Bộ trưởng Thăng: Thấy tàu gặp nạn mà không cứu sẽ bị xử lý

Theo Bộ trưởng Thăng, luật sửa đổi lần này sẽ quy định “nguyên tắc cứu hộ” để có cơ sở giải quyết vụ việc. Như vụ chìm ca nô thương tâm ở Cần Giờ, hiện cơ quan chức năng đang quy trách nhiệm hai tàu lưu thông, biết tai nạn nhưng không cứu.

Theo tờ trình về Luật Sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Giao thông đường thủy nội địa trình TVQH chiều 12/8, lý do cần sửa đổi vì một số quy định của Luật ban hành vào năm 2004 chưa phù hợp với tình hình thực tế như quy định về nồng độ cồn, đăng ký, đăng kiểm, quy định về bằng và hạng bằng của thuyền viên...

Bộ trưởng Thăng: Thấy tàu gặp nạn mà không cứu sẽ bị xử lý - ảnh 1
Bộ trưởng Đinh La Thăng cho biết đang quy trách nhiệm hai tàu trong vụ chìm ca nô ở Cần Giờ

Bộ GTVT – đơn vị xây dựng dự thảo cho biết, hiện cả nước có hơn 80.577 km sông, kênh, rạch, tuy nhiên, cơ quan quản lý nhà nước mới tổ chức, quản lý được hơn 19.000 km. Vì vậy, khi có tai nạn xảy ra ở ngoài phạm vi luồng gặp nhiều khó khăn trong việc xử lý, giải quyết vụ việc.

Luật sửa đổi bổ sung quy định về hành vi bị nghiêm cấm khi làm việc trên phương tiện mà máu có nồng độ cồn hoặc khí thở vượt quá quy định theo hướng giảm chỉ số nồng độ cồn trong máu hoặc khí thở.

Đặc biệt Điều 24 dự thảo quy định về “Điều kiện hoạt động của phương tiện thuộc diện phải đăng kiểm”, trong đó bổ sung quy định “Chính phủ quy định niên hạn sử dụng của phương tiện” để bảo đảm an toàn và phòng ngừa ô nhiễm môi trường.

Quy định này đã nhận được sự quan tâm của của ĐB trong UBTVQH. Chủ nhiệm Ủy ban Các vấn đề xã hội của Quốc hội Trương Thị Mai, nêu chất vấn ban soạn thảo: Nếu sửa đổi điều 24 thì sẽ có bao nhiêu phương tiện bị loại bởi quy định này.

Theo Chủ nhiệm UBKT Nguyễn Văn Giàu, việc điều chỉnh luật cần hướng đến đảm bảo cho sự an toàn. “Quê tôi có 9 đò ngang. Khi đi xuống đò ngang thì cả người đi và người chở đều vi phạm. Nếu có lốc xoáy sẽ rất nguy hiểm, chìm đò ngay” – ông Giàu cho biết.

Chỉ tịch Hội đồng dân tộc Ksor Phước cho biết, nếu theo quy định về các hành vi bị cấm thì có rất nhiều vi phạm. Mặc dù luật quy định rõ nhưng thực tế lại chẳng làm gì. Tàu chỉ mất lái là ủi một loạt nhà đổ hết.

“Nếu luật mới thông qua thì có khắc phục được những tồn tại này không? Giống như đi xe máy phải đội mũ bảo hiểm, xuống ca nô thì phải mặc áo phao. Nhưng tôi ngồi vào ca nô có ai hỏi mặc áo đâu? Tàu chỉ chở được hơn chục người mà lại chở tới vài chục người, làm gì mà nó không chìm. Tôi chưa yên tâm, nếu cứ thế này thì tiếp tục xảy ra tai nạn nữa” – ông Ksor Phước nói.

Giải đáp nhiều băn khoăn của các ĐB, Bộ trưởng Bộ GTVT Đinh La Thăng cho biết, theo thống kê hiện có khoảng 300 nghìn phương tiện nhỏ vi phạm quy định điều 24 sửa đổi. Số phương tiện này sẽ giao cho địa phương quản lý cụ thể.

Điểm đáng lưu ý trong luật lần này là bổ sung quy định về “Cứu nạn giao thông đường thuỷ nội địa”, “Cứu hộ giao thông đường thủy nội địa”, và “Nguyên tắc cứu hộ” để có cơ sở thực hiện, giải quyết vụ việc. Theo Bộ trưởng Thăng, liên quan đến vụ chìm ca nô ở Cần Giờ mới đây, cơ quan chức năng đang quy trách nhiệm hai tàu lưu không, biết tai nạn nhưng không cứu.

Thành Nam

Đề xuất miễn visa cho khách thị trường trọng điểm

Bà Rịa - Vũng Tàu đề xuất miễn thị thực nhập cảnh đối với khách ở các thị trường trọng điểm như châu Âu, Bắc Mỹ, Australia.

Khách nhiễm Covid-19 cố tình giấu bệnh lên máy bay có thể bị cấm bay vĩnh viễn

Trước khi lên máy bay khách có xét nghiệm xác nhận bị nhiễm Covid-19 nhưng không khai báo trung thực có thể bị Vietnam Airlines cấm bay vĩnh viễn trên các chuyến bay của hãng.

VOV bổ nhiệm Phó giám đốc đài truyền hình kỹ thuật số VTC

Tổng Giám đốc Đài Tiếng nói Việt Nam đã quyết định bổ nhiệm ông Lương Minh Đức giữ chức Phó GĐ Đài Truyền hình Kỹ thuật số VTC, đồng thời tái bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Bình tiếp tục giữ chức Phó GĐ Đài Truyền hình Kỹ thuật số VTC.

Bí thư Thành ủy Hà Nội Vương Đình Huệ làm trưởng đoàn ĐBQH TP Hà Nội

Sáng 18/ 2, Đoàn đại biểu Quốc hội Thành phố Hà Nội tổ chức họp đoàn kiện toàn chức danh Trưởng đoàn.

Bộ TT&TT điều động và bổ nhiệm 13 cán bộ lãnh đạo chủ chốt

Nhận định lần trao các quyết định giao nhiệm vụ quy mô lớn này là một sự kiện lịch sử của Bộ TT&TT, Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng cho rằng, với vị trí, nhiệm vụ mới, 13 cán bộ lãnh đạo các đơn vị sẽ có năng lượng mới để đóng góp tốt hơn cho Bộ, đất nước.

Tọa đàm Nguyễn Ái Quốc - Hồ Chí Minh và Đảng CSVN với sự nghiệp văn hóa-VHNT VN

Buổi tọa đàm với diễn giả là GS. Phong Lê - Nguyên Viện trưởng Viện Văn học, Viện Hàn lâm Khoa học xã hội Việt Nam, diễn ra lúc 9h00 ngày 03/02/2020 tại Tầng 1 Tòa nhà chính Thư viện Quốc gia Việt Nam, 31 Tràng Thi, Hà Nội.

Đắk Lắk: Bệnh nhân bị đồn nhiễm virus corona là một tiếp viên hàng không

Liên quan đến thông tin trên mạng xã hội cho là "có người nhiễm corona tại Đắk Lắk", sáng 28/1, lãnh đạo BVĐK vùng Tây Nguyên cho biết, có một bệnh nhân bị sốt đang được điều trị tuy nhiên chưa thể kết luận có nhiễm virus corona hay không.

Đà Nẵng: Xuân 2020 hướng tới 22 dự án với tổng vốn đầu tư 1,7 tỉ USD

Các cơ quan hữu quan của Đà Nẵng đẩy nhanh việc giải quyết thủ tục đầu tư đối với các dự án đang xúc tiến để tại “Tọa đàm Mùa xuân 2020” có thể hướng tới 22 dự án đầu tư trong và ngoài nước với tổng vốn khoảng 1,715 tỉ USD

Tân Giám đốc Sở KH&CN Hà Nội Nguyễn Hồng Sơn

Sáng nay 20/1, Phó Chủ tịch UBND TP Ngô Văn Quý trao quyết định của Chủ tịch UBND TP Nguyễn Đức Chung bổ nhiệm Giám đốc Sở Khoa học & Công nghệ Hà Nội cho ông Nguyễn Hồng Sơn.

Bổ nhiệm Phó giám đốc Công an tỉnh Đắk Nông giữ chức Giám đốc Công an Lâm Đồng

Được sự ủy quyền của Bộ trưởng Bộ Công an, Thượng tướng Nguyễn Văn Thành đã trao quyết định điều động, bổ nhiệm Đại tá Lê Vinh Quy, Phó giám đốc Công an tỉnh Đắk Nông giữ chức vụ Giám đốc Công an tỉnh Lâm Đồng

Đang cập nhật dữ liệu !