“Bóng hồng” quyền lực vừa gạt phăng lời đề nghị của Tổng thống Mỹ Trump là ai?

Ít ai biết rằng Thủ tướng Đan Mạch Mette Frederiksen, người gạt phăng lời đề nghị mua đảo Greenland của Tổng thống Mỹ Donald Trump, mới gia nhập hàng ngũ những nguyên thủ còn rất trẻ trên thế giới.

Mới đây, trong một cuộc họp báo, Tổng thống Trump xác nhận thông tin ông thực sự quan tâm đến khả năng mua hòn đảo lớn nhất thế giới Greenland hiện thuộc sở hữu của Đan Mạch. Theo ông Trump, đảo Greenland có tầm quan trọng chiến lược đối với sự phát triển của Bắc Cực.

Thủ tướng Đan Mạch Mette Frederiksen gạt phăng lời đề nghị mua đảo Greenland của Tổng thống Mỹ Donald Trump. (Ảnh minh họa)

Ngay sau đó, Thủ tướng Mette Frederiksen đã lên tiếng nhấn mạnh: "Greenland không phải để bán. Greenland không phải của Đan Mạch. Greenland thuộc về Greenland. Tôi thực sự hy vọng rằng tất cả những điều này (kế hoạch mua Greenland của Mỹ) là không có ý nghiêm túc".

Chính giới Đan Mạch cũng đã bày tỏ sự phẫn nộ với ý tưởng mua đảo Greenland của ông Trump. Điển hình, người phát ngôn của đảng Dân tộc Đan Mạch Soren Jespersen nói: "Nếu đó là sự thật, nếu đúng là ông Trump đang có ý tưởng này, thì đây là bằng chứng cuối cùng chứng tỏ ông ấy bị điên. Tôi sẽ nói điều này: ý tưởng cho rằng Đan Mạch có thể bán 50.000 công dân của mình cho Mỹ là hoàn toàn điên rồ".

Việc Tổng thống Trump tuyên bố có ý định mua đảo Greenland khiến dư luận đổ dồn sự quan tâm về nhà lãnh đạo của hòn đảo này. Vậy người phụ nữ vừa trẻ, xinh đẹp và tài giỏi này là ai?

Bà Frederiksen sinh ngày 19/11/1977. Bà giữ chức lãnh đạo Đảng Dân chủ Xã hội kể từ năm 2015. Vào tháng 6/2019, bà Frederiksen trở thành Thủ tướng trẻ nhất của Đan Mạch ở tuổi 42.

Bà Frederiksen nằm trong số những nhà lãnh đạo còn rất trẻ trên thế giới bao gồm Thủ tướng New Zealand Jacinda Ardern 38 tuổi, nhà lãnh đạo Ireland Leo Varadkar 40 tuổi và Tổng thống Pháp Emmanuel Macron 41 tuổi. Bà Frederiksen còn là nữ Thủ tướng thứ hai của Đan Mạch sau bà Helle Thorning-Schmidt, người giữ chức lãnh đạo trong giai đoạn từ năm 2011 - 2015.

Hồi đầu tháng 6/2019, tờ nhật báo Politiken nhận định bà Frederiksen đã có nhiều năm chuẩn bị cho chiếc ghế lãnh đạo một đảng phái mà bà nắm rất rõ. Sau khi gia nhập Quốc hội ở tuổi 24, bà Frederiksen từng giữ chức Bộ trưởng Lao động và Bộ trưởng Tư pháp trước khi đứng đầu đảng chính trị lớn nhất của Đan Mạch vào năm 2015.

“Con bé đã quan tâm đến các vấn đề chính trị từ khi mới lên 7 tuổi”, ông Flemming Frederiksen, cha của Thủ tướng Frederiksen chia sẻ.

Cụ thể, ở tuổi thiếu niên, bà đã đóng một khoản phí thành viên để ủng hộ phong trào chống phân biệt chủng tộc ở Nam Phi và trở thành thành viên của Liên đoàn thanh niên Đảng Dân chủ Xã hội ở tuổi 15.

Những thông tin về đời tư của Thủ tướng Frederiksen khá ít ỏi. Được biết, bà kết hôn với ông Erik Harr vào năm 2003 nhưng tới năm 2014 thì hai người chia tay. Bà hiện là mẹ đơn thân nuôi hai người con có tên Ida Feline Harr và Magne Harr. 

Tuy nhiên, với tư cách là người đề xướng trường công, bà Frederiksen từng bị dư luận chỉ trích vào năm 2010 vì gửi con theo học tại trường tư.

Một số hình ảnh về Thủ tướng Đan Mạch Mette Frederiksen:

Minh Thu
Từ khóa: Bóng hồng quyền lực gặt phăng lời đề nghị của Tổng thống Mỹ Trump là ai thủ tướng đan mạch Mette Frederiksen đảo Greenland tổng thống trump chính trị trường công học trường tư mẹ đơn thân Đan Mạch Bắc Cực

Chiến thuật 'màn khói' giúp Nga vượt mặt UAV trinh sát của Ukraine

Quân đội Nga đã sử dụng chiến thuật "màn khói" để bảo vệ binh sĩ và khí tài của nước này trước các cuộc tập kích bằng máy bay không người lái (UAV) của Ukraine.

Video xe chiến đấu bộ binh Bradley của Ukraine tập kích cứ điểm Nga

Quân đội Ukraine đã sử dụng xe chiến đấu bộ binh (IDF) Bradley để tập kích các cứ điểm phòng thủ của Nga xung quanh thành phố Avdiivka.

Cách Iran trả đũa Israel sẽ quyết định chiều hướng xung đột ở Trung Đông?

Việc Iran tấn công trả đũa Israel sau vụ không kích đại sứ quán Iran tại Damascus, Syria đang làm dấy lên lo ngại về xung đột lan rộng ở Trung Đông.

Nga phản ứng 'gắt' trước tuyên bố của Mỹ về thủ phạm khủng bố ở Moscow

Bộ Ngoại giao Nga cho rằng bất kỳ tuyên bố nào từ Mỹ nhằm biện hộ cho Ukraine trước khi cuộc điều tra về vụ khủng bố Moscow chưa kết thúc đều được coi là "bằng chứng".

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Ông Putin công du nước nào đầu tiên sau khi tái đắc cử?

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, ông sẽ xem xét việc đến Trung Quốc để thực hiện chuyến công du nước ngoài đầu tiên sau khi tái đắc cử.

Ông Putin tái đắc cử tổng thống, nước Nga sẽ thế nào trong 6 năm tới?

Chiến thắng của ông Putin sẽ đảm bảo sự trỗi dậy kinh tế và phát triển kỹ thuật - quân sự của Nga, giữa lúc sự thay đổi địa chính trị toàn cầu đang diễn ra.

Tỉ lệ dân Nga đi bầu tổng thống cao kỷ lục, ông Putin thắng cử vang dội

Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) cho biết, tỉ lệ cử tri nước này tham gia cuộc bầu cử năm nay cao kỷ lục và Tổng thống đương nhiệm Vladimir Putin dự kiến sẽ thắng vang dội với gần 90% phiếu ủng hộ.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Đang cập nhật dữ liệu !