Bộ trưởng TN&MT nói gì về mùi hôi "tra tấn" người dân phía nam TP.HCM?

Theo Bộ trưởng Bộ TN&MT Trần Hồng Hà, trên thế giới nhiều nước vẫn chấp nhận công nghệ chôn lấp rác thải. Do đó cần kiểm tra đơn vị thực hiện việc này đã xử lý đúng quy trình hay chưa.

Nói về vấn đề mùi hôi thối xuất hiện ở phía nam TP.HCM ảnh hưởng cuộc sống người dân, tại phiên họp báo Chính phủ thường kỳ ngày 31/8, Bộ trưởng Bộ TN&MT Trần Hồng Hà cho biết: Rác thải có mùi hôi gây khó khăn cho dân cư huyện Nhà Bè (TP.HCM). Hiện nay UBND TP.HCM, đặc biệt là Sở TN&MT TP.HCM đã trực tiếp đi khảo sát, kiểm tra.

Bộ trưởng TN&MT nói gì về mùi hôi

Bộ trưởng Bộ Tài nguyên & Môi trường Trần Hồng Hà

Theo Bộ trưởng Trần Hồng Hà, bước đầu, Sở TN&MT nhận định, hoạt động của toàn bộ Khu Liên hợp xử lý chất thải Đa Phước (bãi rác Đa Phước - PV) do Công ty TNHH Xử lý chất thải Việt Nam (Vietnam Waste Solutions - VWS) làm chủ đầu tư có thể là nguyên nhân chính. Bên cạnh đó, còn có Công ty Xử lý bùn Sài Gòn xanh, một đơn vị xử lý bùn hầm cầu cũng bố trí gần khu vực này và cũng gây ra những ô nhiễm không khí.

Bộ trưởng Trần Hồng Hà cho biết, TP.HCM đang xem xét đánh giá rất kỹ, đặc biệt liên quan đến công nghệ xử lý rác thải của Công ty TNHH Xử lý chất thải Việt Nam (VWS).

“Được biết là hiện nay việc xử lý chủ yếu chôn lấp với quy trình, quy chuẩn áp dụng như ở Mỹ. Qua thanh kiểm tra phát hiện nhiều hạng mục liên quan đến xử lý nước thải, nước rác cần có bể chứa chưa hoàn thành. Quá trình xử lý rác liên quan đến quy trình nhận rác, xử lý mùi chưa hợp lý, liên quan đến việc các chế phẩm sinh học chưa xử lý hợp lý. Vấn đề ở đây là phải thu được khí phân hủy từ rác, thu gom toàn bộ nước rác chảy ra để xử lý. Hiện nay Bộ đang giao Sở TN &MT TP.HCM trực tiếp kiểm tra, xem xét, đề xuất những giải pháp cụ thể” – Bộ trưởng Trần Hồng Hà cho biết.

Về giá xử lý, quy hoạch, công nghệ xử lý rác thải, Bộ trưởng Trần Hồng Hà cho biết: Trên thế giới nhiều nước vẫn chấp nhận công nghệ chôn lấp rác thải. Tuy nhiên công nghệ chôn lấp không giải quyết triệt để bài toán môi trường. Đặc biệt sau khi chôn lấp liên quan đến nhiều vấn đề quản lý, xử lý như thế nào trong khi đó điều kiện đất đai tại nước ta không nhiều. Vì thế, có thể nói giải pháp chôn lấp mang tính trước mắt, mặc dù đây vẫn là giải pháp được thế giới sử dụng phổ biến hiện nay. Do đó, cần có kiểm tra đánh giá thật kỹ công ty xử lý rác ở Đa Phước xem đã xử lý đúng quy trình hay chưa.

“Bài toán đặt ra là quy hoạch, nếu như TP.HCM trước đây 5 năm phường Nhà Bè là nơi hoang sơ, nhưng với tốc độ phát triển như hiện nay bài toán về quy hoạch bãi xử lý rác thải cần có tầm nhìn xa hơn, rộng hơn, có cơ chế phối hợp với các địa phương khác. Có lẽ bài toán lâu dài là cần phải áp dụng công nghệ xử lý hiện đại là thiêu đốt, chỉ có thế mới phù hợp với điều kiện đất nước ta cũng như giải quyết triệt để các vấn đề môi trường hiện nay” – Bộ trưởng Trần Hồng Hà nhấn mạnh.

Về thông tin Bộ KH&ĐT đã nhiều lần bác dự án bãi rác Đa Phước vì nghi ngờ năng lực công ty xử lý rác nhưng sau đó lại cho phép, Thứ trưởng Bộ KH&ĐT Đào Quang Thu cho biết sẽ kiểm tra lại việc này. "Tuy nhiên, tôi khẳng định rằng, từ khi có Luật Đầu tư 2005, 11 năm nay, Bộ KH&ĐT không can dự vào bất cứ dự án đầu tư nào của các địa phương. Các địa phương phải tự xem xét và quyết định cấp phép đầu tư sau khi đủ các thủ tục theo quy định của pháp luật. Bộ KH&ĐT không can thiệp là dự án này nên, dự án kia không nên" - Thứ trưởng Đào Quang Thu nói.

Những ngày gần đây, người dân khu Phú Mỹ Hưng và một số khu vực lân cận ở quận 7, huyện Bình Chánh, Nhà Bè (TP.HCM) phản ánh bị mùi hôi thối tấn công vào buổi chiều tối đến sáng. Mùi hôi được mô tả giống mùi phân tươi bón ruộng, rất nồng nặc và "khủng khiếp không thể chịu nổi". Công ty TNHH phát triển đô thị Phú Mỹ Hưng sau đó đã phải làm đơn kêu cứu chính quyền TP.HCM vào cuộc điều tra "thủ phạm" gây mùi hôi thối trong khu đô thị.

N. Huyền

Đề xuất miễn visa cho khách thị trường trọng điểm

Bà Rịa - Vũng Tàu đề xuất miễn thị thực nhập cảnh đối với khách ở các thị trường trọng điểm như châu Âu, Bắc Mỹ, Australia.

Khách nhiễm Covid-19 cố tình giấu bệnh lên máy bay có thể bị cấm bay vĩnh viễn

Trước khi lên máy bay khách có xét nghiệm xác nhận bị nhiễm Covid-19 nhưng không khai báo trung thực có thể bị Vietnam Airlines cấm bay vĩnh viễn trên các chuyến bay của hãng.

VOV bổ nhiệm Phó giám đốc đài truyền hình kỹ thuật số VTC

Tổng Giám đốc Đài Tiếng nói Việt Nam đã quyết định bổ nhiệm ông Lương Minh Đức giữ chức Phó GĐ Đài Truyền hình Kỹ thuật số VTC, đồng thời tái bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Bình tiếp tục giữ chức Phó GĐ Đài Truyền hình Kỹ thuật số VTC.

Bí thư Thành ủy Hà Nội Vương Đình Huệ làm trưởng đoàn ĐBQH TP Hà Nội

Sáng 18/ 2, Đoàn đại biểu Quốc hội Thành phố Hà Nội tổ chức họp đoàn kiện toàn chức danh Trưởng đoàn.

Bộ TT&TT điều động và bổ nhiệm 13 cán bộ lãnh đạo chủ chốt

Nhận định lần trao các quyết định giao nhiệm vụ quy mô lớn này là một sự kiện lịch sử của Bộ TT&TT, Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng cho rằng, với vị trí, nhiệm vụ mới, 13 cán bộ lãnh đạo các đơn vị sẽ có năng lượng mới để đóng góp tốt hơn cho Bộ, đất nước.

Tọa đàm Nguyễn Ái Quốc - Hồ Chí Minh và Đảng CSVN với sự nghiệp văn hóa-VHNT VN

Buổi tọa đàm với diễn giả là GS. Phong Lê - Nguyên Viện trưởng Viện Văn học, Viện Hàn lâm Khoa học xã hội Việt Nam, diễn ra lúc 9h00 ngày 03/02/2020 tại Tầng 1 Tòa nhà chính Thư viện Quốc gia Việt Nam, 31 Tràng Thi, Hà Nội.

Đắk Lắk: Bệnh nhân bị đồn nhiễm virus corona là một tiếp viên hàng không

Liên quan đến thông tin trên mạng xã hội cho là "có người nhiễm corona tại Đắk Lắk", sáng 28/1, lãnh đạo BVĐK vùng Tây Nguyên cho biết, có một bệnh nhân bị sốt đang được điều trị tuy nhiên chưa thể kết luận có nhiễm virus corona hay không.

Đà Nẵng: Xuân 2020 hướng tới 22 dự án với tổng vốn đầu tư 1,7 tỉ USD

Các cơ quan hữu quan của Đà Nẵng đẩy nhanh việc giải quyết thủ tục đầu tư đối với các dự án đang xúc tiến để tại “Tọa đàm Mùa xuân 2020” có thể hướng tới 22 dự án đầu tư trong và ngoài nước với tổng vốn khoảng 1,715 tỉ USD

Tân Giám đốc Sở KH&CN Hà Nội Nguyễn Hồng Sơn

Sáng nay 20/1, Phó Chủ tịch UBND TP Ngô Văn Quý trao quyết định của Chủ tịch UBND TP Nguyễn Đức Chung bổ nhiệm Giám đốc Sở Khoa học & Công nghệ Hà Nội cho ông Nguyễn Hồng Sơn.

Bổ nhiệm Phó giám đốc Công an tỉnh Đắk Nông giữ chức Giám đốc Công an Lâm Đồng

Được sự ủy quyền của Bộ trưởng Bộ Công an, Thượng tướng Nguyễn Văn Thành đã trao quyết định điều động, bổ nhiệm Đại tá Lê Vinh Quy, Phó giám đốc Công an tỉnh Đắk Nông giữ chức vụ Giám đốc Công an tỉnh Lâm Đồng

Đang cập nhật dữ liệu !