“Bức ảnh Đại tướng Võ Nguyên Giáp ký tặng là bảo bối của tôi”

Nhắc đến Đại tướng Võ Nguyên Giáp, Thiếu tướng Phan Khắc Hải nguyên Thứ trưởng Bộ VHTT&DL, nguyên TBT báo Quân đội nhân dân rưng rưng nước mắt, trải lên bàn cho chúng tôi xem những bức ảnh đã úa màu thời gian, chụp cùng Đại tướng, có bức vẫn còn nguyên chữ ký của Đại tướng bên góc trái tấm hình. Mới đó mà đã 20 năm…
Tấm hình úa màu cùng Đại tướng 

Trong ký ức của người Thiếu tướng quê Quảng Bình này, hình ảnh vị tướng già sao thân thương và gần gũi. Không chỉ Đại tướng mà cả những người thân trong gia đình của Đại tướng cũng hiếu khách và yêu quê hương Quảng Bình đến thế.
“Bức ảnh Đại tướng Võ Nguyên Giáp ký tặng là bảo bối của tôi” - ảnh 1
Mới đó thôi đã 19 năm, kể từ ngày Đại tướng ký tặng bức ảnh này cho Thiếu tướng Phan Khắc Hải, Nguyên Thứ trưởng bộ VH, TT và DL, Nguyên TBT Báo Quân đội nhân dân

Trong cuộc đời binh nghiệp của mình, Thiếu tướng Hải kể: “Hồi còn trẻ, tôi không may mắn có nhiều dịp gặp Đại tướng, vì lúc đó còn là chiến sĩ, ở trong chiến trường. Từ khi ra Hà Nội, tôi được gặp Đại tướng nhiều hơn. Càng về sau, khi làm Chủ tịch hội đồng hương Quảng Bình tại Hà Nội, tôi càng có điều kiện gặp Đại tướng nhiều hơn nữa, mỗi năm vài lần, vào các dịp sinh nhật, lễ tết”. 

Song, kỷ niệm lần đầu tiên được gặp Đại tướng là kỷ niệm vô giá với Thiếu tướng Phan Khắc Hải. Đó là vào tháng 12/1994, lúc đó ông còn làm TBT Báo Quân đội nhân dân. Hôm đó, báo tổ chức cuộc triển lãm “Người chiến sĩ hôm nay” và có mời Đại tướng tham dự triển lãm. Đại tướng rất ưu ái với báo Quân đội nhân dân. Khi mời, Đại tướng thu xếp công việc đến ngay. 
“Bức ảnh Đại tướng Võ Nguyên Giáp ký tặng là bảo bối của tôi” - ảnh 2

Sau khi xem, Đại tướng khen cuộc triển lãm rất ý nghĩa. Phản ánh cuộc sống bộ đội trong thời bình, vẫn huấn luyện sẵn sàng chiến đấu trong mọi tình huống xảy ra. Đồng thời, Đại tướng dặn dò các anh em làm báo trong lĩnh vực quân đội, quan tâm bám sát hơn nữa cuộc sống của chiến sĩ, nối tiếp truyền thống vẻ vang của Quân đội nhân dân Việt Nam. Sau khi dặn dò xong, Đại tướng quay sang kéo tay người đứng bên cạnh, người may mắn đó chính là Thiếu tướng Phan Khắc Hải.

“Đại tướng kéo tay tôi lại gần đồng thời hỏi: Ai là Tổng biên tập? Tôi bảo: Tôi đây ạ! Đại tướng hỏi quê ở đâu? Tôi bảo Quảng Bình, thế là Đại tướng mừng rỡ: À, thế là đồng hương à. Tôi được nhà báo Trần Hồng chụp 1 tấm ảnh với Đại tướng và được Đại tướng ký tặng. Tôi treo ảnh trong phòng làm việc. Có 1 lần đoàn nhà báo Hàn Quốc đến thăm, thấy ảnh này, hỏi tôi có bán không. Nhưng đối với tôi đó là 1 kỉ vật quý giá, là bảo bối của gia đình, mà không phải ai cũng có may mắn như thế” – Thiếu tướng Phan Khắc Hải nhớ lại.

Vừa kể chuyện, ông vừa đưa cho chúng tôi xem những bức ảnh kỉ vật đó. Bức ảnh tuy đã chuyển màu nhưng vẫn còn nguyên chữ ký của Đại tướng bên góc trái tấm hình. Hành động kéo tay người bên cạnh để chụp ảnh thân tình như một người cha đối với con. Và Đại tướng còn vui hơn nữa khi biết ông Hải là người Lý Hòa, Quảng Bình, nơi có bãi Đá Nhảy rất đẹp.
 
“Đại tướng không kiêng chụp ảnh ba người đâu”

Sau lần gặp vào năm 1994, ông Hải có nhiều dịp gặp Đại tướng hơn khi vào các dịp lễ Tết, ngày sinh của Đại tướng, ngày 7/5. Ông được bầu làm Chủ tịch hội đồng hương Quảng Bình tại Hà Nội nên thường thay mặt hội đến thăm và chúc sức khỏe Đại tướng. Ông Hải nhớ lần nào vào thăm Đại tướng cũng ưu ái với đồng hương Quảng Bình lắm. Đại tướng lúc nào cũng căn dặn người dân phải đoàn kết để đưa tỉnh nhà thoát nghèo.
“Bức ảnh Đại tướng Võ Nguyên Giáp ký tặng là bảo bối của tôi” - ảnh 3
Thiếu tướng cùng con gái chụp chung với vợ chồng Đại tướng Võ Nguyên Giáp

Năm 2005, cũng theo thông lệ, ông Hải đi đoàn chung đến mừng sinh nhật Đại tướng. Buổi tối, trước nguyện vọng của con gái được gặp Đại tướng, dù chỉ để chào một tiếng thôi, ông Hải đã cùng con đến chúc mừng Đại tướng lần nữa với tư cách cá nhân. 

“Tôi rất ngại, vì mình chả phải quan chức, thượng khách gì, chỉ là đồng hương, lại đưa thêm con gái đến nữa. Tôi lo không biết Đại tướng có thời gian tiếp không, các đồng chí văn phòng có cho gặp không vì trước đó tôi đã gặp với tư cách đồng hương rồi. Bất ngờ thay, Đại tướng ra tiếp chuyện ngay. Không những Đại tướng mà cả vợ Đại tướng cũng ra tiếp rất vui vẻ. 
“Bức ảnh Đại tướng Võ Nguyên Giáp ký tặng là bảo bối của tôi” - ảnh 4
Đại tướng không ngại chụp ba người

Hai vợ chồng Đại tướng nói về Lý Hòa, quê hương tôi, đọc tên những người đã từng làm việc với Đại tướng quê ở Lý Hòa, rồi ở Lý Hòa có bãi Đá nhảy mà Bác Hồ từng đã đi qua và làm câu đối toàn động từ “Bò qua Đá Nhảy”… Tôi thực sự xúc động và khắc ghi buổi gặp hôm đó vì con gái hiểu quê hương mình hơn qua lời kể của vị tướng già” – Thiếu tướng Phan Khắc Hải kể lại. 

Hôm đó, hai ba con ông Hải còn được chụp ảnh cùng Đại tướng và vợ của Đại tướng. Không những thế, đại tướng không hề ngại ngần khi chụp ảnh cùng hai cha con ông khi  Đại tướng nói rằng “Cứ chụp ba người đi”. 
Ngay hôm sau khi nghe tin Đại tướng mất, Hội đồng hương Quảng Bình đã họp lại để lên kế hoạch tham gia lễ tang Bác Giáp. Chúng tôi cử một đoàn đại biểu đến viếng Đại tướng Võ Nguyên Giáp tại số 5 Trần Thánh Tông, quân nhân mặc tiểu lễ mùa hè áo lính phục, nam giới mặc comple cavat màu đen, nữ mặc áo dài màu đen.

Dự kiến có một đoàn vào trong Quảng Bình sau khi viếng ở Hà Nội. Họ sẽ đi xuyên đêm để kịp vào đón linh cữu Đại tướng tại sân bay và đưa Đại tướng về nơi yên nghỉ cuối cùng tại Vũng Chùa, Đảo Yến.


Thiếu tướng Phan Khắc Hải, Chủ tịch hội đồng hương Quảng Bình



Đề xuất miễn visa cho khách thị trường trọng điểm

Bà Rịa - Vũng Tàu đề xuất miễn thị thực nhập cảnh đối với khách ở các thị trường trọng điểm như châu Âu, Bắc Mỹ, Australia.

Khách nhiễm Covid-19 cố tình giấu bệnh lên máy bay có thể bị cấm bay vĩnh viễn

Trước khi lên máy bay khách có xét nghiệm xác nhận bị nhiễm Covid-19 nhưng không khai báo trung thực có thể bị Vietnam Airlines cấm bay vĩnh viễn trên các chuyến bay của hãng.

VOV bổ nhiệm Phó giám đốc đài truyền hình kỹ thuật số VTC

Tổng Giám đốc Đài Tiếng nói Việt Nam đã quyết định bổ nhiệm ông Lương Minh Đức giữ chức Phó GĐ Đài Truyền hình Kỹ thuật số VTC, đồng thời tái bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Bình tiếp tục giữ chức Phó GĐ Đài Truyền hình Kỹ thuật số VTC.

Bí thư Thành ủy Hà Nội Vương Đình Huệ làm trưởng đoàn ĐBQH TP Hà Nội

Sáng 18/ 2, Đoàn đại biểu Quốc hội Thành phố Hà Nội tổ chức họp đoàn kiện toàn chức danh Trưởng đoàn.

Bộ TT&TT điều động và bổ nhiệm 13 cán bộ lãnh đạo chủ chốt

Nhận định lần trao các quyết định giao nhiệm vụ quy mô lớn này là một sự kiện lịch sử của Bộ TT&TT, Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng cho rằng, với vị trí, nhiệm vụ mới, 13 cán bộ lãnh đạo các đơn vị sẽ có năng lượng mới để đóng góp tốt hơn cho Bộ, đất nước.

Tọa đàm Nguyễn Ái Quốc - Hồ Chí Minh và Đảng CSVN với sự nghiệp văn hóa-VHNT VN

Buổi tọa đàm với diễn giả là GS. Phong Lê - Nguyên Viện trưởng Viện Văn học, Viện Hàn lâm Khoa học xã hội Việt Nam, diễn ra lúc 9h00 ngày 03/02/2020 tại Tầng 1 Tòa nhà chính Thư viện Quốc gia Việt Nam, 31 Tràng Thi, Hà Nội.

Đắk Lắk: Bệnh nhân bị đồn nhiễm virus corona là một tiếp viên hàng không

Liên quan đến thông tin trên mạng xã hội cho là "có người nhiễm corona tại Đắk Lắk", sáng 28/1, lãnh đạo BVĐK vùng Tây Nguyên cho biết, có một bệnh nhân bị sốt đang được điều trị tuy nhiên chưa thể kết luận có nhiễm virus corona hay không.

Đà Nẵng: Xuân 2020 hướng tới 22 dự án với tổng vốn đầu tư 1,7 tỉ USD

Các cơ quan hữu quan của Đà Nẵng đẩy nhanh việc giải quyết thủ tục đầu tư đối với các dự án đang xúc tiến để tại “Tọa đàm Mùa xuân 2020” có thể hướng tới 22 dự án đầu tư trong và ngoài nước với tổng vốn khoảng 1,715 tỉ USD

Tân Giám đốc Sở KH&CN Hà Nội Nguyễn Hồng Sơn

Sáng nay 20/1, Phó Chủ tịch UBND TP Ngô Văn Quý trao quyết định của Chủ tịch UBND TP Nguyễn Đức Chung bổ nhiệm Giám đốc Sở Khoa học & Công nghệ Hà Nội cho ông Nguyễn Hồng Sơn.

Bổ nhiệm Phó giám đốc Công an tỉnh Đắk Nông giữ chức Giám đốc Công an Lâm Đồng

Được sự ủy quyền của Bộ trưởng Bộ Công an, Thượng tướng Nguyễn Văn Thành đã trao quyết định điều động, bổ nhiệm Đại tá Lê Vinh Quy, Phó giám đốc Công an tỉnh Đắk Nông giữ chức vụ Giám đốc Công an tỉnh Lâm Đồng

Đang cập nhật dữ liệu !