Bộ trưởng Trương Minh Tuấn hội đàm với Bộ trưởng Thông tin Campuchia

Tại Campuchia, các Bộ, ngành thành lập Tổ công tác để theo dõi tài khoản Facebook của Thủ tướng; người dân nhắn tin phản ánh về lĩnh vực nào thì Bộ, ngành phụ trách lĩnh vực đó chịu trách nhiệm giải đáp.

Đó là một trong những thông tin liên quan đến hoạt động quản lý mạng xã hội vừa được Bộ trưởng Bộ Thông tin Vương quốc Campuchia Khieu Kanharith chia sẻ tại buổi hội đàm với Bộ trưởng Bộ Thông tin & Truyền thông Trương Minh Tuấn sáng 21/12 ở Hà Nội.

Bộ trưởng Bộ TT&TT Trương Minh Tuấn đánh giá cao mối quan hệ hợp tác giữa hai nước Việt Nam - Campuchia trên mọi lĩnh vực, trong đó có lĩnh vực thông tin và truyền thông.

Phát biểu tại buổi hội đàm, Bộ trưởng Trương Minh Tuấn đánh giá cao chuyến thăm và làm việc tại Việt Nam của Bộ trưởng Khieu Kanharith, cho rằng đây là sự kiện có ý nghĩa rất quan trọng trong không khí hai nước đang tổ chức nhiều sự kiện kỷ niệm 50 năm Ngày thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam - Campuchia (24/6/1967 - 24/6/2017).

“Việt Nam luôn nhận thức sâu sắc tình hữu nghị truyền thống và hợp tác toàn diện Việt Nam - Campuchia. Các Bộ, ngành của Việt Nam và Campuchia không ngừng tăng cường các biện pháp hợp tác để làm sâu sắc hơn nữa mối quan hệ hợp tác toàn diện trên tất cả các lĩnh vực, trong đó có lĩnh vực thông tin và truyền thông”, Bộ trưởng Trương Minh Tuấn nói.

Năm 2017, ngành Thông tin & Truyền thông Việt Nam đạt tổng doanh thu khoảng 90 tỷ USD, trong đó, tổng doanh thu lĩnh vực báo chí, xuất bản, phát thanh - truyền hình ước đạt khoảng 2 tỷ USD.

Riêng về hoạt động hợp tác giữa hai nước trong lĩnh vực thông tin và truyền thông, Bộ trưởng Trương Minh Tuấn nhận định rằng hoạt động này “đã được triển khai tích cực, phục vụ tốt công tác thông tin tuyên truyền của hai nước, tăng cường sự hiểu biết lẫn nhau theo phương châm láng giềng tốt - hữu nghị truyền thống - hợp tác toàn diện và bền vững lâu dài”.

Năm 2017, phía Việt Nam đã giúp xây dựng và chuyển giao thêm 4 đài phát sóng phát thanh FM, 5 đài phát hình công suất 5KW. Đây là hoạt động quan trọng góp phần phục vụ ngày càng tốt công tác thông tin tuyên truyền của Campuchia.

Bộ trưởng Bộ Thông tin Vương Quốc Campuchia Khieu Kanharith bày tỏ lời cảm ơn đối với sự hợp tác, hỗ trợ của Chính phủ Việt Nam đối với Chính phủ và người dân Campuchia

Bày tỏ lời cảm ơn về sự hợp tác, hỗ trợ của Chính phủ Việt Nam đối với Chính phủ và người dân Campuchia, Bộ trưởng Khieu Kanharith chia sẻ: “Mấy năm qua, Chính phủ Việt Nam đã hỗ trợ lắp đặt 18 trạm FM, qua đó giúp Chính phủ Campuchia kịp thời giải đáp cho người dân về một số thông tin giả của nước ngoài. Chính phủ Hoàng gia Campuchia và Bộ Thông tin Campuchia cảm ơn Việt Nam đã hỗ trợ lắp đặt các trạm FM này. Việc Campuchia đang giữ ổn định tốt về mặt xã hội có sự đóng góp của những người bạn Việt Nam”.

Tại buổi hội đàm, hai Bộ trưởng đã cập nhật một số thông tin sự phát triển của các lĩnh vực báo chí, xuất bản, phát thanh truyền hình,… của mỗi nước.

Toàn cảnh buổi hội đàm tại trụ sở Bộ TT&TT ở Hà Nội sáng 21/12.

Một nội dung được cả hai Bộ trưởng đặc biệt quan tâm là giải pháp quản lý mạng xã hội.

Bộ trưởng Khieu Kanharith cho biết: Facebook là chủ đề rất “nhức đầu” ở Campuchia. Cả nước có 15 triệu dân thì đã có 19 triệu SIM điện thoại di động. Facebook đã đi sâu vào mọi hoạt động của con người.

Riêng tài khoản Facebook của Thủ tướng đã có khoảng 8 triệu người theo dõi. Mục đích dùng Facebook của Thủ tướng là để trực tiếp trao đổi với người dân, nhưng không thể trực tiếp xử lý được mọi vấn đề của người dân. Các Bộ, ngành liên quan đã thành lập Tổ công tác để theo dõi tài khoản Facebook của Thủ tướng và xử lý những vấn đề liên quan tới trách nhiệm quản lý của mình. Ví dụ, người dân nhắn tin phàn nàn về chuyện thuê bao di động bị trừ tiền bất thường thì Bộ Bưu chính Viễn thông phải giải đáp…

“Phần lớn những thông tin chỉ trích Thủ tướng đều của những đối tượng nước ngoài. Chúng tôi đang lên kế hoạch đặt mua máy theo dõi hoạt động mạng xã hội sản xuất tại Trung Quốc. Sau khi mua máy về, Bộ Nội vụ sẽ phụ trách quản lý. Mặt khác, chúng tôi cũng đang xây dựng quy định trong luật hình sự liên quan đến mạng xã hội, không chỉ phục vụ lĩnh vực chính trị mà còn muốn thúc đẩy kinh doanh trên mạng xã hội”, Bộ trưởng Thông tin Campuchia cho biết thêm.

Chia sẻ những khó khăn trong quản lý mạng xã hội, Bộ trưởng Thông tin & Truyền thông Việt Nam nhận định đây là vấn đề nóng không chỉ ở Campuchia hay Việt Nam, mà nhiều quốc gia cũng đang lúng túng trong quản lý và xử lý các sai phạm trên mạng xã hội.

Hai Bộ trưởng chụp ảnh lưu niệm sau khi kết thúc buổi hội đàm.

Cung cấp thêm thông tin về Việt Nam, Bộ trưởng Trương Minh Tuấn cho biết cả nước có khoảng 93 triệu dân nhưng đã có tới xấp xỉ 130 triệu SIM điện thoại di động, 53 triệu người có tài khoản Facebook (chiếm hơn ½ dân số). Việt Nam cũng là 1 trong 10 quốc gia có lượng người dùng YouTube cao nhất thế giới. Việc quản lý nội dung trên mạng xã hội rất khó khăn.

Vừa qua, Chính phủ và Bộ Thông tin & Truyền thông đã làm việc với Google, Facebook để gỡ bỏ những nội dung kích động bạo lực, chia rẽ dân tộc, dâm ô đồi trụy, xâm hại trẻ em. Tới đây dự kiến sẽ xây dựng bộ quy tắc ứng xử trên mạng xã hội.

“Hiện vẫn có một số đối tượng lợi dụng mạng xã hội để chia rẽ sự đoàn kết giữa hai nước Việt Nam - Campuchia. Nếu những đối tượng này không nằm ở Việt Nam hoặc Campuchia mà nằm ở nước ngoài thì việc xử lý khá khó khăn. Cần phải xây dựng lực lượng đấu tranh với những đối tượng này”, Bộ trưởng Trương Minh Tuấn lưu ý.

Một số đề xuất hợp tác thông tin và truyền thông giữa Việt Nam - Campuchia

Tại buổi hội đàm, Bộ trưởng Trương Minh Tuấn đã nêu rõ một số đề xuất hợp tác sau:

- Trong kế hoạch hợp tác về thông tin giai đoạn 2016 - 2020, hai bên tiếp tục ưu tiên và mở rộng các chương trình trao đổi đoàn cấp cao và đoàn phóng viên, tăng cường các chương trình giao lưu, tổ chức hội thảo, tọa đàm về các vấn đề quản lý, nghiệp vụ thông tin báo chí.

- Việt Nam sẽ tiếp tục hỗ trợ đào tạo ngắn hạn cho cán bộ của Campuchia về tổ chức và quản lý hoạt động báo chí, xuất bản, phát thanh truyền hình, quản lý mạng xã hội.

- Tiếp tục đẩy mạnh các hoạt động trao đổi nội dung, chương trình phát thanh - truyền hình, khuyến khích và tạo điều kiện cho các cơ quan báo chí, các đài truyền hình, phát thanh xây dựng các dự án hợp tác trực tiếp về trao đổi nội dung, chương trình.

- Hai bên tạo điều kiện cho các phương tiện truyền thông đại chúng và các cơ quan thông tấn trong việc phát sóng, đưa tin về đất nước, con người và những thành tựu của nhau.

- Tạo điều kiện để các cơ quan thông tấn, nhà xuất bản, phát thanh - truyền hình của hai nước thiết lập quan hệ, hỗ trợ công nghệ và chia sẻ kinh nghiệm với nhau.

- Tiếp tục phối hợp và đề xuất các nội dung hợp tác thông qua cơ chế Ủy ban Liên chính phủ để tạo điều kiện thực hiện các dự án ODA mở rộng năng lực phát sóng phát thanh và truyền hình trong thời gian tới tại Campuchia.

- Tiếp tục ủng hộ nhau trong các diễn đàn về thông tin của ASEAN

Bình Minh

Đề xuất miễn visa cho khách thị trường trọng điểm

Bà Rịa - Vũng Tàu đề xuất miễn thị thực nhập cảnh đối với khách ở các thị trường trọng điểm như châu Âu, Bắc Mỹ, Australia.

Khách nhiễm Covid-19 cố tình giấu bệnh lên máy bay có thể bị cấm bay vĩnh viễn

Trước khi lên máy bay khách có xét nghiệm xác nhận bị nhiễm Covid-19 nhưng không khai báo trung thực có thể bị Vietnam Airlines cấm bay vĩnh viễn trên các chuyến bay của hãng.

VOV bổ nhiệm Phó giám đốc đài truyền hình kỹ thuật số VTC

Tổng Giám đốc Đài Tiếng nói Việt Nam đã quyết định bổ nhiệm ông Lương Minh Đức giữ chức Phó GĐ Đài Truyền hình Kỹ thuật số VTC, đồng thời tái bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Bình tiếp tục giữ chức Phó GĐ Đài Truyền hình Kỹ thuật số VTC.

Bí thư Thành ủy Hà Nội Vương Đình Huệ làm trưởng đoàn ĐBQH TP Hà Nội

Sáng 18/ 2, Đoàn đại biểu Quốc hội Thành phố Hà Nội tổ chức họp đoàn kiện toàn chức danh Trưởng đoàn.

Bộ TT&TT điều động và bổ nhiệm 13 cán bộ lãnh đạo chủ chốt

Nhận định lần trao các quyết định giao nhiệm vụ quy mô lớn này là một sự kiện lịch sử của Bộ TT&TT, Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng cho rằng, với vị trí, nhiệm vụ mới, 13 cán bộ lãnh đạo các đơn vị sẽ có năng lượng mới để đóng góp tốt hơn cho Bộ, đất nước.

Tọa đàm Nguyễn Ái Quốc - Hồ Chí Minh và Đảng CSVN với sự nghiệp văn hóa-VHNT VN

Buổi tọa đàm với diễn giả là GS. Phong Lê - Nguyên Viện trưởng Viện Văn học, Viện Hàn lâm Khoa học xã hội Việt Nam, diễn ra lúc 9h00 ngày 03/02/2020 tại Tầng 1 Tòa nhà chính Thư viện Quốc gia Việt Nam, 31 Tràng Thi, Hà Nội.

Đắk Lắk: Bệnh nhân bị đồn nhiễm virus corona là một tiếp viên hàng không

Liên quan đến thông tin trên mạng xã hội cho là "có người nhiễm corona tại Đắk Lắk", sáng 28/1, lãnh đạo BVĐK vùng Tây Nguyên cho biết, có một bệnh nhân bị sốt đang được điều trị tuy nhiên chưa thể kết luận có nhiễm virus corona hay không.

Đà Nẵng: Xuân 2020 hướng tới 22 dự án với tổng vốn đầu tư 1,7 tỉ USD

Các cơ quan hữu quan của Đà Nẵng đẩy nhanh việc giải quyết thủ tục đầu tư đối với các dự án đang xúc tiến để tại “Tọa đàm Mùa xuân 2020” có thể hướng tới 22 dự án đầu tư trong và ngoài nước với tổng vốn khoảng 1,715 tỉ USD

Tân Giám đốc Sở KH&CN Hà Nội Nguyễn Hồng Sơn

Sáng nay 20/1, Phó Chủ tịch UBND TP Ngô Văn Quý trao quyết định của Chủ tịch UBND TP Nguyễn Đức Chung bổ nhiệm Giám đốc Sở Khoa học & Công nghệ Hà Nội cho ông Nguyễn Hồng Sơn.

Bổ nhiệm Phó giám đốc Công an tỉnh Đắk Nông giữ chức Giám đốc Công an Lâm Đồng

Được sự ủy quyền của Bộ trưởng Bộ Công an, Thượng tướng Nguyễn Văn Thành đã trao quyết định điều động, bổ nhiệm Đại tá Lê Vinh Quy, Phó giám đốc Công an tỉnh Đắk Nông giữ chức vụ Giám đốc Công an tỉnh Lâm Đồng

Đang cập nhật dữ liệu !