Bộ Y Tế đề nghị ngăn chặn quảng cáo thực phẩm chức năng vi phạm trên mạng xã hội

Bộ Y Tế đề nghị kiểm soát chặt chẽ các tin, bài quảng cáo trước khi đăng hoặc phát sóng. Đồng thời, bổ sung các biện pháp nhằm ngăn chặn việc quảng cáo vi phạm trên các trang mạng xã hội, Youtube, Facebook, Zalo, trang thông tin điện tử có tên miền từ nước ngoài.
Bộ Y Tế đề nghị ngăn chặn quảng cáo thực phẩm chức năng vi phạm trên mạng xã hội - ảnh 1

Bộ Y tế đã phát hiện và xử lý nhiều quảng cáo thực phẩm chức năng vi phạm.

Trả lời ý kiến của cử tri TP.HCM đề nghị cơ quan chức năng kiểm soát chặt chẽ việc quảng cáo hiệu quả của các loại thực phẩm chức năng để bảo đảm quyền lợi cho người tiêu dùng. Mới đây, Bộ Y tế đã có văn bản trả lời về vấn đề này. Theo đó, quy định việc quảng cáo thực phẩm phải được cơ quan chức năng thẩm định nội dung quảng cáo trước khi phát hành quảng cáo. Theo các quy định hiện nay Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch chịu trách nhiệm trước Chính phủ thực hiện quản lý nhà nước về hoạt động quảng cáo, Bộ Y tế có nhiệm vụ phối hợp với Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch xét duyệt các nội dung quảng cáo đối với các sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ thuộc ngành, lĩnh vực y tế. Tuy nhiên, tình trạng quảng cáo quá mức, quảng cáo chưa được thẩm định nội dung, cung cấp thông tin sai lệch về sản phẩm thực phẩm đến với người tiêu dùng vẫn xảy ra.

Năm 2015, Bộ Y tế (Cục An toàn thực phẩm) đã thanh, kiểm tra phát hiện 261 cơ sở vi phạm về an toàn thực phẩm trong đó có 203 cơ sở (77,7%) vi phạm về quảng cáo với số tiền phạt vi phạm hành chính là 3.571.000.000 đồng; Năm 2016 (số liệu tính đến ngày 26/12/2016), Cục An toàn thực phẩm đã phát hiện, xử lý 89 cơ sở vi phạm trong đó số cơ sở vi phạm về quảng cáo: 54 cơ sở (60,6%) với số tiền phạt là 1.063.500.000 đồng; Từ ngày 1/1/2017 đến ngày 7/12/2017, đã xử lý 22 cơ sở vi phạm về quảng cáo với số tiền phạt là 775.000.000 đồng.

Trường hợp phát hiện sai phạm quảng cáo trên Internet, trên website, Bộ Y tế (Cục An toàn thực phẩm) xử lý theo thẩm quyền đối với các Công ty có sản phẩm quảng cáo vi phạm. Đối với trường hợp doanh nghiệp không thừa nhận các quảng cáo đó là do doanh nghiệp đăng thì Cục xử lý bằng cách đăng thông tin trên trang web của Cục thông báo đến người tiêu dùng biết tránh mua sản phẩm đó trên các trang web đã nêu. Các cơ sở vi phạm về quảng cáo được công khai thông tin kịp thời tại website Cục An toàn thực phẩm (www.vfa.gov.vn).

Từ ngày 1/8/2014 đến nay, Cục An toàn thực phẩm thực hiện cấp và trả Giấy xác nhận nội dung quảng cáo thực phẩm qua mạng Internet cấp độ 4. Hướng dẫn nộp hồ sơ và trả kết quả được ghi rõ trên trang chủ của trang http://xacnhanquangcao.vfa.gov.vn. Việc công bố và tra cứu Giấy xác nhận nội dung quảng cáo thực phẩm đã được cấp cũng được thực hiện dễ dàng, minh bạch trên trang http://xacnhanquangcao.vfa.gov.vn/.

Cũng trong văn bản trả lời cử tri, Bộ Y tế cho hay, để việc quản lý quảng cáo các sản phẩm thực phẩm chức năng được chặt chẽ, ngoài chức năng nhiệm vụ của mình, Bộ Y tế đề nghị cử tri kiến nghị với Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch chỉ đạo các cơ quan phát hành quảng cáo kiểm soát chặt chẽ nội dung quảng cáo trước khi phát sóng hoặc đăng tin bài, đẩy mạnh công tác thanh tra, kiểm tra việc chấp hành pháp luật trong hoạt động quảng cáo trên báo chí, trên xuất bản phẩm, trên hệ thống mạng và quảng cáo tích hợp trên các sản phẩm, dịch vụ bưu chính, viễn thông, công nghệ thông tin, kịp thời phát hiện và xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm, đăng công khai các đơn vị vi phạm trên phương tiện thông tin đại chúng theo quy định của pháp luật. Bổ sung các biện pháp nhằm ngăn chặn việc quảng cáo vi phạm trên các trang mạng xã hội, Youtube, Facebook, Zalo, trang thông tin điện tử có tên miền từ nước ngoài.

Đề nghị cử tri kiến nghị với Bộ Công Thương quản lý chặt chẽ việc kinh doanh đa cấp, lợi dụng hình thức kinh doanh đa cấp để quảng cáo trực tiếp tới người tiêu dùng trong đó có những nội dung tiếp thị, quảng cáo quá công dụng của sản phẩm, có những nội dung thực phẩm có tác dụng điều trị bệnh, vi phạm quy định của pháp luật.

Đề nghị cử tri kiến nghị với các cơ quan chủ quản các đơn vị kinh doanh dịch vụ phát hành quảng cáo chỉ đạo các đơn vị phát hành quảng cáo thực hiện nghiêm túc quy định của pháp luật về quảng cáo. Có trách nhiệm kiểm tra mẫu quảng cáo đã có sự thẩm định của cơ quan chức năng hay chưa? Kiên quyết không nhận những mẫu quảng cáo chưa có xác nhận của cơ quan quản lý nhà nước đã thẩm định nội dung.

Đình Anh

Mận khô California - món ăn nhẹ nhiều dưỡng chất, thơm ngon và tiện lợi

Mận khô California được lựa chọn như một thực phẩm cao cấp cho một bữa ăn nhẹ lành mạnh.

Bệnh viện FV dành gần 200 tỷ đồng đầu tư hệ thống xạ phẫu bằng robot tích hợp AI

Bệnh viện FV vừa công bố đầu tư hệ thống xạ phẫu CyberKnife S7 - hệ thống xạ phẫu bằng robot có thể điều trị khối u ở bất kỳ vị trí nào trên cơ thể mà không cần phẫu thuật.

Cô giáo trẻ vượt 300km ra Hà Nội 'xẻ' một phần gan cứu em trai '9 phần tử vong'

Tìm mọi cách để cứu chồng đang nguy kịch, vợ anh K. sẵn sàng hiến gan nhưng bác sĩ thông báo chỉ số không phù hợp. May mắn, người chị gái làm nghề giáo viên đã kịp thời vượt 300km có mặt để cứu em trai.

Hành động đẹp của phụ xe dành cho vị khách đặc biệt trên chuyến xe cuối năm

Kết thúc buổi truyền hóa chất cuối cùng năm Giáp Thìn, nữ bệnh nhân mắc ung thư giai đoạn cuối, bị liệt 2 chân lên nhầm xe khách. Chỉ có một mình, chị vội vàng gọi điện cho nhà xe đặt trước đó và nhận được hành động đẹp của người phụ xe.

Hơn 1.400 nhân viên y tế thôn bản được nâng cao kiến thức ứng phó đại dịch

1.011 cán bộ của 27 trạm y tế và 1.412 nhân viên y tế thôn bản và cộng tác viên y tế tại các huyện dự án đã được tập huấn nâng cao kiến thức và kỹ năng cơ bản để ứng phó với đại dịch.

Mua thuốc trực tuyến qua ứng dụng VNeID

Người dân sẽ dễ dàng mua thuốc trực tuyến an toàn, tiện lợi thông qua giải pháp kết nối app-to-app giữa ứng dụng Nhà thuốc Long Châu và VNeID.

1.300 bệnh nhân khó khăn được Vinamilk hỗ trợ mổ tim và mổ mắt

Vinamilk tiếp tục phối hợp với Hội Bảo trợ Bệnh nhân nghèo TP.HCM hỗ trợ mổ tim cho hơn cho 300 bệnh nhi mắc dị tật tim bẩm sinh và gần 1.000 bệnh nhân nghèo cần được phẫu thuật mắt.

Thái Bình: nâng cao kiến thức chăm sóc dinh dưỡng cho mẹ và bé

Vinamilk phối hợp với Hội Liên hiệp Phụ nữ Thái Bình tổ chức Hội thảo “Dinh dưỡng đủ đầy cho mẹ và bé”, góp phần nâng cao hiệu quả chăm sóc sức khỏe cộng đồng. Sự kiện thu hút 300 phụ nữ tại Thái Bình tham gia.

Những tiến bộ của y học tái tạo cơ xương khớp

'Y học tái tạo', 'ứng dụng tế bào gốc' trong điều trị bệnh lý cơ xương khớp là chủ đề của Hội nghị Khoa học thường niên – Hội Thấp khớp học Thái Nguyên TRA 2024.

Sữa chua uống KUN Men Nhật hỗ trợ tăng cường hệ miễn dịch của trẻ

Có đến khoảng 70% hệ miễn dịch của cơ thể nằm tại đường ruột, vì vậy tiêu hóa tốt sẽ giúp bé khỏe. Sữa chua uống KUN chứa chủng men Nhật L-137 (L 137) độc quyền tại Việt Nam hỗ trợ con tăng cường hệ miễn dịch, khoẻ tiêu hoá.

Đang cập nhật dữ liệu !