Bộ trưởng Trần Hồng Hà: Sẽ lùi thời hạn thực hiện việc ghi tên cả nhà vào sổ đỏ

​Tại phiên họp báo chính phủ thường kỳ chiều 1/12, Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường (TN&MT) Trần Hồng Hà khẳng định, khi soạn thảo Thông tư 33, Bộ này đã lấy ý kiến của Bộ Tư pháp và 63 tỉnh thành.

Bộ trưởng Bộ TN&MT Trần Hồng Hà

Quá trình xây dựng Thông tư đã xin ý kiến Bộ Tư pháp, 63 tỉnh thành

Ông Hà cho biết, Thông tư 33 xuất phát từ thực tiễn thực hiện Luật Đất đai, đặc biệt là Nghị định 01/2017, cần hướng dẫn của một số điều của Nghị định sửa đổi, bổ sung này. Bên cạnh đó có trách nhiệm giải thích Khoản 2, Điều 48 của Luật Đất đai và Điều 101, 102 của Luật Đất đai.

“Từ khi Luật Đất đai 2013 có hiệu lực, Bộ đã nghiên cứu ban hành Thông tư 23, trong đó quy định các hộ gia đình có sở hữu chung đối với tài sản đất đai là tài sản chung. Về mặt cơ sở pháp lý, thực ra thông tư quy định cụ thể hóa hơn các quy định của Luật và Nghị định mà thôi”- ông Hà chia sẻ.

Về cơ sở thực tiễn, trong thời gian vừa qua việc quy định ghi tên hộ gia đình trên giấy chứng nhận. Trước đây và hiện nay khái niệm hộ là chủ thể trong các giao dịch, tuy nhiên trên thực tế Bộ Luật dân sự đã không còn khái niệm này nữa. Hiện chỉ còn trong Luật Đất đai.

Trong khoảng thời gian này phát sinh rất nhiều khó khăn, khi thực hiện bảo hộ quyền sử dụng đất hợp pháp của các thành viên, từ các rủi ro trong quá trình giao dịch dân sự liên quan đến đất của từng thành viên trong các gia đình không được xác lập cụ thể.

Bên cạnh đó, Bộ Luật Dân sự không còn chủ thể hộ gia đình. Rõ ràng Luật Đất đai có nhiệm vụ từng bước đi theo chiều hướng quy định rõ ràng.

Hơn nữa những phát sinh mâu thuẫn tranh chấp trong các thành viên của hộ gia đình sử dụng đất trong các giao dịch liên quan đến quyền sử dụng đất có thể nói hết sức nhức nhối.

Còn phía Tòa án lại gặp lúng túng, khó khăn trong quá trình xét xử. Trong quá trình triển khai, Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo nhanh chóng tháo gỡ các vướng mắc này.

“Đây là vấn đề hết sức phức tạp, khi khái niệm chủ thể hộ gia đình không tồn tại trong Bộ luật Dân sự. Trong quá trình xây dựng Thông tư này rất thận trọng, Bộ đã lấy ý kiến của các Bộ ngành có liên quan, địa phương liên quan và thực hiện nhiều hội nghị và hội thảo. Trong đó có lấy ý kiến của Bộ Tư pháp, Bộ Xây dựng, Ngân hàng nhà nước Việt Nam và ý kiến 63 tỉnh thành.

Thời gian qua, chúng tôi có trao đổi với Bộ Tư pháp, và quá trình này phối hợp chặt chẽ, Bộ Tài Nguyên và Bộ Tư pháp thống nhất cụ thể, việc dư luận quan ngại lo lắng trong thời gian vừa qua thì trách nhiệm của cơ quan xây dựng là lắng nghe trước khi thông tư này nó hiệu lực từ 5/12”- ông Hà nói.

Lùi thời hạn thực hiện Khoản 5, Điều 6 

Ông Hà nhấn mạnh, trên thực tế, Thông tư 33 chỉ điều chỉnh thực tế một trong 16 trường hợp quy định trong Thông tư 23 về hình thức sở hữu trên sổ đỏ. Đây chỉ là hình thức hướng dẫn cách ghi mang tính kỹ thuật đối với trường hợp hộ gia đình sử dụng đất theo quy định của Luật Đất đai.

Nếu Luật Đất đai 2013 quy định cấp sổ đỏ rồi thì cũng ghi cụ thể các thành viên của hộ gia đình. Thông tư 33 chỉ sửa đổi một điều được quy định của Thông tư 23, cụ thể các hộ gia đình sở hữu chung đất đai.

Vấn đề nữa là, nếu trong trường hợp phát sinh các sự kiện pháp lý thì khi hộ gia đình yêu cầu, cơ quan pháp lý mới thực hiện yêu cầu này.

“Rõ ràng thông tư này đã không quy định rõ ràng nên gây hiểu nhâm. Về ý kiến của Bộ Tư pháp, dưới góc độ pháp lý thì việc ban hành Thông tư 33 hoàn toàn đúng quy định pháp luật và cần thiết, cấp bách. Tuy nhiên, thông tư ban hành có cách hiểu khác nhau giữa người dân, trên thực tế Luật Đất đai điều chỉnh đã phát sinh các vấn đề theo cơ chế hiện hành có thể đang giải quyết được.

Chúng tôi thống nhất đánh giá việc Bộ Tư pháp yêu cầu tạm dừng áp dụng Thông tư 33 là cần thiết. Khi chưa thống nhất, chưa hiểu rõ thì thông tư này chưa đạt yêu cầu. Như vậy Khoản 5, Điều 6 tại Thông tư 33 chúng tôi sẽ lùi thời hạn đến khi nghiên cứu kỹ, làm công tác truyền thông đến khi người dân nhận thức được lợi ích mang lại và cũng như đảm bảo các cơ sở pháp lý. Bộ Tài nguyên và Môi trường sẽ tiếp tục nghiên cứu khi ban hành văn bản mới và khi đó khoản 5, Điều 6 này sẽ được thực hiện” – ông Hà nhấn mạnh.  

N. Huyền

Đề xuất miễn visa cho khách thị trường trọng điểm

Bà Rịa - Vũng Tàu đề xuất miễn thị thực nhập cảnh đối với khách ở các thị trường trọng điểm như châu Âu, Bắc Mỹ, Australia.

Khách nhiễm Covid-19 cố tình giấu bệnh lên máy bay có thể bị cấm bay vĩnh viễn

Trước khi lên máy bay khách có xét nghiệm xác nhận bị nhiễm Covid-19 nhưng không khai báo trung thực có thể bị Vietnam Airlines cấm bay vĩnh viễn trên các chuyến bay của hãng.

VOV bổ nhiệm Phó giám đốc đài truyền hình kỹ thuật số VTC

Tổng Giám đốc Đài Tiếng nói Việt Nam đã quyết định bổ nhiệm ông Lương Minh Đức giữ chức Phó GĐ Đài Truyền hình Kỹ thuật số VTC, đồng thời tái bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Bình tiếp tục giữ chức Phó GĐ Đài Truyền hình Kỹ thuật số VTC.

Bí thư Thành ủy Hà Nội Vương Đình Huệ làm trưởng đoàn ĐBQH TP Hà Nội

Sáng 18/ 2, Đoàn đại biểu Quốc hội Thành phố Hà Nội tổ chức họp đoàn kiện toàn chức danh Trưởng đoàn.

Bộ TT&TT điều động và bổ nhiệm 13 cán bộ lãnh đạo chủ chốt

Nhận định lần trao các quyết định giao nhiệm vụ quy mô lớn này là một sự kiện lịch sử của Bộ TT&TT, Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng cho rằng, với vị trí, nhiệm vụ mới, 13 cán bộ lãnh đạo các đơn vị sẽ có năng lượng mới để đóng góp tốt hơn cho Bộ, đất nước.

Tọa đàm Nguyễn Ái Quốc - Hồ Chí Minh và Đảng CSVN với sự nghiệp văn hóa-VHNT VN

Buổi tọa đàm với diễn giả là GS. Phong Lê - Nguyên Viện trưởng Viện Văn học, Viện Hàn lâm Khoa học xã hội Việt Nam, diễn ra lúc 9h00 ngày 03/02/2020 tại Tầng 1 Tòa nhà chính Thư viện Quốc gia Việt Nam, 31 Tràng Thi, Hà Nội.

Đắk Lắk: Bệnh nhân bị đồn nhiễm virus corona là một tiếp viên hàng không

Liên quan đến thông tin trên mạng xã hội cho là "có người nhiễm corona tại Đắk Lắk", sáng 28/1, lãnh đạo BVĐK vùng Tây Nguyên cho biết, có một bệnh nhân bị sốt đang được điều trị tuy nhiên chưa thể kết luận có nhiễm virus corona hay không.

Đà Nẵng: Xuân 2020 hướng tới 22 dự án với tổng vốn đầu tư 1,7 tỉ USD

Các cơ quan hữu quan của Đà Nẵng đẩy nhanh việc giải quyết thủ tục đầu tư đối với các dự án đang xúc tiến để tại “Tọa đàm Mùa xuân 2020” có thể hướng tới 22 dự án đầu tư trong và ngoài nước với tổng vốn khoảng 1,715 tỉ USD

Tân Giám đốc Sở KH&CN Hà Nội Nguyễn Hồng Sơn

Sáng nay 20/1, Phó Chủ tịch UBND TP Ngô Văn Quý trao quyết định của Chủ tịch UBND TP Nguyễn Đức Chung bổ nhiệm Giám đốc Sở Khoa học & Công nghệ Hà Nội cho ông Nguyễn Hồng Sơn.

Bổ nhiệm Phó giám đốc Công an tỉnh Đắk Nông giữ chức Giám đốc Công an Lâm Đồng

Được sự ủy quyền của Bộ trưởng Bộ Công an, Thượng tướng Nguyễn Văn Thành đã trao quyết định điều động, bổ nhiệm Đại tá Lê Vinh Quy, Phó giám đốc Công an tỉnh Đắk Nông giữ chức vụ Giám đốc Công an tỉnh Lâm Đồng

Đang cập nhật dữ liệu !