BOT Cai Lậy: Trình 4 phương án giảm, miễn phí cho người dân
Có thể giảm 30%-100% phí
Trước đó, Thủ tướng Chính phủ đã quyết định tạm dừng thu phí BOT tại trạm BOT Cai Lậy (Tiền Giang), đồng thời giao Bộ GTVT báo cáo Chính phủ các phương án thay thế để giải quyết những xung đột quyền lợi tại trạm thu phí này.
Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông cho biết, Bộ GTVT đã báo cáo Thủ tướng Chính phủ vào ngày 17/1/2018 với 4 phương án được trình lên.
“Những phương án này đều có những ưu, khuyết điểm của nó và đều có những điều chỉnh, thời gian thu phí cũng sẽ khác nhau” Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông cho biết. “Có phương án dừng thu phí, có phương án dùng nguồn tiền nào để trả và cũng phải đàm phán với nhà đầu tư. Chắc chắn Bộ sẽ phải theo dõi lượng xe qua đây để có những phương án cụ thể”.
Cũng theo Thứ trưởng Đông, Bộ GTVT đang tiếp tục nghiên cứu và sẽ có báo cáo về những phương án tiếp theo trong những ngày tới, trong đó có tính đến phương án giảm 30%-100% cho người dân các xã lân cận.
Không thể đóng cửa sân bay Tân Sơn Nhất
Về việc mở rộng sân bay Tân Sơn Nhất (TSN) đang nóng dư luận trong những ngày qua, trong khi đơn vị tư vấn ADPi Engineering (Pháp) cho rằng nên mở rộng về phía Nam, nhưng nhiều ý kiến lại không đồng tình với quan điểm của đơn vị tư vấn và cho rằng nên mở rộng sân bay TSN về phía Bắc.
Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Ngọc Đông |
Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông cho biết, trước đây đã có quy hoạch và Bộ GTVT đã trình Thủ tướng Chính phủ về quy hoạch sân bay TSN. Cần phải đặt sân bay TSN trong bối cảnh chung khi các dự án đầu tư trong đó có Cảng Cảng hàng không Quốc tế Long Thành đã được Quốc hội thông qua. Việc Cảng hàng không Quốc tế Long Thành đi vào hoạt động sẽ ảnh hưởng đến việc duy trì hoạt động của TSN, do đó Thủ tướng đã chỉ đạo thuê tư vấn nước ngoài ra soát lại để hoàn toàn khách quan.
“Họ (đơn vị tư vấn) đã tổ chức nghiên cứu công phu và thảo luận nhiều lần, trong đó có báo cáo lên Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng chủ trì trong cuộc họp. Có nhiều ý kiến khác nhau, trong đó có ý kiến của nhóm tư vấn của TP. HCM. Phải đặt bối cảnh TSN trong bối cảnh chung của khu vực, đến năm 2025 phải đưa sân bay Long Thành vào khai thác và không thể tách rời với TP. HCM, cũng như không thể đóng cửa sân bay TSN”, Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông nói.
Từ nay đến năm 2025 vẫn phải giải quyết vấn đề trước mắt, và vẫn phải duy trì sân bay TSN trong tương lai, sao cho hiệu quả đầu tư ở mức cao nhất và không dư thừa.
“Đối với những ý kiến phản biện theo tinh thần chung, chúng tôi hoan nghênh và tiếp thu. Chúng tôi cũng đã yêu cầu đơn vị tư vấn làm rõ trong việc dự báo, hướng phát triển trong tương lai,… hiệu quả cuối cùng là hiệu quả đầu tư của đồng tiền trong việc khai thác trước mắt và lâu dài. Có ý kiến phản biện để làm rõ thêm, chúng tôi tiếp thu và sẽ trình Chính phủ trong tháng 3 này”, Thứ trưởng Đông nói.
Tại buổi họp báo, Bộ trưởng – Chủ nhiệm VPCP Mai Tiến Dũng cho rằng quyết định cuối cùng còn phụ thuộc vào đánh giá của các đơn vị tư vấn, cơ quan nghiên cứu và cơ quan chủ quản. Đây là việc làm hết sức trách nhiệm và tích cực, Bộ GTVT, đơn vị tư vấn và TP.HCM cũng đã hết sức trách nhiệm trong việc đưa ra những phản biện, tranh luận.
Ủng hộ việc cấm Uber, Grab trên một số tuyến phố
Về câu hỏi liên quan đến việc UBND thành phố Hà Nội ban hành quyết định cấm xe Uber và Grab ở 11 tuyến phố, Thứ trưởng Bộ GTVT cho rằng đây là thẩm quyền chức năng của UBND TP. Hà Nội.
Thứ trưởng cũng cho rằng cần phải công bằng giữa các loại phương tiện, việc cấm taxi thì có thể cấm theo giờ, còn Uber và Grab vẫn là phương tiện vận tải hành khách.
“Chúng ta không phân biệt đối xử xe này với xe kia, việc cấm này là việc của thành phố Hà Nội để đảm bảo việc thông thoáng đường phố. Quan điểm của Bộ GTVT là ủng hộ việc này”, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Ngọc Đông nói.