Bộ trưởng Thăng: Cuối 2015 phải khai thác đường sắt Hà Đông - Cát Linh
Bộ trưởng Bộ GTVT Đinh La Thăng chỉ đạo như vậy tại cuộc họp kiểm điểm tiến độ Dự án đường sắt đô thị Hà Nội, tuyến Cát Linh - Hà Đông vào chiều 7/11, tại trụ sở Bộ GTVT.
![]() |
Báo cáo về tình hình thực hiện Dự án, Ông Nguyễn Mạnh Hùng, Quyền Tổng Giám đốc Ban Quản lý dự án (QLDA) đường sắt cho biết: Dự án đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông có chiều dài là 13,05km, đi qua địa bàn các quận Đống Đa, Thanh Xuân, Từ Liêm và Hà Đông của TP. Hà Nội. Gồm 12 ga đón tiễn khách (Cát Linh - La Thành - Thái Hà - Láng - Đại học Quốc gia - Vành đai III - Thanh Xuân III - Bến xe Hà Đông - Hà Đông - La Khê - Văn Khê - Bến xe Hà Đông mới), tốc độ tối đa là 80km/h.
Về khối lượng thực hiện Dự án, đến 5/11/2014 cơ bản hoàn thành công tác giải phóng mặt bằng (chỉ còn vướng mắc ở ga Cát Linh).
Theo tiến độ, vào cuối Quý I/2015 Dự án sẽ hoàn thành toàn bộ công tác xây lắp các trụ khu gian; hoàn thành thi công 11/12 nhà ga vào đầu Quý IV/2015, riêng nhà ga Cát Linh dự kiến hoàn thành vào cuối tháng 12/2015 nếu mặt bằng được bàn giao vào đầu tháng 11 này; dự kiến hoàn thành công tác đúc và lao lắp dầm vào tháng 7 sang năm và thi công DEPOT hoàn thành vào đầu Quý III sang năm
Bộ trưởng Đinh La Thăng đánh giá, từ khi bắt đầu nghiên cứu Dự án đường sắt đô thị Hà Nội, tuyến Cát Linh - Hà Đông, làm báo cáo khả thi từ năm 2004, cho đến năm 2009 ký hợp đồng EPC những đến nay tiến độ triển khai Dự án là rất chậm.
“Tiến độ Dự án vẫn chậm và chưa đáp ứng được yêu cầu. Việc triển khai Dự án chậm gây rất nhiều phiền hà cho nhân dân, nhất là việc đi lại... Đây là việc cần nhanh chóng khắc phục và chấn chỉnh” - Bộ trưởng nói.
Bộ trưởng Thăng đề nghị Thành phố Hà Nội chậm nhất là 30/11/2014 hoàn thành giải phóng mặt bằng của Dự án; chỉ đạo công an, thanh tra giao thông phối hợp với các cơ quan liên quan, đặc biệt là Tổng thầu, Tư vấn thiết kế, Tư vấn giám sát, Ban QLDA Đường sắt để tổ chức bảo vệ trong quá trình thi công, đảm bảo an toàn trong thi công và đảm bảo lưu thông đi lại; phối hợp với các cơ quan của Bộ GTVT để tổng kiểm tra lại các dự án giao thông trên địa bàn.
“Bộ GTVT đã giao cho Cục Quản lý Xây dựng và Chất lượng công trình giao thông có Chỉ thị trong toàn quốc yêu cầu các cơ quan, đơn vị của Bộ, các Ban QLDA, các Sở GTVT có sự phối hợp để tổng thanh tra, kiểm tra lại toàn bộ công tác đảm bảo ATGT trong công tác thi công” - Bộ trưởng cho biết.
Bộ trưởng đề nghị, Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường tổ chức họp giao ban hàng tháng về Dự án này; cập nhật lại tiến độ chi tiết Dự án với mục tiêu 31/12/2015 phải hoàn thành và đưa vào khai thác thương mại.
Về vụ tai nạn xảy ra khoảng 9h15 sáng 6/11 tại điểm thi công nhà ga Thanh Xuân 3, đối diện với Học viện Y dược học cổ truyền Việt Nam, khiến một người tử vong tại chỗ, hai người bị thương (Công trình đang thi công thuộc dự án đường sắt trên cao Cát Linh - Hà Đông (Hà Nội)), Bộ trưởng Đinh La Thăng cho biết: Tổng thầu EPC phải cảnh cáo nhà thầu vì để xảy ra sự việc hôm qua và phải chịu trách nhiệm chính trong việc để xảy ra tai nạn. Tổng thầu phải chịu trách nhiệm toàn bộ về các khoản kinh phí và cắn cứ vào kết luận điều tra, hoàn toàn chịu trách nhiệm theo quy định của pháp luật Việt Nam.
Bên cạnh đó, Tư vấn giám sát cũng là người chịu trách nhiệm chính trọng vụ tai nạn hôm qua. Ban QLDA phải nghiêm túc kiểm điểm và xác định trách nhiệm, ai là người chịu trách nhiệm phụ trách Dự án này? Cùng với đó, Nhà thầu phụ là Xí nghiệp Cầu 17 (CIENCO 1) phải là đơn vị chịu trách nhiệm trực tiếp trong việc để xảy ra tai nạn.