Bộ trưởng Nội vụ: “Đánh giá CCHC còn nặng về định tính”
Bộ trưởng Nội vụ Nguyễn Thái Bình |
PV Infonet đã có cuộc trao đổi với Bộ trưởng Nội vụ Nguyễn Thái Bình về công tác cải cách hành chính:
Theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ thì Bộ Nội vụ đang tiến hành xác định chỉ số cải cách hành chính (CCHC) 2012 của các Bộ, cơ quan ngang Bộ, UBND các tỉnh thành phố trực thuộc Trung ương. Xin Bộ trưởng cho biết về ý nghĩa và tác động của chỉ số này tới hoạt động hành chính?
Việc xác định chỉ số CCHC thể hiện sự quyết tâm của chính phủ, Thủ tướng Chính phủ trong việc đổi mới công tác quản lý, theo dõi đánh giá để đảm bảo nâng cao chất lượng, hiệu quả trong thực hiện chương trình cải cách hành chính giai đoạn 2011 – 2020.
Trên thực tiễn, chỉ số CCHC là một công cụ quản lý mới có ý nghĩa rất quan trọng. Chỉ số CCHC đánh giá một cách toàn diện, thực chất, khách quan về kết quả CCHC. Trong đó coi trọng việc tự đánh giá của các cơ quan hành chính và đánh giá từ các cơ quan tổ chức bên ngoài, nhất là đối với doanh nhân, doanh nghiệp, người dân – những đối tượng trực tiếp thụ hưởng kết quả CCHC.
Thông qua đó giúp cơ quan các Bộ, cơ quan ngang Bộ, UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương có cơ sở xem xét, đánh giá điều chỉnh mục tiêu nội dung CCHC hàng năm. Trên cơ sở đó giữa các Bộ, cơ quan ngang Bộ với nhau có thể so sánh, đánh giá, xếp loại kết quả cải cách hành chính các tỉnh, thành với nhau.
Tại sao vào thời điểm này chúng ta lại cần có một bộ chỉ số về cải cách hành chính, thưa bộ trưởng? Hoạt động cải cách hành chính đã diễn ra cả chục năm nay, các cơ quan nhà nước đã dùng công cụ nào, cách kiểm tra, kiểm soát nào để đánh giá hoạt động trong suốt thời gian qua? Phải chăng vì chưa có công cụ để lượng hóa đánh giá cụ thể nên công tác cải cách hành chính của chúng ta vẫn chưa cải cách được là bao so với kỳ vọng của người dân và xã hội?
Thời gian qua công tác theo dõi, đánh giá CCHC còn nặng về định tính, chủ quan, chưa tạo được sự tham gia rộng rãi của các cơ quan, tổ chức, người dân và xã hội. Mặt khác trong thời gian qua công tác đánh giá cải cách chưa có tiêu chí định lượng cụ thể. Do đó rất khó xác định được kết quả trong từng lĩnh vực cụ thể về cải cách hành chính, dẫn đến rất khó đưa ra sự so sánh, đánh giá xếp loại cải cách hành chính.
Việc chúng ta xác định và công bố chỉ số CCHC năm 2012 liệu có giúp người dân và xã hội nhận diện rõ nét hơn về kết quả CCHC của chúng ta trong thời gian qua không? Người dân sẽ được thụ hưởng thế nào từ chính sách mới này, thưa Bộ trưởng?
Có hai phương thức đánh giá chỉ số CCHC. Phương thức thứ nhất là cơ quan hành chính tự đánh giá. Phương thức thứ 2 là thông qua điều tra XHH từ người dân, DN.
Nếu các đối tượng nêu trên tham gia đánh giá một cách trách nhiệm, thực chất, khách quan thì khi công bố chỉ số CCHC giúp cho cơ quan hành chính tự điều chỉnh những việc mà mình thấy cần phải điều chỉnh. Các cơ quan hành chính phải thực hiện nghiêm túc việc theo dõi, đánh giá, chấm điểm về kết quả công tác CCHC của mình.
Nếu các cơ quan hành chính tự đánh giá một cách trách nhiệm, thực chất, khách quan, tiến hành điều tra XHH đạt kết quả tốt thì chắc chắn khi chúng ta công bố bộ chỉ số CCHC sẽ tạo được sự nhất trí trong nội bộ, sự đồng thuận, hưởng ứng của nhân dân và toàn xã hội.
Xin cảm ơn Bộ trưởng!