Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ lưu ý các ĐH muốn thi riêng phải tuân thủ 7 điều kiện

Sáng nay (8/5) Bộ GD&ĐT đã tổ chức hội nghị trực tuyến về công tác tuyển sinh đại học, tuyển sinh trình độ cao đẳng ngành giáo dục mầm non.

Hội nghị về công tác tuyển sinh của Bộ Giáo dục và Đào tạo nhằm thống nhất nhận thức và hành động để hướng tới một kỳ tuyển sinh nhẹ nhàng, hiệu quả, bảo đảm chất lượng, tạo được sự bình yên cho xã hội và sự yên tâm, hứng khởi của học sinh. 

Vấn đề tuyển sinh, Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ lưu ý nhà trường phải có trách nhiệm xã hội, nhân văn đối với thế hệ trẻ về lựa chọn ngành nghề cho phù hợp với năng lực cá nhân.

Các trường thống nhất quy chế, công tác tuyển sinh, tránh tình trạng thiếu thông tin khi tư vấn cho học trò. Nhà trường cần tổ chức giới thiệu ngành nghề, nhấn mạnh cơ hội, từ đó các em có lựa chọn phù hợp. Học sinh cần biết được sau 4 năm học, đầu ra sẽ thế nào.

Bộ trưởng GD&ĐT đề nghị người đứng đầu nhà trường phải thực tế tham gia các buổi tư vấn thông tin tuyển sinh. Nhà trường cần khuyến khích đẩy mạnh học trực tuyến, chia sẻ, hội nhập nguồn tài liệu nước ngoài. Nhiều trường còn tiếp cận tuyển sinh truyền thống, cho rằng học trực tuyến chỉ là giải pháp tình thế.

{keywords}
Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Phùng Xuân Nhạ

Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo lưu ý, các đơn vị khi tiến hành tổ chức tuyển sinh riêng cần nghiêm túc chấp hành các quy định trong quy chế, bảo đảm chất lượng kỳ thi và công khai, minh bạch. Đây là những chuẩn mực cơ bản, nếu các nhà trường muốn tổ chức thi riêng phải tuân thủ nghiêm túc. 

Theo đó, cơ sở đào tạo đại học muốn tổ chức thi riêng cần đáp ứng 7 điều kiện: Có bộ phận độc lập chuyên trách thực hiện chức năng tổ chức thi tuyển sinh; bảo đảm nhân lực đáp ứng các yêu cầu về năng lực quản lý và chuyên môn để tổ chức tốt kỳ thi riêng; có ngân hàng câu hỏi thi chuẩn hóa đủ lớn để xây dựng đề thi; có đủ điều kiện về cơ sở vật chất, thiết bị cho việc tổ chức thi; có đề án tổ chức kỳ thi riêng; xây dựng được cấu trúc đề thi phù hợp; đã ban hành quy chế tuyển sinh của trường, công khai ít nhất 15 ngày trước kỳ thi trên trang thông tin điện tử của trường.

Một trong những nội dung quan trọng của quy chế là tiếp tục quy định tiêu chí xác định ngưỡng bảo đảm chất lượng đầu vào đối với các ngành đào tạo giáo viên, sức khỏe.

Bộ Giáo dục và Đào tạo sẽ quy định ngưỡng bảo đảm chất lượng đầu vào với thí sinh sử dụng điểm bài thi tốt nghiệp trung học phổ thông để xét tuyển.

Nếu thí sinh đăng ký sử dụng kết quả học tập để xét tuyển vào các ngành y khoa, y học cổ truyền, răng - hàm - mặt, dược thì điểm học bạ trung bình tối thiểu là 8,0 trở lên.

Đối với các ngành điều dưỡng, y học dự phòng, hộ sinh, kỹ thuật phục hình răng, kỹ thuật xét nghiệm y học, kỹ thuật hình ảnh y học, kỹ thuật phục hồi chức năng, tối thiểu là 6,5 trở lên. Ngưỡng đảm bảo chất lượng đầu vào các ngành đào tạo khác sẽ do các trường tự quy định trên nguyên tắc bảo đảm chất lượng nguồn tuyển sinh.

 Hoàng Thanh

Nữ sinh Hà Nội xinh đẹp trúng tuyển đại học hàng đầu châu Á

Nộp hồ sơ vào đại học của Singapore, nơi vốn đề cao các thành tích học thuật nhưng Hà Linh tự nhận điểm số của mình không quá xuất sắc. Vì thế, nữ sinh cố gắng thuyết phục hội đồng tuyển sinh bằng cách thể hiện các ưu điểm ở con người mình.

'Hình phạt của cô giáo thay đổi cả cuộc đời tôi'

Thay vì đình chỉ học tạm thời hay yêu cầu những học sinh phạm lỗi viết bản kiểm điểm, cô giáo đã phạt bằng cách yêu cầu tôi tưới cây mỗi ngày.

Cô giáo Nguyệt 'Chúng ta của 8 năm sau' ngày càng đẹp và sexy

Quỳnh Kool - cô giáo Nguyệt 'Chúng ta của 8 năm sau' được khen ngày càng xinh đẹp, vóc dáng chuẩn và eo thon hơn trước.

Bi hài cho con học năng khiếu ngày hè: 2 năm chơi được 'nhõn' 2 bản nhạc

Kỳ nghỉ hè luôn là quãng thời gian yêu thích đối với học sinh. Tuy nhiên, làm thế nào để các con có một kỳ nghỉ hè bổ ích, đúng nghĩa sau một năm học căng thẳng vẫn là điều băn khoăn của không ít phụ huynh.

Cuộc đua khốc liệt vào lớp 10: Con ôn thi, cả nhà phải ‘đi nhẹ, nói khẽ’

Kỳ thi vào lớp 10 tại Hà Nội năm nay tiếp tục "tăng nhiệt" khi số thí sinh tăng, tỷ lệ chọi cao. Đồng hành cùng con trong kỳ thi này, nhiều phụ huynh thừa nhận, họ áp lực hơn cả thí sinh.

Mai Phương Thuý đã 'ở trong lồng', NSND Thu Hà trẻ đẹp tuổi 55

Mai Phương Thuý khoe hình ảnh mới kèm thông báo đã 'ở trong lồng'; NSND Thu Hà xinh đẹp tuổi 55.

'Ngọc nữ bolero' Lily Chen ngày càng quyến rũ, lên chức ở tuổi 29

Lily Chen - 'Ngọc nữ bolero' - khoe dáng thon, gợi cảm trong bộ ánh mới đánh dấu lên chức 'bà chủ' ở tuổi 29.

Nữ sinh Nghệ An hỏi cách nói giọng Bắc, MC Khánh Vy xử trí bất ngờ

Một nữ sinh người dân tộc ở Nghệ An đã hỏi MC Khánh Vy cách làm sao để có thể nói giọng Bắc hay, qua đó giúp bản thân tự tin hơn tại ngày hội sinh viên các dân tộc do trường ĐH Sư phạm Hà Nội tổ chức mới đây.

'Nói không' với trung tâm, mẹ dạy từ số 0 đến thuyết trình tiếng Anh trôi chảy

Vì tính chất công việc bận rộn, chị Huyền từng có ý định gửi gắm con vào các trung tâm tiếng Anh. Nhưng tham khảo nhiều nơi, không có lộ trình nào khiến chị cảm thấy phù hợp. Cuối cùng, bà mẹ này quyết định tự đồng hành cùng con tại nhà.

NSND Thu Hà giản dị vẫn đẹp đến nao lòng, Ngọc Anh 'Phố trong làng' bikini sexy

NSND Thu Hà chia sẻ ảnh chụp cảnh đẹp trong ngày đầu nghỉ lễ ở Hà Nội. Diễn viên Ngọc Anh khoe thân hình gợi cảm trong bộ bikini đỏ rực trên biển.

Đang cập nhật dữ liệu !