Bộ trưởng Nguyễn Văn Nên: Chính phủ đã chỉ đạo soát xét Formosa

"Về dự án Formosa, Thủ tướng đã chỉ đạo các bộ, ngành chức năng phối hợp với Hà Tĩnh kiểm tra, soát xét lại toàn bộ hoạt động của dự án".
Bộ trưởng Nguyễn Văn Nên: Chính phủ đã chỉ đạo soát xét Formosa - ảnh 1

Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Nguyễn Văn Nên

Tại cuộc họp báo Chính phủ chiều 31/7, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Nguyễn Văn Nên đã có những chia sẻ các vấn đề thời sự nóng bỏng hiện nay:

Thời gian qua, thế giới đã chứng kiến nhiều vụ tai nạn hàng không thảm khốc. Tại Việt Nam cũng đã xảy ra một vụ tai nạn máy bay quân sự đáng tiếc. Bên cạnh đó cũng ghi nhận nhiều vụ việc nghiêm trọng vi phạm an toàn bay theo đánh giá của Bộ GTVT như vụ máy bay hạ cánh nhầm sân bay, hay vụ máy bay phải bay lòng vòng trên trời… Chính phủ đã và sẽ có những biện pháp gì để chỉ đạo giải quyết ngay tình trạng này để đảm bảo các chuyến bay của chúng ta an toàn tuyệt đối?

Vừa qua, Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải đã có cuộc họp chỉ đạo về an ninh an toàn hàng không. Những vụ việc này được Chính phủ đặc biệt coi trọng. Đã có những tín hiệu chỉ đạo rất quyết liệt từ Bộ Giao thông Vận tải.

Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải đã phân công một Thứ trưởng trực tiếp kiểm tra tình hình cụ thể, có những giải pháp chấn chỉnh ngay, không để xảy ra những điều đáng tiếc như thời gian qua. Tinh thần chung là Chính phủ rất quan tâm và có chỉ đạo ngay từ những vụ việc đầu tiên xảy ra.

Tại cuộc họp báo Chính phủ thường kỳ tháng trước, trong thông cáo có đề cập việc đã trình lãnh đạo cấp cao việc chuẩn bị hồ sơ pháp lý khởi kiện Trung Quốc đối với vụ việc giàn khoan Hải Dương 981. Vừa rồi, Trung Quốc đã rút giàn khoan. Giới chuyên gia đánh giá đây chỉ là bước chiến thuật nằm trong kế hoạch của họ. Vậy, với tình thế mới thì việc khởi kiện Trung Quốc có được đề cập trong cuộc họp lần này không?

Chúng ta đều biết sự kiện Trung Quốc đặt và rút giàn khoan ra khỏi vùng biển của Việt Nam. Kỳ này Chính phủ không bàn về việc này. Còn những công việc mà chúng ta đã và đang làm vẫn được tiếp tục.

Kỳ họp lần trước có thông tin rằng Chính phủ chỉ đạo các lực lượng chức năng chuẩn bị những gì cần thiết có liên quan đến việc bảo vệ chủ quyền quốc gia. Hiện nay, chúng ta vẫn tiếp tục nghiên cứu các biện pháp pháp lý. Chúng ta sẽ chọn thời điểm và cách thức phù hợp. Vấn đề này do cấp lãnh đạo quyết định.

Được biết tại dự án Formosa Hà Tĩnh có hàng nghìn công nhân Trung Quốc chưa trở lại làm việc. Vậy xin Bộ trưởng cho biết số phận các dự án liên quan dến nhà thầu Trung Quốc đến nay ra sao?

Về dự án Formosa, Thủ tướng đã chỉ đạo các bộ, ngành chức năng phối hợp với Hà Tĩnh kiểm tra, soát xét lại toàn bộ hoạt động của dự án.

Liên quan đến việc triển khai giai đoạn 2 của dự án đường ống nước sạch Sông Đà, Thành phố Hà Nội vừa có văn bản xin cơ chế đặc thù cho dự án này. Quan điểm của Chính phủ về văn bản của thành phố Hà Nội là như thế nào? Dư luận cũng đã đặt câu hỏi vì sao Dự án đã có quá nhiều lỗi như thế mà Vinaconex vẫn được chỉ định thực hiện giai đoạn hai của Dự án? Nếu như không có chuyện khởi tố vụ án thì liệu chuyện gì sẽ xảy ra tiếp và Chính phủ sẽ xử lí việc lựa chọn đơn vị thi công như thế nào?

Đường ống nước Sông Đà bị vỡ thời gian qua ở Hà Nội là điều rất đáng tiếc, làm ảnh hưởng tới cuộc sống hàng vạn người. Chính phủ rất quan tâm và đã có chỉ đạo các cơ quan chức năng tiến hành xem xét những công việc theo chức năng được giao.

Hiện nay thẩm quyền xử lý vấn đề này là của Bộ Xây dựng và thành phố Hà Nội. Khi có những dấu hiệu vi phạm pháp luật, cơ quan điều tra đã vào cuộc. Chúng ta phải tiếp tục theo dõi, khi có những thông tin cần thiết, chúng tôi sẽ thông báo.

Trong thông cáo báo chí hôm nay phát đi, có thông tin Thủ tướng chỉ đạo sát sao việc quan tâm đến 1.500 người lao động ở Libya. Xin hỏi Bộ trưởng chúng ta có lập tổ hàng không để có thể vận chuyển người Việt Nam về trong tình huống khẩn cấp không?

Đến giờ này, Thủ tướng Chính phủ và Chính phủ rất quan tâm đến người lao động của chúng ta hiện nay ở Libya. Sau khi chúng ta thống nhất chương trình hợp tác đưa người lao động sang Libya lúc đó tình hình hoạt động của chúng ta ở đó tương đối ổn. Nhưng hiện nay, khi chiến sự xảy ra, Thủ tướng Chính phủ đã chỉ đạo bảo đảm tuyệt đối an toàn cho người lao động.

Có một số nơi, chúng ta đã chuẩn bị để đưa người lao động về và một số nơi chưa có chiến sự thì chúng ta đã tính toán sẵn phương án. Hiện nay chúng ta đã kết nối đường dây nóng sang Libya 24/24. Trong mọi tình huống, chúng ta không để xảy ra thiệt hại đối với người lao động, chúng ta tạo mọi điều kiện có thể để thực hiện nhiệm vụ này.

Xin cảm ơn Bộ trưởng!

Nguyễn Dũng (ghi)

Đề xuất miễn visa cho khách thị trường trọng điểm

Bà Rịa - Vũng Tàu đề xuất miễn thị thực nhập cảnh đối với khách ở các thị trường trọng điểm như châu Âu, Bắc Mỹ, Australia.

Khách nhiễm Covid-19 cố tình giấu bệnh lên máy bay có thể bị cấm bay vĩnh viễn

Trước khi lên máy bay khách có xét nghiệm xác nhận bị nhiễm Covid-19 nhưng không khai báo trung thực có thể bị Vietnam Airlines cấm bay vĩnh viễn trên các chuyến bay của hãng.

VOV bổ nhiệm Phó giám đốc đài truyền hình kỹ thuật số VTC

Tổng Giám đốc Đài Tiếng nói Việt Nam đã quyết định bổ nhiệm ông Lương Minh Đức giữ chức Phó GĐ Đài Truyền hình Kỹ thuật số VTC, đồng thời tái bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Bình tiếp tục giữ chức Phó GĐ Đài Truyền hình Kỹ thuật số VTC.

Bí thư Thành ủy Hà Nội Vương Đình Huệ làm trưởng đoàn ĐBQH TP Hà Nội

Sáng 18/ 2, Đoàn đại biểu Quốc hội Thành phố Hà Nội tổ chức họp đoàn kiện toàn chức danh Trưởng đoàn.

Bộ TT&TT điều động và bổ nhiệm 13 cán bộ lãnh đạo chủ chốt

Nhận định lần trao các quyết định giao nhiệm vụ quy mô lớn này là một sự kiện lịch sử của Bộ TT&TT, Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng cho rằng, với vị trí, nhiệm vụ mới, 13 cán bộ lãnh đạo các đơn vị sẽ có năng lượng mới để đóng góp tốt hơn cho Bộ, đất nước.

Tọa đàm Nguyễn Ái Quốc - Hồ Chí Minh và Đảng CSVN với sự nghiệp văn hóa-VHNT VN

Buổi tọa đàm với diễn giả là GS. Phong Lê - Nguyên Viện trưởng Viện Văn học, Viện Hàn lâm Khoa học xã hội Việt Nam, diễn ra lúc 9h00 ngày 03/02/2020 tại Tầng 1 Tòa nhà chính Thư viện Quốc gia Việt Nam, 31 Tràng Thi, Hà Nội.

Đắk Lắk: Bệnh nhân bị đồn nhiễm virus corona là một tiếp viên hàng không

Liên quan đến thông tin trên mạng xã hội cho là "có người nhiễm corona tại Đắk Lắk", sáng 28/1, lãnh đạo BVĐK vùng Tây Nguyên cho biết, có một bệnh nhân bị sốt đang được điều trị tuy nhiên chưa thể kết luận có nhiễm virus corona hay không.

Đà Nẵng: Xuân 2020 hướng tới 22 dự án với tổng vốn đầu tư 1,7 tỉ USD

Các cơ quan hữu quan của Đà Nẵng đẩy nhanh việc giải quyết thủ tục đầu tư đối với các dự án đang xúc tiến để tại “Tọa đàm Mùa xuân 2020” có thể hướng tới 22 dự án đầu tư trong và ngoài nước với tổng vốn khoảng 1,715 tỉ USD

Tân Giám đốc Sở KH&CN Hà Nội Nguyễn Hồng Sơn

Sáng nay 20/1, Phó Chủ tịch UBND TP Ngô Văn Quý trao quyết định của Chủ tịch UBND TP Nguyễn Đức Chung bổ nhiệm Giám đốc Sở Khoa học & Công nghệ Hà Nội cho ông Nguyễn Hồng Sơn.

Bổ nhiệm Phó giám đốc Công an tỉnh Đắk Nông giữ chức Giám đốc Công an Lâm Đồng

Được sự ủy quyền của Bộ trưởng Bộ Công an, Thượng tướng Nguyễn Văn Thành đã trao quyết định điều động, bổ nhiệm Đại tá Lê Vinh Quy, Phó giám đốc Công an tỉnh Đắk Nông giữ chức vụ Giám đốc Công an tỉnh Lâm Đồng

Đang cập nhật dữ liệu !