Bộ TT-TT lấy ý kiến sửa đổi, bổ sung quy chế phát ngôn

Bộ Thông tin - Truyền thông đang lấy ý kiến đóng góp cho dự thảo quy chế mới về phát ngôn và cung cấp thông tin cho báo chí để trình Thủ tướng Chính phủ xem xét ban hành thay thế quy chế hiện hành (được ban hành ngày 28/5/2007 theo Quyết định 77/TTg).

Bộ TT-TT lấy ý kiến sửa đổi, bổ sung quy chế phát ngôn

>> Quy chế phát ngôn đã phát huy hiệu quả

>> Quy chế phát ngôn qua cái nhìn đa chiều

Bộ TT-TT lấy ý kiến sửa đổi, bổ sung quy chế phát ngôn

Thứ trưởng Bộ TT-TT Đỗ Quý Doãn phát biểu ý kiến tại hội nghị về việc lấy ý kiến đóng góp cho dự thảo quy chế mới về phát ngôn và cung cấp thông tin cho báo chí - Ảnh: HC

Như tin đã đưa, ngày 23/6 tại Đà Nẵng, Bộ Thông tin - Truyền thông đã tổ chức hội nghị tổng kết 5 năm thực hiện Quyết định 77/2007/TTg của Thủ tướng Chính phủ ban hành quy chế phát ngôn và cung cấp thông tin cho báo chí. Đồng thời sơ kết 4 năm thực hiện quy chế phối hợp cung cấp thông tin cho báo chí giữa các Bộ TT-TT, Tài chính, Kế hoạch - Đầu tư, Công thương, Ngoại giao và Ngân hàng Nhà nước Việt Nam.

Tại đây, Bộ TT-TT đã đưa ra dự thảo quy chế mới về phát ngôn và cung cấp thông tin cho báo chí thay thế quy chế được ban hành theo Quyết định 77/TTg để xin ý kiến các đại biểu. Theo Cục trưởng Cục Báo chí Hoàng Hữu Lượng, so với quy chế hiện hành thì quy chế mới dự kiến sẽ sửa đổi, bổ sung những điều còn chưa hợp lý, những điều mà trong quá trình thực hiện còn vướng mắc để có một quy chế hoàn chỉnh hơn.

"Mục đích cuối cùng là để tạo điều kiện thuận lợi cho các cơ quan hành chính nhà nước trong việc phát ngôn, cung cấp thông tin cho báo chí cũng như tạo thuận lợi cho báo chí được tiếp cận những thông tin chính thống, trung thực, chính xác phục vụ tốt nhất cho công chúng, cho nhân dân" - Thứ trưởng Bộ TT-TT Đỗ Quý Doãn nói.

Infonet xin giới thiệu một số điểm mới trong dự thảo đang được Bộ TT-TT đưa ra lấy ý kiến của các cơ quan hành chính nhà nước, các cơ quan quản lý báo chí, các cơ quan báo chí... để tiến tới hoàn chỉnh quy chế mới trình Thủ tướng Chính phủ xem xét, quyết định:

Về người phát ngôn và cung cấp thông tin cho báo chí:

Các cá nhân của cơ quan hành chính nhà nước không được giao nhiệm vụ phát ngôn, cung cấp thông tin cho báo chí thì vẫn có quyền cung cấp thông tin cho báo chí theo quy định pháp luật nhưng không được nhân danh cơ quan hành chính nhà nước để phát ngôn, cung cấp thông tin cho báo chí; không được tiết lộ bí mật điều tra, bí mật công vụ, thông tin sai sự thật, không trung thực khi cung cấp thông tin cho báo chí. Trong trường hợp này người cung cấp thông tin cho báo chí và cơ quan báo chí phải cùng chịu trách nhiệm về nội dung thông tin trên báo chí.

Về phát ngôn và cung cấp thông tin định kỳ:

Khi thấy cần thiết, cơ quan hành chính nhà nước tổ chức cung cấp thông tin định kỳ cho báo chí bằng văn bản hoặc thông tin trực tiếp tại các cuộc giao ban hàng tuần do Bộ TT-TT chủ trì, phối hợp với Ban Tuyên giáo TƯ và Hội Nhà báo Việt Nam thực hiện.

Về phát ngôn và cung cấp thông tin trong trường hợp đột xuất, bất thường:

Người phát ngôn có trách nhiệm phát ngôn và cung cấp thông tin kịp thời, chính xác cho báo chí khi cơ quan báo chí hoặc cơ quan chỉ đạo, quản lý nhà nước về báo chí có yêu cầu phát ngôn hoặc cung cấp thông tin về các sự kiện, vấn đề của cơ quan, lĩnh vực thuộc phạm vi quản lý của cơ quan được nêu trên báo chí; hoặc khi thấy cần thiết phải thông tin trên báo chí về các sự kiện, vấn đề quan trọng, gây tác động lớn trong xã hội thuộc phạm vi quản lý của cơ quan mình nhằm định hướng và cảnh báo kịp thời trong xã hội, về quan điểm và cách xử lý của Chính phủ, các cơ quan hành chính nhà nước có liên quan đối với các sự kiện, vấn đề đó.

Trường hợp xảy ra vụ việc cần có ý kiến ban đầu của cơ quan hành chính thì người phát ngôn có trách nhiệm chủ động phát ngôn, cung cấp thông tin cho báo chí trong thời gian chậm nhất là một (01) ngày, kể từ khi vụ việc xảy ra.

Về quyền và trách nhiệm của người phát ngôn:

Cơ quan báo chí, nhà báo có trách nhiệm đăng, phát, phản ảnh trung thực nội dung phát ngôn và thông tin do người phát ngôn cung cấp, đồng thời phải ghi rõ họ tên người phát ngôn, cơ quan hành chính nhà nước của người phát ngôn. Trường hợp cơ quan báo chí đăng, phát trung thực nội dung phát ngôn của người phát ngôn thì không phải chịu trách nhiệm về nội dung thông tin đó.

Các đơn vị, cá nhân trong cơ quan khi có yêu cầu của người phát ngôn về việc cung cấp thông tin để thực hiện việc phát ngôn và cung cấp thông tin cho báo chí thì phải thực hiện nghiêm, đảm bảo về nội dung thông tin cung cấp và thời hạn cung cấp.

Các Bộ, cơ quan ngang Bộ, cơ quan thuộc Chính phủ, UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc TƯ căn cứ theo chức năng, nhiệm vụ và nhu cầu của mình xem xét tổ chức thành lập phòng hay bộ phận để giúp việc người phát ngôn trong việc phát ngôn, cung cấp thông tin cho báo chí và những công việc khác theo yêu cầu.

Người phát ngôn được hưởng phụ cấp kiêm nhiệm theo quy định của Bộ Tài chính.

Về xử lý vi phạm:

Người phát ngôn không thực hiện hoặc thực hiện không đầy đủ các quy định trong quy chế này thì tuỳ theo tính chất, mức độ sẽ bị xử lý kỷ luật theo quy định pháp luật về cán bộ, công chức hoặc bị xử lý vi phạm hành chính.

Về tổ chức thực hiện:

Bộ trưởng Bộ TT-TT có trách nhiệm hướng dẫn các Bộ, cơ quan ngang Bộ, cơ quan thuộc Chính phủ, UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương và các cơ quan báo chí thực hiện quy chế này.

HẢI CHÂU

Đề xuất miễn visa cho khách thị trường trọng điểm

Bà Rịa - Vũng Tàu đề xuất miễn thị thực nhập cảnh đối với khách ở các thị trường trọng điểm như châu Âu, Bắc Mỹ, Australia.

Khách nhiễm Covid-19 cố tình giấu bệnh lên máy bay có thể bị cấm bay vĩnh viễn

Trước khi lên máy bay khách có xét nghiệm xác nhận bị nhiễm Covid-19 nhưng không khai báo trung thực có thể bị Vietnam Airlines cấm bay vĩnh viễn trên các chuyến bay của hãng.

VOV bổ nhiệm Phó giám đốc đài truyền hình kỹ thuật số VTC

Tổng Giám đốc Đài Tiếng nói Việt Nam đã quyết định bổ nhiệm ông Lương Minh Đức giữ chức Phó GĐ Đài Truyền hình Kỹ thuật số VTC, đồng thời tái bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Bình tiếp tục giữ chức Phó GĐ Đài Truyền hình Kỹ thuật số VTC.

Bí thư Thành ủy Hà Nội Vương Đình Huệ làm trưởng đoàn ĐBQH TP Hà Nội

Sáng 18/ 2, Đoàn đại biểu Quốc hội Thành phố Hà Nội tổ chức họp đoàn kiện toàn chức danh Trưởng đoàn.

Bộ TT&TT điều động và bổ nhiệm 13 cán bộ lãnh đạo chủ chốt

Nhận định lần trao các quyết định giao nhiệm vụ quy mô lớn này là một sự kiện lịch sử của Bộ TT&TT, Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng cho rằng, với vị trí, nhiệm vụ mới, 13 cán bộ lãnh đạo các đơn vị sẽ có năng lượng mới để đóng góp tốt hơn cho Bộ, đất nước.

Tọa đàm Nguyễn Ái Quốc - Hồ Chí Minh và Đảng CSVN với sự nghiệp văn hóa-VHNT VN

Buổi tọa đàm với diễn giả là GS. Phong Lê - Nguyên Viện trưởng Viện Văn học, Viện Hàn lâm Khoa học xã hội Việt Nam, diễn ra lúc 9h00 ngày 03/02/2020 tại Tầng 1 Tòa nhà chính Thư viện Quốc gia Việt Nam, 31 Tràng Thi, Hà Nội.

Đắk Lắk: Bệnh nhân bị đồn nhiễm virus corona là một tiếp viên hàng không

Liên quan đến thông tin trên mạng xã hội cho là "có người nhiễm corona tại Đắk Lắk", sáng 28/1, lãnh đạo BVĐK vùng Tây Nguyên cho biết, có một bệnh nhân bị sốt đang được điều trị tuy nhiên chưa thể kết luận có nhiễm virus corona hay không.

Đà Nẵng: Xuân 2020 hướng tới 22 dự án với tổng vốn đầu tư 1,7 tỉ USD

Các cơ quan hữu quan của Đà Nẵng đẩy nhanh việc giải quyết thủ tục đầu tư đối với các dự án đang xúc tiến để tại “Tọa đàm Mùa xuân 2020” có thể hướng tới 22 dự án đầu tư trong và ngoài nước với tổng vốn khoảng 1,715 tỉ USD

Tân Giám đốc Sở KH&CN Hà Nội Nguyễn Hồng Sơn

Sáng nay 20/1, Phó Chủ tịch UBND TP Ngô Văn Quý trao quyết định của Chủ tịch UBND TP Nguyễn Đức Chung bổ nhiệm Giám đốc Sở Khoa học & Công nghệ Hà Nội cho ông Nguyễn Hồng Sơn.

Bổ nhiệm Phó giám đốc Công an tỉnh Đắk Nông giữ chức Giám đốc Công an Lâm Đồng

Được sự ủy quyền của Bộ trưởng Bộ Công an, Thượng tướng Nguyễn Văn Thành đã trao quyết định điều động, bổ nhiệm Đại tá Lê Vinh Quy, Phó giám đốc Công an tỉnh Đắk Nông giữ chức vụ Giám đốc Công an tỉnh Lâm Đồng

Đang cập nhật dữ liệu !