BTQP Mỹ xác nhận Iran phóng 16 tên lửa đạn đạo, 1 trực thăng bị phá hủy

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ xác nhận trong vụ tấn công vào các căn cứ quân sự Mỹ ở Iraq, Iran đã cho phóng 16 tên lửa đạn đạo tầm ngắn.

Phát biểu với báo giới ở trụ sở Lầu Năm Góc ngày 8/1, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Mark Esper cho biết trong vụ không kích bằng tên lửa nhằm vào hai căn cứ quân sự Mỹ ở Iraq vào rạng sáng cùng ngày, Iran đã cho phóng 16 tên lửa đạn đạo tầm ngắn từ 3 địa điểm trên lãnh thổ Iran.

Tên lửa Iran được trưng bày ở thủ đô Tehran. (Ảnh: Reuters)

Cũng theo Bộ trưởng Esper, trong số 16 tên lửa được Iran phóng, 11 tên lửa rơi xuống căn cứ không quân Al-Asad và ít nhất 1 tên lửa bắn trúng căn cứ quân sự nằm gần thành phố Erbil.

Theo ông Esper, các tên lửa được Iran phóng đã gây thiệt hại cho các khu lều, đường băng, bãi đỗ xe cùng 1 trực thăng tại các căn cứ quân sự Mỹ.

Trước đó, Lầu Năm Góc cho biết Iran đã cho phóng hơn 10 quả tên lửa đạn đạo vào ít nhất 2 căn cứ quân sự tại Iraq, nơi quân đội Mỹ và các binh sĩ nước ngoài thuộc liên quân do Mỹ đứng đầu hoạt động.

Lực lượng Vệ binh Cách mạng Hồi giáo Iran (IRGC) nhấn mạnh, vụ tấn công bằng tên lửa nhằm vào các căn cứ quân sự Mỹ ở Iraq là đòn trả đũa cho cái chết của Tướng Qasem Soleimani, Chỉ huy Lực lượng Quds thuộc IRGC. Tướng Soleimani thiệt mạng trong vụ không kích bằng máy bay không người lái (UAV) của Mỹ vào khu vực gần sân bay quốc tế Baghdad hôm 3/1.

Trong khi đó, quân đội Iraq cho biết không có binh sĩ nào của nước này thiệt mạng sau đợt không kích bằng tên lửa đạn đạo của Iran nhằm vào các căn cứ của quân đội Mỹ. Tuy nhiên, 22 quả tên lửa đã rơi xuống căn cứ không quân Ayn al-Asad, nơi quân đội Mỹ hoạt động, nằm ở phía Tây tỉnh Anbar và căn cứ ở thành phố Erbil.

Còn truyền hình quốc gia Iran đưa tin, số quân nhân Mỹ thiệt mạng sau đợt tấn công bằng tên lửa của Iran là 80 người. Ngoài ra, nhiều trực thăng và máy bay quân sự của Mỹ đã bị “thiệt hại nặng nề” sau đòn tấn công của 15 tên lửa Iran.

Truyền thông Iran nhấn mạnh thêm, không có bất cứ quả tên lửa nào của Iran được phóng về phía các căn cứ quân sự Mỹ tại Iraq bị đánh chặn.

Trong tuyên bố mới nhất tại Nhà Trắng, Tổng thống Donald Trump nói rằng không có binh sĩ Mỹ bị thương trong đợt tấn công bằng tên lửa của Iran vào các căn cứ quân sự Mỹ ở Iraq vào rạng sáng ngày 8/1. Ngoài ra thiệt hại vật chất mà các căn cứ quân sự Mỹ phải hứng chịu là “rất nhỏ”. Cũng theo Tổng thống Trump, mức độ thiệt hại được giảm thiểu là do Mỹ đã có những biện pháp đề phòng, sơ tán lực lượng và hoạt động của hệ thống cảnh báo sớm.

Đáng nói, Tổng thống Mỹ từ chối có thêm hành động quân sự chống lại Iran ngoại trừ việc áp đặt thêm các lệnh trừng phạt.

Tuy nhiên, ông Trump đã nhấn mạnh tới chương trình hiện đại hóa của quân đội Mỹ đang diễn ra dưới thời lãnh đạo của ông. Theo ông Trump, các lực lượng vũ trang Mỹ đang sở hữu những tên lửa “cỡ lớn và chính xác”. Song ông bày tỏ hy vọng sẽ không cần dùng tới những tên lửa này để tấn công Iran.

Minh Thu (lược dịch)
Từ khóa: BTQP Mỹ xác nhận Iran phóng 16 tên lửa đạn đạo 1 trực thăng bị phá hủy bộ trưởng Mark Esper tên lửa iran căng thẳng mỹ iran iran tấn công căn cứ quân sự mỹ Mỹ tiêu diệt Tư lệnh Iran mỹ không kích Baghdad căn cứ không quân Ayn al-Asad mỹ trừng phạt iran

Nga phản ứng 'gắt' trước tuyên bố của Mỹ về thủ phạm khủng bố ở Moscow

Bộ Ngoại giao Nga cho rằng bất kỳ tuyên bố nào từ Mỹ nhằm biện hộ cho Ukraine trước khi cuộc điều tra về vụ khủng bố Moscow chưa kết thúc đều được coi là "bằng chứng".

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Ông Putin công du nước nào đầu tiên sau khi tái đắc cử?

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, ông sẽ xem xét việc đến Trung Quốc để thực hiện chuyến công du nước ngoài đầu tiên sau khi tái đắc cử.

Ông Putin tái đắc cử tổng thống, nước Nga sẽ thế nào trong 6 năm tới?

Chiến thắng của ông Putin sẽ đảm bảo sự trỗi dậy kinh tế và phát triển kỹ thuật - quân sự của Nga, giữa lúc sự thay đổi địa chính trị toàn cầu đang diễn ra.

Tỉ lệ dân Nga đi bầu tổng thống cao kỷ lục, ông Putin thắng cử vang dội

Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) cho biết, tỉ lệ cử tri nước này tham gia cuộc bầu cử năm nay cao kỷ lục và Tổng thống đương nhiệm Vladimir Putin dự kiến sẽ thắng vang dội với gần 90% phiếu ủng hộ.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Tổng thống Putin nói Nga sẵn sàng cho cuộc chiến hạt nhân

Tổng thống Vladimir Putin cảnh báo phương Tây về việc Nga đã sẵn sàng về mặt kỹ thuật cho cuộc chiến hạt nhân.

Video trực thăng tấn công Nga dội lửa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk

Trong khi trực thăng tấn công Mi-35 của Nga nã đạn như mưa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk, trực thăng vận tải quân sự Mi-8 của các lực lượng Moscow quanh quẩn gần đó.

Video quân đội Nga bắn cháy xe tăng Abrams thứ 4 của Ukraine

Quân đội Nga đã sử dụng tên lửa chống tăng để bắn nổ xe tăng Abrams thứ 4 do Mỹ gửi tới Ukraine ở một khu định cư gần thành phố Avdiivka.

Đang cập nhật dữ liệu !