT Đỗ Quý Doãn nhớ lại.

Liên quan đến các công việc mà Bộ TTTT triển khai nhân dịp kỉ niệm 100 năm ngày sinh của đại tướng Võ Nguyên Giáp, theo ông Đỗ Quý Doãn, đó là những việc làm thu hút được sự quan tâm của tầng lớp nhân dân, cựu chiến binh, học sinh, sinh viên.
 
“Với tư cách là Thứ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông, tôi trăn trở rất nhiều, rằng ngành mình làm gì cho Đại tướng trong dịp này đây? Sách viết về Đại tướng thì có nhiều nhưng chưa có sách ảnh nào. Đặc biệt, bạn bè quốc tế rất muốn có 1 kỉ vật về Ông. Sách thì khó có thể in bằng mọi thứ tiếng, nhưng sách ảnh có thể nói được mọi điều. Chính vì vậy, chúng tôi đã đứng ra tập hợp ảnh của đồng bào, chiến sĩ gửi tặng, những tấm ảnh không có trong kho lưu trữ… 

Chúng tôi có gần 200 bức ảnh đẹp, chúng tôi không những xuất bản tập sách ảnh mà còn tổ chức triển lãm “Đại tướng Tổng tư lệnh Võ Nguyên Giáp” tại nhà triển lãm Tràng Tiền” – Nét mặt ông Doãn không giấu nổi vẻ tự hào.

Cuộc triển lãm đã thành công ngoài sức tưởng tượng của người tổ chức. Có nhiều sự kiện phải mời, phải huy động người đến dự, còn cuộc triển lãm này khách trong và ngoài nước lúc nào cũng đông nghẹt. Trong buổi khai mạc triển lãm, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang đến dự. Gia đình rất cảm động về việc tổ chức cuộc triển lãm cũng như cuốn sách ảnh về Đại tướng. 

"Tôi làm thông tin đối ngoại, tôi thấy cuốn sách ảnh về Đại tướng Tổng tư lệnh Võ Nguyên Giáp là món quà khách quốc tế vô cùng trân trọng" - ông Đỗ Quý Doãn nhấn mạnh.

Trong lần chia tay đại tướng, giữa đỉnh đèo ngang, nhà báo Thế Tường, phóng viên  Đài Phát thanh Quảng Bình, tác giả của tác phẩm "Hồi ức binh nhì", đến phỏng vấn Bác. PV Thế Tường hỏi: Bác có hẹn ngày tái ngộ là lúc nào không? Trước câu hỏi của nhà báo, Đại tướng Võ Nguyên Giáp chỉ cười: “Có phải là con trai con gái chia tay nhau đâu mà tái ngộ. Quê hương mình, lúc nào nhớ thì về thôi…”

Hiền Lê – Phương Thúy

Đề xuất miễn visa cho khách thị trường trọng điểm

Bà Rịa - Vũng Tàu đề xuất miễn thị thực nhập cảnh đối với khách ở các thị trường trọng điểm như châu Âu, Bắc Mỹ, Australia.

Khách nhiễm Covid-19 cố tình giấu bệnh lên máy bay có thể bị cấm bay vĩnh viễn

Trước khi lên máy bay khách có xét nghiệm xác nhận bị nhiễm Covid-19 nhưng không khai báo trung thực có thể bị Vietnam Airlines cấm bay vĩnh viễn trên các chuyến bay của hãng.

VOV bổ nhiệm Phó giám đốc đài truyền hình kỹ thuật số VTC

Tổng Giám đốc Đài Tiếng nói Việt Nam đã quyết định bổ nhiệm ông Lương Minh Đức giữ chức Phó GĐ Đài Truyền hình Kỹ thuật số VTC, đồng thời tái bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Bình tiếp tục giữ chức Phó GĐ Đài Truyền hình Kỹ thuật số VTC.

Bí thư Thành ủy Hà Nội Vương Đình Huệ làm trưởng đoàn ĐBQH TP Hà Nội

Sáng 18/ 2, Đoàn đại biểu Quốc hội Thành phố Hà Nội tổ chức họp đoàn kiện toàn chức danh Trưởng đoàn.

Bộ TT&TT điều động và bổ nhiệm 13 cán bộ lãnh đạo chủ chốt

Nhận định lần trao các quyết định giao nhiệm vụ quy mô lớn này là một sự kiện lịch sử của Bộ TT&TT, Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng cho rằng, với vị trí, nhiệm vụ mới, 13 cán bộ lãnh đạo các đơn vị sẽ có năng lượng mới để đóng góp tốt hơn cho Bộ, đất nước.

Tọa đàm Nguyễn Ái Quốc - Hồ Chí Minh và Đảng CSVN với sự nghiệp văn hóa-VHNT VN

Buổi tọa đàm với diễn giả là GS. Phong Lê - Nguyên Viện trưởng Viện Văn học, Viện Hàn lâm Khoa học xã hội Việt Nam, diễn ra lúc 9h00 ngày 03/02/2020 tại Tầng 1 Tòa nhà chính Thư viện Quốc gia Việt Nam, 31 Tràng Thi, Hà Nội.

Đắk Lắk: Bệnh nhân bị đồn nhiễm virus corona là một tiếp viên hàng không

Liên quan đến thông tin trên mạng xã hội cho là "có người nhiễm corona tại Đắk Lắk", sáng 28/1, lãnh đạo BVĐK vùng Tây Nguyên cho biết, có một bệnh nhân bị sốt đang được điều trị tuy nhiên chưa thể kết luận có nhiễm virus corona hay không.

Đà Nẵng: Xuân 2020 hướng tới 22 dự án với tổng vốn đầu tư 1,7 tỉ USD

Các cơ quan hữu quan của Đà Nẵng đẩy nhanh việc giải quyết thủ tục đầu tư đối với các dự án đang xúc tiến để tại “Tọa đàm Mùa xuân 2020” có thể hướng tới 22 dự án đầu tư trong và ngoài nước với tổng vốn khoảng 1,715 tỉ USD

Tân Giám đốc Sở KH&CN Hà Nội Nguyễn Hồng Sơn

Sáng nay 20/1, Phó Chủ tịch UBND TP Ngô Văn Quý trao quyết định của Chủ tịch UBND TP Nguyễn Đức Chung bổ nhiệm Giám đốc Sở Khoa học & Công nghệ Hà Nội cho ông Nguyễn Hồng Sơn.

Bổ nhiệm Phó giám đốc Công an tỉnh Đắk Nông giữ chức Giám đốc Công an Lâm Đồng

Được sự ủy quyền của Bộ trưởng Bộ Công an, Thượng tướng Nguyễn Văn Thành đã trao quyết định điều động, bổ nhiệm Đại tá Lê Vinh Quy, Phó giám đốc Công an tỉnh Đắk Nông giữ chức vụ Giám đốc Công an tỉnh Lâm Đồng

Đang cập nhật dữ liệu !