Bộ trưởng Tiến không dám chắc khi nào chấm dứt tiêu cực ngành y
Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến đã giải đáp băn khoăn của đại biểu tại phiên chất vấn chiều 1/4.
Bộ trưởng Bộ Y tế tại phiên chất vấn chiều 1/4. (Ảnh: Nguyễn Dũng) |
Chất vấn Bộ trưởng Bộ Y tế, Đại biểu (ĐB) Trương Minh Hoàng, đoàn Cà Mau, nêu: Vì không tin tưởng tuyến y tế cơ sở nên người bệnh mới phải vượt tuyến. Vậy bao giờ mới khắc phục được điều này? Đâu là giải pháp đột phá của Bộ trưởng?
Trước những sai phạm nghiêm trọng liên tiếp xảy ra trong thời gian qua, ĐB Hoàng cho rằng, anh em trong ngành y chắc hẳn sẽ thấy rất hổ thẹn với cha ông đã dày công vun đắp về vấn đề y đức. Từ đó ông Hoàng hỏi: Những vụ việc như “nhân bản” kết quả xét nghiệm hay vụ ném xác phi tang ở TMV Cát Tường… khi nào chấm dứt?
ĐB Thu Trang, đoàn Tiền Giang, nêu thực trạng tai biến ở các cơ sở thẩm mỹ, dù việc này thuộc trách nhiệm ngành y tế nhưng lại chưa có chứng chỉ hướng dẫn, cấp giấy phép hành nghề các cơ sở này. Vậy nguyên nhân do đâu và giải pháp của Bộ trưởng ra sao về việc này?...
Trước hàng loạt câu chất vấn về y đức, Bộ trưởng Nguyễn Thị Kim Tiến thừa nhận đây là vấn đề nóng bỏng, khiến người dân bức xúc.
Khắc phục tình trạng trên, bà Tiến cho biết, ngành y đã áp dụng hàng loạt biện pháp như ban hành hệ thống quy phạm pháp luật, lập đường dây nóng 24/24 từ trung ương xuống cơ sở.
Với sự hợp tác cùng tập đoàn Viettel, Bộ Y tế đã cấp 1.200 điện thoại di động cho giám đốc các bệnh viện, sở y tế để tiếp nhận ý kiến người bệnh phản ánh.
Trong 5 tháng, bộ phận tiếp nhận đường dây nóng đã nhận 6.700 cuộc gọi phản ánh. Trong đó, khoảng 2.000 cuộc phản ánh về thực trạng y đức; 40% cuộc gọi phản ánh thái độ của nhân viên y tế; 20% phàn nàn về viện phí, 22% phản ánh về việc làm sai quy định, còn lại là tình trạng bệnh viện chật chội, chất lượng dịch vụ kém…
Theo Bộ trưởng đây chính là “kênh” để cơ quan chức năng Bộ Y tế giám sát, quản lý một cách hiệu quả, qua đó phát hiện, xử lý nghiêm những sai phạm.
Theo Bộ trưởng, trong lĩnh vực y tế thường xảy ra hai loại vụ việc: tai biến và tiêu cực. Đối với tai biến, bà Tiến cho rằng, điều này không thể tránh khỏi trong ngành y.
“Có khám chữa bệnh là có thể xảy ra biến chứng, thậm chí gây tử vong. Nền y học đôi khi cũng bất lực về điều này. Thậm chí mấy trăm năm nữa vẫn chưa thể hết. Còn làm thì còn sai sót”.
Liên quan đến các sai phạm, Bộ trưởng Kim Tiến cho rằng, ở đây có sai sót do vô ý hoặc vô trách nhiệm... Đối với những vụ việc tiêu cực nổi cộm thời gian qua như “nhân bản” kết quả xét nghiệm ở Bệnh viện Đa khoa Hoài Đức hay vụ tiêm nhầm vaccine ở Quảng Trị gây tử vong cho trẻ em, Bộ trưởng Tiến cho rằng, những tiêu cực thường do nhiều nguyên nhân, như nhũng nhiễu, tắc trách, đòi hỏi…
“ĐB hỏi khi nào chấm dứt tình trạng tiêu cực trong ngành y? Chúng tôi không dám chắc chắn. Chỉ có cách hạn chế bớt đi” – Bộ trưởng Tiến giải đáp.
Hạn chế tình trạng trên, theo Bộ trưởng Tiến sẽ phải tiến hành thanh tra, kiểm tra liên tục và xử lý nghiêm những vi phạm, đồng thời tăng cường công tác giáo dục, phối hợp chặt chẽ giữa người nhà bệnh nhân với bệnh viện.
“Chúng tôi kiên quyết đưa ra khỏi ngành những cán bộ không đủ y đức” – Bộ trưởng Bộ Y tế khẳng định.
Trước phản ánh của cử tri, ĐB Nguyễn Văn Bình, đoàn Hải Phòng hỏi: Bộ trưởng có giải pháp gì để nâng cao chất lượng phục vụ khám chữa bệnh cho người bệnh?
Bộ trưởng Bộ Y tế cho rằng: "Chúng tôi sẽ từng bước tháo gỡ vấn đề cơ sở hạ tầng, trang thiết bị. Y đức thì ngành đã có giải pháp mạnh cả trước mắt và lâu dài. Trong đó, giải pháp cơ bản là giá dịch vụ y tế phải tiến tới tính đúng, tính đủ.
Làm được như vậy chúng ta sẽ thấy cạnh tranh công bằng, hợp lý. Khi đó, ngay cả dịch vụ khám chữa bệnh công lập chất lượng cũng phải tốt. Nhưng muốn làm được điều này cũng cần phải có lộ trình".