Bộ trưởng TT&TT: Chưa nước nào đưa game vào đánh thuế TTĐB

“Với kinh nghiệm của các nước hiện nay, chưa nước nào đưa game vào thuế tiêu thụ đặc biệt, thậm chí họ còn khuyến khích phát triển” – Bộ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Bắc Son nói.
Bộ trưởng TT&TT: Chưa nước nào đưa game vào đánh thuế TTĐB - ảnh 1

Bộ trưởng Nguyễn Bắc Son cho biết chưa nước nào đưa game vào danh sách đánh thuế tiêu thụ đặc biệt (Ảnh: ND)

Khi Quốc hội thảo luận tại tổ về dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật thuế tiêu thụ đặc biệt ngày 4/11, đề cập đến loại hình game, Bộ trưởng Nguyễn Bắc Son cho biết, game có tính chất gây nghiện, nhiều người đã sa đà vào game, thậm chí ở Hàn Quốc còn có người chơi game, không quan tâm đến con làm chết cả con. Ở nước ta, không chỉ học sinh mà ngay cả cha mẹ cũng chơi game rất say sưa. Tuy nhiên không vì thế mà chúng ta lại cấm chơi game.

Theo Bộ trưởng TT&TT, Trung Quốc cách đây hơn 10 năm đã nhập game từ nước ngoài vào và nhu cầu chơi game ở đây rất cao. Chính vì vậy họ đã sản xuất game và có chính sách phát triển game. Năm 2013, ngành công nghiệp game ở Trung Quốc cho thu nhập khoảng 13,5 tỷ đô, trở thành ngành kinh tế rất quan trọng của Trung Quốc hiện nay.

Cũng năm 2003, game của Trung Quốc được đưa vào chương trình phát triển công nghệ cao của guốc gia. Năm 2004, dự án phát triển 100 game trực tuyến trong  5 năm, họ lấy ưu đãi cả về hành chính và thuế, hỗ trợ về vốn. 

Sang năm 2005, Trung Quốc xây dựng kế hoạch phát triển game trực tuyến hình thành như là thành lập 4 cơ sở quốc gia phát triển game trực tuyến và 1 DN cốt lõi, thành lập học viện về game trực tuyến, phát triển chương trình phát triển game trực tuyến tại các chương trình phổ thông và đại học…

Đến 2009, Trung Quốc đã hình thành một ngành công nghiệp game rất mạnh mẽ. Trung Quốc đưa ra chính sách rất chặt chẽ để hạn chế game nước ngoài. Game nước ngoài muốn vào Trung Quốc thì phải liên kết với một công ty trong nước, với điều kiện anh không quá 50%, game trong nước vẫn làm chủ công ty này. Hoặc là người ta đưa ra lộ trình về việc cấp phép game nước ngoài với thời gian từ 4 tháng trở lên để làm chậm lợi nhuận cho các công ty game nước ngoài. Hiện nay các nước như Hàn Quốc, Nhật Bản, Singapore và kể cả Lào, chưa có nước nào đưa game vào thuế tiêu thụ đặc biệt, thậm chí chỉ đánh thuế máy chơi game…

Còn ở Việt Nam game vào từ năm 2005, sau đó có sự phát triển rất mạnh mẽ. Nhưng theo Bộ trưởng Nguyễn Bắc Son trên thực tế, game của chúng ta phát triển rất hạn chế, chủ yếu là game ở nước ngoài. 

Tính đến tháng 8/2014, chúng ta đã cấp phép được 66 game, nhưng do chúng ta đang có chế tài từ Nghị định 72, xây dựng thông tư để cấp phép trong thời gian tới, để làm sao game có thể đáp ứng nhu cầu giải trí của nhân dân nhưng tuân thủ theo pháp luật, để tránh game bạo lực, tránh thời gian chơi game quá nhiều, nghiện game, ảnh hưởng tới sức khỏe…

Cũng theo Bộ trưởng, hiện nay game của chúng ta cũng đã bắt đầu trở thành một ngành kinh tế, góp phần cho tuyên truyền giáo dục về mặt lịch sử truyền thống. Hướng đi của game Việt Nam là như thế, game sắp sản xuất sẽ phải theo hướng đó. 

“Với game của nước ngoài khi vào Việt Nam cũng phải đảm bảo làm sao để không ảnh hưởng tới thuần phong mỹ tục Việt Nam, đặc biệt  không đưa bạo lực vào game. Chính vì vậy chúng ta đưa chế tài dần dần, thắt chặt việc cấp giấy phép hoạt động game của nước ngoài vào Việt Nam, kẻ cả game đúng theo quy định” – Bộ trưởng Son nhấn mạnh.

Trước ý kiến nếu đưa game vào sẽ gây nghiện, giống như thuốc lá, rượu, bia, Bộ trưởng TT&TT cho rằng, khi so sánh với thế giới và ở ngay Việt Nam thì không phải thấy những mặt trái mà cấm game, vì game cũng là một nhu cầu giải trí. Chúng ta sẽ có một chế tài khác để hạn chế tiêu cực về game nhưng cũng phải đảm bảo sao khuyến khích được, để ngành công nghiệp game có điều kiện phát triển. Ngoài ra nếu game phát triển tốt cũng là điều kiện để tuyên truyền về truyền thống đạo lý của người Việt Nam.

Bộ trưởng dẫn dụ như ở Trung Quốc hiện nay họ yêu cầu tất cả các game Trung Quốc sản xuất phải theo thuần phong mỹ tục của Trung Quốc, góp phần tuyên truyền về lịch sử Trung Quốc. Bên cạnh đó game không chỉ giúp học sinh góp phần nâng cao kiến thức, kỹ năng trong sửa dụng máy tính, CNTT, cũng là cách tuyên truyền lịch sửa văn hóa của họ.

Về mặt này, theo Bộ trưởng Son thì chúng ta cũng nên xem xét, khuyến khích thị trường game đáp ứng nhu cầu của học sinh, sinh viên, kể cả người già chơi game, để nâng cao hơn nữa sự linh hoạt trong sử dụng máy tính và giải trí, nhưng bên cạnh đó phải đưa chế tài để cấm game bạo lực, cấm những game ảnh hưởng thuần phong mỹ tục…

“Với kinh nghiệm của các nước hiện nay, chưa nước nào đưa game vào thuế tiêu thụ đặc biệt, thậm chí họ còn khuyến khích phát triển” – Bộ trưởng Nguyễn Bắc Son nói.

Nguyễn Dũng

Đề xuất miễn visa cho khách thị trường trọng điểm

Bà Rịa - Vũng Tàu đề xuất miễn thị thực nhập cảnh đối với khách ở các thị trường trọng điểm như châu Âu, Bắc Mỹ, Australia.

Khách nhiễm Covid-19 cố tình giấu bệnh lên máy bay có thể bị cấm bay vĩnh viễn

Trước khi lên máy bay khách có xét nghiệm xác nhận bị nhiễm Covid-19 nhưng không khai báo trung thực có thể bị Vietnam Airlines cấm bay vĩnh viễn trên các chuyến bay của hãng.

VOV bổ nhiệm Phó giám đốc đài truyền hình kỹ thuật số VTC

Tổng Giám đốc Đài Tiếng nói Việt Nam đã quyết định bổ nhiệm ông Lương Minh Đức giữ chức Phó GĐ Đài Truyền hình Kỹ thuật số VTC, đồng thời tái bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Bình tiếp tục giữ chức Phó GĐ Đài Truyền hình Kỹ thuật số VTC.

Bí thư Thành ủy Hà Nội Vương Đình Huệ làm trưởng đoàn ĐBQH TP Hà Nội

Sáng 18/ 2, Đoàn đại biểu Quốc hội Thành phố Hà Nội tổ chức họp đoàn kiện toàn chức danh Trưởng đoàn.

Bộ TT&TT điều động và bổ nhiệm 13 cán bộ lãnh đạo chủ chốt

Nhận định lần trao các quyết định giao nhiệm vụ quy mô lớn này là một sự kiện lịch sử của Bộ TT&TT, Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng cho rằng, với vị trí, nhiệm vụ mới, 13 cán bộ lãnh đạo các đơn vị sẽ có năng lượng mới để đóng góp tốt hơn cho Bộ, đất nước.

Tọa đàm Nguyễn Ái Quốc - Hồ Chí Minh và Đảng CSVN với sự nghiệp văn hóa-VHNT VN

Buổi tọa đàm với diễn giả là GS. Phong Lê - Nguyên Viện trưởng Viện Văn học, Viện Hàn lâm Khoa học xã hội Việt Nam, diễn ra lúc 9h00 ngày 03/02/2020 tại Tầng 1 Tòa nhà chính Thư viện Quốc gia Việt Nam, 31 Tràng Thi, Hà Nội.

Đắk Lắk: Bệnh nhân bị đồn nhiễm virus corona là một tiếp viên hàng không

Liên quan đến thông tin trên mạng xã hội cho là "có người nhiễm corona tại Đắk Lắk", sáng 28/1, lãnh đạo BVĐK vùng Tây Nguyên cho biết, có một bệnh nhân bị sốt đang được điều trị tuy nhiên chưa thể kết luận có nhiễm virus corona hay không.

Đà Nẵng: Xuân 2020 hướng tới 22 dự án với tổng vốn đầu tư 1,7 tỉ USD

Các cơ quan hữu quan của Đà Nẵng đẩy nhanh việc giải quyết thủ tục đầu tư đối với các dự án đang xúc tiến để tại “Tọa đàm Mùa xuân 2020” có thể hướng tới 22 dự án đầu tư trong và ngoài nước với tổng vốn khoảng 1,715 tỉ USD

Tân Giám đốc Sở KH&CN Hà Nội Nguyễn Hồng Sơn

Sáng nay 20/1, Phó Chủ tịch UBND TP Ngô Văn Quý trao quyết định của Chủ tịch UBND TP Nguyễn Đức Chung bổ nhiệm Giám đốc Sở Khoa học & Công nghệ Hà Nội cho ông Nguyễn Hồng Sơn.

Bổ nhiệm Phó giám đốc Công an tỉnh Đắk Nông giữ chức Giám đốc Công an Lâm Đồng

Được sự ủy quyền của Bộ trưởng Bộ Công an, Thượng tướng Nguyễn Văn Thành đã trao quyết định điều động, bổ nhiệm Đại tá Lê Vinh Quy, Phó giám đốc Công an tỉnh Đắk Nông giữ chức vụ Giám đốc Công an tỉnh Lâm Đồng

Đang cập nhật dữ liệu !