Bức ảnh cho con bú trên tàu điện ngầm gây “bão” trên mạng xã hội Trung Quốc

Khi bức ảnh một người phụ nữ cho con bú trên một chuyến tàu điện ngầm đông đúc ở Bắc Kinh lan truyền, một cuộc tranh luận về vấn đề cho con bú nơi công cộng đã nổ ra ở Trung Quốc.

Người chụp bức ảnh gốc đã đăng trên Weibo, trang mạng xã hội tương đương như Twitter của Trung Quốc, với lời đề tựa: “Để tôi nhắc lại với cô rằng, đây là tàu điện ngầm ở Bắc Kinh chứ không phải xe bus ở làng của cô”.

Bức ảnh cho con bú trên tàu điện ngầm gây “bão” trên mạng xã hội Trung Quốc - ảnh 1

Các bà mẹ Trung Quốc cho con bú trên tàu điện ngầm nhân tuần lễ cho con bú sữa mẹ thế giới ngày 1/8/2015.

Bức ảnh đã trở thành “cơn bão mạng” sau khi được đăng lại trên Beijing Tale, một tổ chức tình nguyện chuyên làm sạch các tàu điện ngầm. Tổ chức này chỉ trích người phụ nữ trong ảnh là tạo ra một hình ảnh “gợi dục” ở nơi công cộng. Tuy nhiên, rất nhiều cư dân mạng lại lên án người chụp cũng như Beijing Tale vì đã chia sẻ bức ảnh riêng tư này và bảo vệ người mẹ.

Ou Qian, một bác sĩ người Quảng Châu và cũng là một người mẹ, cho biết: “Sẽ tốt hơn nếu cô ấy dùng một tấm vải che nhưng đó cũng không phải là một vấn đề lớn. Cho con bú không mang tính chất gợi dục. Trẻ em cần được bú sữa mẹ khi chúng đói. Cô ấy là một người mẹ tuyệt vời”.

Những người “hâm mộ” sữa công thức

Năm 2014, chưa đến 16% phụ nữ thành thị Trung Quốc cho con bú hoàn toàn trong 6 tháng đầu như khuyến cáo của Tổ chức Y tế Thế giới. Tỷ lệ ở khu vực nông thôn cao hơn là 30% nhưng vẫn còn thấp so với trung bình toàn cầu là 40%. Lý do đến từ rất nhiều yếu tố như văn hóa, tài chính và kinh tế.

Bức ảnh cho con bú trên tàu điện ngầm gây “bão” trên mạng xã hội Trung Quốc - ảnh 2

Các bà mẹ Trung Quốc cho con bú trên tàu điện ngầm nhân tuần lễ cho con bú sữa mẹ thế giới ngày 1/8/2015.

Theo phong tục ở Trung Quốc, những người mẹ mới sinh sau thời gian khoảng 1 tháng nghỉ ngơi trên giường, sẽ trao lại quyền quyết định cho con ăn uống theo ý của người thân, họ hàng, và rất khó để duy trì sữa mẹ một khi họ phải quay trở lại với công việc.

Những scandal sữa công thức mới đây ở Trung Quốc cũng không tạo nên một cuộc cách mạng nuôi con bằng sữa mẹ. Thay vào đó, người Trung Quốc bắt đầu lùng sục các nhãn hiệu sữa công thức nước ngoài, tạo nên sự thiếu hụt toàn cầu và các nhà sản xuất sữa bị chỉ trích vì sử dụng những chiến lược marketing không lành mạnh.

Trung Quốc đã cố gắng giải quyết vấn đề này bằng cách vào tháng 4, Bắc Kinh cho biết đang cân nhắc việc cấm quảng cáo sữa công thức đồng thời tổ chức ngày nâng cao nhận thức về sữa mẹ diễn ra vào tháng 5 hàng năm.

Tuy nhiên, không giống như Mỹ, Trung Quốc không hề có luật cho phép phụ nữ có thể cho con bú ở bất kỳ nơi công cộng nào.

Bức ảnh cho con bú trên tàu điện ngầm gây “bão” trên mạng xã hội Trung Quốc - ảnh 3

Siêu mẫu Gisele Bunchen đăng tấm ảnh vừa cho con bú vừa làm việc trên tài khoản Instagram. Những người nổi tiếng phương Tây thường không ngần ngại chia sẻ hình ảnh cho con bú của mình lên mạng xã hội.

Bức ảnh cho con bú trên tàu điện ngầm gây “bão” trên mạng xã hội Trung Quốc - ảnh 4

Siêu mẫu Miranda Kerr vô cùng duyên dáng khi cho con bú.

Bức ảnh cho con bú trên tàu điện ngầm gây “bão” trên mạng xã hội Trung Quốc - ảnh 5

Nam tài tử Brad Pitt đã chụp lại hình ảnh vợ mình là Angelina Jolie đang cho con bú và đăng tải trên tạp chí W.

Những lùm xùm trên mạng

Connie Chi, mẹ của em bé 14 tháng tuổi, làm việc tại Thượng Hải cho CNN biết cô rất tức giận khi đọc những chỉ trích về việc người phụ nữ nói trên cho con bú trên tàu điện ngầm và bày tỏ sự cảm thông với người mẹ này. “Khi một đứa bé khóc, tôi nghĩ rằng phản ứng đầu tiên của tất cả những người mẹ đều giống nhau. Tôi cũng sẽ cho con bú. Và tôi cũng đã từng làm như vậy trước đó”, cô nói.

Nhưng Chi cho biết cô sẽ cố dùng vải hoặc thứ gì đó che lại bởi như cô nói rất nhiều người Trung Quốc vẫn còn khá bảo thủ và việc không che đậy gì sẽ không được chấp nhận dễ dàng như ở phương Tây.

Chi đã cho con bú được 13 tháng và vẫn tiếp tục vắt sữa tại cơ quan. Song cô cảm thấy rất khó khi phải làm việc đó và đề nghị nên có thêm phòng cho các bà mẹ vắt sữa tại cơ quan hay nơi công cộng. Chi cho biết: “Tôi phải vào phòng tập thể dục hoặc một chỗ nào đó kín đáo rồi dán một miếng giấy ở bên ngoài cửa để những người khác không đi vào bất thình lình khi tôi đang hút sữa”.

Người chụp bức ảnh nói trên đã xóa ảnh gốc và lên tiếng xin lỗi, cả tổ chức Beijing Tale cũng bày tỏ sự hối lỗi của mình. Nhưng hành động này vẫn không ngăn được sự om xòm xung quanh.

Nếu tôi nhìn thấy một người phụ nữ xinh đẹp đang cho con bú và để lộ ngực của mình thì tôi sẽ nhìn chằm chằm bởi vì tôi là đàn ông”, một bình luận trên mạng Weibo viết.

You Shiyou, một nhà khoa học xã hội, đã đặt câu hỏi rằng tại sao đàn ông có thể để lộ thân thể của mình trong khi phụ nữ thì không. “Tôi hy vọng một ngày nào đó, việc phụ nữ để lộ ngực hay phụ nữ cho con bú sẽ không còn là chủ đề gây xôn xao trên mạng nữa”, ông You nói.

Bài viết được tham khảo nguồn tin CNN, một kênh truyền hình nổi tiếng của Mỹ, thuộc sở hữu tập đoàn Time Warner. CNN là một trong những kênh thông tin uy tín nhất thế giới.

Tuệ Minh (lược dịch)

Mất cả bố lẫn mẹ trong một đêm, cậu bé được bác dâu yêu thương hết lòng

Cậu bé mồ côi lớn lên trong vòng tay yêu thương của bà ngoại và hai bác, chưa từng thấy mặc cảm.

Sinh 8 con gái bị gièm pha, vợ chồng nhận 'lộc trời thương' tuổi xế chiều

Câu chuyện về gia đình ông Thương bà Xuân (quê ở thôn An Lạc, Triệu Long, Quảng Trị), đã trở thành nguồn cảm hứng cho nhiều người.

Bức tâm thư Phu nhân Tổng Bí thư Lào gửi Phu nhân Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Toàn văn bức tâm thư của Phu nhân Tổng Bí thư Lào Naly Sisoulith gửi Phu nhân Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, bà Ngô Thị Mận.

Gia đình ở Nghệ An có 8 con gái xinh đẹp, cùng nhau theo ngành y, dược

Các chị em gái của Thu Huyền (Nghệ An) đều giỏi giang, năng động. Cô nào cũng có sự nghiệp ổn định, gia đình êm ấm.

Kiều Trinh: Từ 'nữ hoàng cảnh nóng', bị lừa trắng tay đến mẹ đơn thân hạnh phúc

''Sự mạnh mẽ có thể là lý do khiến các mối quan hệ của tôi tan vỡ. Tôi thiếu đi sự dịu dàng và yếu đuối mà nhiều đàn ông mong muốn ở người phụ nữ", Kiều Trinh chia sẻ.

Vợ chồng ở Nghệ An sinh 15 con: Cơ ngơi đáng nể, mở mái ấm giúp trăm người

Dù sinh đến 15 người con, nhưng vợ chồng ông Hoàng Văn Thịnh vẫn dư dả tài chính để chăm lo. Không chỉ nuôi con, ông còn mở 3 mái ấm cưu mang bệnh nhân tâm thần, trẻ mồ côi…

Người cha kể lại khoảnh khắc nữ điều dưỡng ở Hải Phòng cấp cứu con bị sặc sữa

"Điều dưỡng Thảo đã tái sinh con trai tôi một lần nữa. Chị đã giữ lại sinh mạng cháu khi con ngưng thở do sặc sữa", anh T., bố cháu bé sơ sinh ở Hải Phòng, chia sẻ.

Niềm hạnh phúc của cụ ông 93 tuổi trong căn nhà siêu nhỏ hình tam giác ở TPHCM

Dù chân yếu, tay run, cụ ông 93 tuổi ở TPHCM vẫn quyết định sống một mình trong căn nhà hình tam giác bé tẹo, chật chội.

Cụ bà 99 tuổi đến thăm em gái 90, cuộc trò chuyện qua cánh cổng gây xúc động

Hình ảnh hai chị em ở tuổi “gần đất xa trời” vẫn yêu thương, quấn quýt nhau khiến nhiều người cảm động.

3 lần ly hôn bất thành vì có bầu, người phụ nữ không ngờ nhận quả ngọt

Cảm thấy không còn tình cảm với chồng, người vợ quyết định ly hôn. Thế nhưng lần nào trong thời gian chờ hòa giải, người vợ cũng mang bầu.

Đang cập nhật dữ liệu !