Bỏ xếp loại Giỏi, Khá, Trung bình có giúp kiềm chế 'lạm phát' giấy khen?

Bộ GD&ĐT vừa ban hành Thông tư 22 quy định về đánh giá học sinh THCS và THPT với rất nhiều điểm mới sẽ được áp dụng từ ngày 5/9, ngay với lứa học sinh lớp 6 trong năm học 2021-2022.

Theo Thông tư mới, sẽ bỏ việc chấm điểm ở nhiều môn. Các môn Giáo dục thể chất, Nghệ thuật, Âm nhạc, Mỹ thuật, Nội dung giáo dục của địa phương, Hoạt động trải nghiệm, hướng nghiệp sẽ được nhận xét "đạt" hay "chưa đạt" chứ không cho điểm. Với các môn học còn lại, nhà trường đánh giá kết hợp giữa nhận xét và điểm số thay vì chỉ chấm điểm như trước đây.

Thông tư mới nêu rõ với 8 môn học được đánh giá bằng nhận xét kết hợp với điểm số. Xếp loại học lực cũng không còn giỏi, khá, trung bình, yếu, kém mà thay bằng tốt, khá, đạt, chưa đạt.

Trước đây, để được xếp loại học lực giỏi, học sinh phải đạt điểm trung bình tất cả các môn từ 8,0 trở lên, trong đó bắt buộc điểm trung bình môn toán hoặc ngữ văn phải đạt từ 8,0 trở lên. Nhưng theo cách đánh giá mới thì học sinh xếp loại học lực chỉ cần có sáu môn bất kỳ đạt trung bình trên 8,0 và tối đa hai môn ở ngưỡng từ 6,5 đến dưới 8,0; cộng với mức đạt ở hệ thống các môn không chấm điểm.

Theo lộ trình, thông tư 22 sẽ áp dụng với học sinh học chương trình giáo dục phổ thông mới, bắt đầu với lớp 6 năm học 2021-2022, lớp 7 và 10 năm học 2022-2023, lớp 8 và 11 năm học 2023-2024, lớp 9 và 12 năm học 2024-2025.

{keywords}
Ảnh minh họa

Điều mà nhiều người thắc mắc là liệu với cách đánh giá mới này có hạn chế được tình trạng “lạm phát” giấy khen và giúp học sinh phát huy được đúng sở trường khi không đặt nặng vấn đề môn chính, môn phụ.

Theo cô giáo Nguyễn Minh Châu - giáo viên trường THPT Lương Thế Vinh thì quy định đánh giá học sinh theo Thông tư mới này sẽ hạn chế số lượng học sinh được khen thưởng từng học kỳ và cả năm.

“Trước kia học sinh khá là mặc định đạt danh hiệu học sinh tiên tiến nên xảy ra tình trạng lớp có 30 học sinh thì cả 30 em đều có giấy khen, nhiều người hay nói là tình trạng "lạm phát" giấy khen.

Nhưng với cách đánh giá mới này, để đạt được thành tích xuất sắc sẽ ít, chỉ khen thưởng cho học sinh xuất sắc sẽ hạn chế được “lạm phát” khen thưởng và đưa tờ giấy khen quay trở lại ý nghĩa vốn có của nó”, cô Châu nói.

Cũng theo cô Châu, việc coi các môn như nhau trong đánh giá học sinh sẽ giúp hạn chế tư tưởng môn chính - phụ vốn bám rễ lâu nay trong tiềm thức cả giáo viên và cả phụ huynh.

“Nhiều người luôn có tư tưởng phải học tốt Văn, Toán mới được coi là học sinh giỏi trong khi thực tế có những học sinh chưa giỏi Toán, Văn nhưng có những hướng đi riêng vẫn rất thành công.

Với cách đánh giá này tôi cho rằng có thể khuyến khích được học sinh phát huy năng khiếu, theo đuổi đam mê”, cô Châu nói.

Bước vào nghề gần 20 năm nay, cô Châu cũng từng dạy rất nhiều thế hệ học sinh và chứng kiến các em ra trường trưởng thành.

“Cách đây hơn chục năm khi tôi còn dạy “trường làng”, tôi nhớ mãi một học sinh chỉ thích vẽ, phải nói em ấy tạo các hình khối rất rõ ràng, bắt mắt.

Học sinh này không giỏi các môn Văn, Toán, bản thân em này cũng rất áp lực, em ấy cũng cố gắng nhưng khả năng chỉ có vậy. Thế nhưng khóa đó nếu nói về tài năng môn Mỹ thuật thì nam sinh này là số 1.

Môn Toán của em bị đuối, điểm tổng kết có 4,5 nên nhiều lần ban giám hiệu gặp tôi trao đổi về việc có thể “vớt” tiếp được học sinh này không”, cô Châu kể.

Sau đó cô Châu gặp trực tiếp bố mẹ và xin ban giám hiệu nhà trường tạo điều kiện cho học sinh có thể phát huy đúng đam mê, sở trường, chỉ cần em “qua” các môn là được chứ không cần phải khá giỏi.

Sau này nam sinh đó đỗ ĐH Kiến trúc và rất thành công với công việc thiết kế công trình.

“Tôi kể câu chuyện học trò cũ để thấy rằng với cách đánh giá mới này nếu thực hiện đúng thì giáo viên cũng không còn áp lực. Bên cạnh đó, phụ huynh còn có thể khuyến khích động viên con em phát huy sở trường của chính mình và trau dồi thêm để khắc phục những hạn chế. Tôi tin rằng khi sở trường được chắp cánh, các em sẽ thành công theo cách của mình.

Suy cho cùng thì năng lực mới thực sự quan trọng hơn lý thuyết giúp học sinh hình thành nên dữ liệu cá nhân nhằm phát triển năng lực tích cực cho môi trường học tập sau này”, cô Châu nói.

Hoàng Thanh

Từ nghe tiếng Anh bập bõm, nam sinh bứt phá lọt top 1 thế giới kỳ thi của Cambridge

Những ngày đầu học tại ngôi trường mới, Đăng gặp khó khăn vì vốn tiếng Anh ít ỏi, không thể theo kịp các bài học trên lớp. Tự động viên và đặt ra mục tiêu để cố gắng, Đăng dần cải thiện thành tích, bứt phá và lọt top 1 thế giới kỳ thi của Cambridge.

‘Kẻ trộm lương thiện’ trong trí nhớ của người thầy 75 tuổi

Với thầy Khang, dạy học, dạy kiến thức là điều bắt buộc, nhưng điều quan trọng hơn chính là dạy cách làm người, dạy cách sống, cách đối nhân xử thế.

Cô giáo 'làm mới' những đứa trẻ ngỗ ngược, lầm lỡ

Bằng tâm huyết và trách nhiệm, Đại úy Lê Thị Hồng Lụa, giáo viên Trường Giáo dưỡng số 2 (Bộ Công an) đã giúp nhiều trẻ vị thành niên ngỗ ngược, lầm lỡ thay đổi nhận thức, sống hướng thiện.

Trao tặng 230 xe lăn, hơn 600 suất học bổng cho học sinh nghèo vượt khó

Trong khuôn khổ CSR Day lần thứ 2, Ban tổ chức đã trao tặng 230 xe lăn cho người khuyết tật và 630 suất học bổng cho các em học sinh có hoàn cảnh khó khăn vươn lên trong học tập.

Nữ giáo sư trẻ nhất ngành y quê Thái Bình, học đại học nổi tiếng trong nước

Chị Trịnh Thị Diệu Thường là tân giáo sư trẻ nhất ngành y năm 2024, hiện làm việc tại Bộ Y tế. Chị quê ở Thái Bình, được đào tạo hoàn toàn trong nước.

Con đứng nhất lớp, học thêm tốn gấp 10 lần học chính, mẹ vẫn lo bị tụt phía sau

Khi thấy những đứa trẻ học thêm tối ngày, nhiều người chỉ trích bố mẹ đặt quá nhiều áp lực mà không biết chúng tôi đang vừa phải gồng gánh kiếm tiền nuôi dạy, vừa 'cân' sức khỏe tinh thần, thể chất và lối vào tương lai của con.

'Hiệu trưởng phải chịu trách nhiệm khi giáo viên bị phát hiện dạy thêm'

Nhiều ý kiến cho rằng nên có quy định hiệu trưởng sẽ phải chịu trách nhiệm khi giáo viên bị phát hiện dạy thêm. Việc này cũng cần được áp dụng cho tất cả các trường học trên toàn quốc.

Cô giáo xin mua laptop không được giảng dạy đến hết năm học

Cô giáo xin mua laptop ở Trường Tiểu học Chương Dương, quận 1, TPHCM không được đứng lớp giảng dạy từ nay đến hết năm học 2024-2025.

'Nhìn thầy cô từ chối miễn học phí cho con, nhân viên trường học càng tủi’

"Trong trường học đâu chỉ có nhà giáo, chúng tôi - nhân viên văn thư, kế toán... cũng cống hiến, có khi một lúc phải kiêm vài nhiệm vụ, lương bèo bọt, không phụ cấp, nhưng lại bị 'quên' trong đề xuất miễn học phí của Bộ GD-ĐT", một độc giả bày tỏ.

Học sinh nhiều năng lực, có khát vọng nhưng thiếu định hướng

Theo PGĐ Sở GD&ĐT tỉnh Hải Dương Đỗ Duy Hưng, nhiều học sinh có năng lực và khát vọng nhưng thiếu định hướng dẫn đến lựa chọn sai nghề nghiệp, gây lãng phí.

Đang cập nhật dữ liệu !