Bộ TT&TT tổ chức hội nghị về quản lý chất lượng viễn thông, Internet
Tham gia Hội nghị có đại diện cán bộ chuyên trách công tác tiêu chuẩn – đo lường – chất lượng các Sở TT&TT khu vực phía Bắc như Hà Nội, Cao Bằng, Vĩnh Phúc, Hòa Bình, Tuyên Quang, Yên Bái..; các doanh nghiệp viễn thông có hạ tầng mạng gồm: Công ty Cổ phần Viễn thông Hà Nội; Công ty Cổ phần Viễn thông di động Toàn Cầu, FPT Telecom, Tổng Công ty Truyền hình Cáp Việt Nam, MobiFone, SCTV...
Thứ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Minh Hồng phát biểu khai mạc Hội nghị. Ảnh: B.M |
Phát biểu khai mạc Hội nghị, Thứ trưởng Nguyễn Minh Hồng cho biết: Trong lĩnh vực quản lý chất lượng dịch vụ viễn thông, Bộ TT&TT đã ban hành quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về chất lượng cho các dịch vụ viễn thông được xã hội quan tâm như: dịch vụ điện thoại cố định mặt đất, dịch vụ điện thoại di động mặt đất... Cùng với đó, hoàn thành quy định quản lý về chất lượng dịch vụ viễn thông (Thông tư 08/2013).
Hội nghị lần này được Bộ TT&TT tổ chức với 1 số mục tiêu: Phổ biến, quán triệt các tiêu chuẩn kỹ thuật mới ban hành, các quy định chung về quản lý chất lượng dịch vụ và hạ tầng viễn thông; Hướng dẫn doanh nghiệp áp dụng, thực hiện các quy chuẩn kỹ thuật về chất lượng dịch vụ viễn thông mới ban hành; Làm rõ và tăng cường vai trò quản lý của các sở TT&TT đối với chất lượng dịch vụ viễn thông và hạ tầng viễn thông thụ động tại địa phương.
Về lĩnh vực quản lý hạ tầng viễn thông thụ động, thời gian qua, Bộ TT&TT đã nhận được nhiều đề xuất liên quan đến việc áp dụng các tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật cho các đối tượng hạ tầng viễn thông thụ động như cống bể, tủ cáp, bảo dưỡng trạm và cột BTS, cột ăngten... Điều này thể hiện sự quan tâm của các Sở TT&TT và doanh nghiệp trong việc áp dụng TCVN, QCVN và quản lý hạ tầng viễn thông tại địa phương.
“Tuy nhiên, thời gian qua, dù đã có nhiều tiêu chuẩn, quy chuẩn chuyên ngành TT&TT được ban hành nhưng việc thực thi chưa đáp ứng mong muốn cũng như yêu cầu mà các quy phạm pháp luật đề ra. Vẫn còn nhiều vấn đề liên quan đến chất lượng dịch vụ, sản phẩm của ngành TT&TT. Chẳng hạn, đã kiểm định chất lượng phủ sóng nhưng dư luận còn đầy nghi ngại về chất lượng sóng di động. Trong khi đó, lại chưa có ứng xử phù hợp để hạn chế, giảm dần nghi ngại của dư luận. Cần tìm giải pháp để người dân yên tâm, tin tưởng, tránh lo lắng không có sở cứ, gây ảnh hưởng đến hoạt động của doanh nghiệp.
Mong các sở TT&TT, doanh nghiệp cùng thảo luận, tìm giải pháp, cách thức để ứng phó những vấn đề đặt ra, để người dân hài lòng với chất lượng dịch vụ viễn thông, Internet do doanh nghiệp cung cấp, bớt lo lắng về chất lượng công trình, phơi nhiễm về điện từ trường...”, Thứ trưởng Nguyễn Minh Hồng chia sẻ.
Toàn cảnh Hội nghị. Ảnh: B.M |
Thứ trưởng Nguyễn Minh Hồng bày tỏ mong muốn: “Việc tổ chức hội nghị sẽ là cơ hội góp phần thúc đẩy việc phối hợp quản lý chất lượng đồng bộ từ trung ương đến địa phương. Đồng thời, các doanh nghiệp viễn thông tăng cường tính chủ động, nâng cao trách nhiệm trong việc đảm bảo chất lượng dịch vụ và hạ tầng viễn thông. Qua hội nghị này, hoạt động quản lý về tiêu chuẩn hóa, quản lý chất lượng dịch vụ, quản lý chất lượng hạ tầng viễn thông sẽ có sự phối hợp chặt chẽ, hiệu quả hơn nữa giữa Bộ TT&TT, các sở TT&TT và doanh nghiệp viễn thông trong thời gian tới”.
Ngay sau bài phát biểu khai mạc của Thứ trưởng Nguyễn Minh Hồng, TS. Lê Xuân Công, Vụ trưởng Vụ Khoa học & Công nghệ, Bộ TT&TT đã trình bày tham luận về công tác quản lý Nhà nước về tiêu chuẩn, đo lường, chất lượng trong lĩnh vực TT&TT.
Các đại diện của Cục Viễn thông đã trình bày tham luận về các chủ đề: Quy định chung về quản lý chất lượng dịch vụ viễn thông; Giới thiệu một số quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về chất lượng dịch vụ viễn thông mới được ban hành; Giới thiệu định hướng quản lý kiểm định về an toàn bức xạ vô tuyến điện; Một số nội dung về xây dựng quy hoạch hạ tầng viễn thông thụ động của doanh nghiệp viễn thông có hạ tầng tại địa phương.
Chiều cùng ngày, các Sở TT&TT và doanh nghiệp thảo luận về hoạt động quản lý tiêu chuẩn, đo lường, chất lượng viễn thông tại địa phương và doanh nghiệp.