Bộ trưởng Nguyễn Thị Kim Tiến: "Việt Nam chưa phát hiện virus Zika"

“Cho tới thời điểm này Việt Nam vẫn chưa phát hiện virus Zika” - Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến khẳng định.

Khẳng định này được Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến trả lời PV Infonet xoay quanh việc phát hiện một du khách Australia bị nhiễm virus Zika sau khi rời Việt Nam, bên hành lang Quốc hội sáng 24/3.

Theo Bộ trưởng Nguyễn Thị Kim Tiến, du khách này đến Việt Nam từ ngày 26/2 và xuất cảnh về Australia ngày 6/3, đến ngày 8/3 thì có biểu hiện triệu chứng nhiễm virus Zika như sốt, phát ban, đau đầu, viêm kết mạc....

Trong thời gian ở Việt Nam, người này đã tới TP. Hồ Chí Minh, Lâm Đồng, Khánh Hoà và Bình Thuận.

Ngay sau khi nhận được thông tin từ cơ quan đầu mối của Tổ chức Y tế thế giới (WHO), ngành y tế đã tổ chức ngay một cuộc họp với sự tham gia của các bên liên quan. “Hiện tại người dân ở các vùng mà du khách Australia đi qua đang được theo dõi và giám sát qua xét nghiệm huyết thanh” – Bộ trưởng Tiến cho biết.

Bộ trưởng Nguyễn Thị Kim Tiến:

Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến: Cho tới giờ Việt Nam chưa phát hiện virus Zika

Tuy nhiên, theo Bộ trưởng Bộ Y tế cũng có khả năng du khách người Australia bị nhiễm virus này từ trước khi tới Việt Nam. Thời gian ở Việt Nam bệnh được “ủ” và khi rời Việt Nam trở về Australia thì mới bị phát bệnh.

Về khả năng nhiễm bệnh người dân sống trong vùng mà du khách Autralia đi qua, tiếp xúc với du khách này, bà Tiến thừa nhận, “cũng có khả năng người dân các vùng này bị nhiễm nhưng tới giờ ngành y tế chưa phát hiện trường hợp nào”.

Bà cũng chia sẻ, “biểu hiện của bệnh này rất khó phát hiện, nhiều người bị nhiễm nhưng không có biểu hiệm lâm sàng, không có triệu chứng”.

Trước nguy cơ virus Zika có thể lây lan, Bộ trưởng Bộ Y tế cho hay, cơ quan này đã tổ chức nhiều cuộc phát động chiến dịch phòng, chống, tuyên truyền và hướng dẫn để người dân phòng chống, tự tiêu diệt muỗi, loăng quăng và bọ gậy – những tác nhận chính truyền loại virus này.

Đồng thời, Bộ cũng có chỉ thị gửi các Sở Y tế địa phương, Uỷ ban nhân dân các tỉnh, thành phố tăng cường kiểm dịch từ biên giới, 2 cửa khẩu sân bay quốc tế Nội Bài và TP. Hồ Chí Minh. 

"Người dân nên diệt muỗi, bọ gậy, loăng quăng theo hướng dẫn của ngành y tế; không nên tới vùng dịch nếu không cần thiết. Ngay khi có biểu hiện thì phải tới ngay các cơ sở y tế gần nhất và làm xét nghiệm giám sát sớm bằng lấy máu ngẫu nhiên..."- Bộ trưởng Kim Tiến khuyến cáo.

Bà cũng khẳng định: “Cho tới thời điểm này chưa phát hiện virus Zika tại Việt Nam và chúng tôi mong muốn sẽ không xảy ra ở Việt Nam”.

Theo thống kê của WHO, hiện tại đã có 59 quốc gia, vùng lãnh thổ ghi nhận sự lưu hành của virus Zika, trong đó có một số quốc gia gần Việt Nam như Thái Lan, Phillipines, Indonesia, Malaysia...

Nguyễn Hoài

Chung kết cuộc thi: 'Cán bộ trạm y tế sẵn sàng ứng phó dịch bệnh'

Ngày 9/8, tại Hà Nội diễn ra vòng chung kết cuộc thi “Cán bộ trạm y tế sẵn sàng ứng phó dịch bệnh” giữa các cán bộ tại các trạm y tế của các xã, phường, thị trấn.

Vinamilk bắt tay các đối tác y tế lớn đẩy mạnh chăm sóc sức khoẻ cộng đồng

Công ty cổ phần Sữa Việt Nam (Vinamilk) cùng Hệ thống trung tâm tiêm chủng vắc xin Việt Nam (VNVC) và Bệnh viện Đa khoa Tâm Anh vừa ký hợp tác chiến lược, hướng đến nâng cao sức khỏe cộng đồng bằng việc kết hợp giữa chăm sóc y tế và dinh dưỡng.

Nâng mũi giống 'thần tiên tỷ tỷ', cô gái khẩn cầu bác sĩ 'trả về nguyên bản'

Có khuôn mặt ưa nhìn gần như không điểm 'chết' nhưng cô gái Hà Thành vẫn quyết tâm đi nâng mũi giống thần tiên tỷ tỷ ở Trung Quốc - trào lưu đang rầm rộ trên mạng. 6 tháng sau, cô gái tìm gặp TS. Tống Hải khẩn cầu bác sĩ 'trả về nguyên bản'.

Nửa thế giới ăn cơm đều đặn có tốt cho sức khỏe?

Là lương thực chính của hơn 3,5 tỷ người trên thế giới, hiếm có loại thực phẩm nào được ưa chuộng rộng rãi như gạo. Người dân nhiều nước như Việt Nam còn ăn cơm hằng ngày.

Nguy kịch sau khi uống chai nước do người thân đưa

Một bé trai ở Kiên Giang bị ngộ độc cấp, suy gan thận sau khi uống một chai nước. Người thân không biết bên trong chai là keo dán thuyền và dung môi hữu cơ.

Nước dừa ngon ngọt, nhiều chất bổ nhưng tối kỵ với một số người

Bù nước hiệu quả, ổn định đường huyết nhưng nước dừa lại là thức uống không phù hợp với người có bệnh thận, hội chứng ruột kích thích.

Hơn 2000 người cao tuổi Hà Nội đồng diễn thể dục dưỡng sinh trên phố đi bộ

Không chỉ thể hiện các bài đồng diễn thể dục, múa dưỡng sinh nhẹ nhàng, các “vũ công” U60 - 80 gây ấn tượng với người xem bởi các động tác võ thuật khỏe khoắn, bài thái cực quyền điêu luyện hay những điệu khiêu vũ tập thể sôi động.

FWD triển khai chương trình hỗ trợ sức khỏe tinh thần miễn phí cho người Việt

Từ ngày 22/9, người dân Việt Nam đã có thể nhận được sự hỗ trợ miễn phí trong việc chăm sóc sức khỏe tinh thần từ chương trình “FWD Vững tinh thần” của FWD Việt Nam.

Long An: Ứng dụng phần mềm sức khỏe dinh dưỡng cho bà mẹ và trẻ em từ Ajinomoto

Ajinomoto Việt Nam vừa phối hợp Vụ Sức Khỏe Bà mẹ & Trẻ em (Bộ Y tế), Sở Y tế tỉnh Long An tổ chức Hội nghị triển khai phần mềm “Xây dựng thực đơn cân bằng dinh dưỡng cho phụ nữ mang thai, bà mẹ cho con bú và trẻ em từ 7 tháng đến 60 tháng tuổi”.

Bộ Y tế đề xuất hộ sinh cũng được xét tặng danh hiệu Thầy thuốc nhân dân

Trong dự thảo Nghị định mới về xét tặng danh hiệu Thầy thuốc nhân dân, Thầy thuốc ưu tú đang được lấy ý kiến, Bộ Y tế đề xuất bổ sung hộ sinh vào đối tượng xét tặng.

Đang cập nhật dữ liệu !