"Bộ trưởng Thăng không né tránh, nhưng chưa đúng trọng tâm"
"Bộ trưởng Thăng không né tránh, nhưng chưa đúng trọng tâm"
-Ông đánh giá thế nào về chất lượng câu hỏi chất vấn và phần trả lời chất vấn của Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) sáng nay?
Ông Vũ Tiến Lộc-Chủ tịch Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam-Ảnh Mai Hương |
Tôi đánh giá cao phiên chất vấn và trả lời chất vấn sáng nay đã làm rõ thực trạng tai nạn giao thông diễn ra nghiêm trọng, vấn đề không mới nhưng nước ta chưa giải quyết được, ảnh hưởng đến sinh mạng tài sản của nhân dân.
Theo tôi các câu hỏi của đại biểu QH chất vấn rất trọng tâm, trọng điểm tập trung và xoáy sâu vào các vấn đề nóng, bức xúc của xã hội như tai nạn giao thông, giảm ùn tắc giao thông, cấp bằng lái xe, quản lý công trình đầu tư xây dựng cơ bản làm chậm, hỏng nhanh, qui định trách nhiệm của ai. Hay liên quan tới chất vấn về chất lượng đường cao tốc TP HCM - Trung Lương, Quỹ bảo trì đường bộ chậm hay vấn đề vận chuyển boxit làm phá nát đường giao thông...
Điều cử tri mong mỏi nhất, là người trả lời chất vấn phải trả lời trực tiếp vào câu hỏi. Theo tôi, câu trả lời của Bộ trưởng Bộ GTVT và Bộ trưởng Bộ Xây dựng, Bộ Kế hoạch&Đầu tư.. đã chỉ ra được tiến độ giải quyết các vấn đề, chỉ ra được những yếu kém, những khuyết điểm... đây là những nguyên nhân chính gây lên ùn tắc và tai nạn giao thông như điều hành giao thông, biển báo, đầu tư, quỹ đất...cho ngành giao thông.
Tuy nhiên, trong phiên chất vấn và trả lời chất vấn sáng nay, phần trả lời của Bộ trưởng Bộ GTVT còn tản mạn, chưa đúng trọng tâm, chưa thấu đáo đến cùng những vấn đề có liên quan đến trách nhiệm của từng bộ, ngành trong lĩnh vực của ngành giao thông.
Điều này dễ hiểu bởi tân Bộ trưởng Giao thông Vận tải Đinh La Thăng chưa có kinh nghiệm. Ông ấy là người đầu tiên mở màn trả lời chất vấn. Tôi lo nếu có gì trục trặc gì xảy ra. Thế nhưng, tôi rất mừng là Bộ trưởng nắm bắt vấn đề nhanh, tuy phần trả lời có nhiều vấn đề lúng túng.
-Những câu trả lời chất vấn của các Bộ trưởng, có đáp ứng được mong đợi của bản thân ông với vai trò là cử tri?
Tôi từng biết Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Đinh La Thăng, ông từng là doanh nghiệp nên nói là thực hiện ngay theo cách điều hành một doanh nghiệp… Với những hành động trên, thực sự tôi thấy đang báo hiệu một làn gió mới của một thế hệ bộ trưởng dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm…
Theo tôi, mặc dù còn lúng túng trong bước đầu trả lời chất vấn nhưng phần giải trình của các Bộ trưởng Thăng về giải pháp hạn chế tai nạn giao thông (TNGT), giảm ùn tắc, giải quyết tình trạng xuống cấp của các công trình giao thông, đầu tư các công trình, nguyên nhân cốt lõi gây nên thảm họa TNGT và ùn tắc giao thông ở nước ta, tương đối thấu đáo đi thẳng vào vấn đề không tránh né..
Tôi hoàn toàn đồng tình với phần trả lời của Bộ trưởng Bộ Xây dựng trong phiên trả lời chất vấn, đó là đề ra chiến lược định hướng, quy hoạch GTVT chưa hợp lý, đồng bộ, thời gian triển khai chậm 25-30 năm so với yêu cầu thực tế, tạo nên sự hụt hẫng quá lớn giữa hạ tầng yếu kém và tốc độ gia tăng nhu cầu đi lại. Riêng khu vực đô thị, mật độ phương tiện cơ giới, chủ yếu là xe máy và ô tô cá nhân vượt xa 200-300% năng lực kết cấu hạ tầng đây là nguyên nhân chính đưa đến việc bùng phát ùn tắc giao thông và tai nạn giao thông.
-Thưa ông với phần trả lời chất vấn của Bộ trưởng Bộ GTVT "lấy năm 2012 là thiết lập kỷ cương giao thông trong phạm vi cả nước và chống ùn tắc giao thông ở các thành phố lớn"...Theo ông, tính khả thi đến đâu?
Theo phần đề xuất của Bộ trưởng Thăng "Mỗi năm sẽ phấn đấu giảm 5-10% và cải thiện giao thông trong cả nước", điều này hoàn toàn có thể làm được. Bởi thực tế trong phiên chất vấn sáng nay nhiều đại biểu QH kiến nghị việc giảm tai nạn giao thông cần phải làm ngay, bởi tai nạn giao thông của nước ta được ví ngang với thảm họa sóng thần...
-Xin cảm ơn ông
H.Phương (thực hiện)