Brazil sẽ đánh chìm 'tàu sân bay ma'

Brazil thông báo sẽ đánh chìm tàu sân bay loại biên Sao Paulo, sau khi nó không được cập cảng châu Âu vì lo ngại ô nhiễm môi trường.

Hải quân Brazil hôm nay thông báo kế hoạch đánh chìm tàu sân bay Sao Paulo ở vùng biển sâu 5.000 m, nằm trong vùng đặc quyền kinh tế cách đất liền nước này khoảng 350 km, bất chấp phản đối từ Bộ trưởng Môi trường Marina Silva.

"Sau khi xem xét tình trạng liên tục xấu đi của chiến hạm và nguy cơ chìm không kiểm soát ngày càng hiện hữu, chúng tôi kết luận không còn giải pháp nào ngoài chủ động đánh chìm tàu sân bay này. Địa điểm chìm nằm cách xa những khu vực cần bảo vệ môi trường và không có tuyến cáp ngầm dưới đáy biển", thông cáo của hải quân Brazil có đoạn.

Tàu sân bay Sao Paulo bị loại biên từ năm 2017 và được kéo đến Thổ Nhĩ Kỳ để tháo dỡ hồi năm ngoái, nhưng không được nhập cảnh sau khi giới chức nước này đánh giá nó là mối nguy hiểm môi trường. Sao Paulo cũng không được vào cảng Brazil do liên tục ngập nước và đối mặt nguy cơ chìm, khiến nó trôi nổi trên Đại Tây Dương suốt ba tháng qua và được ví như "tàu sân bay ma".

   

Tàu sân bay Sao Paulo được kéo đến châu Âu hồi tháng 8/2022. Ảnh: Shipspotting.

Sao Paulo là chiếc thứ hai thuộc lớp hàng không mẫu hạm Clemenceau, được hải quân Pháp biên chế trong giai đoạn 1963-2000 với tên gọi là Foch. Brazil mua chiến hạm Foch cuối năm 2000 với mức giá 12 triệu USD, trở thành quốc gia thứ ba trên thế giới vận hành tàu sân bay dùng cơ cấu máy phóng và cáp hãm đà (CATOBAR), bên cạnh Mỹ và Pháp.

Quyết định mua tàu sân bay Sao Paulo nằm trong nỗ lực cải thiện năng lực tác chiến của hải quân Brazil từ năm 1980, với mục tiêu sở hữu phi đội tiêm kích phản lực cánh bằng hoạt động trên tàu sân bay. Tuy nhiên, nhiều chuyên gia quân sự cho rằng động thái mua tàu sân bay của Brazil mang tính phô trương hơn là phục vụ mục đích quân sự.

Sao Paulo không đạt được kỳ vọng và bị coi là một trong những tàu sân bay gây thất vọng nhất thế giới, khi liên tục nằm đắp chiếu trong xưởng bảo dưỡng.

Quá trình nâng cấp, trang bị nhiều hệ thống tác chiến mới diễn ra trong giai đoạn 2005-2010, tiêu tốn khoảng 19 triệu USD ngân sách quốc phòng của Brazil. Sao Paulo sau đó chạy thử trên biển và dự kiến trở lại biên chế năm 2013. Tuy nhiên, một vụ cháy nghiêm trọng năm 2012 khiến kế hoạch này bị đình trệ, tàu sân bay Brazil tiếp tục trở lại nhà máy để nâng cấp. Trong gần 20 năm phục vụ hải quân Brazil, nó chỉ ra biển tổng cộng 206 ngày.

Theo VNEXPRESS

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Video trực thăng tấn công Nga dội lửa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk

Trong khi trực thăng tấn công Mi-35 của Nga nã đạn như mưa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk, trực thăng vận tải quân sự Mi-8 của các lực lượng Moscow quanh quẩn gần đó.

Video quân đội Nga bắn cháy xe tăng Abrams thứ 4 của Ukraine

Quân đội Nga đã sử dụng tên lửa chống tăng để bắn nổ xe tăng Abrams thứ 4 do Mỹ gửi tới Ukraine ở một khu định cư gần thành phố Avdiivka.

Giới phân tích quân sự mô tả kịch bản Nga bị tấn công

Các nhà phân tích quân sự Nga vừa đưa ra một kịch bản giả định, trong đó kẻ thù của nước này sẽ mở một cuộc tấn công chớp nhoáng trên toàn cầu cùng việc nã tên lửa vào cơ sở hạ tầng hành chính-chính trị và quân sự-công nghiệp của Nga.

Khoảnh khắc UAV cảm tử Nga làm nổ tung trạm liên lạc Starlink của Ukraine

Nga vừa công bố video quay cảnh một máy bay không người lái (UAV) cảm tử của họ tấn công phá hủy một trạm liên lạc của Kiev trong chiến dịch quân sự đặc biệt ở Ukraine.

Lý do Nga không thể ngăn xuồng không người lái Ukraine tấn công tàu chiến

Kể từ lần đầu tiên được triển khai, xuồng không người lái hải quân (USV) đã trở thành vũ khí đáng gờm của Ukraine, và gây ra tổn thất nặng nề cho Hạm đội Biển Đen của Nga.

Lính Nga cảm ơn Tổng thống Mỹ gửi xe tăng Abrams cho Ukraine

Một trong số những người lính Nga đã cảm ơn Tổng thống Mỹ Joe Biden vì cung cấp xe tăng Abrams cho Ukraine, giúp họ có cơ hội nhận tiền thưởng từ việc phá hủy chúng.

Vũ khí giúp Nga phá hủy xe tăng Abrams đầu tiên của Mỹ ở Ukraine

Máy bay không người lái Piranha FPV của Nga đã phá hủy chiếc xe tăng M1 Abrams đầu tiên của Mỹ hoạt động ở vùng xung đột Ukraine.

Đang cập nhật dữ liệu !