Bộ trưởng Y tế: "Người bệnh chỉ còn chờ 2 – 4 tiếng"
Đó là những chia sẻ của Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến trong Chương trình Dân hỏi Bộ trưởng trả lời ngày 19/5.
Bộ trưởng Tiến cho rằng BHYT toàn dân là một trong những chính sách an sinh xã hội quan trọng và là nguồn tài chính vững bền giúp chăm sóc sức khỏe của nhân dân. Việc sửa đổi Luật bảo hiểm y tế tới đây sẽ góp phần tăng tỷ lệ bao phủ bảo hiểm toàn dân, đồng thời nâng cao chất lượng khám chữa bệnh.
“Người dân tham gia BHYT càng nhiều càng tốt. Người dân phải nhận thức được rằng đây là quyền lợi của mình chứ không phải nghĩa vụ, có nhiều người còn coi đó như "bùa hộ mệnh".
![]() |
| Bộ Trưởng Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến cho biết sẽ rút ngắn thời gian chờ đợi của người đi khám bệnh |
Hiện nay, những người dùng bảo hiểm tự nguyện khi nào ốm thì mới mua, họ không biết đây là quyền lợi, vì với mệnh giá như hiện nay thì gói dịch vụ y tế của chúng ta là rất ưu việt” – Bộ trưởng Tiến nhấn mạnh.
Nữ Bộ trưởng cũng cho rằng, phải gắn nhiệm vụ thực hiện BHYT toàn dân với chính quyền các cấp và đưa thành chỉ tiêu phát triển kinh tế xã hội cũng như chỉ tiêu phát triển nông thôn mới. Đồng thời phải giảm bớt chi phí cho người dân.
Trước phản ánh về tình trạng phân biệt đối xử với việc khám chữa bệnh bằng BHYT, Bộ trưởng Nguyễn Thị Kim Tiến thể hiện thái độ chia sẻ với người dân. Lý do được đưa ra, thứ nhất do quá tải, thứ hai do thủ tục phiên hà, thứ 3 là thái độ của một số cán bộ y tế không thực sự tận tình để hướng dẫn người dân; thứ 4 còn do giá dịch vụ y tế trước đây, do chi trả theo BHYT quá thấp nên người dân phải mua thêm nhiều thuốc, nhiều dụng cụ…
Bộ trưởng ví dụ việc cắt amidan trước đây BHYT chỉ thanh toán 40.000 đồng, nhưng thực chất chi phí từ 450.000-600.000 đồng, phần chênh lệch đó bệnh viện phải ghi đơn để bệnh nhân mua thêm.
Bộ trưởng Tiến cho biết Chính phủ đã phê duyệt đề án giảm tải bệnh viện. “Trước mắt chúng tôi thực hiện nâng cao chất lượng khám chữa bệnh bằng các chỉ thị và một loạt chính sách ban hành về nâng cao chất lượng khám chữa bệnh, gồm cải cách tất cả các thủ tục khám chữa bệnh tại khoa khám bệnh, rút ngắn thời gian chờ đợi từ 4-7 tiếng đồng hồ xuống trung bình còn 2-4 tiếng đồng hồ tùy theo khám bệnh thông thường, hoặc khám có thêm các xét nghiệm thăm dò chức năng”.
Đồng thời cũng thực hiện giảm bớt số chữ ký mà BHXH quy định trước đây. Cụ thể trước đây khi hoàn thành khám cho 1 bệnh nhân phải sử dụng tới 6 chữ ký, thậm chí có nơi còn 7 chữ ký thì nay chúng tôi rút xuống còn 4 chữ ký cùng với thống nhất bảo hiểm và nhiều mẫu mã cũng được giảm bớt.
Bên cạnh đó với việc điều trị theo giá dịch vụ các bệnh viện yêu cầu phải mở thêm các bàn khám bệnh, các ô tiếp đón bệnh nhân, thêm bàn chỉ dẫn, phát số điện tử hoặc hẹn giờ khám bệnh… để người dân không mất nhiều thời gian đi lại.
“Chúng tôi cũng ban hành chỉ thị về nâng cao quy tắc ứng xử. Tuy nhiên có những nơi khả năng thực hiện rất khó, ví dụ mặt bằng của một số bệnh viện không thể còn chỗ để mở rộng khoa khám bệnh và cũng không thể bố trí thêm chỗ ngồi đợi và quạt phục vụ bệnh nhân. Về lâu dài phải mở rộng thêm bệnh viện”.
Đề cập đến đề án bệnh viện vệ tinh và bác sỹ gia đình, Bộ trưởng cho đây là một trong những giải pháp cơ bản để giảm tải các bệnh viện tuyến Trung ương. Những bệnh viện Trung ương phải chịu trách nhiệm ít nhất đối với 5 bệnh viện vệ tinh tuyến tỉnh. Sau thời gian chuyển giao như vậy thì các bệnh viện vệ tinh có thể thực hiện các kỹ thuật cao như các bệnh viện Trung ương và người dân không phải đi lại nhiều.
Đối với bác sỹ gia đình là các bác sỹ ở các trạm y tế và các phòng khám ngoài giờ và các trung tâm bác sỹ gia đình. Với các đội ngũ bác sỹ được đào tạo kiến thức về bác sỹ gia đình phục vụ người dân ngay tại chỗ những nhu cầu chăm sóc khám chữa bệnh ban đầu. Điều này rất thiết thực với mọi người dân.
